Cảng Trần Đề giải bài toán phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

GIA MINH
07:26 28/01/2020

Nếu dự án cảng nước sâu Trần Đề được phê duyệt và triển khai sẽ mang lại hiệu quả cao tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung.

tran-de-1-1579647222-width1000height591

Cửa biển Mỹ Thanh vị trí giáp ranh giữa huyện Trần Đề với TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, dự kiến sẽ là khu vực xây dựng cảng nước sâu Trần Đề trong tương lai

Vị trí thuận lợi để hình thành cảng biển nước sâu

Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Theo nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học, Sóc Trăng có vị trí thuận lợi để phát triển cảng biển tại cửa biển Trần Đề, do tại khu vực này có đê cát đồng dạng với đê cát tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh, có cùng phương vị 330 độ; luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Ráy...

Còn theo số liệu hải đồ biển tỷ lệ 1:75.000, cửa Trần Đề, cửa Mỹ Thanh cho thấy, cách bờ trung bình khoảng 15km độ sâu nhỏ (từ 0m đến -5m), từ độ sâu -5m đến -10m khoảng 1,2km - 2km và đến độ sâu 20m khoảng 2,2-3km. Đây được xem là khu vực thuận lợi (cách bờ khoảng từ 15-20km) cho việc xây dựng cảng biển nước sâu.

Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, giai đoạn 2013 - 2017, tổng lượng hàng của ĐBSCL đạt mức tăng trưởng 26%. ĐBSCL có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, nhưng năng suất vận chuyển của vùng còn kém, chủ yếu bằng phương tiện thủy nội địa và đường bộ. Bởi hệ thống cảng chủ yếu ở trong sông, luồng vào cảng còn hạn chế.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ KH&ĐT, đến tháng 12/2017, 8 tỉnh khu vực ĐBSCL (gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh) có 21 khu công nghiệp được thành lập, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 3.621ha, đạt tỷ lệ lấp đầy là 62%, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 8,6 triệu tấn; đến năm 2030 đạt tỷ lệ lấp đầy 100% với khối lượng hàng luân chuyển là 23,2 triệu tấn.

Việc hình thành cảng biển nước sâu sẽ là vùng hấp dẫn cho 8 tỉnh này, sẽ tác động, thu hút hàng xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng thuộc vùng sông Hậu và bán đảo Cà Mau khoảng 10-11,2 triệu tấn, hàng container từ Campuchia thông qua khoảng 529.000 TEU/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện của khu vực ĐBSCL.

Ông Thống cho rằng: “Từ các cảng biển hiện hữu trong nhóm 6, hàng trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, đặc biệt là Long Phú và sông Hậu, hàng trung chuyển cho Campuchia, hàng dịch vụ dầu khí vịnh Thái Lan, gia tăng lượng hàng từ các khu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, thu hút hãng tàu, thúc đẩy hàng hóa thông qua cảng biển nhóm 6, tác động đến các chiến lược, quy hoạch kết cấu hạ tầng GTVT kết nối từ ĐBSCL đến TP HCM...”.

Một lợi thế khác của tỉnh Sóc Trăng, tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh này đến năm 2020. Trong đó, về lĩnh vực kết cấu hạ tầng phân cảng có định hướng: Nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề thành cảng đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL tại cửa sông Hậu.

Tạo đột phá cho vùng ĐBSCL

Về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đại diện Phòng KH&ĐT, Cục Hàng hải VN cho biết, tháng 10/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện nội dung điều chỉnh để tổ chức thẩm định cùng với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 995 năm 2018. Thời điểm hiện tại, đề cương quy hoạch đã được Bộ GTVT hoàn thiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ vị trí xây dựng cảng Trần Đề sẽ kết nối với mạng lưới giao thông thủy, bộ của vùng nối liền các tỉnh, thành trong khu vực với các tỉnh, thành trong cả nước thông qua QL1, QL Nam Sông Hậu (kết nối các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau với Hậu Giang, TP Cần Thơ, TP HCM và với cả nước); QL60 (bao gồm cầu Đại Ngãi chuẩn bị được triển khai) nối các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng; tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp nối Hậu Giang, Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau.

Đồng thời, giao thông thủy, thông qua hệ thống sông rạch chằng chịt, đặc biệt là tuyến sông Hậu thông ra biển Đông, nên cự ly vận chuyển hàng từ 8 tỉnh đến cảng Trần Đề rất gần so với việc vận chuyển hàng đến các cảng nhóm 5.

Theo ông Nghiệp, về mặt thủ tục, đến giờ này đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT tích hợp vào quy hoạch chung, tỉnh tiếp tục đề nghị sớm đưa vào quy hoạch trong năm 2020 để triển khai thực hiện.

Ông Nghiệp nhận định, khi cảng biển Trần Đề được hình thành sẽ có tác dụng rất lớn cho vùng ĐBSCL. Hiện nay, cũng đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm để tham gia vào dự án này, nhiều nhà đầu tư cũng đang chờ cảng biển này đưa vào quy hoạch thì sẽ tiến hành các bước đầu tư ngay.

“Khi phát triển cảng biển Trần Đề sẽ tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ, logistics, hạ tầng... các nhà đầu tư sẽ tham gia rất nhiều’, ông Nghiệp cho hay.

Nói về việc GPMB cho dự án cảng nước sâu Trần Đề khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch, ông Nghiệp cho biết, khu cửa biển Trần Đề cơ bản là đất của Nhà nước quản lý. Đây là bãi bồi, bắc cầu cảng dẫn ra khu vực nước sâu khoảng 12-15km, người dân ở đây cũng thưa thớt.

“Công việc hiện nay của tỉnh là hạn chế tối đa việc xáo trộn đất đai khu vực này, đất của Nhà nước phải được quản lý chặt, không để lấn chiếm, không để bị xâm phạm, đất của dân thì giữ nguyên hiện trạng, hạn chế tối đa việc cho chuyển mục đích sử dụng đất, gây xáo trộn hiện trạng”, ông Nghiệp cho hay.

Trong buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Sóc Trăng đầu tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT xem cảng Trần Đề là cảng đặc biệt quan trọng, không chỉ riêng của tỉnh Sóc Trăng mà của cả khu vực ĐBSCL. Bộ cũng rất quyết tâm và đã chỉ đạo Cục Hàng hải VN thuê tư vấn để nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường chiến lược báo cáo Bộ GTVT và Bộ sẽ trình Thủ tướng bổ sung quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng rằng, khi Chính phủ phê duyệt dự án, chắc chắn có nhiều tập đoàn lớn quan tâm đầu tư. Dự án này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao và có thể tạo đột phá cho Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

(Theo Báo Giao thông)

Ca

  • Cùng chuyên mục
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…

Đầu tư - 14/08/2025 15:39

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đầu tư - 14/08/2025 06:45

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 13/08/2025 15:01

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.

Đầu tư - 13/08/2025 14:55

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.

Đầu tư - 13/08/2025 13:44

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 07:39

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 06:45

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Bất động sản - 12/08/2025 14:00

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.

Đầu tư - 12/08/2025 13:46

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư - 12/08/2025 13:36

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04