Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo có thể theo phương thức PPP

ANH MINH
11:36 30/12/2024

Việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhiều khả năng sẽ được thực hiện theo phương thức PPP, thay vì sử dụng ngân sách nhà nước như đề xuất trước đó của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT).

Chiều dài đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C

Đồng thuận đầu tư PPP

Đã có sự thay đổi quan trọng trong phương án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo nếu chiểu theo Công văn số 13930/BGTVT-KHĐT vừa được Bộ GTVT ban hành vào giữa tuần này.

Theo đó, trên cơ sở nhu cầu phát triển và đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT thống nhất việc triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP với phạm vi đầu tư bao gồm toàn bộ các công trình của Cảng (các công trình khu bay, các công trình bảo đảm hoạt động bay, các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không).

Với phương án khai thác các loại tàu bay cỡ lớn, thân rộng để tiếp cận các thị trường châu Âu, châu Mỹ như đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu điều chỉnh kích thước đường cất hạ cánh.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, tổ chức lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xây dựng Đề án Xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Côn Đảo để báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thực hiện.

"Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục để dừng chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo trị giá 1.680 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công", ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Trong văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ trước đó, Bộ GTVT cho biết, chiều dài đường cất hạ cánh hiện hữu (1.830 m) của Cảng hàng không Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác (như A320neo/ceo, B737-7/8, E190/E195, ngoại trừ dòng tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại).

Để tăng năng lực khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo, chỉ cần đầu tư mở rộng, nâng cao sức chịu tải của đường cất hạ cánh, đường lăn và các công trình bảo đảm an toàn để sớm đưa vào khai thác các loại tàu bay tầm trung. Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, phương án đầu tư, khai thác nêu trên bảo đảm phát huy hiệu quả khai thác, cũng như hiệu quả đầu tư hạ tầng với kinh phí hợp lý, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường biển.

Cùng với đó, Bộ GTVT đề xuất phương án Bộ GTVT tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo sử dụng nguồn vốn đầu tư công, để khắc phục tình trạng xuống cấp của kết cấu, nâng cao sức chịu tải, sớm đưa vào khai thác tàu bay code C, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay bằng vốn tự có của doanh nghiệp; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu huy động nguồn vốn xã hội đầu tư các công trình còn lại (các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không) theo phương thức PPP.

Đầu tư lớn, tổng thể

Trái với quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước về GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn muốn nâng cấp tổng thể Cảng hàng không Côn Đảo thể đạt công năng khai thác lớn hơn, thậm chỉ trở thành một cảng hàng không quốc tế.

Tại Công văn số 18960/UBND-VP gửi Bộ GTVT ngày 20/12/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị nghiên cứu phương án quy hoạch, đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo đủ tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế theo phương thức PPP; thực hiện đầu tư tổng thể toàn bộ dự án, bao gồm các công trình khu bay, các công trình bảo đảm hoạt động bay, các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không, để có thể tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như A320, A321, Airbus A350, Boeing 787.

"Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp có thể đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc…) và một số nước châu Âu, châu Mỹ là những dòng khách cao cấp, đồng thời là nơi tiếp nhận các dòng máy bay quân sự phục vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo. Đây sẽ là nền tảng để phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của Côn Đảo trong tương lai", ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Được biết, hiện đã có 1 tập đoàn tư nhân lớn trong nước cam kết đồng hành, phối hợp với sở, ban, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh báo cáo cơ quan có thẩm quyền bảo đảm phù hợp với quy hoạch và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật.

Trước đó, tại Tờ trình số 169-TTr/TU ngày 15/10/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ Chính trị xem xét, cho chủ trương thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách để phát triển huyện Côn Đảo. Điểm nhấn quan trọng tại tờ trình này là việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược thực hiện Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, trong đó có chính sách ưu đãi đầu tư và chỉ định nhà đầu tư chiến lược để thực hiện dự án.

Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, được quy hoạch cấp 4C. Công suất khai thác là 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương, có 8 vị trí đỗ máy bay.

Theo quy định hiện hành, Bộ trưởng Bộ GTVT là người quyết định cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật PPP. “Vì vậy, chúng tôi mong Bộ GTVT sớm hoàn chỉnh, trình phê duyệt phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo PPP và sớm có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển huyện Côn Đảo để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ sở triển khai, thực hiện”, Công văn số 18960/UBND-VP nêu rõ.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

VCBS: Dù chịu thuế quan cao hơn 1 số nước, Việt Nam vẫn thu hút vốn FDI trong dài hạn

Dù lạc quan với triển vọng thu hút vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới, song các chuyên gia VCBS vẫn lưu ý rủi ro từ hàng trung chuyển sang nước ta.

Đầu tư - 07/08/2025 15:47

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'

Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.

Đầu tư - 07/08/2025 08:30

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.

Đầu tư - 06/08/2025 16:31

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G

Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.

Công nghệ - 06/08/2025 16:00

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng

Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.

Công nghệ - 06/08/2025 14:47

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.

Đầu tư - 06/08/2025 12:52

Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa

Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa

Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.

Đầu tư - 06/08/2025 06:45

Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI

Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI

Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.

Đầu tư - 05/08/2025 15:11

Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới

Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới

Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Kafi nhìn nhận chiến lược đầu tư cũng cần được định hình lại theo hướng trung, dài hạn và có chọn lọc, phù hợp với khẩu vị rủi ro.

Đầu tư - 05/08/2025 11:22

Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ

Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ

Cho rằng thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn một số khó khăn trong năm nay, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự báo, cuối năm 2026 sẽ thời điểm thị trường sẽ vươn dậy mạnh hơn khi cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.

Đầu tư - 05/08/2025 07:06