Những lợi thế giúp Đồng Nai phát triển ngành logistics?

LÝ TUẤN
15:21 12/05/2021

Với việc các dự án hạ tầng giao thông đang được chú trọng đầu tư như: Sân bay Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cảng nước sâu Phước An... và đặc biệt là một trong những tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, Đồng Nai có rất nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics.

Nhiều lợi thế phát triển

Phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế, trọng tâm chính là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics (là hoạt động theo chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới khi hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng - PV) là một trong 4 lĩnh vực đột phá được tỉnh Đồng Nai đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực tế cho thấy, Đồng Nai hiện rất có rất nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong đó, điển hình là “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 đang được khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.

Theo quy hoạch, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ có công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD.

Sân bay Long Thành được xác định là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, với mục tiêu hướng tới là trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Do đó, khi dự án hoàn thành, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội rất lớn, đặc biệt, mở ra thời cơ để nhiều ngành kinh tế có thể đột phá để phát triển, trong đó có ngành dịch vụ logistics.

IMG_0894

Với hệ thống cảng biển đang được chú trọng đầu tư sẽ góp phần giúp ngành logistics tại Đồng Nai phát triển trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Báo Tin tức

Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông lớn đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Phan Thiết - Dầu Giây. Cùng với đó, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20 cũng đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Chưa kể, Đồng Nai còn có hệ thống cảng biển cũng đang được chú trọng đầu tư, có thể kể đến như cảng nước sâu Phước An (huyện Nhơn Trạch) hiện đang được triển khai xây dựng, dự kiến cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 50.000 tấn.

Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý thực hiện điều chỉnh khu dịch vụ hậu cần thành khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An được quy hoạch hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển,… nhằm phục vụ các hoạt động giao thông vận tải và logistics cho khu vực cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhận định về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong tương lai, khi cảng Phước An được xây dựng hoàn thành thì việc xuất nhập hàng hóa của Đồng Nai sẽ chủ yếu thực hiện thông qua cảng nước sâu này. Do đó, hoạt động dịch vụ logistics cũng sẽ tập trung phát triển chủ yếu ở khu vực này.

Ngoài hạ tầng giao thông, cảng biển, tỉnh Đồng Nai còn có thế mạnh về phát triển công nghiệp, theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh sẽ có 38 khu công nghiệp, hiện 32 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tập trung chủ yếu ở các khu vực như TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch,…

Do đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất lớn. Đây chính là thị trường lớn, đầy tiềm năng cho hệ thống cảng, dịch vụ vận tải hàng hóa, ngành logistics của tỉnh, nhất là dịch vụ logistics phục vụ công nghiệp

Ưu tiên hệ thống giao thông kết nối

Bên cạnh những lợi thế có được, nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển được ngành logistics, tỉnh Đồng Nai cần tập trung vào yếu tố hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống cảng biển.

Thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Đặng Văn Điềm, Thành viên Chi hội vận tải hàng hóa và logistics, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai nhận định, trong dịch vụ logistics, vận tải đường thủy và hệ thống cảng có vai trò rất quan trọng. Bởi, ngoài sản lượng chuyên chở lớn, chi phí vận tải bằng đường thủy cũng “mềm” hơn so với đường bộ và đường hàng không.

“Để có thể phát huy được lợi thế của cảng biển, đòi hỏi phải có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tốt, tuy nhiên, hiện nay, giao thông kết nối lại đang là điểm yếu của hệ thống cảng biển, khi vẫn chưa được đầu tư đúng mức đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics”, ông Điềm nhận xét.

Trước thực trạng đó, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh để tăng quy mô, diện tích, thay vì phát triển manh mún, nhỏ lẻ, các hệ thống cảng biển sẽ được quy hoạch theo hướng phát triển cụm cảng quy mô lớn để phục vụ đón các tàu vận tải trọng tải lớn. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện cho ngành logistics bứt phá phát triển.

Điển hình là việc phát triển hệ thống giao thông kết nối cho các cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, theo ông Cao Tiến Dũng, thời gian qua nhiều tuyến đường mang tính chiến lược như đường 319, đường nối cảng Phước An (đoạn từ nút giao đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức- Long Thành) đã được đầu tư xây dựng.

“Đặc biệt, dự án hạ tầng giao thông kết nối đối với hệ thống cảng biển của huyện Nhơn Trạch như tuyến đường liên cảng từ khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành hiện nay trung ương cũng đã đồng ý hỗ trợ Đồng Nai kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng. Dự án này không chỉ giúp đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển theo quy hoạch trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mà còn có ý nghĩa kết nối giúp lưu thông hàng hóa giữa các cảng biển trong tương lai”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Bên cạnh đó, để phát huy lợi thế từ dự án sân bay Long Thành sau khi hoàn thành, thúc đẩy phát triển công nghiệp của địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ, bao gồm dịch vụ logistics trong thời gian tới, Đồng Nai đã tính toán và bổ sung vào quy hoạch một số tuyến đường giao thông kết nối với sân bay như: Tuyến đường số 1 nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe và tuyến đường số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô 4 làn xe.

  • Cùng chuyên mục
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00