Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông
Việc hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình sáp nhập lại với nhau được một số chuyên gia kinh tế đánh giá không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn mở ra không gian phát triển mới cho địa phương trên những nền tảng về cơ sở hạ tầng đã có sẵn.
Tỉnh Quảng Trị đang là điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, cửa ngõ ra biển của Lào, Đông Bắc Thái Lan, cùng với đó là loạt hạ tầng giao thông đang được xây dựng hứa hẹn sẽ là động lực chính giúp địa phương này mở rộng không gian phát triển.
Quảng Trị mới là địa phương số ít sau sáp nhập mang trong mình hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông với đủ thành phần từ bến cảng, sân bay, cao tốc.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, cũ) với quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng. Dự án sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp Quảng Trị đón đầu làn sóng đầu tư từ Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.
Một bến cảng nước sâu khác của Quảng Trị đang được xây dựng Dự án bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La, Quảng Bình (cũ). Dự án có tổng mức đầu tư 2.299 tỷ đồng, trải rộng trên diện tích 39,22 ha.

Trong khi đó Dự án Cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành hạng mục sân đỗ máy bay, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.
Sân bay Quảng Trị sau khi đưa vào hoạt động, khai thác sẽ hình thành một tổ hợp hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế trên diện tích quy hoạch khoảng 3.400ha, gồm Khu đô thị - Thương mại dịch vụ - Logicstic - Công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghiệp công nghệ cao.
Cùng với đó là các đoạn cao tốc Bắc – Nam (Cam Lộ – Vạn Ninh – Bùng) sẽ Quảng Trị rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị trung tâm, thuận lợi trong việc kết nối các địa phương lân cận như Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An.
Việc nâng cấp và đồng bộ hệ thống giao thông sẽ giúp Quảng Trị rút ngắn thời gian di chuyển, tạo kết nối thông suốt giữa các khu vực trước đây tách biệt hành chính.

Đồng thời kết nối các điểm du lịch ven biển, di tích lịch sử, du lịch sinh thái giữa hai tỉnh cũ, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch dễ dàng khai thác các tuyến như: Phong Nha – Kẻ Bàng – Vĩ tuyến 17 – Thành cổ Quảng Trị – biển Cửa Tùng, Cửa Việt, Vĩnh Thái...
Ông Lê Bảo Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty An Dương Global cho rằng, việc Quảng Trị chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển, xuất nhập hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Cũng đánh giá về vấn đề này, ông Hà Sỹ Đồng, nguyên Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, sau khi nhập tỉnh, Quảng Trị vừa có cảng biển, sân bay, vừa có hạ tầng giao thông kết nối, có những vùng phát triển nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, cũng như lực lượng lao động dồi dào hơn. Từ đó tích hợp không gian phát triển của hai tỉnh vào, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, là một bước đột phá rất mạnh mẽ.
Phát huy lợi thế cảng nước sâu, mở đường ra biển lớn
Mới đây, Bộ Xây dựng vừa Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị, Quảng Bình (cũ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ Xây dựng, sau khi sáp nhập, tổng cộng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống hạ tầng cảng biển của Quảng Trị sẽ hơn 21.000 tỷ đồng, trong đó địa phương này sẽ chú trọng đầu tư vào các cụm cảng nước sâu đang là thế mạnh của địa phương này.
Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị sẽ có từ 28 đến 37,5 triệu tấn hàng, với khoảng 18 bến cảng, 26 đến 34 cầu cảng. Tầm nhìn đến năm 2050 số lượng hàng hóa các cảng ước đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.
Sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Trị sẽ là số ít địa phương trong cả nước sở hữu cho mình hai bến cảng nước sâu có khả năng tiếp đón tàu tải trọng lớn. Đồng thời việc phát huy hết tiềm năng, công suất của hai cụm cảng nước sâu Mỹ Thủy, Hòn La sẽ giúp Quảng Trị mở đường ra biển.

Với cảng Mỹ Thủy sau khi hoàn thành sẽ cùng với tuyến đường sắt xuyên Á kết nối cảng này đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quốc lộ 15D kết nối đi Cửa khẩu quốc tế La Lay và trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ rút ngắn được quãng đường vận tải trên biển từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương.
Trong khi đó, bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La sẽ phục vụ cho Khu kinh tế Hòn La, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và cùng Đông Bắc Vương quốc Thái Lan.
Cảng Mỹ Thủy và cảng Hòn La có thể được quy hoạch phát triển thành cụm cảng biển liên kết vùng, tạo không gian kinh tế biển liền mạch, thu hút tàu container quốc tế, tăng năng lực phục vụ cho các khu công nghiệp ven biển và các khu kinh tế trên địa bàn Quảng Trị.
Sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Trị mới sẽ có bờ biển dài hơn 240km, địa phương này đang đứng trước cơ hội trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, hàng rời, hàng tổng hợp, logistics cảng – hậu cần sau cảng ở Bắc Trung Bộ.
Theo đánh giá, việc sáp nhập sẽ cho phép Quảng Trị tích hợp quy hoạch cảng biển giữa hai địa phương, tránh phân tán nguồn lực đầu tư, hình thành cụm cảng biển liên vùng.
Tại buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã nhấn mạnh, Quảng Trị mới sẽ sở hữu hệ thống giao thông liên vùng đa dạng và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để tích hợp, quy hoạch tổng thể và phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, logistics và giao thương quốc tế.
Tổng Bí thư cho rằng, việc hợp nhất sẽ tạo điều kiện hình thành các chuỗi giá trị liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, tận dụng hiệu quả hạ tầng cảng biển nước sâu Hòn La, Mỹ Thủy, các khu kinh tế ven biển và vùng nguyên liệu dọc hành lang Đông - Tây.
Đây là cơ sở để nâng cao sức cạnh tranh vùng, tăng khả năng thu hút đầu tư quy mô lớn và hình thành một cực tăng trưởng mới ở Bắc Trung Bộ.
- Cùng chuyên mục
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%
Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).
Đầu tư - 08/07/2025 14:11
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan
Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư - 08/07/2025 08:37
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 08/07/2025 07:00
Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?
Đầu tư - 07/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago