Quý kinh doanh tích cực của doanh nghiệp cảng biển

KHÁNH AN - ĐĂNG KIỆT
07:59 09/08/2025

Nhiều doanh nghiệp cảng biển báo lãi ròng quý II/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp cảng biển có KQKD quý II tích cực. Ảnh minh họa: Internet

Các doanh nghiệp cảng biển đã có mùa BCTC quý II/2025 tích cực với nhiều điểm sáng. Trong đó, ấn tượng nhất là CTCP Container Việt Nam (HoSE: VSC) và các công ty thành viên đồng loạt báo lãi ròng tăng trưởng.

Cụ thể, doanh thu thuần VSC quý II/2025 đạt 807 tỷ đồng, tăng trưởng 12,55% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng tăng đến 62,51% lên 148,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, doanh thu gần 1.495 tỷ đồng và lãi trước thuế 315 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 55% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận bán niên cao nhất của doanh nghiệp kể từ khi công bố số liệu định kỳ năm 2009.

Kết quả trên giúp VSC thực hiện gần 54% kế hoạch doanh thu và xấp xỉ 79% mục tiêu lợi nhuận năm.

Không chỉ VSC, các công ty con, công ty liên kết của đơn vị này cũng báo lãi quý II tăng tốt. Dữ liệu BCTC quý II cho thấy CTCP Cảng Xanh VIP (UPCOM: VGR) – công ty con Viconship, báo lợi nhuận quý II/2025 tăng 35% đạt 125,2 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE HAH), công ty do Viconship nắm 13,5% vốn. HAH báo doanh thu thuần quý II/2025 đạt 1.274 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế hợp nhất đạt 414,3 tỷ đồng, tăng 227,3% so với mức 126,5 tỷ đồng của quý II/2024. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất từ trước đến nay.

Kết quả kinh doanh quý II/2025 của một số công ty cảng biển.

Ngoài nhóm Viconship, CTCP Cảng Sài Gòn (UPCOM: SGP) cũng gây ấn tượng với kết quả lãi ròng quý II/2025 tăng 49,58% đạt 106,8 tỷ đồng.

SGP cho biết kết quả lợi nhuận tăng trưởng nhờ vào tăng lãi tiền gửi ngân hàng (6 tỷ đồng), tăng lãi chênh lệch tỷ giá (8,46 tỷ đồng); ngoài ra, lãi công ty liên doanh liên kết quý II/2025 tăng 38,6 tỷ đồng do lợi nhuận sau thuế quý II của Công ty LD Dịch vụ Container Quốc tế CSG – SSA tăng 33,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Không những thế, công ty còn có khoản lợi nhuận khác quý II/2025 tăng 17,6 tỷ đồng nhờ giảm khoản phát sinh tiền chậm nộp và phạt thuế (17,05 tỷ đồng).

Tương tự, CTCP Gemadept (HoSE: GMD) cũng có quý kinh doanh tích cực với doanh thu quý II/2025 đạt 1.496,96 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 581,54 tỷ đồng, tăng 39,1%.

Luỹ kế nửa đầu năm 2025, GMD đạt doanh thu 2.773,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.109,2 tỷ đồng. Nếu loại trừ lợi nhuận thoái vốn Cảng Nam Hải, lợi nhuận sau thuế tăng 44,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính ra, Gemadept đã hoàn thành 70% so với kế hoạch đăng ký và hoàn thành 63% so với kế hoạch phấn đấu.

Chiều ngược lại, bộ đôi CTCP Cảng Hải Phòng (UPCOM: PHP) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (UPCOM: MVN) lại báo lãi quý II/2025 giảm lần lượt 18,22% và 46,76%. MVN hiện là cổ đông lớn nhất nắm 92,56% vốn PHP.

Tiềm năng ngành cảng biển Việt Nam

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sự gia tăng cỡ tàu vận chuyển container là xu hướng tất yếu của ngành hàng hải toàn cầu, nhằm mục đích tối ưu hóa chi phí vận hành và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao.

Nhận thấy điều này, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch phát triển chi tiết cho ba khu vực cảng biển trọng điểm: Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. Đến năm 2030, các khu vực này đặt mục tiêu thông lượng lần lượt đạt 215 triệu tấn, 29 triệu tấn và 253 triệu tấn, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lần lượt là 12,4%, 13,1% và 6,1%.

Để phát huy tối đa lợi thế cảng biển Việt Nam, việc phát triển hạ tầng hỗ trợ là yếu tố then chốt. Các tuyến đường cao tốc kết nối cảng nước sâu với các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm là rất cần thiết, điều này giúp giải quyết các nút thắt vận tải, giảm chi phí cho khách hàng, cải thiện hiệu quả kinh doanh cho các cảng nước sâu. Hơn nữa, việc kết hợp phát triển hạ tầng bổ trợ như các khu thương mại tự do và trung tâm tài chính sẽ thu hút thêm vốn đầu tư và nguồn hàng ổn định cho khu vực cảng biển, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao lợi thế cạnh tranh của cảng biển Việt Nam so với các đối thủ trong khu vực.

Các chuyên gia Chứng khoán MB kỳ vọng với những nỗ lực không ngừng trong phát triển cảng nước sâu và nâng cấp hạ tầng hỗ trợ, ngành cảng biển Việt Nam sẽ sớm được nâng tầm, đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 9 trong kỳ đánh giá EMLI (chỉ số Logistics Thị trường Mới nổi  của Agility) tiếp theo vào năm 2026.

Với tiềm năng phát triển cảng nước sâu và hạ tầng hỗ trợ ngày càng cải thiện, Chứng khoán MBS cũng kỳ vọng phí bốc dỡ container sẽ có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn 2025-2026.

Phân tích về những lợi thế của ngành cảng biển tại Việt Nam, ông Nguyễn Anh Quân, chuyên gia của CTCP Chứng khoán DNSE cho biết, ngành cảng biển sở hữu 4 động lực tăng trưởng là xuất nhập khẩu tăng, dòng vốn FDI tăng, hạ tầng được chú trọng và cơ hội từ biến động thuế quan.

Số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong riêng tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 82,27 tỷ USD, tăng 8,0% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.

Theo ông Quân, sự tăng trưởng mạnh mẽ này trực tiếp thúc đẩy nhu cầu trung chuyển hàng hoá qua các cảng biển.

"Thứ hai, FDI tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) mới công bố, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ vậy, dòng vốn FDI vô cùng đa dạng từ các quốc gia giúp các ngành sản xuất, logistics của Việt Nam hưởng lợi khi tham gia vào các Hiệp định thương mại quốc tế. Từ đó, giúp lượng cầu hàng hoá thông quan tăng cao, đẩy mạnh vai trò cảng biển", ông Quân nhận định.

Điều này cũng tác động đến yếu tố thứ ba, đầu tư hạ tầng cảng biển đang được chú trọng.

"Đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối, nhất là cảng biển đang ngày càng được ưu tiên, với các dự án nâng cấp luồng hàng hải Hà Nam và Cái Mép sẽ hoàn thành trong năm nay, từ đó, nâng cao năng lực đón tàu, thu hút nhiều đối tác mới. Các bến mới như Lạch Huyện 36 ở Hải Phòng, Phước An ở Đồng Nai sau khi đi vào khai thác đã cải thiện đáng kể năng lực vận hành và thu hút thêm được nhiều tàu lớn", chuyên gia của DNSE cho biết.

Yếu tố cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, là ảnh hưởng của thuế quan. "Căng thẳng thương mại đã khiến các doanh nghiệp quốc tế dịch chuyển và đa dạng hoá chuỗi cung ứng mà không chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 quốc gia. Với lợi thế lớn, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành điểm đến sản xuất mới. Việt Nam với sự ổn định về chính trị và cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này", ông Quân phân tích.

Ngoài ra, các hãng tàu quốc tế như CMS, CGM, MAERSK... đang mở rộng đầu tư hạ tầng cảng tại Việt Nam, giúp quốc gia trăm triệu dân trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

  • Cùng chuyên mục
PV GAS: Vững tài chính, mạnh cổ tức, giữ vai trò trụ cột năng lượng

PV GAS: Vững tài chính, mạnh cổ tức, giữ vai trò trụ cột năng lượng

Số tiền cổ tức PV GAS trả cho cổ đông đã sắp chạm con số 100.000 tỷ đồng trong 13 năm lên sàn, gấp hơn 4 lần vốn góp chủ sở hữu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tạo được nền tảng tài chính vững chắc.

Tài chính - 05/09/2025 07:22

Loạt doanh nghiệp tăng lỗ sau báo cáo kiểm toán

Loạt doanh nghiệp tăng lỗ sau báo cáo kiểm toán

Tình trạng chênh lệch lợi nhuận giữa báo cáo tài chính tự lập và kiểm toán đang làm méo mó định giá, ảnh hưởng đến lợi ích nhà đầu tư.

Tài chính - 05/09/2025 06:45

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Giới chuyên gia kỳ vọng việc bỏ đề xuất áp thuế 20% với lãi bán chứng khoán có thể giúp thị trường tiếp tục thu hút các dòng vốn cá nhân mới ở cả trong lẫn ngoài nước, nâng cao thanh khoản và chất lượng thị trường.

Tài chính - 04/09/2025 18:09

VN-Index tiến sát vùng 1.700 điểm

VN-Index tiến sát vùng 1.700 điểm

Phiên ngày 4/9, VN-Index tăng gần 15 điểm để lên 1.696 điểm. Nhóm thép là tâm điểm khi cổ phiếu đầu ngành HPG tăng gần sát trần và được khối ngoại mua ròng trở lại.

Tài chính - 04/09/2025 16:50

Quỹ ngoại muốn rót vốn vào Taseco Land

Quỹ ngoại muốn rót vốn vào Taseco Land

Trong danh sách 15 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ của Taseco Land, nhóm quỹ ngoại thuộc Dragon Capital đăng ký mua gần 42% lượng cổ phiếu chào bán.

Tài chính - 04/09/2025 16:46

Sợi Thế Kỷ vay OCB hơn 1.400 tỷ đảo nợ

Sợi Thế Kỷ vay OCB hơn 1.400 tỷ đảo nợ

Sợi Thế Kỷ vay OCB để đảo nợ khoản vay USD đầu tư nhà máy Unitex. Song song đó, doanh nghiệp đang triển khai thủ tục trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 45%.

Tài chính - 04/09/2025 11:02

VSIP báo lãi tăng nửa đầu năm 2025, nhưng các hệ số sinh lời đều giảm

VSIP báo lãi tăng nửa đầu năm 2025, nhưng các hệ số sinh lời đều giảm

"Ông lớn" khu công nghiệp VSIP tăng vay nợ ngân hàng thêm gần 20% trong vòng 1 năm lên mức 13.556 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6.

Tài chính - 04/09/2025 10:58

VPBankS chốt chào bán tối đa 25% cổ phần trong đợt IPO

VPBankS chốt chào bán tối đa 25% cổ phần trong đợt IPO

Cổ đông VPBankS đã thông qua kế hoạch phát hành tối đa 375 triệu cổ phiếu trong đợt IPO. Công ty cũng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE.

Tài chính - 04/09/2025 08:45

Cổ phiếu bất động sản ‘bừng sáng’ sau kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu bất động sản ‘bừng sáng’ sau kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ giao dịch tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Nhóm tài chính và bất động sản được kỳ vọng sẽ dẫn dắt VN-Index lên 1.800 điểm.

Tài chính - 03/09/2025 15:40

DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng

DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng

DIC Corp có “của để dành” lớn tại dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên và căn hộ chung cư A2-1 khu Chí Linh Center, tổng giá trị gần 2.600 tỷ đồng.

Tài chính - 03/09/2025 10:46

Giá vàng phi mã vượt 133 triệu đồng/lượng: Chuyên gia dự báo gì?

Giá vàng phi mã vượt 133 triệu đồng/lượng: Chuyên gia dự báo gì?

Giá vàng trong nước và thế giới đều tăng phi mã trong phiến sáng 3/9, các chuyên gia phân tích khá đồng thuận rằng, vàng chắc chắn không đi lên theo đường thẳng nhưng thị trường vẫn trong trạng thái mua khi điều chỉnh.

Tài chính - 03/09/2025 09:41

Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?

Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?

Các chuyên gia kỳ vọng chu kỳ tăng giá thép sắp tới tại Trung Quốc, do ảnh hưởng từ chính sách “chống cạnh tranh tiêu cực”, sẽ có những tác động tích cực trong trung hạn với doanh nghiệp thép Việt Nam.

Tài chính - 03/09/2025 08:26

Quý II khởi sắc của doanh nghiệp chăn nuôi

Quý II khởi sắc của doanh nghiệp chăn nuôi

Dù thị trường chăn nuôi Việt Nam có nửa đầu năm nhiều biến động, nhưng các doanh nghiệp chăn nuôi nội địa vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ kiểm soát tốt sản phẩm và chi phí.

Tài chính - 03/09/2025 08:21

Cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu

Cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu

Sau nhịp tăng mạnh của nhóm ngân hàng thời gian qua, dòng tiền có thể sẽ có sự lan tỏa, cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu trong 4 tháng cuối năm 2025.

Tài chính - 03/09/2025 06:45

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?

Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tỉ trọng danh mục hợp lý. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã có nền tảng cơ bản tốt, đầu ngành trong các ngành chiến lược, tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.

Tài chính - 02/09/2025 15:54

Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Sau đà tăng khá nóng của các tài sản (vàng, chứng khoán) trong 8 tháng đầu năm, các chuyên gia nhìn nhận nhà đầu tư cần nắm giữ đa dạng kênh tài sản hơn để hạn chế rủi ro ngắn hạn.

Tài chính - 02/09/2025 07:05