Chủ tịch Đường sắt: Nếu những đoàn tàu “năm sao” mà nhà ga “thấp sao” thì không ổn
Ông Vũ Anh Minh, Chủ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Nhadautu.vn về cơ chế thu hút vốn xã hội hóa tại các công ty con, các nhà ga, bãi hàng hóa, toa xe...
  Ông Vũ Anh Minh - Chủ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam
Thưa ông, quá trình tái cơ cấu trong giai đoạn này, VNR sẽ thực hiện như thế nào?
Ông Vũ Anh Minh: Mục tiêu mô hình sau tái cơ cấu gồm Công ty Mẹ và 18 đơn vị hạch toán phụ thuộc, cùng đó là 5 đơn vị sự nghiệp và 25 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối. Hiện tại, vốn điều lệ của Tổng công ty là 3.250 tỷ đồng.VNR đã hoàn thành tái cơ cấu giai đoạn 1 thu gọn ngành nghề sản xuất kinh doanh, tập trung vào vận tải hàng hóa, cổ phần hóa thoái vốn sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước không nắm giữ vốn…
Trong giai đoạn 2017-2020, VNR sẽ tiếp tục tái cơ cấu giai đoạn 2 nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong đó tập trung vào cơ cấu năng lực và hiệu suất lao động, tái cơ cấu mô hình tổ chức Công ty con hợp nhất 2 đơn vị vận tải Hà Nội và Sài Gòn làm một, trong đó thành lập Công ty chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt là Công ty cổ phần có vốn góp không chi phối của doanh nghiệp hợp nhất. Mặt khác, tại các lĩnh vực như sân ga, ta xe cũng sẽ được xã hội hoá, hút vốn đầu tư tư nhân.
Được biết, VNR có văn bản trình Bộ GTVT đề xuất cho phép xã hội hoá ga Sài Gòn, đến thời điểm hiện tại đã có nhà đầu tư nào “ngỏ ý” đầu tư không, thưa ông?
Ông Vũ Anh Minh: Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã đề nghị cùng với Tổng công ty Đường sắt VN cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng 1, tầng 2 ga Sài Gòn cho phù hợp với mục đích kinh doanh phục vụ nhu cầu của khách đi tàu (cửa hàng bán lẻ, cửa hàng cà phê, nhà hàng ăn uống, phòng khách) và tác nghiệp hành khách (bán vé, khu vực đợi tàu).SASCO sẽ trả cho Đường sắt khoản tiền thuê hằng năm để được sử dụng toàn bộ mặt bằng nhà ga trong thời gian 5 năm. Sau 5 năm, doanh nghiệp trả lại toàn bộ hoặc có thể thuê tiếp.
Hiện tại, chúng tôi đang mời các nhà đầu tư khác nhau, ưu tiên những đơn vị có thị trường, có khả năng quản trị tốt và mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách. Hành khách khi tới ga sẽ có một không gian nghỉ ngơi, dạo chơi, mua sắm, tận hưởng các dịch vụ khác cho tới khi lên tàu. Trong quá trình ở ga sẽ phát sinh nhu cầu từ đó dẫn đến tối đa các lợi ức dẫn đến doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ chính các dịch vụ này.
Vừa qua, VNR đã đưa 6 đoàn tàu (90 toà tàu mới) chất lượng cao vào phục vụ khách hàng, vì thế, cũng cần tăng chất lượng dịch vụ tại các nhà ga. Nếu những đoàn tàu “năm sao” mà nhà ga “thấp sao” thì không ổn.
Hiện nay, ngoài ga Sài Gòn, VNR sẽ tiếp tục xã hội hoá các nhà ga nào, thưa ông?
Ông Vũ Anh Minh: Thực tế, chỉ có một số nhà ga lớn, có tiềm năng mới hấp dẫn được doanh nghiệp, ví dụ như trước đây cũng đã thực hiện xã hội hoá ga Đà Nẵng, nhưng do tỷ suất đầu tư vớn nên chưa tìm được nguồn vốn tư nhân. Tuy nhiên, việc xã hội hoá đầu tư cho đường sắt là cần thiết.
Trong những năm gần đây, ngành đường sắt đã thí điểm xã hội hoá bãi hàng (ICD) tại ga Yên Viên, Hà Nội bước đầu đã có những khởi sắc. Tới đây ngành đường sắt sẽ tiếp tục thực hiện xã hội hoá các ICD đường sắt nào, thưa ông?
Ông Vũ Anh Minh: VNR mới trình Bộ GTVT cho phép xây dựng 5 ICD đường sắt mới tại: Sóng Thần (Bình Dương), Diêu Trì (Bình Định), Đồng Đăng (Lạng Sơn), Đông Anh (Hà Nội) và 1 phần của Yên Viên (Hà Nội). Ngoài ra có thể nghiên cứu triển khai thêm một điểm ở Hà Nam, Khoa Trường (Thanh Hóa), Lào Cai hoặc bãi hàng kho nhỏ ở Vinh. Hiện giờ chỉ nhìn khoảng 4-5 cái hấp dẫn nhưng sau này sẽ tăng năng lực và xuất hiện nhu cầu vận tải ở nơi khác.Để các ICD đường sắt hoạt động tốt, VNR cũng tính toán phối hợp nhà đầu tư ICD nâng cao chất lượng dịch vụ tạo thành chuỗi dịch vụ logistic từ kho đến kho. Để đầu tư ICD không khó nhưng cái cần là có hàng lên tàu để thu về cước vận tải. Nếu có lợi ích ICD mà không có vận tải liên tuyến sẽ thiệt và ngược lại thì sẽ có lợi nhuận kép cho đường sắt. Hiện tại Tân Cảng Sài Gòn là đơn vị có nhiều tiềm năng để kết nối với đường sắt tạo thành những dịch vụ chuỗi hiệu quả.
Cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
 
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
 
- 
        1
        
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
 - 
        2
        
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
 - 
        3
        
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
 - 
        4
        
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
 - 
        5
        
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
 
Đáng đọc
- Đáng đọc
 
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
                            




















