Cảng biển lớn nhất Ba Lan muốn 'đón' nhiều công ty Việt Nam

LIÊN THƯỢNG
11:36 28/11/2024

"Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe", bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đăng Kiệt.

Phát biểu tại Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan, ông Paweł Krężel, Vụ Trưởng Vụ Kinh tế Hàng hải và Hàng hải Nội địa, Bộ Cơ sở hạ tầng, Chính phủ Ba Lan cho biết, Việt Nam đang nổi lên như một "tay chơi" ngày càng có ảnh hưởng trên sân khấu kinh tế toàn cầu, mở cửa cho các thị trường mới trên toàn thế giới.

"Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đứng thứ 36 trên toàn cầu, với GDP ấn tượng hơn 408 tỷ USD vào năm 2022. Đây là cơ hội to lớn để các doanh nghiệp Ba Lan thiết lập và mở rộng sự hiện diện tại thị trường năng động này. Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế giữa Ba Lan và Việt Nam đã tăng cường đáng kể, một xu hướng được phản ánh trong số liệu thống kê thương mại gia tăng và khối lượng đầu tư lẫn nhau ngày càng tăng", ông Paweł Krężel nhấn mạnh.

Riêng năm ngoái, xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam đã tăng gần 20% so với năm 2022 và hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) năm 2020, nhằm xóa bỏ hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai bên, tiếp tục khuyến khích các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam mở rộng thương mại. Đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nhân Ba Lan chưa thâm nhập thị trường Việt Nam có cái nhìn sâu hơn và xem xét khám phá các khả năng trên quy mô rộng hơn.

Đồng thời, Ba Lan vẫn là đối tác nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Khối lượng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan tiếp tục tăng trưởng với tốc độ đáng kể, với năm 2022 cho thấy nhập khẩu từ Việt Nam tăng 15%. Xu hướng tăng đáng kể về nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã định vị vững chắc Việt Nam là nhà cung cấp chính cho Ba Lan, với khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam đạt gần gấp mười lần so với xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam.

Quỹ đạo này nhấn mạnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Ba Lan vào các sản phẩm của Việt Nam và mở đường cho các mối quan hệ thương mại song phương sâu sắc hơn nữa.

"Các sự kiện như Business Mixer ngày hôm nay cung cấp một nền tảng vô giá cho các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách Ba Lan tham gia trực tiếp với các đối tác Việt Nam, khám phá những con đường mới để tăng cường hợp tác thương mại hơn nữa. Với sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng và doanh nghiệp Ba Lan, việc mở rộng nhập khẩu của Việt Nam vào Ba Lan sẽ tiếp tục, làm phong phú thêm sự đa dạng của hàng hóa và dịch vụ trao đổi giữa hai quốc gia. Động lực này sẽ rất cần thiết trong việc củng cố trái phiếu kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng lẫn nhau trong những năm tới", ông Paweł Krężel phân tích.

Trong khi đó, bà Dorota Pyć, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cảng vụ Gdańsk cho biết, Gdańsk là cảng lớn nhất của Ba Lan và là một trong những cảng phát triển nhanh nhất ở châu Âu, có vị trí chiến lược trên Biển Baltic. Nhờ các khoản đầu tư và hiện đại hóa đáng kể, Cảng Gdańsk đã phát triển thành một cửa ngõ quan trọng cho Trung và Đông Âu, cung cấp khả năng tiếp cận vô song với các thị trường và đối tác quan trọng của châu Âu.

"Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã ưu tiên cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng công suất và giới thiệu các công nghệ hiện đại để đảm bảo hiệu quả, bảo mật và bền vững trong hoạt động của mình.

Ba Lan và Việt Nam đã chia sẻ quan hệ ngoại giao trong hơn 70 năm qua, và trong những năm gần đây, quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta đã tăng cường. Thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam đã đạt đến tầm cao mới vào năm ngoái, với tiềm năng tăng trưởng lớn hơn nữa. Khi chúng ta gặp nhau ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn tăng cường và mở rộng hợp tác, mang đến cho các công ty Việt Nam những cơ hội mới để tiếp cận thị trường châu Âu thông qua Cảng Gdańsk", Chủ tịch HĐQT Cảng vụ Gdańsk cho biết.

Với vị trí chiến lược tương ứng, Cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm của Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thương mại mà còn cải thiện hiệu quả hậu cần, giảm thời gian vận chuyển và đảm bảo rằng các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu ngày càng khắt khe.

"Khi chúng tôi nhìn về tương lai, chúng tôi cũng cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm môi trường trong các hoạt động của mình. Ở châu Âu, các cảng ngày càng được kỳ vọng sẽ áp dụng các thực hành xanh hơn và tại Cảng Gdańsk, chúng tôi đang đầu tư vào các công nghệ thân thiện với môi trường, các nguồn năng lượng tái tạo và thiết bị xử lý khí thải thấp. Chúng tôi tin rằng cam kết phát triển bền vững sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho hành tinh của chúng ta mà còn nâng cao khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của hoạt động đối với các đối tác như Việt Nam, những người cũng cam kết vì một tương lai bền vững.

Nền kinh tế toàn cầu ngày nay đòi hỏi quan hệ đối tác mạnh mẽ, các giá trị được chia sẻ và cam kết tiến bộ. Cảng Gdańsk sẵn sàng trở thành đối tác tăng trưởng của Việt Nam, không chỉ là cửa ngõ vào thị trường châu Âu mà còn là đồng minh đáng tin cậy, sáng tạo và định hướng tương lai. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn trong việc sắp xếp các thế mạnh của chúng tôi với các bạn, và tôi mời tất cả các bạn ở đây hôm nay để khám phá các cơ hội nằm trong sự hợp tác chặt chẽ hơn", bà Dorota Pyć cho biết,

Cảng lớn nhất Ba Lan muốn trở thành một nền tảng chiến lược cho các công ty Ba Lan có kế hoạch phát triển kinh doanh quốc tế và thâm nhập các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường châu Á.

"Chúng tôi hy vọng rằng năm nay chúng tôi sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân Ba Lan và Việt Nam. Chúng tôi muốn hội nghị mà chúng tôi tổ chức là một nền tảng để xây dựng quan hệ kinh doanh tốt, tăng cường những mối quan hệ hiện có và nhấn mạnh vai trò của Ba Lan như một đối tác kinh doanh hấp dẫn", bà Dorota Pyć nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, sự kiện này cũng như chuỗi hoạt động của Đoàn Cảng vụ Gdansk tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, hòa chung vào các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm (1950 - 2025) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan trong năm tới.

"Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có biển. Vì vậy, việc phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông vận tải đường biển có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ, có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, nên đã phát triển hạ tầng vận tải biển với nhiều cảng như: cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cát Lái, Cái Mép, Phú Hữu, Tân Thuận, Bến Nghé, Lotus… Về phía Ba Lan cũng có hệ thống cảng phong phú như: Cảng Gdansk (ĐAN), Cảng Gdynia (DY-NI-A), Cảng Szczecin (XÊ-XIN),… Trong đó, cảng Gdansk là một trong những cảng biển lớn nhất của Ba Lan. Mỗi năm, cảng Gdansk xử lý gần 17,8 triệu tấn hàng hóa bao gồm 185,7 nghìn TEU hàng container. Đây là một trung tâm giao thông quốc tế lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hành lang vận tải xuyên Châu Âu, kết nối các nước Bắc Âu với Đông và Nam Âu.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã tìm hiểu và thiết lập tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế từ Việt Nam sang Ba Lan và ngược lại. Tuy nhiên, sự phát triển ấy vẫn còn xa so với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Vì vậy, chuyến công tác của Đoàn Cảng vụ Gdansk sang Việt Nam lần này là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển, hậu cần, giao nhận, vận tải, thương mại xuất nhập khẩu,… cập nhật thông tin thị trường, trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm đề tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.

Đầu tư - 06/10/2025 15:47

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.

Đầu tư - 06/10/2025 14:04

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 06/10/2025 11:47

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/10/2025 11:40

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.

Đầu tư - 06/10/2025 11:31

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Đầu tư - 05/10/2025 15:29

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.

Đầu tư - 05/10/2025 09:22

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.

Đầu tư - 04/10/2025 19:28

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15