Cảng HICT Lạch Huyện đạt sản lượng kỷ lục năm 2024
Nửa cuối năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng HICT Lạch Huyện lên tới 805.701 TEU, cao hơn 6 tháng đầu năm (799.536 TEU). Luỹ kế cả năm, tổng sản lượng của thành viên Tổng công ty Tân Cảng đạt hơn 1,6 triệu TEU, vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu TEU.

Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa công bố bản tin thị trường tháng 12/2024 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Theo đó, TC-HICT kết thúc tháng 12/2024 với 38 chuyến tàu cập cảng và đạt sản lượng hàng hóa thông qua là 138.292 TEU, trong đó có 78.236 TEU hàng nhập khẩu và 60.056 TEU hàng xuất khẩu (lượng hàng hóa xuất/nhập khẩu tới từ các tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ chiếm tới 62% tổng sản lượng tháng).
Tính cả năm 2024, TC-HICT đã ghi nhận tổng sản lượng đạt tới 1.605.287 TEU hàng hóa thông qua từ 471 chuyến tàu, tăng 26% so với sản lượng thông qua năm 2023.
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, TC-HICT ghi nhận sản lượng đạt 799.536 TEU (tăng 51,5 % so với sản lượng 6 tháng đầu năm 2023), doanh thu đạt 1.438 tỷ đồng, vượt kế hoạch 17%; lợi nhuận trước thuế 834 tỷ đồng. Như vậy, nửa cuối năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 805.701 TEU, lớn hơn nửa đầu năm.
Kể từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã liên tiếp phá vỡ những kỷ lục. Cảng lần đầu tiên đạt cột mốc 500.000 TEU năm 2020; kể từ đó, trong 3 năm liên tiếp 2022, 2023, 2024, Cảng đã giữ vững “phong độ” với các cột mốc 1.000.000 TEU, và 2024 cũng là năm TC-HICT phá vỡ mọi giới hạn, vượt mục tiêu 1.500.000 TEU, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về sản lượng thông qua tại khu vực miền Bắc, top 4 toàn Việt Nam và chiếm đến 23% thị phần các cảng tại Hải Phòng.
TC-HICT là chủ đầu tư Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng, tên gọi khác của cảng Lạch Huyện bến cảng số 1 và số 2, là cảng biển nước sâu đầu tiên, và là duy nhất đến nay đang vận hành tại miền Bắc. TC-HICT có vốn điều lệ 2.461,48 tỷ đồng, là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn).

"Sức hút" của cảng nước sâu Lạch Huyện
Là cảng nước sâu duy nhất tại khu vực miền Bắc tính đến thời điểm hiện tại, Lạch Huyện được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Theo các chuyên gia, những bến cảng mới sắp được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong quý đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng.
Điều này càng có ý nghĩa khi sản lượng hàng hoá qua khu vực liên tục tăng trưởng. Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 5 năm qua, sản lượng hàng hoá qua cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với 2 bến tại Lạch Huyện đã tăng từ hơn 431.000 TEU vào năm 2019 lên hơn 1,6 triệu TEU (tính tới đầu cuối tháng 12/2024 như đã đề cập).
Việc bến 1, 2 Cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua liên tiếp phá vỡ những kỷ lục đã cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển nơi đây. Đây cũng là triển vọng tích cực cho các dự án cụm cảng khác tại khu cảng nước sâu Lạch Huyện như bến cảng số 3 và số 4 do CTCP Cảng Hải Phòng – công ty con của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng; bến container số 5 và số 6 của CTCP Tập đoàn Hateco với tổng vốn 6.425 tỷ đồng. Bộ đôi dự án này dự kiến sẽ đi vào vận hành trong quý I/2025.
Một lợi thế phát triển khác của các dự án cảng biển trên đến từ sự tham gia góp vốn của các hãng tàu lớn. Các chuyên gia từ VCBS nhận định các cảng biển có sự tham gia góp vốn hay chia sẻ lợi ích với hãng tàu có lợi thế hơn hẳn trong việc cạnh tranh nguồn hàng.

Dữ liệu từ VCBS cũng chỉ ra Cảng HITC có các hãng tàu sở hữu là MOL (17,5%), Wan Hai Lines (16,5%) và Itochu (15%)… Đặc biệt, bến cảng số 3 và số 4 Cảng Lạch Huyện được khai thác bởi liên doanh Cảng Hải Phòng và Công ty Terminal Investment Limited - công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của Mediterranean Shipping Company (MSC).
Như Nhadautu.vn từng đề cập, do khác nhau về chiến lược mà liên minh 2M giữa MSC và Maersk sẽ chấm dứt vào quý II/2025 (liên minh 2M đã tồn tại gần 10 năm). Sau khi tách khỏi liên minh 2M, MSC hoạt động độc lập với đội tàu lớn nhất thế giới (khoảng 5 triệu TEU), thị phần dự kiến 19,8%.
Chứng khoán VNDirect đánh giá sự mở rộng mạnh mẽ của MSC tại thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam, với các dự án đầu tư vào cảng Lạch Huyện và Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ, sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động giao thương hàng hải trong khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều tuyến dịch vụ mới, gia tăng lưu lượng hàng hóa và củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics quan trọng.
Ngoài ra, xu hướng đầu tư FDI mạnh mẽ vào khu vực phía Bắc được kỳ vọng mở ra cơ hội cho các cụm cảng nước sâu ở Lạch Huyện (chủ yếu xuất nhập đi Mỹ và EU). Theo các chuyên gia từ Chứng khoán An Bình (ABS), ngành cảng biển năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sản lượng hàng hóa thông cảng cải thiện và giá cước bốc dỡ hàng hóa dự kiến đi ngang. Nhóm phân tích ABS còn cho rằng động lực của ngành này còn đến từ nguồn vốn FDI tăng trưởng.
ABS cho biết nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, LAM Research, Qorvo, AlChip, v.v đã có kế hoạch cụ thể chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện có 174 dự án FDI trong lĩnh vực bán dẫn với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD. Đặc biệt, vào tháng 12/2024, thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn Công nghệ số một thế giới NVIDIA đã được ký kết, mở ra cơ hội thu hút thêm đầu tư và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực sản xuất chip và thiết bị bán dẫn.
Theo chủ tịch JCI Việt Nam, giải ngân vốn FDI vào Việt Nam trong 2025 có thể đạt kỷ lục mức trên 30 tỷ USD, nhờ hấp lực từ các ngành công nghiệp trọng điểm như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, logistics, dược phẩm.
Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng FDI bao gồm xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khi các công ty áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1”; Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại quan trọng bao gồm CTPPP và EVFTA giúp tiếp cận các thị trường lớn và các yếu tố vĩ mô hỗ trợ như ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế.
- Cùng chuyên mục
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live
Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.
Tài chính - 05/05/2025 05:45
Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường
Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 04/05/2025 12:45
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.
Tài chính - 04/05/2025 07:47
‘Nhóm’ Vingroup thắng lớn quý đầu năm
VEFAC (công ty con do Vingroup nắm 83,32% vốn) và Vingroup lần lượt đứng thứ nhất và thứ ba trong xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết báo lãi ròng lớn nhất quý I/2025.
Tài chính - 03/05/2025 17:25
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago