Cảng HICT Lạch Huyện đạt sản lượng kỷ lục năm 2024
Nửa cuối năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng HICT Lạch Huyện lên tới 805.701 TEU, cao hơn 6 tháng đầu năm (799.536 TEU). Luỹ kế cả năm, tổng sản lượng của thành viên Tổng công ty Tân Cảng đạt hơn 1,6 triệu TEU, vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu TEU.

Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) vừa công bố bản tin thị trường tháng 12/2024 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Theo đó, TC-HICT kết thúc tháng 12/2024 với 38 chuyến tàu cập cảng và đạt sản lượng hàng hóa thông qua là 138.292 TEU, trong đó có 78.236 TEU hàng nhập khẩu và 60.056 TEU hàng xuất khẩu (lượng hàng hóa xuất/nhập khẩu tới từ các tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ chiếm tới 62% tổng sản lượng tháng).
Tính cả năm 2024, TC-HICT đã ghi nhận tổng sản lượng đạt tới 1.605.287 TEU hàng hóa thông qua từ 471 chuyến tàu, tăng 26% so với sản lượng thông qua năm 2023.
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, TC-HICT ghi nhận sản lượng đạt 799.536 TEU (tăng 51,5 % so với sản lượng 6 tháng đầu năm 2023), doanh thu đạt 1.438 tỷ đồng, vượt kế hoạch 17%; lợi nhuận trước thuế 834 tỷ đồng. Như vậy, nửa cuối năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua lên tới 805.701 TEU, lớn hơn nửa đầu năm.
Kể từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã liên tiếp phá vỡ những kỷ lục. Cảng lần đầu tiên đạt cột mốc 500.000 TEU năm 2020; kể từ đó, trong 3 năm liên tiếp 2022, 2023, 2024, Cảng đã giữ vững “phong độ” với các cột mốc 1.000.000 TEU, và 2024 cũng là năm TC-HICT phá vỡ mọi giới hạn, vượt mục tiêu 1.500.000 TEU, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về sản lượng thông qua tại khu vực miền Bắc, top 4 toàn Việt Nam và chiếm đến 23% thị phần các cảng tại Hải Phòng.
TC-HICT là chủ đầu tư Cảng container quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng, tên gọi khác của cảng Lạch Huyện bến cảng số 1 và số 2, là cảng biển nước sâu đầu tiên, và là duy nhất đến nay đang vận hành tại miền Bắc. TC-HICT có vốn điều lệ 2.461,48 tỷ đồng, là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn).

"Sức hút" của cảng nước sâu Lạch Huyện
Là cảng nước sâu duy nhất tại khu vực miền Bắc tính đến thời điểm hiện tại, Lạch Huyện được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Theo các chuyên gia, những bến cảng mới sắp được đưa vào khai thác tại Lạch Huyện trong quý đầu năm 2025 sẽ giúp nâng cao năng lực hàng hoá thông qua cảng biển Hải Phòng.
Điều này càng có ý nghĩa khi sản lượng hàng hoá qua khu vực liên tục tăng trưởng. Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, 5 năm qua, sản lượng hàng hoá qua cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với 2 bến tại Lạch Huyện đã tăng từ hơn 431.000 TEU vào năm 2019 lên hơn 1,6 triệu TEU (tính tới đầu cuối tháng 12/2024 như đã đề cập).
Việc bến 1, 2 Cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua liên tiếp phá vỡ những kỷ lục đã cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển nơi đây. Đây cũng là triển vọng tích cực cho các dự án cụm cảng khác tại khu cảng nước sâu Lạch Huyện như bến cảng số 3 và số 4 do CTCP Cảng Hải Phòng – công ty con của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng; bến container số 5 và số 6 của CTCP Tập đoàn Hateco với tổng vốn 6.425 tỷ đồng. Bộ đôi dự án này dự kiến sẽ đi vào vận hành trong quý I/2025.
Một lợi thế phát triển khác của các dự án cảng biển trên đến từ sự tham gia góp vốn của các hãng tàu lớn. Các chuyên gia từ VCBS nhận định các cảng biển có sự tham gia góp vốn hay chia sẻ lợi ích với hãng tàu có lợi thế hơn hẳn trong việc cạnh tranh nguồn hàng.

Dữ liệu từ VCBS cũng chỉ ra Cảng HITC có các hãng tàu sở hữu là MOL (17,5%), Wan Hai Lines (16,5%) và Itochu (15%)… Đặc biệt, bến cảng số 3 và số 4 Cảng Lạch Huyện được khai thác bởi liên doanh Cảng Hải Phòng và Công ty Terminal Investment Limited - công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của Mediterranean Shipping Company (MSC).
Như Nhadautu.vn từng đề cập, do khác nhau về chiến lược mà liên minh 2M giữa MSC và Maersk sẽ chấm dứt vào quý II/2025 (liên minh 2M đã tồn tại gần 10 năm). Sau khi tách khỏi liên minh 2M, MSC hoạt động độc lập với đội tàu lớn nhất thế giới (khoảng 5 triệu TEU), thị phần dự kiến 19,8%.
Chứng khoán VNDirect đánh giá sự mở rộng mạnh mẽ của MSC tại thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam, với các dự án đầu tư vào cảng Lạch Huyện và Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ, sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động giao thương hàng hải trong khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều tuyến dịch vụ mới, gia tăng lưu lượng hàng hóa và củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics quan trọng.
Ngoài ra, xu hướng đầu tư FDI mạnh mẽ vào khu vực phía Bắc được kỳ vọng mở ra cơ hội cho các cụm cảng nước sâu ở Lạch Huyện (chủ yếu xuất nhập đi Mỹ và EU). Theo các chuyên gia từ Chứng khoán An Bình (ABS), ngành cảng biển năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sản lượng hàng hóa thông cảng cải thiện và giá cước bốc dỡ hàng hóa dự kiến đi ngang. Nhóm phân tích ABS còn cho rằng động lực của ngành này còn đến từ nguồn vốn FDI tăng trưởng.
ABS cho biết nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, LAM Research, Qorvo, AlChip, v.v đã có kế hoạch cụ thể chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện có 174 dự án FDI trong lĩnh vực bán dẫn với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD. Đặc biệt, vào tháng 12/2024, thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn Công nghệ số một thế giới NVIDIA đã được ký kết, mở ra cơ hội thu hút thêm đầu tư và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực sản xuất chip và thiết bị bán dẫn.
Theo chủ tịch JCI Việt Nam, giải ngân vốn FDI vào Việt Nam trong 2025 có thể đạt kỷ lục mức trên 30 tỷ USD, nhờ hấp lực từ các ngành công nghiệp trọng điểm như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, logistics, dược phẩm.
Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng FDI bao gồm xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khi các công ty áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1”; Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại quan trọng bao gồm CTPPP và EVFTA giúp tiếp cận các thị trường lớn và các yếu tố vĩ mô hỗ trợ như ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế.
- Cùng chuyên mục
Nhiều cổ phiếu UPCOM ‘nổi sóng’
Điểm nhấn của thị trường đến từ sàn UPCOM khi có đến 261 mã tăng điểm (với 49 mã tăng hết biên độ), trong khi chỉ có 106 cổ phiếu giảm điểm. Đáng chú ý, nhiều mã tăng hết biên độ đi kèm với thanh khoản vượt hàng triệu đơn vị.
Tài chính - 07/02/2025 16:51
Chứng khoán FPT đặt mục tiêu lợi nhuận giảm trong năm 2025
Trong năm 2025, ban lãnh đạo Chứng khoán FPT đặt mục tiêu tổng doanh thu hoạt động và doanh thu tài chính 1.000 tỷ đồng, lãi trước thuế 500 tỷ đồng, lần lượt giảm 0,6% và 2,5% so với năm 2024.
Tài chính - 07/02/2025 16:21
Taseco Land đã chuyển nhượng xong 2 khu đất tại Starlake
Các giao dịch thoái vốn công ty con đã giúp lãi ròng Taseco Land năm 2024 đạt 678,4 tỷ đồng, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm trước, và vượt 43% kế hoạch năm.
Tài chính - 07/02/2025 15:36
VIMC ‘sạch’ lỗ lũy kế, doanh thu năm 2024 cao kỷ lục
Với những kết quả tích cực trong các năm trở lại đây, VIMC tại thời điểm cuối năm 2024 ghi nhận lãi sau thuế chưa phân phối đạt 580,6 tỷ đồng, trong khi khoản này đầu kỳ là âm gần 242 tỷ đồng.
Tài chính - 07/02/2025 09:57
Giá vàng ngày Vía Thần tài: Không có sự biến động lớn
Khác với mọi năm, ngày Vía Thần tài năm nay không có sự biến động về giá, không có cảnh chen chúc mua vàng nhưng lượng người đến mua vẫn khá đông dù miền Bắc trời đang mưa rét.
Tài chính - 07/02/2025 09:53
Chứng khoán năm 2025: 'Bò' sẽ thắng 'gấu'
Thị trường chứng khoán đang có điểm tựa lớn khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, với nhiều chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất toàn cầu có xu hướng giảm và dòng vốn gián tiếp nước ngoài có thể sẽ sớm quay trở lại. Và năm Ất Tỵ này, “con bò” uptrend sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng “con gấu” downtrend.
Tài chính - 07/02/2025 08:42
Hưởng thuận lợi kép, công ty chăn nuôi thi nhau báo lãi đậm
Sau 2 năm lao đao, doanh nghiệp chăn nuôi ghi nhận phục hồi mạnh nhờ giá thịt heo tăng cao và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đáng kể so với giai đoạn trước.
Tài chính - 06/02/2025 14:36
'Mức tăng trưởng tín dụng năm 2025 có thể cao hơn 16%'
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 là 16% và có thể cao hơn nếu kiểm soát được lạm phát, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho phép.
Tài chính - 06/02/2025 05:25
5 giải pháp trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Nhận định nhiệm vụ phát triển thị trưởng chứng khoán năm 2025 và thời gian tới còn rất lớn, nhiều thách thức cần phải vượt qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi lưu ý 5 giải pháp để thị trường phát triển ổn định và bền vững.
Tài chính - 05/02/2025 15:35
Lợi nhuận HHV năm 2024 tăng trưởng 30%
Kết quả kinh doanh năm 2024 của HHV khởi sắc ở tất cả lĩnh vực, doanh thu tăng trưởng hơn 23% và lợi nhuận tăng 30% so với 2023.
Tài chính - 05/02/2025 13:36
IPA giảm bớt vốn góp tại NLTT Trung Nam
Tại thời điểm 31/12/2024, khoản đầu tư của IPA tại NLTT Trung Nam có giá gốc 220 tỷ đồng, tương đương giảm 630 tỷ đồng so với cuối quý I/2024.
Tài chính - 05/02/2025 10:12
Lợi nhuận toàn thị trường quý IV/2024 tăng gần 21%
Năm 2024, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tăng 22,3% so với cùng kỳ, với động lực chính đến từ nhóm phi tài chính (+28,7%) trong khi tài chính tăng trưởng khiêm tốn hơn (+17,5%).
Tài chính - 05/02/2025 07:49
Cảng CMIT được chọn là cảng chính duy nhất của Liên minh vận tải Gemini
Việc Cảng CMIT trở thành cảng chính trong Liên minh Gemini sẽ đóng vai trò lớn trong nâng cao khả năng kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các tuyến quốc tế.
Tài chính - 04/02/2025 18:18
USD tăng 'nóng', vàng lập đỉnh
Tỷ giá USD tự do đã tăng mạnh lên mức 25.740 đồng/USD trong sáng nay. Trong khi đó, vàng nhẫn trong nước tiếp tục lập đỉnh, bán ra ở mức 90,2 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 04/02/2025 14:27
Những thách thức của ngành ngân hàng năm 2025
Trước những thay đổi trong môi trường tài chính và sự chuyển mình về công nghệ, các tổ chức tài chính nói chung và ngân hàng nói riêng sẽ phải điều chỉnh chiến lược của mình để giữ vững sự phát triển bền vững.
Ngân hàng - 04/02/2025 07:24
Tiềm năng của VIMC cùng siêu Cảng Cần Giờ
Năm 2024 là năm đặc biệt thành công với VIMC khi siêu cảng Cần Giờ được chấp thuận chủ trương đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh. Điều này tạo tiền đề cho sự tăng tốc trong năm 2025.
Tài chính - 04/02/2025 07:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 week
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 5 day ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 2 month ago