Mở cửa du lịch nhưng huyện Côn Đảo dừng tiếp nhận tàu khách du lịch, vì sao?

Nhàđầutư
Sau 9 tháng phải “nằm bờ” vì dịch COVID-19, tàu cao tốc Mai Linh Express chạy từ Cần Thơ – Côn Đảo và tàu Phú Quốc Express, Superdong chạy từ Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo vừa khởi động lại thì phải nằm bờ.
PHÚ KHỞI
24, Tháng 02, 2022 | 08:25

Nhàđầutư
Sau 9 tháng phải “nằm bờ” vì dịch COVID-19, tàu cao tốc Mai Linh Express chạy từ Cần Thơ – Côn Đảo và tàu Phú Quốc Express, Superdong chạy từ Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo vừa khởi động lại thì phải nằm bờ.

tau mai linh

Tàu Mai Linh Express chỉ chạy được một chuyến duy nhất Cần Thơ-Côn Đảo vào ngày 19/2 rồi lại phải tiếp tục nằm bờ. Ảnh PK

Muốn lên bờ phải có kết quả test COVID-19 âm tính

Ngày 23/2, Chánh văn phòng UBND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) Trần Hùng Tâm đã ký ban hành Thông báo số 68/TB-UBND về việc thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo Lê Văn Phong tại cuộc họp các cơ quan, đơn vị xử lý công việc tồn đọng.

Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, theo báo cáo của Ban Quản lý cảng Bến Đầm và Phòng Kinh tế, nhìn chung các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiệm vụ theo yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch đề thích ứng an toàn khôi phục các hoạt động vận tải khách đường biển.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bộc lộ một số bất cập như: về thời gian khung giờ cập tàu đã quy định nhưng chưa chủ động được vì lý do khách quan thời tiết, kỹ thuật; việc chấp hành chủ trương mỗi ngày một chuyến chưa đảm bảo do hãng tàu tăng chuyến không báo trước; công tác kiểm tra giấy xét nghiệm chưa chặt chẽ, không kiểm soát được hết các hành khách khi lên bờ; chưa đánh giá được mức độ tác động ảnh hưởng đến chi phí vận chuyền phát sinh tăng đối với hàng hóa các loại.

Trước khi có quyết định trở lại hoạt động bình thường, Chủ tịch ƯBND huyện đề nghị Ban Quản lý cảng Bến Đầm và các cơ quan, đơn vị liên quan rả soát, tập trung hoàn thiện lại phương án phòng chống dịch tại cảng Bến Đầm; thông báo cho các hãng tàu rà soát phương án phòng, chống dịch bổ sung, có giải pháp quản lý giấy xét nghiệm của hành khách trước khi lên tàu và hỗ trợ các trang thiết bị y tế (bộ quân áo bảo hộ) cho các nhân viên kiểm soát tại cảng Bến Đầm.

“Lưu ý phương án của cảng Bến Đầm phải nêu rõ giải pháp phối hợp từ các hãng tàu, cam kết quản lý giấy test nhanh từ nguồn đầu vào, thông báo cho hành khách chuẩn bị giấy tờ tùy thân và giấy kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ cầm tay trước khi lên bờ đề phân luồng, thuận tiện kiểm soát nhanh không mất thời gian. Các trường hợp không có giấy xét nghiệm, tạm thời ở lại tàu và các hãng tàu tự giải quyết và chịu trách nhiệm. Trường hợp vỉ phạm, lập biên bản xử lý theo quy định, có thể áp dụng hình thức từ chối tiếp nhận cập bến”, thông báo của UBND huyện Côn Đảo viết.

PQ express

Mỗi tháng tàu phải nằm bờ doanh nghiệp vẫn phải tốn chi phí hàng tỷ đồng. Ảnh PK

Hạn chế tàu cập cảng vì chống dịch và sửa chửa cảng?

Cũng theo Thông báo số 68/TB-UBND của UBND huyện Côn Đảo, sau khi phương án phòng, chống dịch (của cảng Bến Đầm và các hảng tàu) ổn định và tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn trở về cấp độ các tàu khách được phép hoạt động, địa phương giao Phòng Kinh tế tham mưu bằng văn bản chỉ đạo Ban Quản lý cảng Bến Đầm thông báo đến các hãng tàu thời gian vận hành trở lại trên cơ sở lịch bố trí cập cảng của cảng Bến Đầm để các hảng tàu thống nhất thương lượng với nhau chọn ngày chạy trong tháng theo chủ trương mỗi ngày một chuyến.

Trường hợp các hãng tàu không tự thương thảo được, với tư cách chủ bến cảng, Ban Quản lý cảng Bến Đầm chủ động tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên để đảm bảo quay vòng lần lượt trong tháng theo tuần để hãng tàu nào cũng có cơ hội chạy vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Lý do hạn chế tàu cập cảng Bến Đầm mà chính quyền huyện Côn Đảo đưa ra là do thực hiện phương án phòng chống dịch COVID-19 và cảng này đang chờ sửa chữa giai đoạn 2, năng lực tiếp nhận có hạn.

Một lãnh đạo công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô cho biết, tàu cao tốc Mai Linh Express 01 được đưa vào hoạt động vào giữa năm 2021, nhưng sau đó phải dừng hoạt động vì COVID-19. Đến ngày 19/2/2022 mới hoạt động trở lại được 1 ngày thì Công ty nhận được văn bản của Ban Quản lý Cảng Bến Đầm về việc tạm ngưng tiếp nhận tàu cập bến cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, theo thông báo của UBND huyện Côn Đảo thì mỗi ngày cảng Bến Đầm chỉ dành khoảng 2 giờ để chỉ tiếp nhận 1 tàu khách từ đất liền ra. Như vậy, nếu chia ra 3 tuyến vận tải (Cần Thơ, Trần Đề, Vũng Tàu ra Côn Đảo) thì mỗi tuyến vận tải chỉ được chạy 10 ngày/tháng.

“Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng để đóng tàu và chỉ mới hoạt động được thời gian ít ỏi thì dừng lại hơn 9 tháng nay vì COVID-19. Nay mới được khai thác lại, niềm vui chưa được “tày gang” thì lại tiếp tục phải tạm dừng. Theo ước tính của chúng tôi mỗi tháng tàu nằm bờ thì doanh nghiệp cũng phải chi trên 1,2 tỷ đồng cho các chi phí lãi vay, bảo dưỡng, bến bãi, trả lương nhân viên…”, vị lãnh đạo nói trên cho biết.

Hai hãng tàu khác cùng khai thác tuyến Trần Đề - Côn Đảo là Phú Quốc Express, và Superdong cũng cùng đồng cảnh ngộ với Mai Linh Express.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ