Doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải biết 'xây' nội lực, 'mượn' ngoại lực
Theo các doanh nghiệp, để một sản phẩm thuần Việt có thể chiếm lĩnh thị trường quốc tế, trước hết bản thân sản phẩm phải có chất lượng. Bên cạnh đó, việc tranh thủ "ngoại lực" là chính sách xuất khẩu, các hiệp định thương mại tự do… cũng rất quan trọng.
Doanh nghiệp xuất khẩu đưa sản phẩm đến thị trường "khó tính"
Trong vòng 5 năm, các sản phẩm bánh dừa nướng của Công ty TNHH Mỹ Phương Food (tại TP. Đà Nẵng) đã xuất khẩu đến 10 quốc gia trên thế giới; trong đó, có những nước có yêu cầu cao như: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc…
Để một doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa có thể đưa sản phẩm sang những quốc gia "khó tính" trên, bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho rằng, các doanh nghiệp phải tự tạo ra nội lực và biết "mượn" ngoại lực.
Theo đó, để sản phẩm địa phương vươn xa, bản thân sản phẩm phải có nội lực, chính sản phẩm phải kể được câu chuyện về chất lượng và tính địa phương của sản phẩm.
Bên cạnh đó, phải "mượn" ngoại lực bên ngoài như: các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương để các sản phẩm có thể xâm nhập vào các chuỗi siêu thị lớn như: Go!, MM Mega Market Việt Nam, Winmart…, bước đầu tạo được chỗ đứng về chất lượng và thương hiệu trong nước, tạo "bàn đạp" vươn ra quốc tế.

"Năm nay, các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ xuất khẩu đi Nhật, Úc, Ba Lan, Bắc Kinh (Trung Quốc). Cùng với đó, chúng tôi còn làm chứng nhận HALAL, dành cho các thị trường Hồi giáo và trước mắt là mong muốn tiến vào thị trường Indonesia", bà Nhi chia sẻ.
Tương tự, tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), các dòng sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên hơn 45 nước; trong đó, có những thị trường tiềm năng, nhưng rất khắt khe về đặc tính kỹ thuật, môi trường sử dụng như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…
Theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC, doanh nghiệp xác định, thị trường trong nước sẽ đảm bảo cho sự phát triển bền vững; trong khi đó, thị trường xuất khẩu hướng tới việc đảm bảo cho sự tăng trưởng không ngừng.
Tổng Giám đốc DRC cho hay, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong nước đang đẩy mạnh xuất khẩu đến các thị trường toàn cầu, việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định Kinh tế hay chủ động nâng cấp sản phẩm, công nghệ chính là bài toán dài hạn mà doanh nghiệp cần định hướng sớm.
"Sự chủ động của Việt Nam trong kết nối, hợp tác và tham gia các Hiệp định thương mại, hợp tác kinh tế đã tạo nên những cơ hội cho nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước mở rộng thị trường và tìm kiếm các đối tác tiềm năng, ngay tại các quốc gia khó tính bậc nhất tại châu Mỹ, châu Âu", ông Nhựt nói.
Ông Nguyễn Việt San, Phó vụ Trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất; lựa chọn phân khúc thị trường và kênh phân phối phù hợp; đầu tư phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ; đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu…
Còn bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) khuyến nghị, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản gồm: các quy định và tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm; yếu tố về thẩm mỹ, tính tiện dụng trong bao bì mẫu mã; mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường đòi hỏi trách nhiệm xã hội cao của nhà sản xuất…
Logistic "có nhưng chưa đủ" cho doanh nghiệp xuất khẩu
Tại Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024 diễn ra vào chiều 2/8, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin, tại Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị và mới đây nhất là Nghị quyết số 136 của Quốc hội…, Đà Nẵng hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng VPĐD Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng cho hay, tại Đà Nẵng, có 3 tuyến vận tải logistics chính gồm: đường biển, đường hàng không và đường bộ.
Trong đó, địa phương này có một cảng biển quốc tế có thể tiếp nhận tàu container đó là cảng Tiên Sa. Hiện, cảng Đà Nẵng có năng suất giới hạn nhưng lại có rất nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới lựa chọn trên hành trình vận chuyển hàng hóa.
Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là cước vận tải biển cao ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất nhập khẩu. Riêng tại Đà Nẵng, bắt đầu từ tháng 4/2024, cước vận tải biển tăng trở lại như trước COVID-19, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu cần có sự tính toán để không để xảy ra tình trạng tồn kho hàng hóa.
Về vận tải hàng không, theo Trưởng VPĐD Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, lượng hàng khai thác qua sân bay Đà Nẵng không được như kỳ vọng. Lượng hàng hóa khai thác rất hạn chế dù có nhiều hãng hàng không trong khu vực quan tâm đến.
Trong 6 tháng năm 2024, lượng hàng hóa tăng trưởng chậm và nhỏ so với 2 đầu là sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sân Nhất. Nguyên nhân là kho bãi rất nhỏ, chưa có kho lạnh.

Đối với đường bộ, đây là tuyến vận tải được các nhà xuất nhập khẩu thường xuyên sử dụng. Cụ thể là các quốc gia có tiếp giáp đường biên giới hoặc các nước có chung đường biên giới qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan…
Một trong những hành lang quan trọng đó là Hành lang Kinh tế Đông - Tây kết nối đến tận Myanmar. Các tuyến kết nối khác qua Đà Nẵng từ Bắc - Nam hoặc từ Đà Nẵng đến các tỉnh bạn Lào, Thái Lan vẫn đang được sử dụng tối đa.
"Các đơn vị xuất khẩu cũng cân nhắc sử dụng đường bộ vì nhanh hơn đường biển mà rẻ hơn đường hàng không, đáp ứng được đối với các đơn hàng gấp. Đồng thời, đây cũng là giải pháp dự phòng cho các đơn hàng gấp mà không muốn mất quá nhiều chi phí", ông Lâm nói.
Song, hiện, kết nối giữa Đà Nẵng với các quốc gia lân cận đặc biệt là Lào chủ yếu thông qua cửa khẩu Lao Bảo, ngoài ra có cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) và Nam Giang (Quảng Nam) nhưng lượng hàng qua lại ít, tuyến đường kết nối đường bộ không tốt nên cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn các cửa khẩu này để xuất khẩu.
Chiều 2/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị "Kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024".
Hội nghị là một trong những sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2024 (diễn ra từ ngày 2- 7/8) tại TP. Đà Nẵng.
Hội nghị là dịp giúp doanh nghiệp TP. Đà Nẵng và doanh nghiệp một số địa phương trên cả nước nắm bắt thêm thông tin về dự báo tình hình, định hướng nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường, tiềm năng, dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Cùng chuyên mục
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38
EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.
Thị trường - 30/09/2025 17:32
Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank – mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc – khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé "thông hành" tới Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 ngày 11/10/2025 tại Hà Nội.
Thị trường - 30/09/2025 17:27
113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54
Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam; khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:53
Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank
Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Thị trường - 30/09/2025 10:43
EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện
Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42
Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác
Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.
Thị trường - 30/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago