Liên minh hãng tàu toàn cầu tái cấu trúc tác động thế nào đến các cảng Việt Nam?
Sự thay đổi liên minh là cơ hội cho Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển thành cảng nước sâu trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Đầu năm 2024, liên minh Gemini giữa 2 hãng tàu lớn nhất thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd được thành lập và bắt đầu chính thức từ quý II/2025. Liên minh mới sẽ bao gồm đội tàu 290 tàu có tổng sức tải 3,4 triệu TEU (60% Maersk và Hapag-Lloyd 40%).
Trước đó, do khác nhau về chiến lược mà liên minh 2M giữa MSC và Maersk sẽ chấm dứt vào quý II/2025 (liên minh 2M đã tồn tại gần 10 năm). Trong khi MSC chú trọng tăng quy mô đội tàu thì Maersk tập trung trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp. Việc thay đổi này sẽ gây ra một loạt thay đổi trong ngành vận tải container thế giới.
Trước khi tái cấu trúc, ba liên minh lớn cùng với MSC (vận hành độc lập) chi phối thị trường vận tải container toàn cầu: 2M Alliance (Maersk và MSC) chiếm thị phần 34,4%. Ocean Alliance (CMA CGM, COSCO, Evergreen, OOCL): 29,3%. The Alliance (Hapag-Lloyd, ONE, Yang Ming, HMM): 18,5%.
Sau tái cấu trúc, các thay đổi lớn trong cấu trúc liên minh sẽ dẫn đến sự dịch chuyển thị phần. Cụ thể, liên minh Gemini Cooperation: Thành lập bởi Maersk và Hapag-Lloyd với thị phần dự kiến khoảng 21,5%, đội tàu tổng sức tải 3,4 triệu TEU, trong đó Maersk đóng góp 60%, còn Hapag-Lloyd đóng góp 40%.
Premier Alliance sẽ thay thế The Alliance, gồm HMM, ONE, Yang Ming. Việc Hapag-Lloyd rời liên minh khiến Premier Alliance trở thành liên minh nhỏ nhất, với thị phần dự kiến khoảng 11,6%.
Ocean Alliance tiếp tục là liên minh lớn nhất, tập trung trên các tuyến Á-Âu và xuyên Thái Bình Dương với thị phần dự kiến khoảng 29,3%; Hãng tàu MSC, sau khi tách khỏi liên minh 2M, hoạt động độc lập với đội tàu lớn nhất thế giới (~5 triệu TEU), thị phần dự kiến 19,8%.
Tác động đến cảng Việt Nam
VCBS nhìn nhận sự thay đổi liên minh là cơ hội cho Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phát triển thành cảng nước sâu trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Hiện nay tại Cái Mép – Thị Vải, các liên minh MSC - Maersk, Ocean và The Alliance (gồm CMA-CMG (Pháp), COSCO (TQ) và Evergreen (Đài Loan)) đang khai thác tại Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Quốc tế Tân Cảng (TCIT) và Cảng Gemalink; cho nên việc thay đổi liên minh sẽ dẫn đến dịch chuyển hàng hóa giữa các cảng này.
Ngoài ra, VCBS cho rằng các cảng biển có sự tham gia góp vốn hay chia sẻ lợi ích với hãng tàu có lợi thế hơn hẳn trong việc cạnh tranh nguồn hàng. Dữ liệu từ VCBS chỉ ra Cảng Cát Lái được CMA CGM nắm 47,25% vốn; Lạch Huyện có các hãng tàu sở hữu là MOL (17,5%), Wan Hai Lines (16,5%) và Itochu (15%)…
Về phần mình, Chứng khoán VNDirect đánh giá sự hình thành của bốn liên minh lớn từ quý II/2025, trong đó Ocean Alliance tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, hứa hẹn mang đến sự ổn định và tăng trưởng cho các doanh nghiệp cảng biển, tiêu biểu VSC.
Song song đó, sự mở rộng mạnh mẽ của MSC tại thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam, với các dự án đầu tư vào cảng Lạch Huyện và Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ, sẽ thúc đẩy đáng kể hoạt động giao thương hàng hải trong khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều tuyến dịch vụ mới, gia tăng lưu lượng hàng hóa và củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm logistics quan trọng.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là một viên ngọc quý được đã được kiểm chứng, với tiềm năng tăng trưởng dài hạn đặc biệt đáng giá. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được xem là một trong những trung tâm logistics hiện đại và năng động nhất Việt Nam, với 33 tuyến quốc tế và 9 tuyến nội địa.
Trong thập kỷ qua, số lượng tàu container lớn cập cảng Vũng Tàu đã tăng gấp sáu lần, hiện nay có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 80.000 đến hơn 232.000 DWT. Ngoài ra, các cảng Cái Mép -Thị Vải được đánh giá cao về hiệu quả xử lý hàng hóa. Điều này cho thấy tiềm năng sáng giá để duy trì đầu tư, nâng cấp hạ tầng và thu hút nguồn vốn tại khu vực này.
- Cùng chuyên mục
Nhiều 'hàng khủng' sắp lên sàn
Sau một thời gian vắng bóng, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu và niêm yết trên sàn, hứa hẹn một năm sôi động của thị trường chứng khoán VN.
Tài chính - 12/01/2025 09:16
Chứng khoán giảm sâu, nhà đầu tư nên làm gì?
Các chuyên gia cho rằng dòng tiền đang dần rút ra khỏi thị trường chứng khoán trong ngắn hạn và VN-Index vẫn có thể tiếp tục giảm điểm trong các phiên tới. Do vậy, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro hoặc chọn lọc giải ngân các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt.
Tài chính - 12/01/2025 06:30
Kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng khởi sắc trong năm 2025
Kết thúc năm tài chính 2024, hầu hết ngân hàng hoàn tất chỉ tiêu kinh doanh và kỳ vọng tình hình năm sau khởi sắc hơn khi tín dụng tăng, biên lãi ròng cải thiện hơn.
Tài chính - 11/01/2025 08:40
Ngành cảng biển 2025 - ẩn số đến từ chính sách thuế quan của Mỹ!
Những biến động về chính sách thuế quan của các đối tác thương mại lớn có thể sẽ gây ra những “cơn gió ngược” cho các doanh nghiệp ngành cảng.
Tài chính - 11/01/2025 06:30
Cổ phiếu HDB giảm sâu
Tính từ mức giá đỉnh đạt được trong phiên 30/12, cổ phiếu HDB đã trải qua 7/8 phiên giao dịch giảm điểm, với mức giảm gần 19%.
Tài chính - 11/01/2025 06:30
Cổ phiếu Novaland lần đầu xuống dưới mệnh giá
Cổ phiếu Novaland tiếp tục giảm sâu, thủng đáy 2 năm và lần đầu xuống dưới mệnh giá dù doanh nghiệp đang đón nhận tín hiệu tích cực về pháp lý của các dự án.
Tài chính - 10/01/2025 18:04
YeaH1 cần hơn 500 tỷ để trả nợ và đầu tư gameshow
Tập đoàn YeaH1 cho biết sẽ ngưng sản xuất 2 chương trình “Anh Trai” và “Chị Đẹp” trong năm 2025. Thay vào đó, công ty tập trung vào “Show It All” và “Haha Farmer” có chi phí đầu tư thấp hơn nhiều.
Tài chính - 10/01/2025 10:35
VinaCapital: Lợi nhuận ngân hàng niêm yết sẽ tăng 17% năm nay
Mặc dù xuất khẩu chậm lại nhưng nhờ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống 15% và khả năng NIM tăng nhẹ, VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết sẽ tăng 17% trong năm 2025.
Tài chính - 10/01/2025 06:45
Hai kịch bản lạm phát năm 2025
Với mức tăng 3,63% so với năm 2023, năm 2024 là năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam thành công trong việc kiểm soát lạm phát trung bình ở mức dưới 4%. Xu hướng này được nhận định tiếp tục duy trì trong năm 2025.
Tài chính - 09/01/2025 15:30
Bình Định đã thoái 0,01% vốn điều lệ khỏi Bimico
Năm 2024, Bình Định sẽ thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định với hơn 3 triệu cổ phiếu, chiếm 25% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, hiện, mới chỉ bán được 100 cổ phiếu, chiếm 0,01%.
Tài chính - 09/01/2025 08:54
'Ngân hàng Nhà nước đã chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém'
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý hoạt động ngân hàng, năm 2024, NHNN đã chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém.
Tài chính - 08/01/2025 14:27
Dabaco đặt mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ năm 2025
Dabaco ước tính lợi nhuận năm 2024 đạt 770 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 25 tỷ năm 2023. Giá thịt heo tăng cao trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đã giúp lợi nhuận tập đoàn cải thiện.
Tài chính - 07/01/2025 18:56
Tiền thưởng của Đội tuyển Việt Nam nộp thuế như thế nào?
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn khẳng định, chỉ số tiền thưởng theo Bằng khen, Giấy khen mới không phải nộp thuế.
Tài chính - 07/01/2025 18:06
Hơn 2,1 triệu tỷ đồng tín dụng được 'bơm' vào nền kinh tế năm 2024
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15,08%, tương đương hơn 2,1 triệu tỷ đồng đã được bơm vào nền kinh tế.
Tài chính - 07/01/2025 15:59
Đâu là áp lực lạm phát năm 2025?
Tăng 3,63% so với năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2024 đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Tuy nhiên năm 2025, Việt Nam vẫn đứng trước nhiều áp lực lạm phát
Tài chính - 07/01/2025 12:17
Nhà băng kỳ vọng nhu cầu tín dụng cải thiện trong năm 2025
Dự báo tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong năm 2025, các nhà băng kỳ vọng nhu cầu vay vốn cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.
Tài chính - 07/01/2025 12:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago