Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông
Việc hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình sáp nhập lại với nhau được một số chuyên gia kinh tế đánh giá không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn mở ra không gian phát triển mới cho địa phương trên những nền tảng về cơ sở hạ tầng đã có sẵn.
Tỉnh Quảng Trị đang là điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, cửa ngõ ra biển của Lào, Đông Bắc Thái Lan, cùng với đó là loạt hạ tầng giao thông đang được xây dựng hứa hẹn sẽ là động lực chính giúp địa phương này mở rộng không gian phát triển.
Quảng Trị mới là địa phương số ít sau sáp nhập mang trong mình hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông với đủ thành phần từ bến cảng, sân bay, cao tốc.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, cũ) với quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng. Dự án sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp Quảng Trị đón đầu làn sóng đầu tư từ Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.
Một bến cảng nước sâu khác của Quảng Trị đang được xây dựng Dự án bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La, Quảng Bình (cũ). Dự án có tổng mức đầu tư 2.299 tỷ đồng, trải rộng trên diện tích 39,22 ha.

Trong khi đó Dự án Cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành hạng mục sân đỗ máy bay, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.
Sân bay Quảng Trị sau khi đưa vào hoạt động, khai thác sẽ hình thành một tổ hợp hàng không tầm cỡ khu vực và quốc tế trên diện tích quy hoạch khoảng 3.400ha, gồm Khu đô thị - Thương mại dịch vụ - Logicstic - Công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghiệp công nghệ cao.
Cùng với đó là các đoạn cao tốc Bắc – Nam (Cam Lộ – Vạn Ninh – Bùng) sẽ Quảng Trị rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị trung tâm, thuận lợi trong việc kết nối các địa phương lân cận như Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An.
Việc nâng cấp và đồng bộ hệ thống giao thông sẽ giúp Quảng Trị rút ngắn thời gian di chuyển, tạo kết nối thông suốt giữa các khu vực trước đây tách biệt hành chính.

Đồng thời kết nối các điểm du lịch ven biển, di tích lịch sử, du lịch sinh thái giữa hai tỉnh cũ, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch dễ dàng khai thác các tuyến như: Phong Nha – Kẻ Bàng – Vĩ tuyến 17 – Thành cổ Quảng Trị – biển Cửa Tùng, Cửa Việt, Vĩnh Thái...
Ông Lê Bảo Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty An Dương Global cho rằng, việc Quảng Trị chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển, xuất nhập hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Cũng đánh giá về vấn đề này, ông Hà Sỹ Đồng, nguyên Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, sau khi nhập tỉnh, Quảng Trị vừa có cảng biển, sân bay, vừa có hạ tầng giao thông kết nối, có những vùng phát triển nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, cũng như lực lượng lao động dồi dào hơn. Từ đó tích hợp không gian phát triển của hai tỉnh vào, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, là một bước đột phá rất mạnh mẽ.
Phát huy lợi thế cảng nước sâu, mở đường ra biển lớn
Mới đây, Bộ Xây dựng vừa Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Trị, Quảng Bình (cũ) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ Xây dựng, sau khi sáp nhập, tổng cộng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống hạ tầng cảng biển của Quảng Trị sẽ hơn 21.000 tỷ đồng, trong đó địa phương này sẽ chú trọng đầu tư vào các cụm cảng nước sâu đang là thế mạnh của địa phương này.
Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị sẽ có từ 28 đến 37,5 triệu tấn hàng, với khoảng 18 bến cảng, 26 đến 34 cầu cảng. Tầm nhìn đến năm 2050 số lượng hàng hóa các cảng ước đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.
Sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Trị sẽ là số ít địa phương trong cả nước sở hữu cho mình hai bến cảng nước sâu có khả năng tiếp đón tàu tải trọng lớn. Đồng thời việc phát huy hết tiềm năng, công suất của hai cụm cảng nước sâu Mỹ Thủy, Hòn La sẽ giúp Quảng Trị mở đường ra biển.

Với cảng Mỹ Thủy sau khi hoàn thành sẽ cùng với tuyến đường sắt xuyên Á kết nối cảng này đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quốc lộ 15D kết nối đi Cửa khẩu quốc tế La Lay và trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ rút ngắn được quãng đường vận tải trên biển từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương.
Trong khi đó, bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La sẽ phục vụ cho Khu kinh tế Hòn La, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và cùng Đông Bắc Vương quốc Thái Lan.
Cảng Mỹ Thủy và cảng Hòn La có thể được quy hoạch phát triển thành cụm cảng biển liên kết vùng, tạo không gian kinh tế biển liền mạch, thu hút tàu container quốc tế, tăng năng lực phục vụ cho các khu công nghiệp ven biển và các khu kinh tế trên địa bàn Quảng Trị.
Sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Trị mới sẽ có bờ biển dài hơn 240km, địa phương này đang đứng trước cơ hội trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, hàng rời, hàng tổng hợp, logistics cảng – hậu cần sau cảng ở Bắc Trung Bộ.
Theo đánh giá, việc sáp nhập sẽ cho phép Quảng Trị tích hợp quy hoạch cảng biển giữa hai địa phương, tránh phân tán nguồn lực đầu tư, hình thành cụm cảng biển liên vùng.
Tại buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã nhấn mạnh, Quảng Trị mới sẽ sở hữu hệ thống giao thông liên vùng đa dạng và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để tích hợp, quy hoạch tổng thể và phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, logistics và giao thương quốc tế.
Tổng Bí thư cho rằng, việc hợp nhất sẽ tạo điều kiện hình thành các chuỗi giá trị liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, tận dụng hiệu quả hạ tầng cảng biển nước sâu Hòn La, Mỹ Thủy, các khu kinh tế ven biển và vùng nguyên liệu dọc hành lang Đông - Tây.
Đây là cơ sở để nâng cao sức cạnh tranh vùng, tăng khả năng thu hút đầu tư quy mô lớn và hình thành một cực tăng trưởng mới ở Bắc Trung Bộ.
- Cùng chuyên mục
CEO UK Export Finance: 'Cơ hội thu hút các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam đầu tư là rất rõ ràng'
Ông Tim Reid, Tổng Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Tài chính Xuất khẩu Anh (UKEF) cho rằng, Việt Nam có sức hút tự nhiên đối với các doanh nghiệp Anh vì tăng trưởng kinh tế mạnh và có mục tiêu 10% GDP trong tương lai gần.
Đầu tư - 29/09/2025 14:51
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 2 - Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Nghệ An đã và đang tận dụng hiệu quả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 29/09/2025 14:19
Tập đoàn Phương Trang đề xuất làm hai khu đô thị tại Huế
Tập đoàn Phương Trang - CTCP Kim Long Motor Huế vừa có đề xuất thực hiện hai dự án khu đô thị tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế.
Đầu tư - 29/09/2025 14:16
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất làm dự án điện 2 tỷ USD ở Thanh Hóa
Công ty TNHH SK Innovation (Hàn Quốc) đã đề xuất với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư dự án nhiện điện LNG Nghi Sơn.
Đầu tư - 29/09/2025 11:49
Làm thế nào để người dân mua được nhà giá rẻ?
Có thể khẳng định, việc mua nhà vốn chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với người lao động, người trẻ đang sinh sống tại đô thị lớn và việc sở hữu nhà ngày nay còn khó khăn hơn khi khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày càng xa.
Đầu tư - 29/09/2025 10:50
Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc
Với lợi thế hạ tầng hiện đại, vị trí chiến lược và môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Đầu tư - 28/09/2025 15:34
Khánh Hòa gia nhập 'đường đua' Khu thương mại tự do
Khánh Hòa là địa phương tiếp theo gia nhập "đường đua" thành lập Khu thương mại tự do với đề xuất 3 khu vực, gồm: Vân Phong, Cà Ná và Cam Ranh.
Đầu tư - 28/09/2025 11:39
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 1 - Điểm sáng của cả nước
Từ một địa phương thiếu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng nhờ những thay đổi trong đường lối phát triển, kêu gọi đầu tư, Nghệ An đang vươn mình mạnh mẽ trở thành 1 trong 10 địa phương thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.
Đầu tư - 28/09/2025 06:59
Hãng động cơ Nhật Sanyo Denki muốn mở nhà máy hơn 1.000 tỷ ở Hưng Yên
Nhà máy mới ở Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất có quy mô lớn thứ ba của Sanyo Denki, sau nhà máy ở Nhật Bản và Philippines.
Đầu tư - 28/09/2025 06:45
Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động, chuyển sang nhà mới 136 triệu USD tại Tây Ninh
Dự án Coca-Cola đặt tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Linh Xuân, TP.HCM hết thời hạn hoạt động vào ngày hôm nay 27/9/2025 sau 30 năm hoạt động.
Đầu tư - 27/09/2025 16:04
Loạt dự án tỷ USD 'đổ bộ' vào Hà Tĩnh
Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương thu hút đầu tư mạnh mẽ, với loạt dự án lớn liên tục "cập bến", mở ra dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.
Đầu tư - 27/09/2025 07:00
Đại gia bất động sản Malaysia chi 68 triệu USD mua khu ‘đất vàng’ 2.000 m2 tại TP.HCM
Tập đoàn United Overseas Australia Ltd (UOA) của Malaysia dự kiến đầu tư hơn 120 triệu USD xây tòa nhà văn phòng hạng A trên khu đất 2.000 m2 tại phường Tân Định, TP HCM.
Đầu tư - 27/09/2025 06:45
Nexif Ratch Energy huy động mọi nguồn lực cho dự án điện gió ở Gia Lai
Theo ông Dissescou Cyril Thibaut Ioan, Giám đốc điều hành Công ty Nexif Ratch Energy SE Asia Pte. Ltd, Nhà máy Điện gió Vân Canh Bình Định là dự án trọng điểm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn, vì vậy, doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực để triển khai dự án.
Đầu tư - 26/09/2025 12:27
Dự án nhà máy của Goertek Vina tại Bắc Ninh chấm dứt hoạt động
Lý do Công ty TNHH Goertek Vina đưa ra là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của Luật Đầu tư.
Đầu tư - 26/09/2025 07:24
DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư
Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) chính thức ra mắt chuỗi chia sẻ kiến thức “DFVN Financial Planning”, mang đến một cách tiếp cận vô cùng đơn giản nhưng thực tế và tính ứng dụng cao cho hành trình hoạch định tài chính cá nhân.
Đầu tư - 25/09/2025 21:27
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
Chủ đầu tư dự án Empire City kiến nghị TP.HCM xem xét lại việc thu bổ sung hơn 8.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất (tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ, việc xác định giá đất được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định, nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.
Đầu tư - 25/09/2025 16:29
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
PV Power sắp phát hành hơn 725 triệu cổ phiếu
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
DIC Corp kỳ vọng kết ‘deal’ Đại Phước trong tháng 10, doanh thu hơn 2.400 tỷ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago