Giá cước vận tải biển giảm, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa vội mừng

NGUYỄN TRI
09:21 24/08/2024

Những ngày gần đây, giá cước vận tải biển "hạ nhiệt" đáng kể. Điều này làm giảm bớt một phần áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa vội mừng bởi lo lắng trước những biến động từ nay đến cuối năm.

Giá cước đã giảm nhưng vẫn khó dự đoán

Sau khi nhận được thông tin giá cước vận tải biển đã "hạ nhiệt", nhân viên của Công ty TNHH Mỹ Phương Food (địa chỉ tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã tiến hành liên hệ lại với những khách hàng có đơn hàng nhưng bị vướng do cước vận tải biển tăng qua cao trong thời gian qua.

Các sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ… Tuy nhiên, doanh nghiệp đã phải dừng các đơn hàng đi Mỹ, vì giá cước vận chuyển cao đột biến; còn đơn hàng đi Mông Cổ thì thời gian vận chuyển tăng lên khoảng 1 tháng, bởi khó khăn trong công tác vận chuyển.

Theo bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food, dù giá cước vận tải biển đã có giảm, nhưng vẫn còn cao so với trước đây.

"Dự kiến trong tháng 9 năm nay, doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu trực tiếp vào các siêu thị ở châu Âu. Hiện, chúng tôi tập trung để xuất khẩu đơn hàng này", bà Nhi nói.

Hiện, cước vận tải biển đã giảm 20-30% tùy tuyến. Ảnh: Nguyễn Tri

Trong khi đó, ông Dương Tiến Lâm, Trưởng VPĐD Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng xác nhận, cước vận tải biển đang giảm.

Theo ông Lâm, so với đỉnh điểm vào tháng 7, thì hiện nay cước vận tải biển đã giảm 20-30% tùy tuyến. Hiện, tất cả các tuyến đều giảm nhưng tỷ lệ giảm không giống nhau. Cụ thể, một số tuyến đi châu Âu, châu Mỹ, những tuyến đi Nam Á… đang giảm 20-30%.

Trưởng VPĐD Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng cho hay, việc giảm cước vận tải giúp giảm bớt áp lực cho phía doanh nghiệp.

Bởi, phí này đều góp vào giá thành của sản phẩm, do đó, cước càng cao khiến giá thành càng cao, từ đó, sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ giảm khả năng cạnh tranh với các mặt hàng nội địa.

"Đồng thời, khi giá cao quá thì sản lượng mua sẽ giảm đi. Nên cước giảm được xem như là tín hiệu tốt cho những nhà xuất khẩu, nhập khẩu", ông Lâm nhận định.

Cũng theo ông Lâm, giá cước tăng hay giảm thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình hình chính trị, chiến sự hay cuộc bầu cử ở Mỹ…

"Những năm ổn định về kinh tế, chính trị, thông thường từ giai đoạn từ nay đến cuối năm là dịp Noel và năm mới bên phương Tây nên nhu cầu vận chuyển bao giờ cũng cao hơn bình thường. Lúc đó, do nhu cầu vận chuyển tăng lên nên giá cước cũng sẽ tăng lên một chút nhưng đây là biến động mang tính quy luật. Còn những biến động do yếu tố bất ổn mình khó dự đoán được", ông Lâm chia sẻ.

Liên kết để giảm chi phí logistics

Dù cước vận tải biển đã giảm nhưng vẫn không thể khiến doanh nghiệp của bà Nhi có thể "thở phào', vì hiện giá nguyên liệu đầu vào của đơn vị cũng đang tăng.

Theo bà Nhi, dừa đang mất mùa ở cả Bình Định và Bến Tre, cộng thêm sức mua từ phía Trung Quốc khiến nguyên liệu chính của doanh nghiệp là dừa bị ảnh hưởng trực tiếp.

Doanh nghiệp đang phải xoay sở bằng mọi cách để kiếm đủ nguyên liệu. Đơn cử như trước kia chỉ cần 1 nhà cung cấp, nhưng hiện nay phải mua 5-7 nhà cung cấp mới "gom" đủ nguyên liệu.

"Mới đây, tôi vừa chốt được 1 đơn hàng, nhưng giá nguyên liệu dừa cao hơn mức dự phòng nên doanh nghiệp phải thông báo sẽ phải tăng giá sản phẩm. Vì giá nguyên liệu này sẽ cao đến Tết chứ không phải là một vài thời điểm nhất định", bà Nhi chia sẻ thêm.

Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho hay, vì nguyên liệu tăng vượt mức dự phòng nên doanh nghiệp phải gửi công văn tăng giá sản phẩm đến các nhà phân phối. Bên cạnh đó, do giá cước vận chuyển vẫn còn cao nên người mua sẽ phải chịu thiệt.

"Hiện, chúng tôi đã vào mùa sản xuất cuối năm, trong khi doanh nghiệp không đủ sản lượng cung cấp thì giá nguyên liệu tăng, giá cước tàu biển cao và nhu cầu tăng, doanh nghiệp cũng hết sức lúng túng", bà Nhi cho hay.

Thông tin tại Hội nghị "Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024", ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho rằng, trong xu hướng cạnh tranh vô cùng khốc liệt, logistics chiếm vai trò quyết định đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước khi Việt Nam chưa có các hãng vận tải lớn để đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đơn cử như Thái Lan, Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chi phí logistics. Bởi vậy, cùng một container hàng từ Thái Lan xuất khẩu đi Hoa Kỳ luôn có chi phí thấp hơn 100 - 200 USD so với Việt Nam.

"Vì vậy, phải kết nối các doanh nghiệp có chung đặc thù xuất khẩu để đảm bảo dung lượng container vào các thị trường trọng điểm, chúng ta mới có cơ hội đàm phán giá cước với các hãng tàu", ông Nhựt nhìn nhận.

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên rung lắc mạnh và kết thúc trong sắc đỏ hôm thứ Tư (18/9) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu trong 4 năm.

Thị trường - 19/09/2024 08:25

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59