Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay ứng phó tình trạng tăng giá cước vận tải biển
Giá cước vận tải biển một lần nữa neo cao khiến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đau đầu tính bài toán chi phí, thậm chí chịu lỗ để giữ mối hàng hóa.

Giá cước vận tải biển tăng có thể khiến doanh nghiệp xuất khẩu chịu lỗ. Ảnh: VIMC
Giá cước vận tải biển lại tăng
Dữ liệu của Phaata, sàn giao dịch logistics quốc tế cho biết, giá cước tuyến TP.HCM đi Mỹ đang tăng mạnh. Trong khi đó, chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) tăng 12% lên 4.716 USD/container 40 feet trong tuần từ ngày 30/5 tới ngày 6/6 và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ Thượng Hải đến Genoa, giá cước đã tăng 17% ở mức 6.664 USD/container 40 feet. Giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/container 40 feet.
Việc định tuyến lại các tàu từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng đã gây ra tình trạng thiếu công suất, tắc nghẽn cảng ngày càng tăng và nhu cầu tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng đột biến về giá vận chuyển container giao ngay trên các tuyến đường chính. Bên cạnh tình hình tắc nghẽn cảng biển tại một số cảng ở châu Á hiện còn có thực trạng mất cân đối vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu và nhập khẩu.
Nhiều chuyên gia đầu ngành nhận định, việc Hoa Kỳ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc như xe điện, linh kiện pin, pin mặt trời... từ tháng 8/2024 khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn.
Do đó nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn với các hãng tàu để đảm bảo được chỗ trên các tàu đi Mỹ và châu Âu. Các doanh nghiệp phía Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD. Vì vậy các hãng tàu hiện gần như đã ưu tiên phần lớn cho phía Trung Quốc, rút bớt chuyến với các nước trong đó có Việt Nam, dẫn đến thực trạng tăng giá khủng như hiện nay.
Doanh nghiệp gặp khó
"Hiểu một cách đơn giản, hàng hoá xuất đi châu Âu, châu Mỹ đều qua kênh đào Suez, lộ trình vận tải đường biển mất tầm 40 ngày. Hiện tại, khu vực này đang căng thẳng nên việc di chuyển sẽ phải đi đường vòng, mất khoảng 60 ngày cho một chiều. Thời gian tăng lên gấp rưỡi, khiến chi phí đội lên cao, ước tính khoảng 1.000 - 3.000 USD cho mỗi container hàng hoá", ông T., chuyên viên xuất nhập khẩu của một công ty logistics trên địa bàn TP.HCM phân tích với Nhadautu.vn.
Cũng theo ông T., đây đã là lần thứ hai trong năm, cước vận tải biển tăng. Điều này đã được cảnh báo từ hồi đầu năm, khi căng thẳng biển Đỏ khiến giá cước neo cao nhưng sau đó, tình hình "dịu" đi đôi chút rồi biến động trở lại.
Theo vị này, lịch trình giao hàng kéo dài sẽ khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu thiệt hại, gây xáo trộn, thậm chí ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá đến các khu vực khác trên thế giới như châu Á, châu Phi.
Các ngành hàng xuất khẩu chính vào EU và Hoa Kỳ như dệt may, da giày, đồ gỗ, đồ điện tử của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên, hiện tại nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đang làm theo hình thức FOB (Free on Board - PV) nên ảnh hưởng chưa quá lớn.
"Riêng ngành logistics có ảnh hưởng nhưng không quá lớn, ảnh hưởng chủ yếu đến việc làm sao có được giá cước tối ưu. Đối với các ngành khác, nếu tình trạng không được giải quyết thì nguy cơ đứt gãy đơn hàng là có, khi cước phí tăng cao, các thị trường lớn buộc phải tính toán đến bài toán giá cả, các space (không gian vận chuyển - PV) sẽ không được giữ chỗ trong thời gian dài như trước kia mà giờ biến động giá theo tuần, thậm chí, có khi theo ngày", ông T. nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết phí vận tải biển đang được ghi nhận tăng trở lại gây khó cho ngành thuỷ sản. Bởi theo ông Nam, doanh nghiệp trong ngành chủ yếu hoạt động xuất khẩu, mỗi năm sử dụng hơn 1 triệu container, nhưng hiện tại, để đặt được container là rất khó.
Trong khi đó, Phúc Sinh, doanh nghiệp xuất khẩu lớn ngành hồ tiêu và cà phê của Việt Nam nhận định, trong bối cảnh hiện tại, các hãng tàu cũng báo giá theo tuần thay vì từ 15 - 30 ngày như trước đây. Điều này có thể khiến doanh nghiệp phải gánh một khoản phí vận chuyển lớn, hoặc thậm chí chịu lỗ. Có doanh nghiệp chấp nhận chuyển sang hình thức giao bằng được hàng không với mức phí cao ngất.
Số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tính từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua.
Trước tình hình đó, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146 của Chính phủ.
Cụ thể, Chi cục Hàng hải TP.HCM được giao chủ trì phối hợp với Chi cục Hàng hải TP .Hải Phòng, các Cảng vụ Hàng hải tại TP.HCM, Hải Phòng, Vũng Tàu theo dõi số liệu thống kê, làm việc với đại diện về việc tăng/giảm giá, phụ thu ngoài đối với 1 số hãng tàu có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, Mỹ như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco...
- Cùng chuyên mục
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý
Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đầu tư - 08/08/2025 08:55
‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’
Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.
Đầu tư - 08/08/2025 08:51
CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ
Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:50
Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.
Đầu tư - 08/08/2025 08:49
Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị
Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.
Đầu tư - 08/08/2025 06:45
Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8
Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.
Đầu tư - 07/08/2025 18:57
VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn
Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.
Đầu tư - 07/08/2025 15:47
Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'
Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.
Đầu tư - 07/08/2025 08:30
Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.
Đầu tư - 06/08/2025 16:31
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.
Đầu tư - 06/08/2025 12:52
Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa
Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/08/2025 06:45
Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI
Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.
Đầu tư - 05/08/2025 15:11
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Kafi nhìn nhận chiến lược đầu tư cũng cần được định hình lại theo hướng trung, dài hạn và có chọn lọc, phù hợp với khẩu vị rủi ro.
Đầu tư - 05/08/2025 11:22
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
Cho rằng thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn một số khó khăn trong năm nay, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự báo, cuối năm 2026 sẽ thời điểm thị trường sẽ vươn dậy mạnh hơn khi cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.
Đầu tư - 05/08/2025 07:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago