Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Đông – Tây tốc độ 160 km/h

Nhàđầutư
Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (tuyến Đông - Tây) khổ tiêu chuẩn 1.435mm theo hướng tăng tính kết nối cảng biển, liên vận quốc tế.
NGUYÊN AN
07, Tháng 04, 2018 | 09:11

Nhàđầutư
Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (tuyến Đông - Tây) khổ tiêu chuẩn 1.435mm theo hướng tăng tính kết nối cảng biển, liên vận quốc tế.

gui-xe-may-bang-tau-hoa

 Quy hoạch tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai  với tốc độ 160 km/h

Phát báo cáo đầu kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là tuyến quan trọng bậc nhất về vận tải hàng hóa và hành khách của đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Đông cho rằng, tuyến đường không chỉ có ý nghĩa đối với phát triển KT-XH các địa phương tuyến đi qua, mà còn trong kết nối giao thông, giao thương quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc; Giải phóng được lượng hàng hóa khu vực đầu mối hàng hóa ở phía Bắc đồng bằng Bắc bộ nói chung, khu vực cảng Hải Phòng nói riêng. Đồng thời, thu hút được hàng xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi Trung Á, châu Âu và ngược lại.

Theo Viện Nghiên cứu khảo sát và thiết kế đường sắt số 5 Trung Quốc là đơn vị tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt này, bao gồm cả việc nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam), xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam - Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài tuyến là 391,59km, trong đó: Đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 6,29km, khu đầu mối Hà Nội có chiều dài 30km.

Theo quy hoạch, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách của tuyến; tuyến hiện có tiếp tục đảm nhận một phần vận tải hàng hóa. Tuyến mới sẽ được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160km/h, tàu hàng 90km/h. Về lâu dài, tiến tới làm đường đôi, điện khí hóa tập trung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lưu ý, cần nhìn tổng quan của tuyến với mục tiêu là tăng năng lực vận tải để đặt vị trí tuyến, từ đó mới thống nhất với các địa phương về quy hoạch để điều chỉnh. “Cần xác định vấn đề kết nối với đường sắt cũ như thế nào, kết nối vào các cảng biển, cảng ICD, các đầu mối hàng hóa ra sao…; đặc biệt là ở 3 đầu mối quan trọng là kết nối khổ  đường với đường sắt Trung Quốc ở Lào Cai, khu vực đầu mối Hà Nội và khu vực cảng biển Hải Phòng. Có vậy mới đảm bảo được hiệu quả của tuyến đường”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, đồng thời cho rằng phải quan tâm cả vấn đề giải phóng mặt bằng, vấn đề đảm bảo an toàn tại các giao cắt với đường bộ khi hoạch định hướng tuyến.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ