Cảng biển lớn nhất Ba Lan muốn 'đón' nhiều công ty Việt Nam

LIÊN THƯỢNG
11:36 28/11/2024

"Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe", bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đăng Kiệt.

Phát biểu tại Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan, ông Paweł Krężel, Vụ Trưởng Vụ Kinh tế Hàng hải và Hàng hải Nội địa, Bộ Cơ sở hạ tầng, Chính phủ Ba Lan cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một "tay chơi" ngày càng có ảnh hưởng trên sân khấu kinh tế toàn cầu, mở cửa cho các thị trường mới trên toàn thế giới.

"Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đứng thứ 36 trên toàn cầu, với GDP ấn tượng hơn 408 tỷ USD vào năm 2022. Đây là cơ hội to lớn để các doanh nghiệp Ba Lan thiết lập và mở rộng sự hiện diện tại thị trường năng động này. Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế giữa Ba Lan và Việt Nam đã tăng cường đáng kể, một xu hướng được phản ánh trong số liệu thống kê thương mại gia tăng và khối lượng đầu tư lẫn nhau ngày càng tăng", ông Paweł Krężel nhấn mạnh.

Riêng năm ngoái, xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam đã tăng gần 20% so với năm 2022 và hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) năm 2020, nhằm xóa bỏ hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai bên, tiếp tục khuyến khích các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam mở rộng thương mại. Đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nhân Ba Lan chưa thâm nhập thị trường Việt Nam có cái nhìn sâu hơn và xem xét khám phá các khả năng trên quy mô rộng hơn.

Đồng thời, Ba Lan vẫn là đối tác nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Khối lượng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan tiếp tục tăng trưởng với tốc độ đáng kể, với năm 2022 cho thấy nhập khẩu từ Việt Nam tăng 15%. Xu hướng tăng đáng kể về nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã định vị vững chắc Việt Nam là nhà cung cấp chính cho Ba Lan, với khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam đạt gần gấp mười lần so với xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam.

Quỹ đạo này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Ba Lan vào các sản phẩm của Việt Nam và mở đường cho các mối quan hệ thương mại song phương sâu sắc hơn nữa.

"Các sự kiện như Business Mixer ngày hôm nay cung cấp một nền tảng vô giá cho các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách Ba Lan tham gia trực tiếp với các đối tác Việt Nam, khám phá những con đường mới để tăng cường hợp tác thương mại hơn nữa. Với sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng và doanh nghiệp Ba Lan, việc mở rộng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan sẽ tiếp tục, làm phong phú thêm sự đa dạng của hàng hóa và dịch vụ trao đổi giữa hai quốc gia. Động lực này sẽ rất cần thiết trong việc củng cố trái phiếu kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng lẫn nhau trong những năm tới", ông Paweł Krężel phân tích.

Trong khi đó, bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết, Gdańsk là cảng lớn nhất của Ba Lan và là một trong những cảng phát triển nhanh nhất ở châu Âu, có vị trí chiến lược trên Biển Baltic. Nhờ các khoản đầu tư và hiện đại hóa đáng kể, Cảng Gdańsk đã phát triển thành một cửa ngõ quan trọng cho Trung và Đông Âu, cung cấp khả năng tiếp cận vô song với các thị trường và đối tác quan trọng của châu Âu.

"Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã ưu tiên cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng công suất và giới thiệu các công nghệ hiện đại để đảm bảo hiệu quả, bảo mật và bền vững trong hoạt động của mình.

Ba Lan và Việt Nam đã chia sẻ quan hệ ngoại giao trong hơn 70 năm qua, và trong những năm gần đây, quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta đã tăng cường. Thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam đã đạt đến tầm cao mới vào năm ngoái, với tiềm năng tăng trưởng lớn hơn nữa. Khi chúng ta gặp nhau ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn tăng cường và mở rộng hợp tác, mang đến cho các công ty Việt Nam những cơ hội mới để tiếp cận thị trường châu Âu thông qua Cảng Gdańsk", Chủ tịch HĐQT Cảng vụ Gdańsk cho biết.

Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe.

"Khi chúng tôi nhìn về tương lai, chúng tôi cũng cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm môi trường trong các hoạt động của mình. Ở châu Âu, các cảng ngày càng được kỳ vọng sẽ áp dụng các thực hành xanh hơn và tại Cảng Gdańsk, chúng tôi đang đầu tư vào các công nghệ thân thiện với môi trường, các nguồn năng lượng tái tạo và thiết bị xử lý khí thải thấp. Chúng tôi tin rằng cam kết phát triển bền vững sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho hành tinh của chúng ta mà còn nâng cao khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của hoạt động đối với các đối tác như Việt Nam, những người cũng cam kết vì một tương lai bền vững.

Nền kinh tế toàn cầu ngày nay đòi hỏi quan hệ đối tác mạnh mẽ, các giá trị được chia sẻ và cam kết tiến bộ. Cảng Gdańsk sẵn sàng trở thành đối tác tăng trưởng của Việt Nam, không chỉ là cửa ngõ vào thị trường châu Âu mà còn là đồng minh đáng tin cậy, sáng tạo và định hướng tương lai. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn trong việc sắp xếp các thế mạnh của chúng tôi với các bạn, và tôi mời tất cả các bạn ở đây hôm nay để khám phá các cơ hội nằm trong sự hợp tác chặt chẽ hơn", bà Dorota Pyć cho biết,

Cảng lớn nhất Ba Lan muốn trở thành một nền tảng chiến lược cho các công ty Ba Lan có kế hoạch phát triển kinh doanh quốc tế và thâm nhập các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường châu Á.

"Chúng tôi hy vọng rằng năm nay chúng tôi sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam. Chúng tôi muốn hội nghị mà chúng tôi tổ chức là một nền tảng để xây dựng quan hệ kinh doanh tốt, tăng cường những mối quan hệ hiện có và nhấn mạnh vai trò của Ba Lan như một đối tác kinh doanh hấp dẫn", bà Dorota Pyć nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, sự kiện này cũng như chuỗi hoạt động của Đoàn Cảng vụ Gdansk tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, hòa chung vào các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm (1950 - 2025) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan trong năm tới.

"Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có biển. Vì vậy, việc phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông vận tải đường biển có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ, có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, nên đã phát triển hạ tầng vận tải biển với nhiều cảng như: cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cát Lái, Cái Mép, Phú Hữu, Tân Thuận, Bến Nghé, Lotus… Về phía Ba Lan cũng có hệ thống cảng phong phú như: Cảng Gdansk (ĐAN), Cảng Gdynia (DY-NI-A), Cảng Szczecin (XÊ-XIN),… Trong đó, cảng Gdansk là một trong những cảng biển lớn nhất của Ba Lan. Mỗi năm, cảng Gdansk xử lý gần 17,8 triệu tấn hàng hóa bao gồm 185,7 nghìn TEU hàng container. Đây là một trung tâm giao thông quốc tế lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hành lang vận tải xuyên Châu Âu, kết nối các nước Bắc Âu với Đông và Nam Âu.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã tìm hiểu và thiết lập tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế từ Việt Nam sang Ba Lan và ngược lại. Tuy nhiên, sự phát triển ấy vẫn còn xa so với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Vì vậy, chuyến công tác của Đoàn Cảng vụ Gdansk sang Việt Nam lần này là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển, hậu cần, giao nhận, vận tải, thương mại xuất nhập khẩu,… cập nhật thông tin thị trường, trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm đề tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao nhiều tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Vì sao nhiều tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Nhiều tỉnh thành đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư để chờ Chính phủ có quy định về hồ sơ và nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Điều 33 Luật Đầu tư và ban hành Nghị định 31 sửa đổi.

Đầu tư - 04/08/2025 11:54

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Đầu tư - 04/08/2025 09:36

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.

Đầu tư - 03/08/2025 15:24

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Đầu tư - 03/08/2025 09:32

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Đầu tư - 02/08/2025 17:52

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.

Đầu tư - 02/08/2025 11:10

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.

Đầu tư - 01/08/2025 14:40

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đầu tư - 01/08/2025 11:31

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.

Đầu tư - 27/07/2025 13:18

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.

Đầu tư - 27/07/2025 07:13