Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 6 lần lùi tiến độ, mịt mờ ngày về đích

BẢO AN
08:07 03/04/2018

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3136/QĐ - BGTVT ngày 15/10/2008.

cat linh

Dự án Cát Linh - Hà Đông nhiều lần phải điều chỉnh lùi tiến độ. Ảnh: Sỹ Lực.

Liên tục vỡ kế hoạch

Nhìn lại, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên mang tính chất hiện đại về quy mô và có chiều dài “ấn tượng” tới 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ đường 1,435 m. Tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia) và khu Depot (ga đầu mối) rộng 19,6 ha, tại Hà Đông. Dự án có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn tàu có 4 toa), khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/k, tốc độ khai thác bình quân 35 km/h.

Về tổng mức đầu tư, tại quyết định ký năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm…

cat linh1

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn mịt mờ ngày về đích. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đến năm 2016, tại quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, hơn 40% tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD), phần vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD).

Nguyên nhân tăng vốn do quá trình thi công bổ sung nhiều hạng mục không có trong khâu lập dự án như: Bổ sung hạng mục chống lún cho khu Depot, điều chỉnh nhiều ga từ 2 lên 3 tầng do không giải phóng được mặt bằng… Vào thời điểm đó, Tiền phong chỉ ra nhiều bất cập, trong đó có việc tư vấn lập dự án cho dự án này là Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT của Bộ GTVT (Tedi) chưa từng làm dự án cao tốc đô thị nào.

Về tiến độ, dự án chính thức được khởi công ngày 10/10/2011; ban đầu dự kiến đến tháng 6/2014, sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015, sẽ tổ chức chạy thử và chính thức khai thác từ ngày 30/6/2015.

Tuy nhiên, sau đó, dự án ít nhất 4 lần chính thức phải điều chỉnh tiến độ do vướng mặt bằng, tai nạn lao động. Đặc biệt, dự án bị đình trệ do phải xác định lại tổng mức đầu tư và đợi vốn vay.

Gần đây nhất, vào tháng 12/2016, Bộ GTVT trình và được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tiến độ, bắt đầu chạy thử vào tháng 10/2017 do chờ xác định lại tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó, việc vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc hơn 250 triệu USD như hiệp định bổ sung vốn cho dự án gặp trục trặc pháp lý nên chậm giải ngân. Tiến độ chạy thử của dự án được Chính phủ phê duyệt (tháng 10/2017) đã bị vỡ cho đến nay mà chưa có kế hoạch tiến độ mới được phê duyệt.

Chờ đợi đến bao giờ?

Mới đây, Bộ GTVT trình Chính phủ thời gian chạy thử dự án vào tháng 9/2018, vận hành toàn bộ dự án vào cuối năm 2018 nhưng chưa được Chính phủ xem xét.

Liên quan đến thông tin cho rằng vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ phương án đến năm 2021 mới hoàn thành, Bộ GTVT khẳng định: Dự án vẫn chạy thử vào tháng 9/2018, khai thác vào đầu năm 2019. Năm 2021 là thời hạn hết bảo hành, thanh quyết toán để kết thúc dự án (!?).

Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Nếu tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, dự án cũng sẽ kéo dài hơn 4 năm so với thời gian thi công đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.

Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Nếu tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, dự án cũng sẽ kéo dài hơn 4 năm so với thời gian thi công đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.

Bộ GTVT sẵn sàng nếu dự án bị thanh tra

Liên quan đến đề nghị của các chuyên gia cho rằng, dự án có nhiều yếu kém, cần phải gấp rút tiến hành thanh tra, chiều 2/4, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: Theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, dự án Cát Linh – Hà Đông không có tên trong các dự án bị thanh tra trong năm 2018. “Tuy nhiên, nếu có thanh tra đột xuất cũng không có vấn đề gì lớn lắm. Dự án có nhiều khó khăn, chậm tiến độ, xã hội đều biết, chúng tôi có sao nói vậy. Nếu dự án bị thanh tra ngay lúc này chúng tôi cũng sẵn sàng; nhiều dự án của ngành GTVT cũng từng bị thanh tra ngay cả khi chưa hoàn thành”.

Chậm tiến độ do loại hình đầu tư EPC?

Trong cuộc họp gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: điều cá nhân ông băn khoăn nhất tại dự án này là loại hình đầu tư EPC (thuê tổng thầu xây dựng toàn bộ dự án từ đầu đến cuối, hay còn gọi là hình thức đầu tư “chìa khoá trao tay”) không được thực hiện trọn vẹn. Cụ thể, theo ông Đông, ở các nước, khi triển khai EPC, chủ đầu tư chỉ ra “đề bài” chung, muốn có một con đường bao nhiêu km, bao nhiêu ga, bao nhiêu phút/chuyến…, còn lại tổng thầu thiết kế, thi công và chịu trách nhiệm, bảo hành. Tuy nhiên, ở dự án Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư tham gia cả vào khâu thiết kế, phê duyệt đơn giá, giám sát, thẩm định… mặc dù không có kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho dự án đội vốn, chậm tiến độ.

Sỹ Lực

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Mỹ.

Sự kiện - 30/10/2025 09:02

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.

Sự kiện - 30/10/2025 07:55

'Vắt' qua 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội, thị trường vàng vẫn phức tạp

'Vắt' qua 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội, thị trường vàng vẫn phức tạp

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, vấn đề của thị trường vàng đã được Quốc hội đã đề cập từ 2, 3 nhiệm kỳ trước, nhưng đến nay vẫn diễn biến rất phức tạp, gây rủi ro cho ổn định tài chính, tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước dù đưa ra nhiều giải pháp ứng phó, tác động, can thiệp nhưng lại càng xa về mục tiêu quản lý.

Sự kiện - 30/10/2025 06:45

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào và lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào và lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.

Sự kiện - 29/10/2025 20:01

'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'

'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'

Đại biểu Quốc hội kiến nghị, Chính phủ cần ban hành cơ chế ưu đãi có điều kiện đối với những doanh nghiệp FDI đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 30% sau 5 năm hoặc có lộ trình tăng trưởng nội địa hóa hằng năm, sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, ưu tiên được mở rộng đất, hạ tầng và tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ công nghiệp hỗ trợ quốc gia.

Sự kiện - 29/10/2025 16:43

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'

Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam Andre De Jong cho biết Bosch là một trong những nhà đầu tư Đức lớn nhất tại Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục là thị trường trọng điểm trong thời gian tới.

Sự kiện - 29/10/2025 14:49

'Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng đã không còn phù hợp với thực tế'

'Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng đã không còn phù hợp với thực tế'

Đại biểu Quốc hội đánh giá, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ ngày 1/7/2024 đến nay và nếu so với mặt bằng giá sinh hoạt hiện tại thì rõ ràng không còn phù hợp. Từ đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.

Sự kiện - 29/10/2025 14:04

Ước tính phát sinh 12.600 tỷ đồng theo thuế TNDN bổ sung

Ước tính phát sinh 12.600 tỷ đồng theo thuế TNDN bổ sung

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tính toán sơ bộ có 119 tập đoàn nước ngoài và 4 tập đoàn Việt Nam phát sinh số thuế TNDN bổ sung phải nộp theo quy định thuế tối thiểu toàn cầu năm 2024, với tổng số thuế ước tính khoảng 12.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 29/10/2025 09:56

Thủ tướng mong muốn Singapore tham gia vào các trung tâm tài chính của Việt Nam

Thủ tướng mong muốn Singapore tham gia vào các trung tâm tài chính của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số.

Sự kiện - 29/10/2025 06:50

Tin vui cho người mua nhà ở xã hội

Tin vui cho người mua nhà ở xã hội

Chỉ cần đảm bảo điều kiện về thu nhập theo quy định, người lao động không có hợp đồng lao động vẫn được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội.

Sự kiện - 29/10/2025 06:45

38/435 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để

38/435 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để

Mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải được xử lý, nhưng đến tháng 9/2025 còn 38/435 cơ sở chưa hoàn thành xử lý triệt để".

Sự kiện - 28/10/2025 11:24

Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công, hạ tầng đầu năm 2026

Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công, hạ tầng đầu năm 2026

Hà Nội sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng trên địa bàn, nhằm sắp xếp, bố trí, sử dụng, xử lý có hiệu quả…

Sự kiện - 28/10/2025 10:44

Thủ tướng đề nghị 3 nước Đông Á hỗ trợ ASEAN phát triển điện hạt nhân, mở rộng thương mại

Thủ tướng đề nghị 3 nước Đông Á hỗ trợ ASEAN phát triển điện hạt nhân, mở rộng thương mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tận dụng hiệu quả FTA ASEAN - Trung Quốc 3.0, đồng thời nâng cấp các FTA giữa ASEAN với Nhật Bản và với Hàn Quốc.

Sự kiện - 27/10/2025 16:01

Thủ tướng: ASEAN cần phát huy mạnh mẽ 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược

Thủ tướng: ASEAN cần phát huy mạnh mẽ 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược

Trong ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Phiên toàn thể và Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Sự kiện - 27/10/2025 10:34

Tổng thống Trump ghi nhận đề nghị công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tổng thống Trump ghi nhận đề nghị công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tổng thống Donald Trump nhận lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tô Lâm, cho biết ông rất mong muốn và sẽ thu xếp thời gian đến thăm Việt Nam.

Sự kiện - 27/10/2025 06:45

Việt Nam-Mỹ ra tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt Nam-Mỹ ra tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng

Tuyên bố chung là văn bản mà Việt Nam và Mỹ thống nhất đưa ra để thể hiện kết quả về đàm phán thương mại đối ứng giữa hai nước cho đến nay.

Sự kiện - 26/10/2025 19:42