Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có

THÀNH VÂN - NGUYỄN TRI
06:39 11/08/2025

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau sáp nhập, Đà Nẵng có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng, nhưng điều quan trọng là phải kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có.

Cần có chiến lược dài hạn

Để biến lợi thế địa lý - tài nguyên sau sáp nhập thành giá trị thực tiễn, du lịch Đà Nẵng cần một cách tiếp cận mới. Không chỉ là mở rộng không gian địa lý, điều cốt lõi là "cởi trói" về quy hoạch, đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, thời gian tới cả địa phương và doanh nghiệp cần ưu tiên kêu gọi đầu tư, đầu tư vào các mô hình du lịch mới như du lịch chữa lành, du lịch sáng tạo, du lịch MICE... Song song với đó, các sản phẩm du lịch cũng phải gắn kết với bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa bản địa.

Ông Dũng cho rằng, bài toán của ngành du lịch hiện nay là phải kết hợp các tài nguyên lại với nhau, tránh lãng phí. "Đây là lúc cần có một chiến lược quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn và đặc biệt là sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược", ông Dũng nhìn nhận. 

Tương tự, PGS.TS Phạm Trung Lương, du lịch Đà Nẵng cần xác lập "tầm nhìn phát triển mới" với vị thế là Trung tâm du lịch quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế, trong đó chú trọng phát triển du lịch đường biển gắn với kinh tế biển. 

Đà Nẵng cần định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò "Điểm đến du lịch di sản" gắn với "Siêu đô thị di sản - sự kiện - đổi mới, sáng tạo" mang tầm khu vực và quốc tế.

Các doanh nghiệp nhận định, Đà Nẵng mới sẽ có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng. Ảnh: T.V.

Đặc biệt, ngành du lịch Đà Nẵng cần tổ chức lại các trục giá trị cốt lõi, như: Trục ven biển, gồm Mỹ Khê - Non Nước - An Bàng - Cửa Đại - Tam Thanh - Hà My; trục di sản văn hóa, có Ma Nhai văn khắc Ngũ Hành Sơn - đô thị cổ Hội An - di tích Mỹ Sơn; trục di sản thiên nhiên, có khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm - rừng di sản Pơmu Tây Giang - các khu bảo tồn loài Sao la và voi…

"Du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Đẩy mạnh liên kết du lịch, đặc biệt với Huế, Quảng Trị và xa hơn là các điểm đến trên tuyến du lịch Hành lang Đông Tây", PGS.TS Phạm Trung Lương kiến nghị thêm. 

Còn bà Linh Chi, Trưởng Chi hội Homestay Villa ở Hội An cho rằng, thành phố mới cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình gắn kết cộng đồng, nâng cao ý thức bảo tồn và phát triển không gian trải nghiệm mang tính đặc thù. 

"Nếu mở rộng liên kết với TP. Huế, Đà Nẵng hoàn toàn có thể hình thành "tam giác du lịch di sản - nghỉ dưỡng - văn hóa" tạo sức hút du khách quốc tế. Từ đó cũng sẽ mang lại những giá trị khác biệt cho điểm đến miền Trung", bà Chi chia sẻ.

Ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Ảnh: T.V.

Cần định vị sản phẩm

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG cho rằng, để vươn tầm châu Á, thành phố cần ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch miền núi, đặc biệt là tuyến du lịch mới Đà Nẵng - Đông Giang và Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang.

Đồng thời, hỗ trợ chính sách quy hoạch liên vùng, tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dài hạn; tăng cường liên kết trong truyền thông số, xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng mới một cách nhất quán; khuyến khích các mô hình du lịch sáng tạo và chuyển đổi số - đây là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Các sản phẩm du lịch Đà Nẵng mới cần được định vị theo hướng "đa bản sắc - liên vùng - đẳng cấp quốc tế", không thể tiếp tục chỉ dựa vào lợi thế cũ của thành phố biển. Đà Nẵng mới phải mở rộng ra núi, rừng, di sản văn hóa, y học cổ truyền, thiên nhiên nguyên sơ và cả không gian sáng tạo đô thị", ông Tấn nói.

Khách du lịch trải nghiệm lễ hội ở phố cổ Hội An. Ảnh: T.V.

Còn ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Điều làm nên sự khác biệt cho điểm đến chính là khả năng kết nối giữa thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng và phong cách sống thành một hành trình trải nghiệm tổng thể có chiều sâu.

"Đà Nẵng vốn đã sở hữu những điều kiện lý tưởng để hiện thực hóa điều này. Chỉ trong bán kính 1 - 2 giờ di chuyển, du khách có thể khám phá các di sản thế giới được UNESCO công nhận, trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, trekking giữa thiên nhiên, ghé thăm làng nghề truyền thống và thưởng thức ẩm thực địa phương đặc sắc. Thách thức - đồng thời cũng là cơ hội - là làm sao kết nối các yếu tố này thành một hành trình mạch lạc, có câu chuyện rõ ràng và để lại ấn tượng cho du khách", ông Alan Teo phân tích.

Theo ông Alan Teo, trong các sản phẩm tiềm năng, du lịch golf được kỳ vọng sẽ là sản phẩm chiến lược. Với đường bờ biển, cảnh quan đa dạng và khí hậu thuận lợi, cùng cụm sân golf chất lượng cao hàng đầu cả nước như Hoiana Shores Golf Club, BRG, Ba Na Hills và Montgomerie Links, Đà Nẵng có điều kiện lý tưởng để phát triển sản phẩm du lịch này.

Chuyên gia đề xuất, du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Ảnh: T.V.

Ông cũng cho rằng, du lịch Đà Nẵng sẽ được phát triển theo hướng đồng bộ, cạnh tranh và hợp tác hơn - nơi chính quyền và doanh nghiệp cùng chia sẻ tầm nhìn, với chiến lược phát triển dài hạn dựa trên những lợi thế sẵn có của địa phương.

"Yếu tố then chốt để hiện thực hóa điều này chính là xây dựng một cơ chế hợp tác công - tư hiệu quả hơn, không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách, mà hướng đến sự hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. 

Khi chính quyền và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ - từ chia sẻ dữ liệu, đồng bộ quy hoạch, đến cùng phát triển sản phẩm và xúc tiến thị trường, sẽ tạo ra những bước tiến đột phá và tạo ra giá trị bền vững cho điểm đến", ông Alan Teo nói.

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn. Ảnh: T.V.

Lan toả du lịch xanh cho thành phố mới

Trong những năm gần đây, mảng du lịch bền vững và du lịch xanh của Quảng Nam (cũ) đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Do đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đồng thuận về việc kế thừa và phát triển lĩnh vực này thành một trụ cột trong ngành du lịch thành phố.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An cho rằng, Đà Nẵng mới sẽ duy trì Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Đây là một bộ tiêu chí rất hay, góp phần cụ thể hóa quyết tâm phát triển du lịch xanh, khuyến khích các chủ thể làm du lịch bền vững nên cần thiết được duy trì, lan tỏa với cơ chế hỗ trợ mạnh hơn ở không gian Đà Nẵng mới.

"Thành phố cũng cần xem xét tính thống nhất với một số bộ tiêu chí du lịch xanh khác trên toàn quốc để phát huy hiệu quả cao nhất khi áp dụng", ông Việt đề xuất.

Du khách quốc tế trải nghiệm các công đoạn trồng rau tại làng rau Trà Quế với sự hướng dẫn của người dân. Ảnh: T.V.

Ông Phan Xuân Thanh, đại diện Hiệp hội Du lịch lâm thời TP. Đà Nẵng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (cũ) cho rằng, các mô hình quản trị tài nguyên rác tiên phong tại Hội An sẽ truyền cảm hứng lan tỏa, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại TP, Đà Nẵng mới nói riêng và Việt Nam nói chung cùng hành động vì mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

"Phía doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cũng rất ủng hộ, hưởng ứng xu thế này trong thời gian tới để góp phần chung vào việc phát triển du lịch Đà Nẵng mới xanh, bền vững", ông Thanh nói.

Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng, đơn vị đã có đề xuất thành phố cho phép đơn vị tiếp tục hợp tác với chương trình phát triển du lịch bền vững Thụy Sỹ để thực hiện các hoạt động của dự án du lịch xanh. Thời gian tới, sở sẽ chủ trì, phối hợp các địa phương tham gia các hoạt động khảo sát, đánh giá việc áp dụng, thực hành du lịch xanh theo các bộ tiêu chí đã được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) ban hành.

Qua đó, tiếp tục phối hợp với dự án của Thụy Sỹ nâng cấp bộ tiêu chí để Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu cấp chứng nhận đáp ứng yêu cầu về du lịch bền vững chuẩn quốc tế để áp dụng tại một số khu, điểm du lịch. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố tham gia.

  • Cùng chuyên mục
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng nhóm vật liệu xây dựng có thể phục hồi rõ nét hơn là xi măng và thép.

Thị trường - 20/10/2025 13:32

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:55

VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới

VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới

Tự hào là Công ty số 1 thị phần môi giới chứng khoán tại Việt Nam với 19 quý liên tiếp kể từ Quý I/2021, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, VPS ra mắt VPS SmartOne Web – Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới với nhiều cải tiến vượt trội, hỗ trợ nhà đầu tư phân tích và quyết định chính xác.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:54

Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'

Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý đạt 616 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 20/10/2025 08:00

 Vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

Vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

Nếu đồng USD phục hồi hoặc Fed phát tín hiệu thận trọng hơn trong chính sách tiền tệ, đà tăng của vàng có thể tạm thời chững lại.

Thị trường - 20/10/2025 06:45

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Mới đây, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam "với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới".

Doanh nghiệp - 19/10/2025 20:53

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường - 19/10/2025 06:45

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.

Thị trường - 18/10/2025 19:19

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

Thị trường - 18/10/2025 10:29

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.

Thị trường - 18/10/2025 10:11

Phó Tổng Giám đốc VIB: 'Mỗi người Việt đều có thể khiến từng đồng vốn sinh lời, dù giữ hay chi'

Phó Tổng Giám đốc VIB: 'Mỗi người Việt đều có thể khiến từng đồng vốn sinh lời, dù giữ hay chi'

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB), một trong những nhà băng dẫn đầu về chuyển đổi số, một lần nữa gây chú ý khi ra mắt Bộ đôi Sinh lời – kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mang đến mô hình “giữ cũng lời – chi cũng lợi” với tổng lợi ích cộng gộp đến 9,3%.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 09:52

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Thị trường - 18/10/2025 06:45

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50