Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có

THÀNH VÂN - NGUYỄN TRI
06:39 11/08/2025

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau sáp nhập, Đà Nẵng có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng, nhưng điều quan trọng là phải kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có.

Cần có chiến lược dài hạn

Để biến lợi thế địa lý - tài nguyên sau sáp nhập thành giá trị thực tiễn, du lịch Đà Nẵng cần một cách tiếp cận mới. Không chỉ là mở rộng không gian địa lý, điều cốt lõi là "cởi trói" về quy hoạch, đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, thời gian tới cả địa phương và doanh nghiệp cần ưu tiên kêu gọi đầu tư, đầu tư vào các mô hình du lịch mới như du lịch chữa lành, du lịch sáng tạo, du lịch MICE... Song song với đó, các sản phẩm du lịch cũng phải gắn kết với bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa bản địa.

Ông Dũng cho rằng, bài toán của ngành du lịch hiện nay là phải kết hợp các tài nguyên lại với nhau, tránh lãng phí. "Đây là lúc cần có một chiến lược quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn và đặc biệt là sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược", ông Dũng nhìn nhận. 

Tương tự, PGS.TS Phạm Trung Lương, du lịch Đà Nẵng cần xác lập "tầm nhìn phát triển mới" với vị thế là Trung tâm du lịch quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế, trong đó chú trọng phát triển du lịch đường biển gắn với kinh tế biển. 

Đà Nẵng cần định vị các mục tiêu phát triển chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò "Điểm đến du lịch di sản" gắn với "Siêu đô thị di sản - sự kiện - đổi mới, sáng tạo" mang tầm khu vực và quốc tế.

Các doanh nghiệp nhận định, Đà Nẵng mới sẽ có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng. Ảnh: T.V.

Đặc biệt, ngành du lịch Đà Nẵng cần tổ chức lại các trục giá trị cốt lõi, như: Trục ven biển, gồm Mỹ Khê - Non Nước - An Bàng - Cửa Đại - Tam Thanh - Hà My; trục di sản văn hóa, có Ma Nhai văn khắc Ngũ Hành Sơn - đô thị cổ Hội An - di tích Mỹ Sơn; trục di sản thiên nhiên, có khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà - khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm - rừng di sản Pơmu Tây Giang - các khu bảo tồn loài Sao la và voi…

"Du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Đẩy mạnh liên kết du lịch, đặc biệt với Huế, Quảng Trị và xa hơn là các điểm đến trên tuyến du lịch Hành lang Đông Tây", PGS.TS Phạm Trung Lương kiến nghị thêm. 

Còn bà Linh Chi, Trưởng Chi hội Homestay Villa ở Hội An cho rằng, thành phố mới cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình gắn kết cộng đồng, nâng cao ý thức bảo tồn và phát triển không gian trải nghiệm mang tính đặc thù. 

"Nếu mở rộng liên kết với TP. Huế, Đà Nẵng hoàn toàn có thể hình thành "tam giác du lịch di sản - nghỉ dưỡng - văn hóa" tạo sức hút du khách quốc tế. Từ đó cũng sẽ mang lại những giá trị khác biệt cho điểm đến miền Trung", bà Chi chia sẻ.

Ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Ảnh: T.V.

Cần định vị sản phẩm

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG cho rằng, để vươn tầm châu Á, thành phố cần ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các điểm du lịch miền núi, đặc biệt là tuyến du lịch mới Đà Nẵng - Đông Giang và Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang.

Đồng thời, hỗ trợ chính sách quy hoạch liên vùng, tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dài hạn; tăng cường liên kết trong truyền thông số, xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng mới một cách nhất quán; khuyến khích các mô hình du lịch sáng tạo và chuyển đổi số - đây là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Các sản phẩm du lịch Đà Nẵng mới cần được định vị theo hướng "đa bản sắc - liên vùng - đẳng cấp quốc tế", không thể tiếp tục chỉ dựa vào lợi thế cũ của thành phố biển. Đà Nẵng mới phải mở rộng ra núi, rừng, di sản văn hóa, y học cổ truyền, thiên nhiên nguyên sơ và cả không gian sáng tạo đô thị", ông Tấn nói.

Khách du lịch trải nghiệm lễ hội ở phố cổ Hội An. Ảnh: T.V.

Còn ông Alan Teo, Tổng Giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng, Đà Nẵng cần lúc này không phải là thêm nhiều sản phẩm mới, mà là kết nối hiệu quả những gì đã có. Điều làm nên sự khác biệt cho điểm đến chính là khả năng kết nối giữa thiên nhiên, văn hóa, nghỉ dưỡng và phong cách sống thành một hành trình trải nghiệm tổng thể có chiều sâu.

"Đà Nẵng vốn đã sở hữu những điều kiện lý tưởng để hiện thực hóa điều này. Chỉ trong bán kính 1 - 2 giờ di chuyển, du khách có thể khám phá các di sản thế giới được UNESCO công nhận, trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp bên biển, trekking giữa thiên nhiên, ghé thăm làng nghề truyền thống và thưởng thức ẩm thực địa phương đặc sắc. Thách thức - đồng thời cũng là cơ hội - là làm sao kết nối các yếu tố này thành một hành trình mạch lạc, có câu chuyện rõ ràng và để lại ấn tượng cho du khách", ông Alan Teo phân tích.

Theo ông Alan Teo, trong các sản phẩm tiềm năng, du lịch golf được kỳ vọng sẽ là sản phẩm chiến lược. Với đường bờ biển, cảnh quan đa dạng và khí hậu thuận lợi, cùng cụm sân golf chất lượng cao hàng đầu cả nước như Hoiana Shores Golf Club, BRG, Ba Na Hills và Montgomerie Links, Đà Nẵng có điều kiện lý tưởng để phát triển sản phẩm du lịch này.

Chuyên gia đề xuất, du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Ảnh: T.V.

Ông cũng cho rằng, du lịch Đà Nẵng sẽ được phát triển theo hướng đồng bộ, cạnh tranh và hợp tác hơn - nơi chính quyền và doanh nghiệp cùng chia sẻ tầm nhìn, với chiến lược phát triển dài hạn dựa trên những lợi thế sẵn có của địa phương.

"Yếu tố then chốt để hiện thực hóa điều này chính là xây dựng một cơ chế hợp tác công - tư hiệu quả hơn, không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách, mà hướng đến sự hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. 

Khi chính quyền và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ - từ chia sẻ dữ liệu, đồng bộ quy hoạch, đến cùng phát triển sản phẩm và xúc tiến thị trường, sẽ tạo ra những bước tiến đột phá và tạo ra giá trị bền vững cho điểm đến", ông Alan Teo nói.

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn. Ảnh: T.V.

Lan toả du lịch xanh cho thành phố mới

Trong những năm gần đây, mảng du lịch bền vững và du lịch xanh của Quảng Nam (cũ) đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Do đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã đồng thuận về việc kế thừa và phát triển lĩnh vực này thành một trụ cột trong ngành du lịch thành phố.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc khách sạn Santa Sea Villa Hội An cho rằng, Đà Nẵng mới sẽ duy trì Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Đây là một bộ tiêu chí rất hay, góp phần cụ thể hóa quyết tâm phát triển du lịch xanh, khuyến khích các chủ thể làm du lịch bền vững nên cần thiết được duy trì, lan tỏa với cơ chế hỗ trợ mạnh hơn ở không gian Đà Nẵng mới.

"Thành phố cũng cần xem xét tính thống nhất với một số bộ tiêu chí du lịch xanh khác trên toàn quốc để phát huy hiệu quả cao nhất khi áp dụng", ông Việt đề xuất.

Du khách quốc tế trải nghiệm các công đoạn trồng rau tại làng rau Trà Quế với sự hướng dẫn của người dân. Ảnh: T.V.

Ông Phan Xuân Thanh, đại diện Hiệp hội Du lịch lâm thời TP. Đà Nẵng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (cũ) cho rằng, các mô hình quản trị tài nguyên rác tiên phong tại Hội An sẽ truyền cảm hứng lan tỏa, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại TP, Đà Nẵng mới nói riêng và Việt Nam nói chung cùng hành động vì mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

"Phía doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cũng rất ủng hộ, hưởng ứng xu thế này trong thời gian tới để góp phần chung vào việc phát triển du lịch Đà Nẵng mới xanh, bền vững", ông Thanh nói.

Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng, đơn vị đã có đề xuất thành phố cho phép đơn vị tiếp tục hợp tác với chương trình phát triển du lịch bền vững Thụy Sỹ để thực hiện các hoạt động của dự án du lịch xanh. Thời gian tới, sở sẽ chủ trì, phối hợp các địa phương tham gia các hoạt động khảo sát, đánh giá việc áp dụng, thực hành du lịch xanh theo các bộ tiêu chí đã được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) ban hành.

Qua đó, tiếp tục phối hợp với dự án của Thụy Sỹ nâng cấp bộ tiêu chí để Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu cấp chứng nhận đáp ứng yêu cầu về du lịch bền vững chuẩn quốc tế để áp dụng tại một số khu, điểm du lịch. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố tham gia.

  • Cùng chuyên mục
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.

Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.

Thị trường - 19/09/2025 14:29

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu

FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?

Thị trường - 19/09/2025 13:41

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần

Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.

Thị trường - 19/09/2025 07:49

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.

Thị trường - 18/09/2025 20:40

Nhiều 'ông lớn' Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00

  'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45