Cảng biển lớn nhất Ba Lan muốn 'đón' nhiều công ty Việt Nam
"Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe", bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan, ông Paweł Krężel, Vụ Trưởng Vụ Kinh tế Hàng hải và Hàng hải Nội địa, Bộ Cơ sở hạ tầng, Chính phủ Ba Lan cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một "tay chơi" ngày càng có ảnh hưởng trên sân khấu kinh tế toàn cầu, mở cửa cho các thị trường mới trên toàn thế giới.
"Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đứng thứ 36 trên toàn cầu, với GDP ấn tượng hơn 408 tỷ USD vào năm 2022. Đây là cơ hội to lớn để các doanh nghiệp Ba Lan thiết lập và mở rộng sự hiện diện tại thị trường năng động này. Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế giữa Ba Lan và Việt Nam đã tăng cường đáng kể, một xu hướng được phản ánh trong số liệu thống kê thương mại gia tăng và khối lượng đầu tư lẫn nhau ngày càng tăng", ông Paweł Krężel nhấn mạnh.
Riêng năm ngoái, xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam đã tăng gần 20% so với năm 2022 và hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) năm 2020, nhằm xóa bỏ hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai bên, tiếp tục khuyến khích các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam mở rộng thương mại. Đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nhân Ba Lan chưa thâm nhập thị trường Việt Nam có cái nhìn sâu hơn và xem xét khám phá các khả năng trên quy mô rộng hơn.
Đồng thời, Ba Lan vẫn là đối tác nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Khối lượng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan tiếp tục tăng trưởng với tốc độ đáng kể, với năm 2022 cho thấy nhập khẩu từ Việt Nam tăng 15%. Xu hướng tăng đáng kể về nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã định vị vững chắc Việt Nam là nhà cung cấp chính cho Ba Lan, với khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam đạt gần gấp mười lần so với xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam.
Quỹ đạo này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Ba Lan vào các sản phẩm của Việt Nam và mở đường cho các mối quan hệ thương mại song phương sâu sắc hơn nữa.
"Các sự kiện như Business Mixer ngày hôm nay cung cấp một nền tảng vô giá cho các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách Ba Lan tham gia trực tiếp với các đối tác Việt Nam, khám phá những con đường mới để tăng cường hợp tác thương mại hơn nữa. Với sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng và doanh nghiệp Ba Lan, việc mở rộng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan sẽ tiếp tục, làm phong phú thêm sự đa dạng của hàng hóa và dịch vụ trao đổi giữa hai quốc gia. Động lực này sẽ rất cần thiết trong việc củng cố trái phiếu kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng lẫn nhau trong những năm tới", ông Paweł Krężel phân tích.
Trong khi đó, bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết, Gdańsk là cảng lớn nhất của Ba Lan và là một trong những cảng phát triển nhanh nhất ở châu Âu, có vị trí chiến lược trên Biển Baltic. Nhờ các khoản đầu tư và hiện đại hóa đáng kể, Cảng Gdańsk đã phát triển thành một cửa ngõ quan trọng cho Trung và Đông Âu, cung cấp khả năng tiếp cận vô song với các thị trường và đối tác quan trọng của châu Âu.
"Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã ưu tiên cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng công suất và giới thiệu các công nghệ hiện đại để đảm bảo hiệu quả, bảo mật và bền vững trong hoạt động của mình.
Ba Lan và Việt Nam đã chia sẻ quan hệ ngoại giao trong hơn 70 năm qua, và trong những năm gần đây, quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta đã tăng cường. Thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam đã đạt đến tầm cao mới vào năm ngoái, với tiềm năng tăng trưởng lớn hơn nữa. Khi chúng ta gặp nhau ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn tăng cường và mở rộng hợp tác, mang đến cho các công ty Việt Nam những cơ hội mới để tiếp cận thị trường châu Âu thông qua Cảng Gdańsk", Chủ tịch HĐQT Cảng vụ Gdańsk cho biết.
Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe.
"Khi chúng tôi nhìn về tương lai, chúng tôi cũng cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm môi trường trong các hoạt động của mình. Ở châu Âu, các cảng ngày càng được kỳ vọng sẽ áp dụng các thực hành xanh hơn và tại Cảng Gdańsk, chúng tôi đang đầu tư vào các công nghệ thân thiện với môi trường, các nguồn năng lượng tái tạo và thiết bị xử lý khí thải thấp. Chúng tôi tin rằng cam kết phát triển bền vững sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho hành tinh của chúng ta mà còn nâng cao khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của hoạt động đối với các đối tác như Việt Nam, những người cũng cam kết vì một tương lai bền vững.
Nền kinh tế toàn cầu ngày nay đòi hỏi quan hệ đối tác mạnh mẽ, các giá trị được chia sẻ và cam kết tiến bộ. Cảng Gdańsk sẵn sàng trở thành đối tác tăng trưởng của Việt Nam, không chỉ là cửa ngõ vào thị trường châu Âu mà còn là đồng minh đáng tin cậy, sáng tạo và định hướng tương lai. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn trong việc sắp xếp các thế mạnh của chúng tôi với các bạn, và tôi mời tất cả các bạn ở đây hôm nay để khám phá các cơ hội nằm trong sự hợp tác chặt chẽ hơn", bà Dorota Pyć cho biết,
Cảng lớn nhất Ba Lan muốn trở thành một nền tảng chiến lược cho các công ty Ba Lan có kế hoạch phát triển kinh doanh quốc tế và thâm nhập các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường châu Á.
"Chúng tôi hy vọng rằng năm nay chúng tôi sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam. Chúng tôi muốn hội nghị mà chúng tôi tổ chức là một nền tảng để xây dựng quan hệ kinh doanh tốt, tăng cường những mối quan hệ hiện có và nhấn mạnh vai trò của Ba Lan như một đối tác kinh doanh hấp dẫn", bà Dorota Pyć nhấn mạnh.
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, sự kiện này cũng như chuỗi hoạt động của Đoàn Cảng vụ Gdansk tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, hòa chung vào các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm (1950 - 2025) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan trong năm tới.
"Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có biển. Vì vậy, việc phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông vận tải đường biển có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ, có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, nên đã phát triển hạ tầng vận tải biển với nhiều cảng như: cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cát Lái, Cái Mép, Phú Hữu, Tân Thuận, Bến Nghé, Lotus… Về phía Ba Lan cũng có hệ thống cảng phong phú như: Cảng Gdansk (ĐAN), Cảng Gdynia (DY-NI-A), Cảng Szczecin (XÊ-XIN),… Trong đó, cảng Gdansk là một trong những cảng biển lớn nhất của Ba Lan. Mỗi năm, cảng Gdansk xử lý gần 17,8 triệu tấn hàng hóa bao gồm 185,7 nghìn TEU hàng container. Đây là một trung tâm giao thông quốc tế lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hành lang vận tải xuyên Châu Âu, kết nối các nước Bắc Âu với Đông và Nam Âu.
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã tìm hiểu và thiết lập tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế từ Việt Nam sang Ba Lan và ngược lại. Tuy nhiên, sự phát triển ấy vẫn còn xa so với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Vì vậy, chuyến công tác của Đoàn Cảng vụ Gdansk sang Việt Nam lần này là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển, hậu cần, giao nhận, vận tải, thương mại xuất nhập khẩu,… cập nhật thông tin thị trường, trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm đề tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
- Cùng chuyên mục
Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào
Để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch, Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (đoạn Vinh - Thanh Thuỷ) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/04/2025 17:01
Quảng Nam 'tìm lời giải' cho hàng trăm dự án chậm tiến độ
Đối diện với hàng trăm dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Nam đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm đưa các dự án hoàn thành.
Đầu tư - 17/04/2025 17:00
Kim Long Motor đề xuất làm dự án nhà ở xã hội gần 580 tỷ ở Huế
CTCP Kim Long Motor Huế vừa đề xuất với Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP. Huế về việc đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Đầu tư - 17/04/2025 13:46
Khuyến khích Amkor Technology mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn Amkor Technology tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam và mở rộng hoạt động đóng gói tiên tiến, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Đầu tư - 17/04/2025 08:17
Những khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam 2025
Tăng trưởng GDP Việt Nam quý I/2025 cao hơn cùng kỳ trong 5 năm gần đây và cao hơn kịch bản tăng trưởng ban đầu. Tuy nhiên, nền kinh tế đang phải đối mặt nhiều hạn chế, bất cập và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro lớn...
Đầu tư - 17/04/2025 08:15
Chứng khoán phái sinh: ‘Cuộc chơi’ không dành cho các tay mơ
Từ đầu năm 2024 đến tháng 2/2025, tỷ lệ giao dịch của nhóm nước ngoài và tự doanh chỉ chiếm rất thấp trên thị trường chứng khoán phái sinh, xấp xỉ ngưỡng gần 5% đến 6%. Phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước.
Đầu tư thông minh - 17/04/2025 07:00
Bất động sản Khánh Hòa chờ sức bật từ loạt dự án nghìn tỷ
Hàng loạt dự án lớn ở Khánh Hòa đang được đề xuất thực hiện kỳ vọng tạo ra động lực lớn cho thị trường bất động sản, tạo nguồn cung ổn định, thúc đẩy giao dịch.
Đầu tư - 17/04/2025 06:30
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn
Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.
Đầu tư - 16/04/2025 18:34
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI
GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.
Đầu tư - 16/04/2025 17:08
Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.
Đầu tư - 16/04/2025 14:16
Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 16/04/2025 14:15
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ
Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.
Đầu tư - 16/04/2025 13:03
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe
Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.
Đầu tư - 16/04/2025 13:00
InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife
Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.
Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13
- Đọc nhiều
-
1
Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0
-
2
Doanh nghiệp và lãnh đạo đồng loạt nhảy vào ‘cứu giá’ cổ phiếu
-
3
Giá chung cư tăng như 'lên đồng', thanh khoản chậm lại
-
4
Niềm tin đang trở lại với thị trường chứng khoán
-
5
Lãnh đạo Chứng khoán MB: Thời kỳ Tổng thống Donald Trump 2.0 mở ra các cơ hội kinh doanh hấp dẫn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago