Vì sao cổ phiếu vận tải và cảng biển nổi sóng?
Nhiều cổ phiếu vận tải và cảng biển tăng giá mạnh từ giữa tháng 11 đến nay. Triển vọng ngành vận tải và cảng biển sáng nhờ xu hướng tăng sản lượng thông qua và thay đổi liên minh giữa các hãng tàu.

Phiên ngày 20/12, thị trường chứng khoán giao dịch khởi sắc trở lại khi VN-Index tăng nhẹ 2,83 điểm lên 1.257,5 tỷ đồng, UPCoM-Index tăng 0,67 điểm lên 93,39 điểm và HNX-Index giảm 0,47 điểm.
Thanh khoản tại HoSE lại trở về mức thấp 13.495 tỷ đồng, giảm 24% so với phiên liền trước, UPCoM cũng giảm từ 1.702 tỷ xuống 1.310 tỷ đồng và HNX giảm từ 1.182 tỷ xuống 833 tỷ đồng.
Bên cạnh sự nổi bật của cổ phiếu lớn như HVN tăng trần, VNM tăng gần 2% thì nhóm vận tải và cảng biển cũng nổi sóng trong phiên 20/12. Cụ thể, VOS, MVN cùng tăng kịch trần; VNA, SGP, PHP, VIP tăng từ 5 – 6%.
Nhìn lại, MVN tăng giá mạnh từ vùng 31.200 đồng/cp đầu tháng 11 đến lên 55.000 đồng/cp, tức tăng 76% trong gần 2 tháng. Tương tự, VOS tăng từ 13.500 đồng/cp lên 16.850 đồng/cp, VIP tăng từ 12.600 đồng/cp lên 14.750 đồng/cp. Đặc biệt, cổ phiếu PHP tăng từ vùng 27.000 đồng/cp giữa tháng 10 lên 41.200 đồng/cp. Tuy nhiên, cổ phiếu các doanh nghiệp đầu ngành khác như GMD, VSC chưa phục hồi đáng kể.
Doanh nghiệp vận tải và cảng biển thi nhau đầu tư lớn
Ngành vận tải và cảng biển đang đứng trước nhiều cơ hội trong năm 2025. Ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích Ngành và Cổ phiếu, CTCP Chứng khoán VPBank đánh giá có 4 xu hướng cần chú ý đối với ngành này trong năm sau.
Thứ nhất, giá cước cho thuê tàu định hạn và tàu container 40 Feet đã điều chỉnh nhưng vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch bệnh Covid-19. Những sự kiện tác động như căng thẳng biển Đỏ, tắc cảng Hông Kông, Singapore đều đã phản ánh và các chủ tàu cũng thích nghi với việc kéo dài tuyến ra.
Thứ hai, lượng container thông cảng toàn cầu 8 tháng tăng 20% so với cùng kỳ. Đồng thời ông Trump tái đắc cử có thể làm tăng sản lượng hàng hóa thông quan hơn. Bởi, nhìn lại 2019 khi ông Trump chuẩn áp thuế cho hàng loạt hàng hóa từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc thì nhu cầu hàng hóa toàn cầu tăng lên mạnh trong 3 tháng do các nhà bán lẻ tăng cường tích trữ hàng hóa giá rẻ.
Thứ ba, các hãng tàu cung cấp dịch vụ hàng hải và container có xu hướng tăng đặt tàu mới, cung container toàn cầu có thể tăng 5,5% trong năm 2025. Thương mại hóa toàn cầu trong năm sau được dự báo tăng khoảng 3,1% và chưa tính đến yếu tố ông Trump tái đắc cử. Lượng container tăng cao hơn nhu cầu, có thể tác động đến giá container và tàu container điều chỉnh.
Thứ tư, xu hướng thay đổi liên minh các hãng tàu từ tháng 2/2025 làm thay đổi chuyến tàu, lịch trình làm thay đổi thị trường cảng biển. Trong đấy, một số hãng tàu như MSC có cổ phần ở một số cảng Việt Nam thì họ ưu tiên cập cảng đó. Xu hướng này làm tăng nhu cầu sử dụng cảng nước sâu trong năm 2025 – 2026.
Ông Dương cho rằng xu hướng tăng sản lượng thông quan và thay đổi liên minh giữa các hãng tàu đang rất có lợi cho cảng biển Việt Nam, một số cảng nước sâu hưởng lợi như Gemalink của Gemadept, cảng Cái Mép…. Tuy nhiên, nhìn sâu vào nội tại thì cạnh tranh cũng lớn. Cụm cảng Hải Phòng chịu sức ép cạnh tranh gay gắt hơn cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Đây là điều cần chú ý vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp cảng biển.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cảng và vận tải biển ra sức đầu tư. Gemadept (mã: GMD) vừa thu về hơn 3.000 tỷ đồng trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng gần đây. Doanh nghiệp sẽ dùng nguồn tiền thu được để mua tàu biển và trả nợ ngân hàng. Cảng Hải Phòng (mã: HPH) đang triển khai dự án cảng nước sâu Lạch Huyện 3-4 có vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2025.
Vosco (mã: VOS) lên kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, đóng 4 tàu cỡ Ultramax, 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR. PV Trans (mã: PVT) dự kiến sẽ đầu tư 35 – 40 tàu trong giai đoạn 2024 – 2025 với mục tiêu nâng đội tàu lên 85 chiếc vào cuối năm 2025. Riêng năm 2024, doanh nghiệp muốn đầu tư 21 tàu mới gồm 13 tàu chở dầu, hóa chất, 4 tàu chở dầu khí hóa lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời tổng mức đầu tư dự kiến 492 triệu USD.
- Cùng chuyên mục
Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thực hiện các cải cách để hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán lên hạng mới nổi (Emerging Market), vai trò của nhà đầu tư cá nhân ngày càng trở nên quan trọng.
Tài chính - 10/07/2025 07:30
‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội
Hàng loạt doanh nghiệp thông báo chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức trong tháng 7. Nổi bật nhất, Bia Hạ Long trả cổ tức tiền mặt lên đến 110%.
Tài chính - 10/07/2025 07:00
[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
Đánh dấu 25 năm mở cửa, chứng khoán Việt Nam đứng trước cột mốc mới là được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Điều này sẽ giúp thị trường Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn trên bản đồ tài chính thế giới.
Tài chính - 10/07/2025 07:00
Vốn ngoại ‘ồ ạt’ chảy vào chứng khoán và ngân hàng
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị gần 2.000 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán và ngân hàng.
Tài chính - 09/07/2025 16:12
Lộ diện chủ mới dự án Cát Bà Amatina
Tân cổ đông của Vinaconex ITC là Công ty TNHH Sàn giao dịch Bất động sản Hà Nội Anpha.
Tài chính - 09/07/2025 08:00
Niềm tin trở lại với chứng khoán
Chuyên gia VPBankS cho rằng niềm tin đã trở lại với chứng khoán khi VN-Index tăng tốt từ đầu tháng 4. Còn nhiều động lực để VN-Index chinh phục mốc 1.500 điểm phía trước.
Tài chính - 09/07/2025 07:00
'Có dư địa để tăng trưởng tín dụng cao hơn 16%'
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 8% cho năm 2025, ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết con số tăng trưởng tín dụng 16% không chỉ khả thi mà còn có thể cao hơn, với điều kiện kiểm soát tốt lạm phát và nợ xấu.
Tài chính - 08/07/2025 21:31
Cổ đông TCBS chốt phương án IPO và lên sàn
Sau đợt IPO, TCBS sẽ triển khai việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, niêm yết HoSE hoặc đăng ký giao dịch UPCoM nếu không thỏa điều kiện niêm yết.
Tài chính - 08/07/2025 15:58
UOB: Kỳ vọng lãi suất ổn định, tỷ giá dần hạ nhiệt
Trong báo cáo mới đây, Ngân hàng UOB nhận định, lạm phát tại Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát và chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được giữ ở mức hỗ trợ tăng trưởng trong nửa cuối năm.
Tài chính - 08/07/2025 15:57
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 5 liên tiếp
Giao dịch của khối ngoại tiếp tục là điểm sáng đáng chú ý khi họ có phiên mua ròng thứ 5 phiên liên tiếp (tổng giá trị đạt 7.679,37 tỷ đồng) trên sàn HoSE.
Tài chính - 08/07/2025 15:56
Chủ tịch Mirae Asset: Chứng khoán đang dịch chuyển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp
Bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Mirae Asset cho biết, không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng nhà đầu tư cũng có sự thay đổi rõ rệt, ngày càng nhiều nhà đầu tư bắt đầu tiếp cận phương pháp quản lý tài sản, đầu tư có kỷ luật thay vì chỉ đơn thuần giao dịch ngắn hạn.
Tài chính - 08/07/2025 14:10
Nhiều 'ẩn số' với biến động tỷ giá
Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN Phạm Chí Quang thẳng thắn nhận định, nhiều ẩn số với chính sách tiền tệ, tỷ giá trong thời gian tới.
Tài chính - 08/07/2025 14:07
Nhiều động lực hướng VN-Index đến vùng điểm cao hơn
Dù dự báo thị trường chứng khoán có thể chinh phục các mốc điểm cao hơn với nhiều động lực hỗ trợ, song các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng với chiến lược mua và nắm giữ các cổ phiếu hàng đầu với định giá hợp lý.
Tài chính - 08/07/2025 08:55
3 câu chuyện hấp dẫn vốn ngoại của chứng khoán Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích Agriseco nhìn nhận Việt Nam đủ tiềm năng để thu hút mạnh dòng vốn ngoại trong trung hạn 1-2 năm tới. 3 câu chuyện củng cố niềm tin đó là: Khối ngoại đảo chiều mua ròng; nâng hạng thị trường; và quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Tài chính - 08/07/2025 07:00
Dòng tiền ngoại đẩy VN-Index vượt đỉnh 3 năm
Tâm lý tích cực từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, VN-Index sau hơn 3 năm đã vượt trở lại thành công mốc 1.400. Lần gần nhất VN-Index đạt mốc này là ở phiên 19/4/2022.
Tài chính - 07/07/2025 18:12
Một doanh nghiệp vận tải biển trả cổ tức tiền mặt sau 14 năm
Vinaship dự chi khoảng 20,4 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt năm 2024. Công có kế hoạch bán 1 tàu năm nay và lấy ý kiến cổ đông bán thêm 1 tàu nữa.
Tài chính - 07/07/2025 14:36
- Đọc nhiều
-
1
HHV chuẩn bị trả cổ tức cổ phiếu
-
2
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
-
3
Một doanh nghiệp vận tải biển trả cổ tức tiền mặt sau 14 năm
-
4
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
-
5
Chủ tịch Mirae Asset: Chứng khoán đang dịch chuyển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago