Sự suy thoái kéo dài trên thị trường bất động sản và mức độ mất việc làm cao đã cản trở sự phục hồi mong manh ở Trung Quốc, một cường quốc thương mại toàn cầu, và những tác động của sự chậm lại này có thể được cảm nhận xuyên biên giới, theo Reuters.

Chuỗi cà phê Starbucks (SBUX.O), nhà sản xuất ô tô General Motors (GM.N) và các công ty công nghệ bị tổn thương do hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc nằm trong số những công ty đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự yếu kém của quốc gia này.

Các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc cho đến nay đã không thể thúc đẩy tiêu dùng và thị trường bất động sản có đòn bẩy tài chính quá mức khiến người tiêu dùng ít có khả năng chi tiêu hơn.

Mary Barra, Giám đốc điều hành General Motors cho biết vào tuần trước rằng bộ phận sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã chuyển từ vị thế của một công cụ tạo ra lợi nhuận sang một công cụ tiêu hao về tài chính.

Nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ USD của Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​trong quý 2 và các hộ gia đình thận trọng đang tích lũy tiền tiết kiệm và trả hết nợ.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng vào tháng 6 và các doanh nghiệp phải giảm giá mọi thứ từ ô tô, thực phẩm đến quần áo.

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng tồi tệ hơn, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp kích thích hướng tới người tiêu dùng vào tháng trước để hỗ trợ nâng cấp thiết bị và trao đổi hàng tiêu dùng, nhưng điều đó không làm giảm bớt mối lo ngại.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng nếu không có sự thay đổi cơ cấu nhằm mang lại cho người tiêu dùng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế, con đường hiện tại sẽ gây ra rủi ro về một thời kỳ gần như trì trệ kéo dài và các mối đe dọa giảm phát dai dẳng.

Quincy Krosby, chiến lược gia toàn cầu của LPL Financial, cho biết: "Có mối lo ngại sâu sắc rằng Bắc Kinh sẽ không đưa ra các biện pháp kích thích giúp mở rộng cơ sở kinh tế".

"Các công ty Mỹ ngày càng khó tìm đến thị trường Trung Quốc như một đối tác đáng tin cậy", ông nói.

Phục hồi kinh tế khó khăn

Trung Quốc vẫn là lực cản đối với Apple (AAPL.O) trong quý trước. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất iPhone tại quốc gia này đã giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến ​​là 6,5%, trong khi Trung Quốc vẫn chiếm 1/5 tổng doanh thu của hãng.

Hãng mỹ phẩm khổng lồ của Pháp L'Oreal (OREP.PA) cho biết thị trường làm đẹp Trung Quốc sẽ vẫn hơi tiêu cực trong nửa cuối năm 2024 mà không có sự cải thiện rõ rệt về mặt tâm lý.

Doanh số bán hàng của các công ty tiêu dùng khác cũng bị ảnh hưởng, bao gồm Starbucks (SBUX.O), McDonald's (MCD.N) và Procter & Gamble (PG.N), trong khi nhu cầu du lịch trong nước yếu khiến Marriott (MAR. Ô) thất thu.

Sự tăng trưởng chậm chạp cũng được thể hiện rõ qua kết quả không mấy khả quan từ các nhà sản xuất hàng xa xỉ LVMH (LVMH.PA) đến chủ sở hữu Gucci Kering (PRTP.PA) và cảnh báo lợi nhuận từ Burberry (BRBY.L) và Hugo Boss (BOSSn.DE).

Marc Casper, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thiết bị y tế Thermo Fisher (TMO.N), cho biết: "Thế giới rất ngạc nhiên về sự yếu kém về mặt kinh tế của Trung Quốc trong năm nay".

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài từ Tesla (TSLA.O) đến BMW (BMWG.DE), Audi và Mercedes (MBGn.DE) đang vướng vào cuộc chiến giá cả gay gắt ở Trung Quốc sau khi nhường thị phần cho các nhà sản xuất xe điện trong nước, dẫn đầu là BYD (002594) .SZ), công ty cung cấp các mô hình công nghệ cao, chi phí thấp.

Chắc chắn là chỉ số MSCI World with China Exposure Index (.dMIWOC000eNUS), theo dõi 52 công ty có doanh thu cao từ Trung Quốc, đã tăng 11,6% trong năm nay, không xa mức tăng 12% của chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI (.MIWD00000PUS).

Tuy nhiên, phần lớn hiệu suất của chỉ số tập trung vào Trung Quốc là nhờ sự gia tăng của các cổ phiếu bán dẫn, bao gồm Broadcom (AVGO.O) và Qualcomm (QCOM.O), được hưởng lợi từ nhu cầu do AI thúc đẩy.

HOÀNG AN