Những lợi thế giúp Đồng Nai phát triển ngành logistics?
Với việc các dự án hạ tầng giao thông đang được chú trọng đầu tư như: Sân bay Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cảng nước sâu Phước An... và đặc biệt là một trong những tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, Đồng Nai có rất nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics.
Nhiều lợi thế phát triển
Phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế, trọng tâm chính là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics (là hoạt động theo chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới khi hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng - PV) là một trong 4 lĩnh vực đột phá được tỉnh Đồng Nai đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.
Thực tế cho thấy, Đồng Nai hiện rất có rất nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong đó, điển hình là “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 đang được khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.
Theo quy hoạch, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ có công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD.
Sân bay Long Thành được xác định là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, với mục tiêu hướng tới là trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Do đó, khi dự án hoàn thành, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội rất lớn, đặc biệt, mở ra thời cơ để nhiều ngành kinh tế có thể đột phá để phát triển, trong đó có ngành dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông lớn đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như: Xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Phan Thiết - Dầu Giây. Cùng với đó, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh như quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20 cũng đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp.
Chưa kể, Đồng Nai còn có hệ thống cảng biển cũng đang được chú trọng đầu tư, có thể kể đến như cảng nước sâu Phước An (huyện Nhơn Trạch) hiện đang được triển khai xây dựng, dự kiến cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 50.000 tấn.
Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý thực hiện điều chỉnh khu dịch vụ hậu cần thành khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An được quy hoạch hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển,… nhằm phục vụ các hoạt động giao thông vận tải và logistics cho khu vực cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhận định về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong tương lai, khi cảng Phước An được xây dựng hoàn thành thì việc xuất nhập hàng hóa của Đồng Nai sẽ chủ yếu thực hiện thông qua cảng nước sâu này. Do đó, hoạt động dịch vụ logistics cũng sẽ tập trung phát triển chủ yếu ở khu vực này.
Ngoài hạ tầng giao thông, cảng biển, tỉnh Đồng Nai còn có thế mạnh về phát triển công nghiệp, theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh sẽ có 38 khu công nghiệp, hiện 32 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tập trung chủ yếu ở các khu vực như TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch,…
Do đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất lớn. Đây chính là thị trường lớn, đầy tiềm năng cho hệ thống cảng, dịch vụ vận tải hàng hóa, ngành logistics của tỉnh, nhất là dịch vụ logistics phục vụ công nghiệp
Ưu tiên hệ thống giao thông kết nối
Bên cạnh những lợi thế có được, nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển được ngành logistics, tỉnh Đồng Nai cần tập trung vào yếu tố hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống cảng biển.
Thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Đặng Văn Điềm, Thành viên Chi hội vận tải hàng hóa và logistics, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai nhận định, trong dịch vụ logistics, vận tải đường thủy và hệ thống cảng có vai trò rất quan trọng. Bởi, ngoài sản lượng chuyên chở lớn, chi phí vận tải bằng đường thủy cũng “mềm” hơn so với đường bộ và đường hàng không.
“Để có thể phát huy được lợi thế của cảng biển, đòi hỏi phải có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tốt, tuy nhiên, hiện nay, giao thông kết nối lại đang là điểm yếu của hệ thống cảng biển, khi vẫn chưa được đầu tư đúng mức đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics”, ông Điềm nhận xét.
Trước thực trạng đó, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh để tăng quy mô, diện tích, thay vì phát triển manh mún, nhỏ lẻ, các hệ thống cảng biển sẽ được quy hoạch theo hướng phát triển cụm cảng quy mô lớn để phục vụ đón các tàu vận tải trọng tải lớn. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện cho ngành logistics bứt phá phát triển.
Điển hình là việc phát triển hệ thống giao thông kết nối cho các cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, theo ông Cao Tiến Dũng, thời gian qua nhiều tuyến đường mang tính chiến lược như đường 319, đường nối cảng Phước An (đoạn từ nút giao đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức- Long Thành) đã được đầu tư xây dựng.
“Đặc biệt, dự án hạ tầng giao thông kết nối đối với hệ thống cảng biển của huyện Nhơn Trạch như tuyến đường liên cảng từ khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành hiện nay trung ương cũng đã đồng ý hỗ trợ Đồng Nai kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng. Dự án này không chỉ giúp đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển theo quy hoạch trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mà còn có ý nghĩa kết nối giúp lưu thông hàng hóa giữa các cảng biển trong tương lai”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.
Bên cạnh đó, để phát huy lợi thế từ dự án sân bay Long Thành sau khi hoàn thành, thúc đẩy phát triển công nghiệp của địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ, bao gồm dịch vụ logistics trong thời gian tới, Đồng Nai đã tính toán và bổ sung vào quy hoạch một số tuyến đường giao thông kết nối với sân bay như: Tuyến đường số 1 nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe và tuyến đường số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô 4 làn xe.
- Cùng chuyên mục
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago