Chủ tịch ACB nói về điểm nghẽn cho vay bất động sản theo luật mới

THÙY YÊN
18:12 22/09/2024

Chủ tịch ACB cho rằng 3 bộ luật mới lên quan thị trường bất động sản còn nhiều điểm nghẽn khiến doanh nghiệp và ngân hàng bối rối, cần thêm các Nghị định và Thông tư hướng dẫn.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy đã có chia sẻ về 3 bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản mới có hiệu lực từ tháng 8.

Chủ tịch ACB phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Thông tin Chính phủ

Ông Huy cho rằng các Luật ban hành mới từ tháng 8 đã mang đến nhiều thay đổi quan trọng và tác động tích cực đến thị trường bất động sản (như Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng mong muốn được có thêm những hướng dẫn chi tiết trong việc nhận thế chấp.

Cụ thể, liên quan đến đất sản xuất kinh doanh (trả tiền thuê đất hàng năm) đặc biệt trong khu công nghiệp hiện theo quy định tại Điều 37 Luật đất đai 2024 chỉ quy định quyền chuyển nhượng, đối với quyền thế chấp thì chỉ được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và không quy định về thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất.

Việc này gây ảnh hưởng và hạn chế các tổ chức tín dụng trong xác định giá trị đất thuê hàng năm trong khu công nghiệp, tùy thuộc vào sự hợp tác của chủ đầu tư do liên quan đến rủi ro pháp lý khi xử lý tài sản bảo đảm.

Trong khi đó, nhu cầu thị trường là rất lớn. Bất động sản trong khu công nghiệp đang duy trì vị trí hàng đầu trong suốt cả năm 2023 và tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay nhờ các chính sách đẩy mạnh đầu tư công và tiềm năng lớn từ dòng vốn FDI.

Theo Chủ tịch ACB, trong trường hợp có hướng dẫn rõ ràng cho phép việc nhận thế chấp quyền tài sản là quyền thuê trong hợp đồng thuê đất sẽ giúp các doanh nghiệp sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm tận dụng tối đa nguồn lực, giá trị của quyền sử dụng đất, tạo điều kiện về nguồn vốn cho doanh nghiệp khi được thế chấp thêm tài sản là quyền thuê và tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho tổ chức tín dụng trong việc xác định giá trị và nhận tài sản bảo đảm là đất thuê trả tiền hàng năm.

Liên quan đến đất sản xuất kinh doanh (trả tiền thuê đất một lần/giao đất có thu tiền) hiện theo điểm b khoản 3 Điều 33 Luật đất đai 2024 có quy định cho phép nhận thế chấp dự án đầu tư có mục đích kinh doanh được Nhà nước miễn/giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Việc thế chấp này chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp đã nộp lại cho nhà nước một khoản tiền tương ứng với thời gian đã được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tuy nhiên, đến nay chưa có hướng dẫn xác định khoản tiền này như thế nào.

"Thực tế, một số dự án thuộc đối tượng ưu đãi được Nhà nước miễn/giảm tiền sử dụng đất, tuy nhiên hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn chi tiết việc xác định khoản tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm để nộp lại cho nhà nước, thời gian doanh nghiệp phải đóng cho cơ quan Nhà nước. Số tiền này có bị tính lãi suất chậm thanh toán hay những yếu tố tác động khác hay không? Bởi, rõ ràng sự khác biệt về thời điểm sẽ dẫn đến các con số khác nhau", ông Huy nói.

Hiện các tổ chức tín dụng và các cơ quan liên quan như: Cơ quan công chứng, cơ quan đăng ký quyền đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký giao dịch đảm bảo đang lúng túng trong việc xử lý và đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp. Do đó, rất cần các hướng dẫn chi tiết liên quan đến nội dung trên. Từ đó sẽ giúp mở rộng, tạo cơ hội cho tổ chức tín dụng cũng như khách hàng có thêm quyền nhận thế chấp đối với các trường hợp này.

"ACB rất mong Chính phủ, các bộ, ban, ngành liên quan sớm ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn các vấn đề trên. Theo đó, tổ chức tín dụng và khách hàng có thể phát huy, tận dụng tối đa nguồn lực, tài sản để mở rộng và phát triển kinh doanh. Các ngân hàng trong hệ thống đồng lòng trong việc kiểm soát chi phí huy động đầu vào, từ đó làm cơ sở tiếp tục hạ lãi suất cho vay", Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy phát biểu.

  • Cùng chuyên mục
UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

Fed hạ lãi suất mạnh tay lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 được dự báo làm tăng khả năng Ngân hàng Nhà nước xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ một cách tương tự.

Tài chính - 21/09/2024 09:44

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay…. Thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ngân hàng - 21/09/2024 07:00

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường không phải là một biện pháp hiệu quả trong việc kiểm soát và giảm tỷ lệ thừa cân béo phì.

Tài chính - 21/09/2024 07:00

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Khối ngoại giao dịch tích cực trong tuần 16/9 – 20/9 khi mua ròng hơn 1.200 tỷ đồng. Nhiều động lực để dòng vốn ngoại trở lại như Fed hạ lãi suất, xóa rào cản pre-funding tiến tới nâng hạng thị trường.

Tài chính - 21/09/2024 06:30

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước ngọt cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cụ thể, kỹ lưỡng, có đánh giá tác động đối với kinh tế xã hội.

Tài chính - 20/09/2024 15:35

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát không đảm bảo giải quyết được bệnh thừa cân béo phì. Do vậy, việc tăng thuế cần được đánh giá kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp để đảm bảo doanh nghiệp hòa nhập.

Tài chính - 20/09/2024 14:48

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống  sau tăng vốn?

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống sau tăng vốn?

EVN Finance đạt lãi trước thuế 310 tỷ đồng, tăng 56% và thực hiện 53% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 55% lên 259 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty giảm từ 442 đồng xuống 343 đồng.

Tài chính - 20/09/2024 13:56

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Nửa đầu năm 2024, Công ty TNHH Capitaland Tower báo lỗ ròng 38,2 tỷ đồng. Trước đó trong năm 2022 và 2023, công ty lỗ lần lượt 755 triệu đồng và 2.682,6 tỷ đồng.

Tài chính - 20/09/2024 08:43

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn sau bão lũ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị ngành ngân hàng nhanh chóng vào cuộc nhưng phải minh bạch, không để lợi dụng chính sách…

Tài chính - 20/09/2024 07:00

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Giá cổ phiếu tăng mạnh kéo vốn hoá của LPBank tăng gấp đôi từ đầu năm lên hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên tham vọng vươn tầm của ban lãnh đạo nhà băng này dường như chưa dừng lại ở đây.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Dù đón nhận thông tin tích cực từ Fed, song tâm lý giao dịch của nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong bối cảnh phiên 19/9 và 20/9 liên tục có những sự kiện lớn là ngày đáo hạn phái sinh, và 2 quỹ đầu tư tái cơ cấu danh mục.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu KOS của CTCP Kosy giảm sàn xuống 37.300 đồng/CP trong phiên sáng 19/9 với thanh khoản tăng mạnh.

Tài chính - 19/09/2024 13:19