Chủ tịch Đường sắt: Nếu những đoàn tàu “năm sao” mà nhà ga “thấp sao” thì không ổn

Nhàđầutư
Ông Vũ Anh Minh, Chủ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Nhadautu.vn về cơ chế thu hút vốn xã hội hóa tại các công ty con, các nhà ga, bãi hàng hóa, toa xe...
NHÂN HÀ
14, Tháng 04, 2018 | 15:52

Nhàđầutư
Ông Vũ Anh Minh, Chủ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Nhadautu.vn về cơ chế thu hút vốn xã hội hóa tại các công ty con, các nhà ga, bãi hàng hóa, toa xe...

Vu Anh minh - Nhadautu.vn

Ông Vũ Anh Minh - Chủ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam

Thưa ông, quá trình tái cơ cấu trong giai đoạn này, VNR sẽ thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Anh Minh: Mục tiêu mô hình sau tái cơ cấu gồm Công ty Mẹ và 18 đơn vị hạch toán phụ thuộc, cùng đó là 5 đơn vị sự nghiệp và 25 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối. Hiện tại, vốn điều lệ của Tổng công ty là 3.250 tỷ đồng.VNR đã hoàn thành tái cơ cấu giai đoạn 1 thu gọn ngành nghề sản xuất kinh doanh, tập trung vào vận tải hàng hóa, cổ phần hóa thoái vốn sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước không nắm giữ vốn…

Trong giai đoạn 2017-2020, VNR sẽ tiếp tục tái cơ cấu giai đoạn 2 nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong đó tập trung vào cơ cấu năng lực và hiệu suất lao động, tái cơ cấu mô hình tổ chức Công ty con hợp nhất 2 đơn vị vận tải Hà Nội và Sài Gòn làm một, trong đó thành lập Công ty chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt là Công ty cổ phần có vốn góp không chi phối của doanh nghiệp hợp nhất. Mặt khác, tại các lĩnh vực như sân ga, ta xe cũng sẽ được xã hội hoá, hút vốn đầu tư tư nhân.

Được biết,  VNR có văn bản trình Bộ GTVT đề xuất cho phép xã hội hoá ga Sài Gòn, đến thời điểm hiện tại đã có nhà đầu tư nào “ngỏ ý” đầu tư không, thưa ông?

Ông Vũ Anh Minh: Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã đề nghị cùng với Tổng công ty Đường sắt VN cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng 1, tầng 2 ga Sài Gòn cho phù hợp với mục đích kinh doanh phục vụ nhu cầu của khách đi tàu (cửa hàng bán lẻ, cửa hàng cà phê, nhà hàng ăn uống, phòng khách) và tác nghiệp hành khách (bán vé, khu vực đợi tàu).SASCO sẽ trả cho Đường sắt khoản tiền thuê hằng năm để được sử dụng toàn bộ mặt bằng nhà ga trong thời gian 5 năm. Sau 5 năm, doanh nghiệp trả lại toàn bộ hoặc có thể thuê tiếp.

Hiện tại, chúng tôi đang mời các nhà đầu tư khác nhau, ưu tiên những đơn vị có thị trường, có khả năng quản trị tốt và mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách. Hành khách khi tới ga sẽ có một không gian nghỉ ngơi, dạo chơi, mua sắm, tận hưởng các dịch vụ khác cho tới khi lên tàu. Trong quá trình ở ga sẽ phát sinh nhu cầu từ đó dẫn đến tối đa các lợi ức dẫn đến doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ chính các dịch vụ này.

Vừa qua, VNR đã đưa 6  đoàn tàu (90 toà tàu mới) chất lượng cao vào phục vụ khách hàng, vì thế, cũng cần tăng chất lượng dịch vụ tại các nhà ga. Nếu những đoàn tàu “năm sao” mà nhà ga “thấp sao” thì không ổn.

Hiện nay, ngoài ga Sài Gòn, VNR sẽ tiếp tục xã hội hoá các nhà ga nào, thưa ông?

Ông Vũ Anh Minh: Thực tế, chỉ có một số nhà ga lớn, có tiềm năng mới hấp dẫn được doanh nghiệp, ví dụ như trước đây cũng đã thực hiện xã hội hoá ga Đà Nẵng, nhưng do tỷ suất đầu tư vớn nên chưa tìm được nguồn vốn tư nhân. Tuy nhiên, việc xã hội hoá đầu tư cho đường sắt là cần thiết.

Trong những năm gần đây, ngành đường sắt đã thí điểm xã hội hoá bãi hàng (ICD) tại ga Yên Viên, Hà Nội bước đầu đã có những khởi sắc. Tới đây ngành đường sắt sẽ tiếp tục thực hiện xã hội hoá các ICD đường sắt nào, thưa ông?

Ông Vũ Anh Minh: VNR mới trình Bộ GTVT cho phép xây dựng 5 ICD đường sắt mới tại: Sóng Thần (Bình Dương), Diêu Trì (Bình Định), Đồng Đăng (Lạng Sơn), Đông Anh (Hà Nội) và 1 phần của Yên Viên (Hà Nội). Ngoài ra có thể nghiên cứu triển khai thêm một điểm ở Hà Nam, Khoa Trường (Thanh Hóa), Lào Cai hoặc bãi hàng kho nhỏ ở Vinh. Hiện giờ chỉ nhìn khoảng 4-5 cái hấp dẫn nhưng sau này sẽ tăng năng lực và xuất hiện nhu cầu vận tải ở nơi khác.Để các ICD đường sắt hoạt động tốt, VNR cũng tính toán phối hợp nhà đầu tư ICD nâng cao chất lượng dịch vụ tạo thành chuỗi dịch vụ logistic từ kho đến kho. Để đầu tư ICD không khó nhưng cái cần là có hàng lên tàu để thu về cước vận tải. Nếu có lợi ích ICD mà không có vận tải liên tuyến sẽ thiệt và ngược lại thì sẽ có lợi nhuận kép cho đường sắt. Hiện tại Tân Cảng Sài Gòn là đơn vị có nhiều tiềm năng để kết nối với đường sắt tạo thành những dịch vụ chuỗi hiệu quả.

Cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ