Hiện thực 'giấc mơ' cảng nước sâu cho vùng ĐBSCL: Dự án cảng nước sâu Trần Đề có hấp dẫn nhà đầu tư?

AN HÒA
06:49 21/05/2021

Dự án cảng biển nước sâu Trần Đề được đề xuất đầu tư từ nguồn vốn hợp tác Công-Tư (PPP). Vấn đề mà các chuyên gia kinh tế biển đang còn băn khoăn chính là lượng hàng hóa qua cảng có đủ lớn để nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư hay không?

cang tran de

Cửa Trần Đề thích hợp đầu tư cảng nước sâu cho khu vực

Thời gian xây dựng và chi phí đầu tư như thế nào?

Tháng 11/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh cảng biển Sóc Trăng trong hệ thống cảng biển quốc gia, là cảng biển đặc biệt (loại IA), có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng biển chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu tải trọng 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ thông thương hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đơn vị tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải: Khu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến khoảng 30.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 4,1 tỷ USD. Đơn vị tư vấn đề xuất nguồn vốn đầu tư cho dự án này theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia hàng hải KS Doãn Mạnh Dũng, nếu biết dựa vào địa hình tự nhiên và đầu tư giai đoạn đầu đáp ứng cho tàu 3 vạn tấn cập cảng thì chi phí đầu tư không lớn, thời gian thực hiện chỉ khoảng 3 năm.

Giải pháp đầu tư dựa vào điều kiên tự nhiên được ông Dũng đề xuất là sử dụng đê cát tự nhiên làm lá chắn sa bồi phía Đông và tạo vùng nước nhân tạo kết hợp xây cảng cảng cứng 20 km2 phía trong luồng và sử dụng vùng nước phía ngoài để phục vụ cho tàu vận chuyển tải than, dầu.

Đồng thời, tận dụng luồng tàu tự nhiên thẳng ổn định rộng 2 km để đưa tàu vào cảng mà không đào mới để chống xâm nhập mặn. Giai đoạn đầu của cảng yêu cầu chỉ có thể tiếp nhận tàu 3 vạn tấn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản như gạo, trái cây sang cảng biển quốc tế Singapore, Hong Kong. Giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào nhu cầu xuất nhập khẩu mà đầu tư nâng công suất phục vụ.

xuat khau qua cang TP HCM

Thiếu cảng nước sâu nên toàn bộ hàng hóa của khu vực ĐBSCL phải xuất khẩu tại TP.HCM

Hiệu quả kinh tế có hấp dẫn nhà đầu tư?

TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết: công trình nghiên cứu của KS Doãn Mạnh Dũng đã giải quyết được câu hỏi một vị trí hoàn hảo để đầu tư cảng biển nước sâu cho ĐBSCL. Tuy nhiên, về mặt hiệu quả kinh tế cũng cần xem xét thêm.

Cụ thể, để một cảng biển hiệu đạt hiệu quả kinh tế thì phải có một lượng hàng hoá nhất định, bởi nguyên tắc cơ bản về kinh tế đối với cảng là hiệu quả kinh tế theo quy mô. "Quy mô hàng hóa phụ thuộc rất nhiều yếu tố, bao gồm vận hành của nền kinh tế thế giới, khu vực và Việt Nam. Nếu chúng ta nhìn vào dòng chảy hàng hoá giai đoạn vừa qua, rõ ràng lượng hàng hoá có giá trị cao tập trung ở Đông Nam bộ và hàng hoá có giá trị thấp hơn tập trung ở ĐBSCL”, ông Anh nêu băn khoăn.

Theo ông Anh, các tỉnh Đông Nam bộ có hạ tầng tốt, thời gian qua công nghiệp ở đây rất phát triển. Hàng hóa công nghiệp giá trị gia tăng cao nên cảng biển ở đây hoạt động rất hiệu quả. Trong khi đó, khu vực Tây Nam bộ hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là nông, thủy sản tuy cồng kềnh nhưng giá trị gia tăng rất thấp.

Thứ hai, khi nhìn vào phía Bắc của sông Tiền, hiện nay đã có đường cao tốc kết nối từ TP.HCM đến Tiền Giang và công nghiệp của ĐBSCL chủ yếu tập trung ở Long An, Tiền Giang. Như vậy, tuy khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, thành nhưng nếu cảng Trần Đề được đầu tư thì cũng chỉ phục vụ cho các tỉnh, thành Tây Nam bộ; khu vực phía Đông, Bắc sông Tiền thì có xu hướng sử dụng cảng Đồng Tâm - Long An và cụm cảng tại TP.HCM.

Thứ 3, với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, giảm diện tích trồng lúa thì sản lượng nông sản xuất khẩu của khu vực có xu hướng giảm về sản lượng, như vậy khối lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực có xu hướng giảm.

“Cuối cùng, đó là “dòng chảy” về mặt đầu tư, trong quy hoạch tích hợp vùng ĐBSCL là có cảng Trần Đề, nhưng được đưa vào danh mục mời gọi đầu tư theo hình thức PPP. Thế nhưng, để thu hút nhà đầu tư theo hình thức này thì phải chứng minh đây là dự án có lợi nhuận như thế nào, cam kết của Chính phủ về đầu tư hạ tầng kết nối ra sao”, ông Tự Anh phân tích.

Trình bày tham luận tại hội nghị lấy ý kiến quy hoạch tích hợp vùng ĐBSCL do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đề xuất đưa cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030 bởi lẽ cảng này không chỉ phục vụ xuất, nhập khẩu 30 triệu tấn nông, thủy sản, phân bón, vật tư nông nghiệp mà còn phục vụ cho các lỉnh vực khác.

Cụ thể, về sản xuất công nghiệp, toàn vùng hiện có 68 khu công nghiệp đã thành lập với diện tích hơn 13.000 ha, trong đó đất công nghiệp có thể cho thuê là hơn 9.000 ha, hàng hóa luân chuyển theo các phương thức vận tải trên 35 triệu tấn/năm. Quy hoạch đến năm 2030 tỷ lệ lấp đầy có thể đạt 100%, hàng hóa luân chuyển theo các phương thức vận tải 128 triệu tấn/năm.

Về nhập khẩu hàng hóa với các dự án nhiệt điện đang triển khai trong vùng, trong đó chỉ tính riêng 02 nhà máy Long Phú và Sông Hậu (nằm trong sông Hậu rất gần với vị trí quy hoạch bến cảng Trần Đề) tổng nhu cầu than nhập cung cấp cho các nhà máy là 23 - 26,4 triệu tấn/năm cho giai đoạn đến năm 2025.

Ngoài ra, cảng Trần Đề hoàn toàn có khả năng thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông hiện hữu và tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng hình thành trong tương lai, từ đó phát huy toàn bộ hiệu quả đầu tư từ các tuyến đường này.

“Việc xây dựng Cảng biển nước sâu tại vị trí Trần Đề còn có nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh của vùng và khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết hợp giữa phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta. Nơi đây sẽ là khu vực neo đậu, sửa chữa tàu của lực lượng vũ trang; toàn bộ cơ sở vật chất, cán bộ công nhân viên có thể tham gia vào công tác phòng thủ khi cần thiết; hỗ trợ cứu nạn, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm”, ông Lâu phân tích.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Cafatex cho biết doanh nghiệp ĐBSCL rất mong muốn có được cảng nước sâu tại khu vực, bởi vì chỉ có con đường vận chuyển ngắn nhất, nhanh nhất đến cảng biển mới giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí logistics.

“Hiện nay chi phí thuê kho lạnh của Việt Nam còn thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực nên các doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng mang hàng sang gởi kho lạnh của Việt Nam để tái xuất khẩu đi quốc gia thứ 3. Do đó cảng biển tại khu vực ĐBSCL không bó hẹp chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà tầm nhìn xa hơn còn phục vụ cho các quốc gia trong khu vực”, ông Kịch phân tích.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, KS Doãn Mạnh Dũng cho rằng, hàng hóa xuất khẩu của trung tâm công nghiệp miền Đông Nam bộ do đã qua chế biến, tinh chế nên có khối lượng ít. Trong khi đó, hàng hóa xuất khẩu của khu vực ĐBSCL là gạo, tôm, cá tươi có khối lượng lớn. Do đó, sản lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực này chắc chắn sẽ rất lớn nên rất cần thiết để đầu tư một cảng biển nước sâu phục vụ cho vùng này.

Vùng ĐBSCL sản lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu đến 2020 là 30 triệu tấn, dự báo đến 2030 sẽ tăng gấp đôi, đó là chưa kể đến nhu cầu nhập khẩu hơn 30 triệu tấn than mỗi năm để phục vụ cho 5 nhà máy nhiệt điện tại đây nhưng đến nay chưa được quy hoạch cảng biển nước sâu nào.

  • Cùng chuyên mục
Nút giao hơn 3.400 tỷ ở Thủ Đức đạt 70% khối lượng, sắp thông xe hầm chui

Nút giao hơn 3.400 tỷ ở Thủ Đức đạt 70% khối lượng, sắp thông xe hầm chui

Nút giao An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng tại TP. Thủ Đức, TP.HCM đã đạt được 70% khối lượng, hầm chui sẽ thông xe vào cuối tháng 6 này.

Đầu tư - 26/06/2025 18:09

Capella làm dự án hạ tầng khu công nghiệp hơn 1.152 tỷ tại Quảng Trị

Capella làm dự án hạ tầng khu công nghiệp hơn 1.152 tỷ tại Quảng Trị

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Capella Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 1.152 tỷ, với diện tích 220,47 ha.

Đầu tư - 26/06/2025 15:44

Liên danh Greenity trúng thầu nhà máy đốt rác phát điện 1.500 tỷ tại Bình Định

Liên danh Greenity trúng thầu nhà máy đốt rác phát điện 1.500 tỷ tại Bình Định

Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ sử dụng công nghệ đốt rác phát điện do Liên danh năng lượng Greenity Bình Định trúng thầu. Dự án được triển khai tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 26/06/2025 15:15

Đà Nẵng điều chỉnh thời hạn sử dụng đất sân Chi Lăng từ 'lâu dài' về 50 năm

Đà Nẵng điều chỉnh thời hạn sử dụng đất sân Chi Lăng từ 'lâu dài' về 50 năm

Đà Nẵng sẽ thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất về 50 năm đối với sân vận động Chi Lăng, để làm cơ sở tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đầu tư - 26/06/2025 11:34

'Lào Cai mới sẽ là cực tăng trưởng công nghiệp xanh của Việt Nam'

'Lào Cai mới sẽ là cực tăng trưởng công nghiệp xanh của Việt Nam'

Sau sáp nhập Yên Bái, tỉnh Lào Cai mới đứng trước thời cơ vàng để vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp - logistics trọng điểm kết nối ASEAN với Trung Quốc.

Đầu tư - 26/06/2025 11:16

UOB: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng được hỗ trợ tài chính trước biến động thuế quan

UOB: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng được hỗ trợ tài chính trước biến động thuế quan

Khảo sát mới đây của Ngân hàng UOB cho thấy, trong ngắn hạn, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng có sự hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ, theo đó, có tới 73% doanh nghiệp mong muốn hỗ trợ tài chính.

Đầu tư - 26/06/2025 06:45

Du lịch golf - mảnh ghép quan trọng của du lịch Quảng Ninh

Du lịch golf - mảnh ghép quan trọng của du lịch Quảng Ninh

Thu hút hàng loạt dự án sân golf lớn, Quảng Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch cao cấp bằng một mảnh ghép chiến lược là du lịch golf.

Đầu tư - 26/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án nghỉ dưỡng FLC ở Quảng Bình

Diễn biến mới tại dự án nghỉ dưỡng FLC ở Quảng Bình

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định chuyển đổi 57ha rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh.

Đầu tư - 25/06/2025 06:45

Nhận diện chu kỳ kinh tế trong đầu tư chứng khoán

Nhận diện chu kỳ kinh tế trong đầu tư chứng khoán

Theo ông Đào Phước Toàn – Giám đốc Sản phẩm Đầu tư SSIAM, các quỹ đầu tư sẽ có những phân tích "top-down" kết hợp "bottom-up" để tìm ra những cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh bền vững, duy trì dòng tiền, đạt tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu ở điều kiện nền kinh tế khó khăn...

Đầu tư thông minh - 24/06/2025 14:31

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ KDEF của KIM Việt Nam từ tháng 6/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ KDEF của KIM Việt Nam từ tháng 6/2025

Việc đưa KDEF lên nền tảng InvestingPro nằm trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm quỹ mở của InvestingPro, nhằm mang đến cho nhà đầu tư thêm lựa chọn đầu tư chuyên nghiệp, minh bạch, và phù hợp với các mục tiêu tài chính dài hạn.

Đầu tư thông minh - 24/06/2025 12:05

Chuyên gia quỹ 'mách nước' tiêu chí chọn cổ phiếu 'vua'

Chuyên gia quỹ 'mách nước' tiêu chí chọn cổ phiếu 'vua'

Theo chuyên gia PHFM, điều quan trọng nhất trong việc chọn lựa đầu tư cổ phiếu ngân hàng là chất lượng tài sản. Đây là yếu tố đảm bảo chất lượng lợi nhuận và khả năng tăng trưởng bền vững của ngân hàng trong tương lai.

Đầu tư - 24/06/2025 08:39

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động

Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Công nghệ - 24/06/2025 07:30

Đà Nẵng sắp tăng giá đất, nơi cao nhất hơn 340 triệu đồng/m2

Đà Nẵng sắp tăng giá đất, nơi cao nhất hơn 340 triệu đồng/m2

Đường Bạch Đằng, đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng), sắp được điều chỉnh lên tới 340,97 triệu đồng/m2, tăng gần gấp đôi so với bảng giá cũ. Nhiều tuyến đường khác cũng được điều chỉnh tăng mạnh.

Đầu tư - 23/06/2025 12:14

Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'

Hơn 10 năm hoạt động cầm chừng, bến xe trăm tỷ ở Đà Nẵng tìm 'lối thoát'

Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, bến xe phía Nam Đà Nẵng vẫn đìu hiu người, xe ra vào. Để khai thác hiệu quả, TP. Đà Nẵng đang lên lộ trình điều chuyển luồng tuyến để phát huy tối đa công năng.

Đầu tư - 23/06/2025 12:09

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội đón sóng đầu tư ngoại

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội đón sóng đầu tư ngoại

Kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào tháng 10/2025 đang thắp lên làn sóng đầu tư mới, mở ra cơ hội cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Đầu tư thông minh - 23/06/2025 12:01

Tiến độ sân bay Long Thành chịu áp lực lớn

Tiến độ sân bay Long Thành chịu áp lực lớn

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, về dự án sân bay Long Thành, các công trình thiết yếu sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tổng giá trị giải ngân các dự án hiện đạt 36.893/77.000 tỷ đồng (47,69% kế hoạch). Mặc dù các nhà thầu đã đảm bảo cung ứng vật tư, trang thiết bị và máy móc, nhưng vẫn chịu áp lực lớn để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Thủ tướng.

Đầu tư - 23/06/2025 08:12