Cảng Trần Đề giải bài toán phát triển Đồng bằng sông Cửu Long
Nếu dự án cảng nước sâu Trần Đề được phê duyệt và triển khai sẽ mang lại hiệu quả cao tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.
Cửa biển Mỹ Thanh vị trí giáp ranh giữa huyện Trần Đề với TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, dự kiến sẽ là khu vực xây dựng cảng nước sâu Trần Đề trong tương lai
Vị trí thuận lợi để hình thành cảng biển nước sâu
Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học, Sóc Trăng có vị trí thuận lợi để phát triển cảng biển tại cửa biển Trần Đề, do tại khu vực này có đê cát đồng dạng với đê cát tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh, có cùng phương vị 330 độ; luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Ráy...
Còn theo số liệu hải đồ biển tỷ lệ 1:75.000, cửa Trần Đề, cửa Mỹ Thanh cho thấy, cách bờ trung bình khoảng 15km độ sâu nhỏ (từ 0m đến -5m), từ độ sâu -5m đến -10m khoảng 1,2km - 2km và đến độ sâu 20m khoảng 2,2-3km. Đây được xem là khu vực thuận lợi (cách bờ khoảng từ 15-20km) cho việc xây dựng cảng biển nước sâu.
Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, giai đoạn 2013 - 2017, tổng lượng hàng của ĐBSCL đạt mức tăng trưởng 26%. ĐBSCL có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, nhưng năng suất vận chuyển của vùng còn kém, chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ. Bởi hệ thống cảng chủ yếu ở trong sông, luồng vào cảng còn hạn chế.
Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ KH&ĐT, đến tháng 12/2017, 8 tỉnh khu vực ĐBSCL (gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh) có 21 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 3.621ha, đạt tỷ lệ lấp đầy là 62%, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 8,6 triệu tấn; đến năm 2030 đạt tỷ lệ lấp đầy 100% với khối lượng hàng luân chuyển là 23,2 triệu tấn.
Việc hình thành cảng biển nước sâu sẽ là vùng hấp dẫn cho 8 tỉnh này, sẽ tác động, thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau khoảng 10-11,2 triệu tấn, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEU/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện của khu vực ĐBSCL.
Ông Thống cho rằng: “Từ các cảng biển hiện hữu trong nhóm 6, hàng trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, đặc biệt là Long Phú và sông Hậu, hàng trung chuyển cho Campuchia, hàng dịch vụ dầu khí vịnh Thái Lan, gia tăng lượng hàng từ các khu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, thu hút hãng tàu, thúc đẩy hàng hóa thông qua cảng biển nhóm 6, tác động đến các chiến lược, quy hoạch kết cấu hạ tầng GTVT kết nối từ ĐBSCL đến TP HCM...”.
Một lợi thế khác của tỉnh Sóc Trăng, tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh này đến năm 2020. Trong đó, về lĩnh vực kết cấu hạ tầng phân cảng có định hướng: Nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề thành cảng đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL tại cửa sông Hậu.
Tạo đột phá cho vùng ĐBSCL
Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ vị trí xây dựng cảng Trần Đề sẽ kết nối với mạng lưới giao thông thủy, bộ của vùng nối liền các tỉnh, thành trong khu vực với các tỉnh, thành trong cả nước thông qua QL1, QL Nam Sông Hậu (kết nối các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau với Hậu Giang, TP Cần Thơ, TP HCM và với cả nước); QL60 (bao gồm cầu Đại Ngãi chuẩn bị được triển khai) nối các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp nối Hậu Giang, Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau.
Đồng thời, giao thông thủy, thông qua hệ thống sông rạch chằng chịt, đặc biệt là tuyến sông Hậu thông ra biển Đông, nên cự ly vận chuyển hàng từ 8 tỉnh đến cảng Trần Đề rất gần so với việc vận chuyển hàng đến các cảng nhóm 5.
Theo ông Nghiệp, về mặt thủ tục, đến giờ này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT tích hợp vào quy hoạch chung, tỉnh tiếp tục đề nghị sớm đưa vào quy hoạch trong năm 2020 để triển khai thực hiện.
Ông Nghiệp nhận định, khi cảng biển Trần Đề được hình thành sẽ có tác dụng rất lớn cho vùng ĐBSCL. Hiện nay, cũng đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm để tham gia vào dự án này, nhiều nhà đầu tư cũng đang chờ cảng biển này đưa vào quy hoạch thì sẽ tiến hành các bước đầu tư ngay.
“Khi phát triển cảng biển Trần Đề sẽ tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ, logistics, hạ tầng... các nhà đầu tư sẽ tham gia rất nhiều’, ông Nghiệp cho hay.
Nói về việc GPMB cho dự án cảng nước sâu Trần Đề khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch, ông Nghiệp cho biết, khu cửa biển Trần Đề cơ bản là đất của Nhà nước quản lý. Đây là bãi bồi, bắc cầu cảng dẫn ra khu vực nước sâu khoảng 12-15km, người dân ở đây cũng thưa thớt.
“Công việc hiện nay của tỉnh là hạn chế tối đa việc xáo trộn đất đai khu vực này, đất của Nhà nước phải được quản lý chặt, không để lấn chiếm, không để bị xâm phạm, đất của dân thì giữ nguyên hiện trạng, hạn chế tối đa việc cho chuyển mục đích sử dụng đất, gây xáo trộn hiện trạng”, ông Nghiệp cho hay.
Trong buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Sóc Trăng đầu tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT xem cảng Trần Đề là cảng đặc biệt quan trọng, không chỉ riêng của tỉnh Sóc Trăng mà của cả khu vực ĐBSCL. Bộ cũng rất quyết tâm và đã chỉ đạo Cục Hàng hải VN thuê tư vấn để nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường chiến lược báo cáo Bộ GTVT và Bộ sẽ trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng rằng, khi Chính phủ phê duyệt dự án, chắc chắn có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư. Dự án này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao và có thể tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.
(Theo Báo Giao thông)
Ca
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường
Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.
Đầu tư - 17/11/2025 10:56
Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD
Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Đầu tư - 16/11/2025 11:46
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Đầu tư - 16/11/2025 09:25
Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 15/11/2025 15:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.
Đầu tư - 15/11/2025 10:37
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
4
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ
-
5
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















