Hiện thực 'giấc mơ' cảng nước sâu cho vùng ĐBSCL: Dự án cảng nước sâu Trần Đề có hấp dẫn nhà đầu tư?

AN HÒA
06:49 21/05/2021

Dự án cảng biển nước sâu Trần Đề được đề xuất đầu tư từ nguồn vốn hợp tác Công-Tư (PPP). Vấn đề mà các chuyên gia kinh tế biển đang còn băn khoăn chính là lượng hàng hóa qua cảng có đủ lớn để nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư hay không?

cang tran de

Cửa Trần Đề thích hợp đầu tư cảng nước sâu cho khu vực

Thời gian xây dựng và chi phí đầu tư như thế nào?

Tháng 11/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh cảng biển Sóc Trăng trong hệ thống cảng biển quốc gia, là cảng biển đặc biệt (loại IA), có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng biển chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu tải trọng 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ thông thương hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đơn vị tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải: Khu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến khoảng 30.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 4,1 tỷ USD. Đơn vị tư vấn đề xuất nguồn vốn đầu tư cho dự án này theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia hàng hải KS Doãn Mạnh Dũng, nếu biết dựa vào địa hình tự nhiên và đầu tư giai đoạn đầu đáp ứng cho tàu 3 vạn tấn cập cảng thì chi phí đầu tư không lớn, thời gian thực hiện chỉ khoảng 3 năm.

Giải pháp đầu tư dựa vào điều kiên tự nhiên được ông Dũng đề xuất là sử dụng đê cát tự nhiên làm lá chắn sa bồi phía Đông và tạo vùng nước nhân tạo kết hợp xây cảng cảng cứng 20 km2 phía trong luồng và sử dụng vùng nước phía ngoài để phục vụ cho tàu vận chuyển tải than, dầu.

Đồng thời, tận dụng luồng tàu tự nhiên thẳng ổn định rộng 2 km để đưa tàu vào cảng mà không đào mới để chống xâm nhập mặn. Giai đoạn đầu của cảng yêu cầu chỉ có thể tiếp nhận tàu 3 vạn tấn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản như gạo, trái cây sang cảng biển quốc tế Singapore, Hong Kong. Giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào nhu cầu xuất nhập khẩu mà đầu tư nâng công suất phục vụ.

xuat khau qua cang TP HCM

Thiếu cảng nước sâu nên toàn bộ hàng hóa của khu vực ĐBSCL phải xuất khẩu tại TP.HCM

Hiệu quả kinh tế có hấp dẫn nhà đầu tư?

TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết: công trình nghiên cứu của KS Doãn Mạnh Dũng đã giải quyết được câu hỏi một vị trí hoàn hảo để đầu tư cảng biển nước sâu cho ĐBSCL. Tuy nhiên, về mặt hiệu quả kinh tế cũng cần xem xét thêm.

Cụ thể, để một cảng biển hiệu đạt hiệu quả kinh tế thì phải có một lượng hàng hoá nhất định, bởi nguyên tắc cơ bản về kinh tế đối với cảng là hiệu quả kinh tế theo quy mô. "Quy mô hàng hóa phụ thuộc rất nhiều yếu tố, bao gồm vận hành của nền kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam. Nếu chúng ta nhìn vào dòng chảy hàng hoá giai đoạn vừa qua, rõ ràng lượng hàng hoá có giá trị cao tập trung ở Đông Nam bộ và hàng hoá có giá trị thấp hơn tập trung ở ĐBSCL”, ông Anh nêu băn khoăn.

Theo ông Anh, các tỉnh Đông Nam bộ có hạ tầng tốt, thời gian qua công nghiệp ở đây rất phát triển. Hàng hóa công nghiệp giá trị gia tăng cao nên cảng biển ở đây hoạt động rất hiệu quả. Trong khi đó, khu vực Tây Nam bộ hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông, thủy sản tuy cồng kềnh nhưng giá trị gia tăng rất thấp.

Thứ hai, khi nhìn vào phía Bắc của sông Tiền, hiện nay đã có đường cao tốc kết nối từ TP.HCM đến Tiền Giang và công nghiệp của ĐBSCL chủ yếu tập trung ở Long An, Tiền Giang. Như vậy, tuy khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, thành nhưng nếu cảng Trần Đề được đầu tư thì cũng chỉ phục vụ cho các tỉnh, thành Tây Nam bộ; khu vực phía Đông, Bắc sông Tiền thì có xu hướng sử dụng cảng Đồng Tâm - Long An và cụm cảng tại TP.HCM.

Thứ 3, với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, giảm diện tích trồng lúa thì sản lượng nông sản xuất khẩu của khu vực có xu hướng giảm về sản lượng, như vậy khối lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực có xu hướng giảm.

“Cuối cùng, đó là “dòng chảy” về mặt đầu tư, trong quy hoạch tích hợp vùng ĐBSCL là có cảng Trần Đề, nhưng được đưa vào danh mục mời gọi đầu tư theo hình thức PPP. Thế nhưng, để thu hút nhà đầu tư theo hình thức này thì phải chứng minh đây là dự án có lợi nhuận như thế nào, cam kết của Chính phủ về đầu tư hạ tầng kết nối ra sao”, ông Tự Anh phân tích.

Trình bày tham luận tại hội nghị lấy ý kiến quy hoạch tích hợp vùng ĐBSCL do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đề xuất đưa cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 bởi lẽ cảng này không chỉ phục vụ xuất, nhập khẩu 30 triệu tấn nông, thủy sản, phân bón, vật tư nông nghiệp mà còn phục vụ cho các lỉnh vực khác.

Cụ thể, về sản xuất công nghiệp, toàn vùng hiện có 68 khu công nghiệp đã thành lập với diện tích hơn 13.000 ha, trong đó đất công nghiệp có thể cho thuê là hơn 9.000 ha, hàng hóa luân chuyển theo các phương thức vận tải trên 35 triệu tấn/năm. Quy hoạch đến năm 2030 tỷ lệ lấp đầy có thể đạt 100%, hàng hóa luân chuyển theo các phương thức vận tải 128 triệu tấn/năm.

Về nhập khẩu hàng hóa với các dự án nhiệt điện đang triển khai trong vùng, trong đó chỉ tính riêng 02 nhà máy Long Phú và Sông Hậu (nằm trong sông Hậu rất gần với vị trí quy hoạch bến cảng Trần Đề) tổng nhu cầu than nhập cung cấp cho các nhà máy là 23 - 26,4 triệu tấn/năm cho giai đoạn đến năm 2025.

Ngoài ra, cảng Trần Đề hoàn toàn có khả năng thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông hiện hữu và tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng hình thành trong tương lai, từ đó phát huy toàn bộ hiệu quả đầu tư từ các tuyến đường này.

“Việc xây dựng Cảng biển nước sâu tại vị trí Trần Đề còn có nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh của vùng và khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta. Nơi đây sẽ là khu vực neo đậu, sửa chữa tàu của lực lượng vũ trang; toàn bộ cơ sở vật chất, cán bộ công nhân viên có thể tham gia vào công tác phòng thủ khi cần thiết; hỗ trợ cứu nạn, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm”, ông Lâu phân tích.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Cafatex cho biết doanh nghiệp ĐBSCL rất mong muốn có được cảng nước sâu tại khu vực, bởi vì chỉ có con đường vận chuyển ngắn nhất, nhanh nhất đến cảng biển mới giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí logistics.

“Hiện nay chi phí thuê kho lạnh của Việt Nam còn thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực nên các doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng mang hàng sang gởi kho lạnh của Việt Nam để tái xuất khẩu đi quốc gia thứ 3. Do đó cảng biển tại khu vực ĐBSCL không bó hẹp chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà tầm nhìn xa hơn còn phục vụ cho các quốc gia trong khu vực”, ông Kịch phân tích.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, KS Doãn Mạnh Dũng cho rằng, hàng hóa xuất khẩu của trung tâm công nghiệp miền Đông Nam bộ do đã qua chế biến, tinh chế nên có khối lượng ít. Trong khi đó, hàng hóa xuất khẩu của khu vực ĐBSCL là gạo, tôm, cá tươi có khối lượng lớn. Do đó, sản lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực này chắc chắn sẽ rất lớn nên rất cần thiết để đầu tư một cảng biển nước sâu phục vụ cho vùng này.

Vùng ĐBSCL sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu đến 2020 là 30 triệu tấn, dự báo đến 2030 sẽ tăng gấp đôi, đó là chưa kể đến nhu cầu nhập khẩu hơn 30 triệu tấn than mỗi năm để phục vụ cho 5 nhà máy nhiệt điện tại đây nhưng đến nay chưa được quy hoạch cảng biển nước sâu nào.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/10/2025 06:45

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.

Đầu tư - 15/10/2025 18:48