Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có

THÀNH VÂN - NGUYỄN TRI
06:39 11/08/2025

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau sáp nhập, Đà Nẵng có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng, nhưng điều quan trọng là phải kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có.

Cần có chiến lược dài hạn

Để biến lợi thế địa lý - tài nguyên sau sáp nhập thành giá trị thực tiễn, du lịch Đà Nẵng cần một cách tiếp cận mới. Không chỉ là mở rộng không gian địa lý, điều cốt lõi là "cởi trói" về quy hoạch, đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, thời gian tới cả địa phương và doanh nghiệp cần ưu tiên kêu gọi đầu tư, đầu tư vào các mô hình du lịch mới như du lịch chữa lành, du lịch sáng tạo, du lịch MICE... Song song với đó, các sản phẩm du lịch cũng phải gắn kết với bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa bản địa.

Ông Dũng cho rằng, bài toán của ngành du lịch hiện nay là phải kết hợp các tài nguyên lại với nhau, tránh lãng phí. "Đây là lúc cần có một chiến lược quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn và đặc biệt là sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược", ông Dũng nhìn nhận. 

Tương tự, PGS.TS Phạm Trung Lương, du lịch Đà Nẵng cần xác lập "tầm nhìn phát triển mới" với vị thế là Trung tâm du lịch quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế, trong đó chú trọng phát triển du lịch đường biển gắn với kinh tế biển. 

Đà Nẵng cần định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò "Điểm đến du lịch di sản" gắn với "Siêu đô thị di sản - sự kiện - đổi mới, sáng tạo" mang tầm khu vực và quốc tế.

Các doanh nghiệp nhận định, Đà Nẵng mới sẽ có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng. Ảnh: T.V.

Đặc biệt, ngành du lịch Đà Nẵng cần tổ chức lại các trục giá trị cốt lõi, như: Trục ven biển, gồm Mỹ Khê - Non Nước - An Bàng - Cửa Đại - Tam Thanh - Hà My; trục di sản văn hóa, có Ma Nhai văn khắc Ngũ Hành Sơn - đô thị cổ Hội An - di tích Mỹ Sơn; trục di sản thiên nhiên, có khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm - rừng di sản Pơmu Tây Giang - các khu bảo tồn loài Sao la và voi…

"Du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Đẩy mạnh liên kết du lịch, đặc biệt với Huế, Quảng Trị và xa hơn là các điểm đến trên tuyến du lịch Hành lang Đông Tây", PGS.TS Phạm Trung Lương kiến nghị thêm. 

Còn bà Linh Chi, Trưởng Chi hội Homestay Villa ở Hội An cho rằng, thành phố mới cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình gắn kết cộng đồng, nâng cao ý thức bảo tồn và phát triển không gian trải nghiệm mang tính đặc thù. 

"Nếu mở rộng liên kết với TP. Huế, Đà Nẵng hoàn toàn có thể hình thành "tam giác du lịch di sản - nghỉ dưỡng - văn hóa" tạo sức hút du khách quốc tế. Từ đó cũng sẽ mang lại những giá trị khác biệt cho điểm đến miền Trung", bà Chi chia sẻ.

Ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Ảnh: T.V.

Cần định vị sản phẩm

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG cho rằng, để vươn tầm châu Á, thành phố cần ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch miền núi, đặc biệt là tuyến du lịch mới Đà Nẵng - Đông Giang và Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang.

Đồng thời, hỗ trợ chính sách quy hoạch liên vùng, tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dài hạn; tăng cường liên kết trong truyền thông số, xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng mới một cách nhất quán; khuyến khích các mô hình du lịch sáng tạo và chuyển đổi số - đây là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Các sản phẩm du lịch Đà Nẵng mới cần được định vị theo hướng "đa bản sắc - liên vùng - đẳng cấp quốc tế", không thể tiếp tục chỉ dựa vào lợi thế cũ của thành phố biển. Đà Nẵng mới phải mở rộng ra núi, rừng, di sản văn hóa, y học cổ truyền, thiên nhiên nguyên sơ và cả không gian sáng tạo đô thị", ông Tấn nói.

Khách du lịch trải nghiệm lễ hội ở phố cổ Hội An. Ảnh: T.V.

Còn ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Điều làm nên sự khác biệt cho điểm đến chính là khả năng kết nối giữa thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng và phong cách sống thành một hành trình trải nghiệm tổng thể có chiều sâu.

"Đà Nẵng vốn đã sở hữu những điều kiện lý tưởng để hiện thực hóa điều này. Chỉ trong bán kính 1 - 2 giờ di chuyển, du khách có thể khám phá các di sản thế giới được UNESCO công nhận, trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, trekking giữa thiên nhiên, ghé thăm làng nghề truyền thống và thưởng thức ẩm thực địa phương đặc sắc. Thách thức - đồng thời cũng là cơ hội - là làm sao kết nối các yếu tố này thành một hành trình mạch lạc, có câu chuyện rõ ràng và để lại ấn tượng cho du khách", ông Alan Teo phân tích.

Theo ông Alan Teo, trong các sản phẩm tiềm năng, du lịch golf được kỳ vọng sẽ là sản phẩm chiến lược. Với đường bờ biển, cảnh quan đa dạng và khí hậu thuận lợi, cùng cụm sân golf chất lượng cao hàng đầu cả nước như Hoiana Shores Golf Club, BRG, Ba Na Hills và Montgomerie Links, Đà Nẵng có điều kiện lý tưởng để phát triển sản phẩm du lịch này.

Chuyên gia đề xuất, du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Ảnh: T.V.

Ông cũng cho rằng, du lịch Đà Nẵng sẽ được phát triển theo hướng đồng bộ, cạnh tranh và hợp tác hơn - nơi chính quyền và doanh nghiệp cùng chia sẻ tầm nhìn, với chiến lược phát triển dài hạn dựa trên những lợi thế sẵn có của địa phương.

"Yếu tố then chốt để hiện thực hóa điều này chính là xây dựng một cơ chế hợp tác công - tư hiệu quả hơn, không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách, mà hướng đến sự hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. 

Khi chính quyền và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ - từ chia sẻ dữ liệu, đồng bộ quy hoạch, đến cùng phát triển sản phẩm và xúc tiến thị trường, sẽ tạo ra những bước tiến đột phá và tạo ra giá trị bền vững cho điểm đến", ông Alan Teo nói.

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn. Ảnh: T.V.

Lan toả du lịch xanh cho thành phố mới

Trong những năm gần đây, mảng du lịch bền vững và du lịch xanh của Quảng Nam (cũ) đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Do đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đồng thuận về việc kế thừa và phát triển lĩnh vực này thành một trụ cột trong ngành du lịch thành phố.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An cho rằng, Đà Nẵng mới sẽ duy trì Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Đây là một bộ tiêu chí rất hay, góp phần cụ thể hóa quyết tâm phát triển du lịch xanh, khuyến khích các chủ thể làm du lịch bền vững nên cần thiết được duy trì, lan tỏa với cơ chế hỗ trợ mạnh hơn ở không gian Đà Nẵng mới.

"Thành phố cũng cần xem xét tính thống nhất với một số bộ tiêu chí du lịch xanh khác trên toàn quốc để phát huy hiệu quả cao nhất khi áp dụng", ông Việt đề xuất.

Du khách quốc tế trải nghiệm các công đoạn trồng rau tại làng rau Trà Quế với sự hướng dẫn của người dân. Ảnh: T.V.

Ông Phan Xuân Thanh, đại diện Hiệp hội Du lịch lâm thời TP. Đà Nẵng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (cũ) cho rằng, các mô hình quản trị tài nguyên rác tiên phong tại Hội An sẽ truyền cảm hứng lan tỏa, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại TP, Đà Nẵng mới nói riêng và Việt Nam nói chung cùng hành động vì mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

"Phía doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cũng rất ủng hộ, hưởng ứng xu thế này trong thời gian tới để góp phần chung vào việc phát triển du lịch Đà Nẵng mới xanh, bền vững", ông Thanh nói.

Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng, đơn vị đã có đề xuất thành phố cho phép đơn vị tiếp tục hợp tác với chương trình phát triển du lịch bền vững Thụy Sỹ để thực hiện các hoạt động của dự án du lịch xanh. Thời gian tới, sở sẽ chủ trì, phối hợp các địa phương tham gia các hoạt động khảo sát, đánh giá việc áp dụng, thực hành du lịch xanh theo các bộ tiêu chí đã được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) ban hành.

Qua đó, tiếp tục phối hợp với dự án của Thụy Sỹ nâng cấp bộ tiêu chí để Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu cấp chứng nhận đáp ứng yêu cầu về du lịch bền vững chuẩn quốc tế để áp dụng tại một số khu, điểm du lịch. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố tham gia.

  • Cùng chuyên mục
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng

Doanh nghiệp - 10/08/2025 14:08

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Tuần qua, giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những đỉnh lịch mới, nhiều nhà đầu tư băn khoăn, tuần tới giá vàng liệu có thể tiếp tục đi lên hay chững lại.

Thị trường - 10/08/2025 13:22

Petrovietnam hợp tác toàn diện với SOVICO: Động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế

Petrovietnam hợp tác toàn diện với SOVICO: Động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế

Với sứ mệnh và tầm nhìn mới trong giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) hướng đến việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp lớn cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân, góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng và kinh tế bền vững...

Doanh nghiệp - 10/08/2025 13:00

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.

Thị trường - 10/08/2025 06:14

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.

Thị trường - 10/08/2025 06:11

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.

Thị trường - 09/08/2025 08:48

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?

Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Thị trường - 08/08/2025 07:32

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09

 Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước

Thị trường - 07/08/2025 09:23

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59