Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị của VAFIE về trái phiếu doanh nghiệp

ĐÌNH VŨ
07:00 22/09/2024

Sau khi nhận được báo cáo kết quả Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững" của VAFIE, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chuyển Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Ảnh: TTO

Ngày 19/9, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và quy định các vấn đề được nêu tại báo cáo của VAFIE về Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững".

Cụ thể, công văn nêu rõ, ngày 22/8/2024, Văn phòng Chính phủ đã nhận văn bản số 55/HHDNĐTNN của VAFIE gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững".

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 39/2022, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản số 55 của VAFIE đến Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, ngày 18/6/2024, Tạp chí Nhà đầu tư/ Tạp chí điện tử Nhadautu.vn (cơ quan thuộc VAFIE) đã tổ chức Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp và bền vững" và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả và những đề xuất đã được đưa ra tại Hội thảo.

Một số đề xuất nổi bật, gồm:

- Tăng quy mô, minh bạch hoá thị trường: Một số ý kiến chuyên gia đề xuất, cần có các giải pháp nhằm tăng tính minh bạch cho thị trường, rà soát, sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định 153, Nghị định 65, Nghị định 08 và Nghị định 155 theo hướng tăng cường minh bạch thông tin, tăng cường vai trò của các tổ chức trung gian, xếp hạng tín nhiệm, kế toán/kiểm toán hoặc chế độ báo cáo thông tin bắt buộc...; thúc đẩy phát hành trái phiếu ra công chúng, mở rộng cơ sở nhà đầu tư.

- Đẩy mạnh phát hành trái phiếu ra công chúng: Việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, áp dụng hạ tầng công nghệ trong vận hành, quản lý giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp là rất quan trọng. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng cần rà soát pháp lý, tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng hướng tới phát triển minh bạch, an toàn và bền vững hơn.

- Mở rộng cơ sở nhà đầu tư: Muốn phát triển cơ sở như đầu tư, các chuyên gia nhấn mạnh yêu cầu xây dựng các quy định cụ thể về quỹ hưu trí tự nguyện, bao gồm hướng dẫn chi tiết về thành lập, hoạt động, cơ chế đóng góp và quyền lợi của người tham gia. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng về phân bổ tài sản theo mức độ rủi ro cho các quỹ này.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng quy định đầu tư cho các định chế tài chính cũng rất cần thiết. Cụ thể, có thể xem xét nâng tỷ lệ đầu tư tối đa vào TPDN cho công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư, đồng thời cho phép các quỹ hưu trí đầu tư linh hoạt hơn vào TPDN có xếp hạng tín nhiệm tốt.

- Đánh giá kỹ tác động của các nghị định, kịp thời sửa đổi, bổ sung: Hiện nay có 3 nghị định (NĐ153/2020/NĐ-CP, NĐ65/2022/NĐ-CP và NĐ 08/2023/NĐ-CP) quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế; và Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán có quy định về phát hành TPDN ra công chúng. Tuy nhiên, một số điều của Nghị định 08/2023/NĐ-CP đã hết hiệu lực quay lại áp dụng Nghị định 65/2022/NĐ-CP với những yêu cầu cao hơn, dẫn tới lo ngại tạo rào cản đối với hoạt động phát hành TPDN riêng lẻ. Vì vậy, cần có rà soát, khảo sát hay đánh giá cụ thể để có những sửa đổi kịp thời, phù hợp.

- Quản lý tài sản đảm bảo là bất động sản và các dự án hình thành trong tương lai: Hiện có khoảng 70% trái phiếu lưu hành không có tài sản đảm bảo và 30% trái phiếu lưu hành có tài sản đảm bảo, trong đó bất động sản vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, số 32/2024/QH15 ban hành tại điều 114 đã không cho phép các NHTM có quyền được tham gia các dịch vụ quản lý (Luật Các Tổ tức tín dụng 2010 cho phép điều này). Với quy định này, NHTM sẽ không được tham gia quản lý tài sản đảm bảo trong đó có bất động sản trong các đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp. Dẫn tới, những doanh nghiệp bất động sản (chiếm khoảng 22% theo giá trị phát trong tháng 7/2024) hay những doanh nghiệp muốn dùng tài sản đảm bảo là bất động sản hay các dự án hình thành trong tương lai gặp khó trong việc phát hành trái phiếu cũng như tìm đơn vị quản lý toàn bộ tài sản đảm bảo.

Các ý kiến tại Hội thảo mong muốn có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, nên tạo cơ chế cho các tổ chức tín dụng có quyền được quản lý tài sản đảm bảo đặc biệt là loại hình bất động sản và các dự án được hình thành trong tương lai, có thể nghiên cứu ban hành Thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể về vấn đề này.

  • Cùng chuyên mục
'Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 là hoàn toàn khả thi'

'Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 là hoàn toàn khả thi'

VN-Index được dự báo vượt mốc 1.300 điểm trong năm 2024 với sự tác động của nhiều yếu tố như chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạng thị trường.

Tài chính - 22/09/2024 07:00

[Café Cuối tuần] Thông tư 68 là tiền đề cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

[Café Cuối tuần] Thông tư 68 là tiền đề cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

Ngoài nút thắt nâng hạng, Thông tư 68 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tác động quan trọng với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 21/09/2024 13:21

UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

UOB: Fed giảm lãi suất có thể tác động tới lãi suất điều hành của NHNN

Fed hạ lãi suất mạnh tay lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 được dự báo làm tăng khả năng Ngân hàng Nhà nước xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ một cách tương tự.

Tài chính - 21/09/2024 09:44

Cần có cơ sở khoa học áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Cần có cơ sở khoa học áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên đồ uống có đường cần được xem xét kỹ lưỡng, những thay đổi lớn trong chính sách thuế đưa ra cần có đánh giá tác động đầy đủ, dựa trên cơ sở khoa học và bằng chứng thực tiễn.

Tài chính - 21/09/2024 07:39

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3

Doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay…. Thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ngân hàng - 21/09/2024 07:00

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đồ uống có đường

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường không phải là một biện pháp hiệu quả trong việc kiểm soát và giảm tỷ lệ thừa cân béo phì.

Tài chính - 21/09/2024 07:00

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Dòng tiền ngoại quay trở lại?

Khối ngoại giao dịch tích cực trong tuần 16/9 – 20/9 khi mua ròng hơn 1.200 tỷ đồng. Nhiều động lực để dòng vốn ngoại trở lại như Fed hạ lãi suất, xóa rào cản pre-funding tiến tới nâng hạng thị trường.

Tài chính - 21/09/2024 06:30

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Rủi ro từ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước ngọt cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cụ thể, kỹ lưỡng, có đánh giá tác động đối với kinh tế xã hội.

Tài chính - 20/09/2024 15:35

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân đong lợi ích kinh tế

Các chuyên gia cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát không đảm bảo giải quyết được bệnh thừa cân béo phì. Do vậy, việc tăng thuế cần được đánh giá kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp để đảm bảo doanh nghiệp hòa nhập.

Tài chính - 20/09/2024 14:48

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống  sau tăng vốn?

Vì sao cổ phiếu EVF đi xuống sau tăng vốn?

EVN Finance đạt lãi trước thuế 310 tỷ đồng, tăng 56% và thực hiện 53% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 55% lên 259 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty giảm từ 442 đồng xuống 343 đồng.

Tài chính - 20/09/2024 13:56

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Chủ đầu tư Landmark 60 Bason liên tục báo lỗ

Nửa đầu năm 2024, Công ty TNHH Capitaland Tower báo lỗ ròng 38,2 tỷ đồng. Trước đó trong năm 2022 và 2023, công ty lỗ lần lượt 755 triệu đồng và 2.682,6 tỷ đồng.

Tài chính - 20/09/2024 08:43

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng bão lũ nhưng không để lợi dụng

Để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn sau bão lũ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị ngành ngân hàng nhanh chóng vào cuộc nhưng phải minh bạch, không để lợi dụng chính sách…

Tài chính - 20/09/2024 07:00

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Vì sao LPBank muốn chi chục nghìn tỷ mua cổ phần FPT?

Giá cổ phiếu tăng mạnh kéo vốn hoá của LPBank tăng gấp đôi từ đầu năm lên hơn 3 tỷ USD. Tuy nhiên tham vọng vươn tầm của ban lãnh đạo nhà băng này dường như chưa dừng lại ở đây.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Động lực từ Fed là chưa đủ?

Dù đón nhận thông tin tích cực từ Fed, song tâm lý giao dịch của nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong bối cảnh phiên 19/9 và 20/9 liên tục có những sự kiện lớn là ngày đáo hạn phái sinh, và 2 quỹ đầu tư tái cơ cấu danh mục.

Tài chính - 20/09/2024 06:30

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu Kosy bất ngờ giảm hết biên độ

Cổ phiếu KOS của CTCP Kosy giảm sàn xuống 37.300 đồng/CP trong phiên sáng 19/9 với thanh khoản tăng mạnh.

Tài chính - 19/09/2024 13:19

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

Chuyển động TTC AgriS hậu đổi Chủ tịch HĐQT

TTC AgriS đã có những thay đổi ở nhân sự Ban Tổng Giám đốc sau khi bà Đặng Huỳnh Ức My lên làm Chủ tịch HĐQT. Lãnh đạo mới cam kết đạt mốc 60.000 tỷ đồng doanh thu vào 2030.

Tài chính - 19/09/2024 10:30