Cảng Trần Đề giải bài toán phát triển Đồng bằng sông Cửu Long
Nếu dự án cảng nước sâu Trần Đề được phê duyệt và triển khai sẽ mang lại hiệu quả cao tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

Cửa biển Mỹ Thanh vị trí giáp ranh giữa huyện Trần Đề với TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, dự kiến sẽ là khu vực xây dựng cảng nước sâu Trần Đề trong tương lai
Vị trí thuận lợi để hình thành cảng biển nước sâu
Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học, Sóc Trăng có vị trí thuận lợi để phát triển cảng biển tại cửa biển Trần Đề, do tại khu vực này có đê cát đồng dạng với đê cát tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh, có cùng phương vị 330 độ; luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Ráy...
Còn theo số liệu hải đồ biển tỷ lệ 1:75.000, cửa Trần Đề, cửa Mỹ Thanh cho thấy, cách bờ trung bình khoảng 15km độ sâu nhỏ (từ 0m đến -5m), từ độ sâu -5m đến -10m khoảng 1,2km - 2km và đến độ sâu 20m khoảng 2,2-3km. Đây được xem là khu vực thuận lợi (cách bờ khoảng từ 15-20km) cho việc xây dựng cảng biển nước sâu.
Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, giai đoạn 2013 - 2017, tổng lượng hàng của ĐBSCL đạt mức tăng trưởng 26%. ĐBSCL có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, nhưng năng suất vận chuyển của vùng còn kém, chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ. Bởi hệ thống cảng chủ yếu ở trong sông, luồng vào cảng còn hạn chế.
Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ KH&ĐT, đến tháng 12/2017, 8 tỉnh khu vực ĐBSCL (gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh) có 21 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 3.621ha, đạt tỷ lệ lấp đầy là 62%, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 8,6 triệu tấn; đến năm 2030 đạt tỷ lệ lấp đầy 100% với khối lượng hàng luân chuyển là 23,2 triệu tấn.
Việc hình thành cảng biển nước sâu sẽ là vùng hấp dẫn cho 8 tỉnh này, sẽ tác động, thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau khoảng 10-11,2 triệu tấn, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEU/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện của khu vực ĐBSCL.
Ông Thống cho rằng: “Từ các cảng biển hiện hữu trong nhóm 6, hàng trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, đặc biệt là Long Phú và sông Hậu, hàng trung chuyển cho Campuchia, hàng dịch vụ dầu khí vịnh Thái Lan, gia tăng lượng hàng từ các khu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, thu hút hãng tàu, thúc đẩy hàng hóa thông qua cảng biển nhóm 6, tác động đến các chiến lược, quy hoạch kết cấu hạ tầng GTVT kết nối từ ĐBSCL đến TP HCM...”.
Một lợi thế khác của tỉnh Sóc Trăng, tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh này đến năm 2020. Trong đó, về lĩnh vực kết cấu hạ tầng phân cảng có định hướng: Nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề thành cảng đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL tại cửa sông Hậu.
Tạo đột phá cho vùng ĐBSCL
Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ vị trí xây dựng cảng Trần Đề sẽ kết nối với mạng lưới giao thông thủy, bộ của vùng nối liền các tỉnh, thành trong khu vực với các tỉnh, thành trong cả nước thông qua QL1, QL Nam Sông Hậu (kết nối các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau với Hậu Giang, TP Cần Thơ, TP HCM và với cả nước); QL60 (bao gồm cầu Đại Ngãi chuẩn bị được triển khai) nối các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp nối Hậu Giang, Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau.
Đồng thời, giao thông thủy, thông qua hệ thống sông rạch chằng chịt, đặc biệt là tuyến sông Hậu thông ra biển Đông, nên cự ly vận chuyển hàng từ 8 tỉnh đến cảng Trần Đề rất gần so với việc vận chuyển hàng đến các cảng nhóm 5.
Theo ông Nghiệp, về mặt thủ tục, đến giờ này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT tích hợp vào quy hoạch chung, tỉnh tiếp tục đề nghị sớm đưa vào quy hoạch trong năm 2020 để triển khai thực hiện.
Ông Nghiệp nhận định, khi cảng biển Trần Đề được hình thành sẽ có tác dụng rất lớn cho vùng ĐBSCL. Hiện nay, cũng đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm để tham gia vào dự án này, nhiều nhà đầu tư cũng đang chờ cảng biển này đưa vào quy hoạch thì sẽ tiến hành các bước đầu tư ngay.
“Khi phát triển cảng biển Trần Đề sẽ tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ, logistics, hạ tầng... các nhà đầu tư sẽ tham gia rất nhiều’, ông Nghiệp cho hay.
Nói về việc GPMB cho dự án cảng nước sâu Trần Đề khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch, ông Nghiệp cho biết, khu cửa biển Trần Đề cơ bản là đất của Nhà nước quản lý. Đây là bãi bồi, bắc cầu cảng dẫn ra khu vực nước sâu khoảng 12-15km, người dân ở đây cũng thưa thớt.
“Công việc hiện nay của tỉnh là hạn chế tối đa việc xáo trộn đất đai khu vực này, đất của Nhà nước phải được quản lý chặt, không để lấn chiếm, không để bị xâm phạm, đất của dân thì giữ nguyên hiện trạng, hạn chế tối đa việc cho chuyển mục đích sử dụng đất, gây xáo trộn hiện trạng”, ông Nghiệp cho hay.
Trong buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Sóc Trăng đầu tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT xem cảng Trần Đề là cảng đặc biệt quan trọng, không chỉ riêng của tỉnh Sóc Trăng mà của cả khu vực ĐBSCL. Bộ cũng rất quyết tâm và đã chỉ đạo Cục Hàng hải VN thuê tư vấn để nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường chiến lược báo cáo Bộ GTVT và Bộ sẽ trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng rằng, khi Chính phủ phê duyệt dự án, chắc chắn có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư. Dự án này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao và có thể tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.
(Theo Báo Giao thông)
Ca
- Cùng chuyên mục
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?
Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.
Đầu tư - 18/09/2025 17:22
TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng
TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.
Đầu tư - 18/09/2025 16:38
'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị
Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.
Đầu tư - 18/09/2025 06:45
Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng
Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.
Đầu tư - 17/09/2025 17:32
Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam
Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.
Đầu tư - 17/09/2025 14:34
Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế
Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.
Đầu tư - 17/09/2025 09:32
Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?
Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.
Đầu tư - 17/09/2025 07:59
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago