Thủ tướng: Cần thiết xây một cảng nước sâu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nhàđầutư
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về định hướng xây dựng cảng nước sâu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng cho biết, qua các nghiên cứu đều cho thấy xây dựng một cảng đầu mối cho tàu biển trọng tải lớn tại ĐBSCL là nhu cầu cần thiết.
ĐÌNH VŨ
26, Tháng 12, 2019 | 11:41

Nhàđầutư
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về định hướng xây dựng cảng nước sâu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Thủ tướng cho biết, qua các nghiên cứu đều cho thấy xây dựng một cảng đầu mối cho tàu biển trọng tải lớn tại ĐBSCL là nhu cầu cần thiết.

Nhận được phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang liên quan đến định hướng xây dựng cảng nước sâu cho vùng ĐBSCL để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu nông sản và hàng hóa cho vùng cũng như hỗ trợ nâng cao khả năng thu hút đầu tư nước ngoài vào khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nghiên cứu tại Hội thảo phát triển logistics trong các năm qua cho thấy có tiềm năng để phát triển một cảng biển có tính chất cửa ngõ tại vùng ĐBSCL phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu về khả năng quy hoạch cảng biển lớn tại ĐBSCL đã thực hiện như: Các đề xuất trong các nghiên cứu Quy hoạch chi tiết cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển ĐBSCL (Nhóm 6); cảng nổi ngoài cửa biển Định An; cảng cứng ngoài khơi bờ biển Đại Ngãi tỉnh Sóc Trăng; cảng Hòn Khoai tỉnh Cà Mau, cảng Nam Du.

thu-tuong

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Thủ tướng cho rằng xây dựng một cảng nước sâu tại ĐBSCL là cần thiết

Các nghiên cứu khả năng quy hoạch cảng biển lớn tại ĐBSCL đều khẳng định việc xây dựng một cảng đầu mối cho tàu biển trọng tải lớn để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho khu vực nhằm hạn chế chuyển tiếp qua các cảng thuộc Nhóm 5 là nhu cầu cần thiết.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng "các nghiên cứu trên được tiến hành độc lập, chưa lựa chọn được địa điểm phù hợp cũng như đề xuất được giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển vùng ĐBSCL trong dài hạn".

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương, Thủ tướng chấp thuận quy hoạch cảng trung chuyển than khu vực phía Nam tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, đồng thời giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan lập dự án nghiên cứu khả thi cảng nhập than của Trung tâm điện lực Duyên Hải (Trà Vinh).

Tuy nhiên, sau khi đánh giá tại giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tạm dừng công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi cảng trung chuyển than cho các Trung tâm nhiệt điện khu vực ĐBSCL tại Duyên Hải - Trà Vinh; đồng thời Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển than tại khu vực ĐBSCL, lựa chọn phương án tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ về việc "Điều chỉnh Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo đánh giá tổng thể, quy hoạch bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng có thuận lợi hơn cả với kết nối đường thủy nội địa, đường bộ đến Cần Thơ cũng như đến các tỉnh khác của khu vực, phục vụ cho tàu tổng hợp, container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với địa phương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch và đề xuất cơ chế, kêu gọi đầu tư bến cảng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Bến cảng cửa ngõ ĐBSCL nếu được Thủ tướng chấp thuận bổ sung Quy hoạch và kêu gọi đầu tư thành công sẽ đáp ứng cho các tàu trọng tải lớn trên 100.000 tấn, hình thành các tuyến vận tải biển xa phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng ĐBSCL mà không phải gom hàng tại khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải hoặc các cảng biển trung chuyển quốc tế tại khu vực.

Bên cạnh đó, tuyến luồng kênh Quan Chánh Bố vào khu vực bến cảng Cái Cui và các bến cảng thuộc cảng biển Cần Thơ vẫn tiếp tục được khai thác với vai trò là khu bến vệ tinh, thực hiện gom hàng tới các bến cảng cửa ngõ cũng như vận tải hàng hóa với các tuyến vận tải cự ly ngắn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ