Trình Thủ tướng hồ sơ lập dự án hàng không của Vietravel Airlines
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Theo đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với quy mô 3 tàu bay A320/321, B737 hoặc tương đương trong năm đầu tiên khai thác, tăng dần đến 8 tàu bay sau 5 năm. Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, thời hạn hoạt động dự án 50 năm.
Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến Vietravel Airlines sẽ mất khoảng 9 tháng thực hiện đầu tư, trước khi chính thức khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.
Báo cáo của Bộ KH&ĐT nêu rõ, quy mô dự án được nhà đầu tư xác định trên cơ sở phân tích địa điểm lựa chọn sân bay căn cứ (Cảng hàng không quốc tế Phú Bài), lợi thế các mặt khai thác và thương mại, dự kiến kế hoạch đường bay... để phát triển đội máy bay với các dòng chủng loại dự kiến sử dụng 2 tầm tải là ngắn - trung với dòng tàu bay A320/A321 hoặc B737 hoặc tương đương và trung xa với dòng tàu bay A330/350 hoặc B787 hoặc tương đương.
Bộ KH&ĐT cho rằng, theo Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không, tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung. Dự kiến quy mô đầu tư của nhà đầu tư là phù hợp.
Ngoài ra, việc nhà đầu tư chọn sân bay Phú Bài làm căn cứ đã có thỏa thuận với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, nhà đầu tư chịu trách nhiệm về ký hợp đồng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP bảo đảm đủ các dịch vụ cần thiết.
Theo Bộ KH-ĐT, đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam trong 5 năm đầu khai thác góp phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước khoảng 3.650 tỷ đồng, đóng góp vào thu nhập quốc dân hơn khoảng 3.185 tỷ đồng, trong đó thu nhập cho lao động khoảng 1.982 tỷ đồng và hơn 1.203 tỷ đồng cho thặng dư xã hội; tạo việc làm cho khoảng 595 người góp phần giải quyết vấn đề xã hội, thu ngoại tệ cho đất nước trên các chuyến bay quốc tế, đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 2.460 tỷ đồng (thuế TNDN 519 tỷ đồng; thuế VAT 1.941 tỷ đồng).
Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án mới được tính toán ở mức sơ bộ, hiệu quả của dự án còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác do mô hình khai thác của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch thường tập trung tại các trung tâm vận tải hàng không như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, trong khi sân bay căn cứ đặt ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có thị trường hành khách đi/đến không cao.
Mặt khác, việc sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm sẽ gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt giới hạn khai thác trong thời gian tới). Thực tế cho thấy, một số hãng hàng không như Bamboo Airways, Jetstar Pacific hiện đang khai thác nhưng vẫn còn thua lỗ, một số trường hợp phải đóng cửa (Indochina Airlines và Mekong Air).
Thế nhưng, Bộ KH-ĐT vẫn cho rằng đối với giai đoạn xem xét chủ trương đầu tư, tính toán hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án của Vietravel Airlines như đã nêu trên có thể chấp nhận được.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự án thành lập Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư. Với mục tiêu tổ chức cho 1 triệu lượt khách trong năm 2019, dự kiến mỗi năm tăng 15% do vậy Vietravel Airlines sẽ tập trung vào thị phần khách du lịch của chính Vietravel cũng như khách du lịch cả trong và ngoài nước.
Theo tìm hiểu, dự án này thuộc nhà đầu tư Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines Ltd - thuộc sở hữu 100% của hãng lữ hành Vietravel). Chủ tịch Vietravel Airlines là ông Nguyễn Quốc Kỳ (ông Kỳ cũng là Tổng giám đốc Vietravel).
Vietravel Airlines được thành lập vào ngày 19/2, sau đó công ty điều chỉnh giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ hai vào ngày 23/5 với quy mô vốn nâng lên từ 300 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án trên cũng là 700 tỷ đồng được huy động 100% bằng vốn chủ sở hữu.
Về tiến độ, Vietravel Airlines sẽ chuẩn bị đầu tư từ tháng 10/2019 đến 9/2020, bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại vào tháng 10/2020. Về quy mô, trong năm đầu tiên, Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus320/321 hoặc B737 hoặc tương đương, đến năm thứ 5 nâng tổng số tàu bay khai thác lên 8 chiếc.
Mục tiêu của dự án là tạo ra hãng hàng không chuyên phục vụ du lịch. Sân bay căn cứ đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Vietravel Airlines dự kiến mô hình hoạt động là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel và còn lại phục vụ cộng đồng.
Về quy trình xin cấp phép, các doanh nghiệp có quyền xin thành lập hãng hàng không và trình hồ sơ lên chính quyền địa phương. Sau đó, hồ sơ sẽ được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo Luật định hiện hành, việc cấp phép kinh doanh vận tải hàng không dân dụng đều thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nghị định 92 quy định mức vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không khai thác đến 10 máy bay và có đường bay quốc tế là 700 tỷ đồng. Ngoài vị thế đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam, Vietravel cũng làm đại lý vé máy bay cũng như đang bay thuê chuyến với một số hãng hàng không trong và ngoài nước.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25185.00 | 25187.00 | 25487.00 |
EUR | 26723.00 | 26830.00 | 28048.00 |
GBP | 31041.00 | 31228.00 | 3224.00 |
HKD | 3184.00 | 3197.00 | 3304.00 |
CHF | 27391.00 | 27501.00 | 28375.00 |
JPY | 160.53 | 161.17 | 168.67 |
AUD | 16226.00 | 16291.00 | 16803.00 |
SGD | 18366.00 | 18440.00 | 19000.00 |
THB | 672.00 | 675.00 | 704.00 |
CAD | 18295.00 | 18368.00 | 18925.00 |
NZD | 14879.00 | 15393.00 | |
KRW | 17.79 | 19.46 | |
DKK | 3588.00 | 3724.00 | |
SEK | 2313.00 | 2404.00 | |
NOK | 2291.00 | 2383.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,0001,000 | 84,000700 |
SJC Hà Nội | 82,0001,000 | 84,000700 |
DOJI HCM | 81,8001,800 | 83,8001,300 |
DOJI HN | 81,8001,800 | 83,8001,300 |
PNJ HCM | 81,5001,700 | 83,5001,200 |
PNJ Hà Nội | 81,5001,700 | 83,5001,200 |
Phú Qúy SJC | 82,000800 | 84,000700 |
Bảo Tín Minh Châu | 81,900600 | 83,800800 |
Mi Hồng | 82,400700 | 83,800600 |
EXIMBANK | 81,900900 | 83,900900 |
TPBANK GOLD | 81,8001,800 | 83,8001,300 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
'Đỏ mắt' tìm căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2 ở Hà Nội
20, Tháng 04, 2024 | 06:05 -
Vạn Thái Land, 'tay chơi mới' trên bản đồ bán lẻ ở TP.HCM
22, Tháng 04, 2024 | 14:20 -
Tập đoàn Thuận An 'rút quân' khỏi 2 gói thầu 130 tỷ ở TP.HCM
19, Tháng 04, 2024 | 17:06 -
TS Lê Xuân Nghĩa: Chúng ta nên 'quên' gói 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội đi!
18, Tháng 04, 2024 | 06:50 -
Các công ty Mỹ vẫn 'tạo điều kiện đầu tư' vào các công ty Trung Quốc trong danh sách đen
19, Tháng 04, 2024 | 05:50
-
Nền tảng nào giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi?24, Tháng 04, 2024 | 10:18
-
Nvidia bắt tay FPT xây nhà máy trí tuệ nhân tạo 200 triệu USD23, Tháng 04, 2024 | 06:12
-
VARS: 'Khẩu vị' đầu tư bất động sản của khách hàng đã thay đổi23, Tháng 04, 2024 | 06:13
-
Hà Tĩnh chi 120 tỷ xây dựng Trường THPT Phan Đình Phùng23, Tháng 04, 2024 | 07:12
-
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài23, Tháng 04, 2024 | 07:18
-
Về tay chủ đầu tư mới, dự án thoát nước 1.000 tỷ đồng ở Quảng Ngãi đang làm gì?23, Tháng 04, 2024 | 07:40