Cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có tiến triển rõ nét

TS NGUYỄN VĂN ĐÍNH*
13:57 03/09/2024

Cuối năm nay, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có tiến triển rõ nét. Kết quả phục hồi sẽ phân hóa theo từng phân khúc và khu vực nhưng với mức độ đồng đều hơn.

Nền kinh tế Việt Nam đã bước qua 6 tháng đầu năm với kết quả tăng trưởng vượt trội, tạo nền tảng để phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2024. Theo đó, tăng trưởng GDP quý II ước đạt 6,93% và 6 tháng ước đạt 6,42%, vượt cận trên kịch bản được đưa ra tại Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Trên nền tảng sự ổn định về tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) quý II tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khởi sắc với nguồn cung mới và lượng giao dịch tăng mạnh, lần lượt gấp 3 lần và 2,4 lần so với quý I.

Bên cạnh đó, các Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, sớm hơn 5 tháng sẽ có tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường BĐS. Khi các luật mới có hiệu lực thực thi, tâm lý "chờ đợi" sẽ được tháo bỏ, các doanh nghiệp phát triển dự án bắt đầu cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý Nhà nước. Các chủ đầu tư tự tin hơn với việc ra hàng. Nhà đầu tư được tiếp thêm niềm tin, thúc đẩy dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng chảy vào BĐS…

Thị trường BĐS dự báo sẽ phục hồi rõ nét vào dịp cuối năm. Ảnh: VP

Bất động sản công nghiệp dẫn dắt, chung cư tiếp đà phục hồi

Trong lúc chờ các luật mới "ngấm", thị trường BĐS sẽ tiếp tục phục hồi chậm rãi, bền vững, với kết quả tốt dần lên. Đến cuối năm, quá trình phục hồi của thị trường BĐS sẽ có tiến triển rõ nét. Kết quả phục hồi sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực nhưng với mức độ phân hóa đồng đều hơn.

Cụ thể, đối với phân khúc nhà ở, các doanh nghiệp phát triển dự án sẽ "bung hàng" với các hoạt động truyền thông rầm rộ hơn.

Nguồn cung trong nửa cuối năm 2024 sẽ tiếp tục được cải thiện, ước tính tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm, được đóng góp chủ yếu từ phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang với chất lượng sản phẩm và mức giá bán phục hồi rõ nét cùng với nhiều hơn các sản phẩm thấp tầng khi các đại dự án đang hoàn tất các khâu cuối cùng gia nhập thị trường. Phần lớn các phân khu, dự án mới mở bán đến từ các dự án ở vùng ven thành phố, các tỉnh/thành xung quanh Hà Nội, TP.HCM.

Nhu cầu mua nhà để ở sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao cùng với nhu cầu đầu tư phục hồi khoảng 30% so với hồi đầu năm và hướng tới các thị trường mới, còn nhiều dư địa tăng giá… sẽ thúc đẩy lượng giao dịch tiếp tục tăng. Lượng giao dịch dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm do nguồn cung dự kiến chỉ tăng vào thời điểm cuối năm, đóng góp chủ yếu bởi loại hình căn hộ.

Thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng được cải thiện và sẽ có chuyển biến rõ nét nhất vào thời điểm cuối năm. Với nguồn cung sơ cấp căn hộ, chủ yếu là căn hộ cao cấp tăng, mặt bằng giá căn hộ, tại các dự án có mức giá quanh 40 triệu đồng/m2 sẽ tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn, khoảng từ 100-300 triệu đồng/căn.

Về phân khúc nhà phố, biệt thự, giao dịch và giá bán sẽ được cải thiện trên diện rộng, nhất là trên thị trường thứ cấp, nhờ nền tảng phục hồi trước đó và kỳ vọng về mức lợi nhuận cao hơn của nhà đầu tư.

Về đất nền, phân khúc này thoát "đáy", giảm giá dần trở lại là kênh đầu tư "vua". Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ "săn" đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa, ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá chưa quá cao.

Đối với phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội "đảo chiều" khi các quy định mới theo hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người mua nhà ở xã hội được thực thi hiệu quả; gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được sửa đổi theo hướng ưu đãi hơn.

Các quy định mới sẽ khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, phần nào giải quyết thực trạng "vừa thiếu vừa ế" của phân khúc nhà ở xã hội như thời gian vừa qua, nhất là tại các tỉnh, thành phát triển gắn liền với khu công nghiệp, có lượng lao động nhập cư lớn. Đảm bảo an sinh, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của đất nước.

Có thể thấy, chưa bao giờ phát triển nhà ở xã hội lại được Quốc hội, Chính phủ đưa ra nhiều cơ chế ưu đãi, hỗ trợ như hiện nay.

Về phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, nguồn cung sẽ tiếp tục được cải thiện với nhiều hơn doanh nghiệp "can đảm" ra hàng nhưng với số lượng không đáng kể do thị trường BĐS chung chưa thực sự khởi sắc. Nhưng, nhiều dự án vẫn phải tạm dừng do gặp khó khăn về pháp lý, dòng tiền. Nguồn cung chủ yếu sẽ là loại hình cao tầng, giá trị dưới 5 tỷ đồng.

Condotel sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng sơ cấp và thứ cấp nhờ tạo ra dòng tiền ổn định với giá trị đầu tư không quá cao. Biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng khả năng tiếp tục phải cạnh tranh với các sản phẩm đang rao bán trên thị trường thứ cấp.

Trong khi đó, phân khúc BĐS công nghiệp tiếp tục tăng trưởng với hoạt động thâu tóm quỹ đất để phát triển khu công nghiệp của các tập đoàn. Các mô hình khu công nghiệp bền vững sẽ phát triển nhanh và khởi sắc, góp phần phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn; gia tăng chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút dòng vốn đầu tư bền vững.

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VnREA), Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS). Ảnh: VARS

"Sân chơi" chỉ dành cho chủ đầu tư có năng lực

Dự báo, cùng với đà phục của thị trường BĐS, các chủ thể tham gia thị trường sẽ bắt đầu "tăng tốc" gia nhập, xúc tiến các kế hoạch kinh doanh. Các luật mới sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng cũng sẽ loại bỏ các chủ thể không đủ năng lực ra khỏi cuộc chơi.

Những quy định mới sẽ siết chặt hoạt động môi giới BĐS, loại bỏ những môi giới "tay ngang", không thực sự có mong muốn gắn bó lâu dài với nghề. Đặc biệt, quy định về quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở thương mại, bỏ khung giá đất,... sẽ dần dần sàng lọc các chủ đầu tư yếu kém về năng lực, tài chính, quỹ đất... khỏi thị trường.

Thực tế, thời gian qua, không ít doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực sản xuất "lấn sân" sang đầu tư BĐS với kỳ vọng siêu lợi nhuận rồi nhận "trái đắng" do không như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, đến hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp BĐS vẫn đang rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" do bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất khiến doanh nghiệp không lường trước được chi phí.

Các luật mới có hiệu lực thực thi, bảng giá đất mới sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc tính tiền sử dụng đất cao hơn, người dân được hưởng mức đền bù nhiều hơn còn doanh nghiệp đối mặt với áp lực về nguồn vốn có sẵn lớn hơn.

Vì vậy, ở "sân chơi" mới, thị trường BĐS chỉ còn "chỗ đứng" cho các chủ đầu tư làm ăn bài bản, có quỹ đất lớn, có nguồn lực tài chính, năng lực để phát triển các dự án có quy mô lớn, hạ tầng, tiện ích đồng bộ.

Đồng thời, với quy định được lựa chọn có hay không việc bảo lãnh ngân hàng, đây sẽ là nền tảng để giảm rủi ro và chi phí cho người mua nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Cùng chuyên mục
Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cam kết đầu tư 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam để triển khai các dự án, tuy nhiên tập đoàn này đang gặp khó khi không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch.

Đầu tư - 15/09/2024 13:24

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội là 96,4 USD/m2 và TP.HCM là 151 USD/m2. Trong khi, mức giá này tại Kuala Lumpur (Malaysia) là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đầu tư - 15/09/2024 10:00

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

8 tháng đầu năm, có 106 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng. Luỹ kế từ tháng 3/2022, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp là hơn 16.800 tỷ đồng

Đầu tư - 15/09/2024 09:15

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án Trại heo giống cụ kỵ công nghệ cao hơn 1.800 tỷ đồng do Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định làm chủ đầu tư được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa toàn bộ dự án vào vận hành.

Đầu tư - 14/09/2024 17:21

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu công ty Kanglonda Việt Nam thực hiện chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng trong tháng 9/2024.

Đầu tư - 14/09/2024 11:32

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Để sớm khôi phục tất cả hoạt động dịch vụ - du lịch, ngay sau bão, các đơn vị của tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả.

Đầu tư - 13/09/2024 16:35

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, TP. Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản...

Đầu tư - 13/09/2024 11:14

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Những chính sách mới về nhà ở xã hội đã được quy định tại Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024/NĐ-CP, tuy nhiên vẫn còn nhiều "bài toán" tiếp tục cần có lời giải.

Đầu tư - 13/09/2024 11:13

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Do ảnh hưởng từ mưa bão số 3 nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 15 và 15C, tỉnh Thanh Hóa đã bị hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến.

Đầu tư - 13/09/2024 09:48

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Với sự rút lui của Gojek, Grab được cho sẽ vươn lên độc chiếm thị trường vận tải công nghệ của Việt Nam. Song, vẫn còn những sự thách thức đến từ các doanh nghiệp nội như Be, XanhSM, ToGo...

Đầu tư - 13/09/2024 06:58

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Loạt dự án trải dài hơn 16km, dọc bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) dự kiến được triển khai bằng ngân sách nhà nước, vốn Trung ương và vốn ngoài ngân sách.

Đầu tư - 12/09/2024 16:13

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.

Đầu tư - 12/09/2024 09:03

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Nhiều năm "phơi nắng phơi mưa", Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - nơi được kỳ vọng là "thung lũng Silicon" của địa phương này rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu tư - 12/09/2024 07:11

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ cho 3 dự án đô thị của CTCP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, đây là những dự án xảy ra tranh chấp, kiện tụng nhiều năm qua.

Đầu tư - 11/09/2024 17:02

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hai tuyến đường nghìn tỷ sau khi hoàn thành sẽ giúp Quảng Trị hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2024 14:14

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Việt Nam cần nguồn vốn lên tới 370 tỷ USD đến năm 2050 để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, trong đó, vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là hết sức quan trọng.

Đầu tư - 11/09/2024 14:12