Bến cảng Trần Đề sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2030

Nhàđầutư
Thông tin trên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tại Văn bản số 4839/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
AN HÒA
05, Tháng 06, 2021 | 06:34

Nhàđầutư
Thông tin trên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết tại Văn bản số 4839/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

cao toc Trung Luong-TP HCM-Phu Khoi

Hàng ngàn km đường cao tốc sẽ được triển khai tại khu vực ĐBSCL trong 10 năm tới. Ảnh: An Hòa

Cụ thể, Văn bản số 4839 của Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đã xây dựng 05 Quy hoạch chuyên ngành quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Để phát huy lợi thế của Vùng ĐBSCL, trong các quy hoạch nêu trên, giai đoạn 2021 - 2030 Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên đầu tư các dự án trong Vùng ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng tỷ trọng vốn đầu tư theo dân số từ 71,55% lên 129,21% so với bình quân chung cả nước.

Cụ thể, đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (nối đến cảng Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau; Mỹ An - Cao Lãnh; Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Hà Tiên - Rạch Giá; Hồng Ngự - Trà Vinh; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng; nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nâng cấp 03 tuyến đường thủy nội địa (kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, sông Hàm Luông, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau).

Bộ GTVT cũng cho biết, trong giai đoạn 2021 -2025, với dự kiến tổng vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao tại văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 là 252.694 tỷ đồng (221.428 tỷ đồng vốn trong nước và 31.267 tỷ đồng vốn nước ngoài), Bộ GTVT đã có văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 04/5/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó vùng ĐBSCL dự kiến bố trí khoảng 50.690 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư cả ngành GTVT để hỗ trợ đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc trọng điểm theo hình thức PPP và đầu tư các dự án trọng điểm thuộc các chuyên ngành khác.

Trước đó, tại Văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT, cho biết, thực hiện mục tiêu của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông" và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác, trong đó có xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60. Đồng thời bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của NSNN và hoàn thành các dự án chuyển tiếp.

cang tran de 1

Bến cảng Trần Đề được Bộ GTVT đưa vào danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021-2030. Ảnh: An Hòa

Như vậy, trong 10 năm tới, Bộ GTVT sẽ triển khai hàng chục dự án giao thông quan trọng tại khu vực ĐBSCL. Ngoài các tuyến cao tốc, đáng chú ý là dự án bến cảng Trần Đề, cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng), mở rộng kênh Chợ Gạo, nâng cao tĩnh không cầu đã phần nào tháo gỡ điểm nghẽn trong vận chuyển xuất, nhập khẩu hàng hóa cho khu vực.

Như Nhadautu.vn đã thông tin, theo KS Doãn Mạnh Dũng, CTCP Tư vấn và Đầu tư vận tải biển Việt Nam (Vietnam Shipping), thành viên Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM - một chuyên gia hàng đầu về vận tải biển, trong quá trình nghiên cứu vị trí thích hợp để “mở đường ra biển” cho khu vực ĐBSCL, ông phát hiện một điều khá thú vị, đó là vị trí đề xuất làm cảng Trần Đề có nhiều nét tương đồng với 2 cảng lớn nhất nước hiện nay: Cam Ranh và Vân Phong.

Ông Doãn Mạnh Dũng cho biết, qua khảo sát cho thấy tại cửa Trần Đề có một đê cát tự nhiên dài 17,2km cao độ -1,798m bằng phẵng, vững chắc. Đê này đồng dạng với đê cát tự nhiên tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh có cùng phương vị 360 độ.

Luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Gáy có phương vị 327 độ. Phần luồng phía Nam đê tự nhiên Trần Đề rộng và ổn định. Cửa luồng quay về hướng Nam chống được sa bồi do dòng hải lưu đưa vào và chống bão.

Theo ông Dũng, điều kiện tự nhiên tại của Trần Đề hội đủ các yếu tố đầu tư một cảng nước sâu cho khu vực với chi phí tiết kiệm nhất và thời gian thực hiện dự án giai đoạn đầu để có thể tiếp nhận tàu trên 3 vạn tấn chỉ mất khoảng 3 năm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ