Doanh nghiệp cảng và vận tải biển đón loạt tin vui
Hoạt động xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng phục hồi tốt trong năm 2024, riêng tháng rưỡi đầu năm tăng gần 22%. Kết hợp với giá cước vận tải biển tăng mạnh do căng thẳng Biển Đỏ sẽ giúp lợi nhuận doanh nghiệp vận tải biển khả quan sau năm lao dốc.

Hoạt động xuất nhập khẩu nhộn nhịp 2 tháng đầu năm. Nguồn: VIMC
Giao thương và giá cước cùng khởi sắc
Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm trước, Việt Nam tiếp tục đón nhận thông tin tích cực về thương mại trong 2 tháng đầu năm.
Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng Cục hải quan, tính từ 1/1 đến ngày 14/2, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% và nhập khẩu 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Như vậy, tính từ đầu năm đến 14/2, Việt Nam đã xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp tất bật đón công nhân trở lại làm việc và tuyển thêm để đáp ứng đơn hàng dồi dào. Nhiều công ty cho biết đã có đủ đơn hàng quý I hay thậm chí ổn định đến giữa năm như Công ty Dệt may Thành Công (mã: TCM), Tập đoàn PPJ Group, Taekwang Vina, Công ty Changshin Việt Nam…
Bộ Công Thương đánh giá bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đã có nhiều yếu tố tích cực hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Kết quả xuất nhập khẩu cũng có bước đầu ghi nhận tín hiệu tích cực từ các tháng cuối năm 2023. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra thông điệp ngừng tăng lãi suất và tiến tới xem xét giảm trong năm nay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vấn đề tồn kho cao tại Mỹ đang dần được khắc phục. Đồng thời, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng các hiệp định thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu.
Bên cạnh đó, khủng hoảng Biển Đỏ leo thang vào những tháng cuối năm cũng đang tác động lớn đến giá cước tàu. Theo báo cáo của Gemadept (mã: GMD), căng thẳng Biển Đỏ buộc các hãng vận tải phải di chuyển qua mũi Hảo Vọng thay vì kênh đào Suez để đảm bảo an toàn vận tải. Tuyến được dài hơn, thời gian tàu di chuyển lâu hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn là nguyên nhân làm tăng giá cước vận tải biển và lượng khí thải CO2 lên mức cao đáng kể.
Chỉ số Drewry’s World Container Index sau khi xuống vùng 1.300 USD/40ft thì bắt đầu tăng dựng đứng kể từ căng thẳng Biển Đỏ diễn ra. Tính đến 15/2, chỉ số này lên vùng 3.700 USD/40ft, gấp gần 3 lần trong 3 tháng, nếu so với cùng kỳ năm trước thì gấp đôi.

Diễn biến WCI. Nguồn: Drewry
Chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) trong tháng 11 biến động mạnh khi tăng mạnh từ vùng 1.387 điểm lên 3.329 điểm, qua tháng 12/2023 hạ nhiệt xuống 1.629 điểm, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (quang vùng 1.000 điểm).

Diễn biến BDI. Nguồn: TradingEconomics
SSI Research nhận định ngành cảng biển năm 2024 dự báo khả quan nhờ sản lượng phục hồi khi nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện, đặc biệt là bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ và châu Âu. Trong khi ngành vận tải biển nhận hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị (chiến tranh Nga – Ukraine, xung đột Israel-Hamas-Hezobollah tại Trung đông và các cuộc tấn công tàu hàng của Houthi tại Biển Đỏ). Các tuyến đường biển kéo dài hơn, giảm nguồn cung và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa giúp giá cước phục hồi.
Những khoản lợi nhuận đột biến quý cuối năm
Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp vận tải biển đều suy giảm do giá cước vận tải biển giảm 50 – 60% so với cùng kỳ năm trước. Đối với doanh nghiệp khai thác cảng biển thì ghi nhận kết quả ít tiêu cực hơn. Mặt khác, khá nhiều doanh nghiệp có lãi bất thường đột biến trong quý IV/2023 giúp cải thiện lợi nhuận cả năm.
Công ty vận tải biển Việt Nam (mã: VOS) báo cáo doanh thu 2023 đạt 3.187 tỷ đồng, tăng 32%; lãi ròng 155 tỷ đồng, giảm 68% so với 2022. Riêng quý IV đóng góp 104 tỷ đồng, gấp 5,8 lần cùng kỳ 2022.
Công ty cho biết doanh thu năm qua tăng chủ yếu do có thêm khoảng 1.160 tỷ từ hoạt động thương mại, nếu loại trừ sẽ giảm 12,6%. Lợi nhuận lao dốc do thị trường tàu hàng khô và tàu container giảm nhiều khiến hiệu quả kinh doanh đội tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cụ thể, BDI thường xuyên duy trì quanh 1.000 điểm, có lúc xuống 530 điểm trong khi năm 2022 chỉ số này luôn trên 2.000 điểm, có lúc lên 3.300 điểm.
Đối với thị trường container, nhiều tàu trước đây cho thuê ra nước ngoài đã phải quay lại khai thác nội địa khi giao thương giảm sút, khiến cung tàu vận chuyển nội địa tăng, đẩy giá cước giảm sâu.
Kể từ cuối quý III, BDI có cải thiện chủ yếu động lực từ phân khúc tàu cỡ lớn, nhóm tàu cỡ Supramax và Handysize mà công ty khai thác cũng có cải thiện nhưng chưa nhiều. Đồng thời, công ty có khoản lãi từ tái cơ cấu 84 tỷ đồng và lãi bán tàu Neptune Star gần 60 tỷ đồng giúp lợi nhuận quý IV/2023 tăng vọt.
Vận tải biển Vinaship (mã: VNA) kinh doanh “ảm đạm” trong 3 quý đầu năm, riêng quý IV mang về 32 tỷ đồng lợi nhuận. Qua đó, cả năm đạt 36 tỷ đồng lãi ròng, giảm 86% so với 2022. Lợi nhuận đột biến quý cuối năm đến từ hoạt động tái cơ cấu khoản vay ngân hàng.
Một đơn vị khác cũng báo cáo lợi nhuận tăng cao vào quý IV/2023 là Tổng công ty hàng hải Việt Nam (mã: MVN). Trong khi hoạt động chính duy trì tương đương cùng kỳ năm trước thì hoạt động khác mang lại lợi nhuận 271 tỷ đồng, gấp 7 lần. Nhờ vậy, lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ quý IV/2023 đạt 264 tỷ đồng, gấp 11,5 lần quý IV/2022.
Nguyên nhân, tổng công ty đã được xóa nợ, cơ cấu nợ vào quý IV/2023 mang về thu nhập khác 175 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp ghi nhận thêm các khoản thu nhập khác 45 tỷ đồng và hoàn nhập chi phí khắc phục sự cố do tổn thất tài sản 16 tỷ đồng.
Dù vậy, lũy kế cả năm, lợi nhuận ròng của tổng công ty vẫn giảm 37% xuống 1.152 tỷ đồng.
Tổng công ty hàng hải Việt Nam đang khai thác 15 cảng biển và sỡ hữu đội tàu lớn nhất nước với 61 chiếc. Hoạt động khai thác cảng đóng góp 49% doanh thu và vận tải đóng góp 33%.
Doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất nước - Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã: HAH) giảm doanh thu 19% xuống 2.613 tỷ và lợi nhuận ròng 53% xuống 385 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động khai thác tàu suy yếu thì công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An (đi vào hoạt động từ tháng 3/2023).
Ở lĩnh vực vận hành và khai thác cảng biển, Cảng Quy Nhơn (mã QNP) báo lãi 2023 gấp 2,5 lần lên 112 tỷ đồng nhờ không phải dự phòng chi phí phải trả ngắn hạn. Cảng Đồng Nai (mã: PDN), Cảng Sài Gòn (mã: SGP), Cảng Đà Nẵng (mã: CDN), Cảng Cam Ranh (mã: CCR) báo lãi đi ngang hoặc tăng trưởng.
“Ông lớn” cảng biển Gemadept (mã: GMD) đạt doanh thu tương đương 2022 với 3.846 tỷ đồng. Song nhờ bán Cảng Nam Hải Đình Vũ, lãi ròng đạt đỉnh lịch sử 2.221 tỷ đồng, hơn gấp đôi 2022.
Viconship sau khi mua lại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Gemadept thì báo cáo doanh thu tăng 9% lên 2.181 tỷ đồng năm qua, lợi nhuận giảm 60% xuống 126 tỷ đồng do gánh nặng chi phí lãi vay.
- Cùng chuyên mục
Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’
Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.
Tài chính - 13/06/2025 17:26
Lập Sở giao dịch vàng quốc gia: Nhà đầu tư được hưởng lợi gì?
Với việc triển khai Sở giao dịch vàng quốc gia, người dân, nhà đầu tư không chỉ được phép mua vàng vật chất tại các cửa hàng, mà quan trọng hơn là có thể mở tài khoản vàng tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính trung gian, thực hiện các giao dịch mua, bán vàng tương tự như cổ phiếu…
Tài chính - 13/06/2025 15:43
PVTrans chuẩn bị chia cổ tức cao kỷ lục
PVTrans sẽ phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tương ứng tỷ lệ 32%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 4.699 tỷ đồng.
Tài chính - 13/06/2025 13:27
Tôn Đông Á sẽ niêm yết HoSE, trả cổ tức tỷ lệ 40%
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó, Tôn Đông Á sẽ tập trung hơn cho thị trường nội địa, mục tiêu nâng tỷ trọng sản lượng lên 75%.
Tài chính - 12/06/2025 15:32
Thị trường vàng ra sao khi xoá bỏ độc quyền vàng miếng?
Ngoài thương hiệu SJC độc quyền bấy lâu nay sẽ có thêm các thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được cấp phép sản xuất, và chỉ những doanh nghiệp có đủ điều kiện mới được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Tài chính - 12/06/2025 14:48
Chứng khoán HSC sắp tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng
Chứng khoán HSC chào bán 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cp, mục tiêu tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 10:53
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago