Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trong đó, hạ tầng giao thông đặt mục tiêu xây dựng 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường ven biển trong năm 2025 và đạt 5.000 km vào năm 2030 (tổng mức đầu tư 813.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, đường sắt cũng là lĩnh vực ưu tiên chiến lược với mục tiêu 1.541 km đường sắt Bắc – Nam, TMĐT 68 tỷ USD.
Còn theo định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), nhu cầu vốn cho hạ tầng giai đoạn 2026-2030 sẽ cần tới hơn 200 tỷ USD. Trong đó, hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng cao nhất, ước tính 40-50% (tương đương 80-100 tỷ USD) với các đại dự án như đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành.
Trong khi đó, theo ước tính của FiinRatings, mỗi năm, Việt Nam cần ít nhất 25-30 tỷ USD vốn đầu tư cho đến năm 2040 và căn cứ trên các kênh cung ứng vốn, Việt Nam có thể thiếu xấp xỉ khoảng 116 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giai đoạn 2023-2040. Đầu tư cơ sở hạ tầng đang và sẽ là điều kiện cần để kinh tế Việt Nam bứt phá, song vấn đề đặt ra là phải khơi thông các dòng vốn, mời gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Vai trò vốn tín dụng trong các dự án PPP
Mô hình đối tác công – tư (PPP) nổi lên như một giải pháp hữu hiệu và đã dần trở thành một động lực quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Việt Nam. Tuy nhiên, tính khả thi của các dự án PPP phụ thuộc rất lớn vào khả năng huy động được vốn, mà trong đó nguồn vốn tín dụng vẫn giữ vai trò then chốt.
Nguồn vốn tín dụng thường được cung cấp dưới dạng các khoản vay từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, là một phần không thể thiếu của các dự án PPP. Bên cạnh cho phép khu vực tư nhân tận dụng chuyên môn và nguồn lực sẵn có, nó còn giảm bớt gánh nặng tài chính lên ngân sách nhà nước. Trong mô hình này, nhà nước và tư nhân cùng chia sẻ rủi ro và lợi ích, đồng thời thúc đẩy hiệu quả quản lý và triển khai dự án.
Đặc thù của các dự án PPP ở Việt Nam hiện nay là đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, có thể tiềm ẩn rủi ro. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, nguồn vốn tín dụng đóng vai trò như một giải pháp tài chính linh hoạt đảm bảo dòng tiền ổn định.
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Trong mô hình PPP có sự đóng góp vốn của cả Nhà nước và tư nhân, dù doanh nghiệp có năng lực tài chính mạnh, vẫn cần có nguồn vốn huy động từ bên ngoài, mà ở nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nổi lên là hệ thống ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng. Xét tổng thể, vai trò của nguồn vốn tín dụng rất quan trọng với các dự án PPP”.
Thực tế cũng cho thấy, nguồn vốn tín dụng luôn giữ một vai trò nổi bật trong các dự án PPP tại Việt Nam. Dù gần đây, doanh nghiệp đầu tư PPP đã có giải pháp sáng tạo để đa dạng hóa nguồn huy động vốn nhằm giảm sự phụ thuộc vào kênh tài chính này. Với cơ sở hạ tầng tài chính còn đang phát triển và nguồn vốn nội địa hạn chế, vốn tín dụng vẫn là lựa chọn chủ đạo, đặc biệt trong các dự án có quy mô lớn như lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ví dụ, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một trong những dự án PPP tiêu biểu thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, đã sử dụng nguồn vốn tín dụng chiếm hơn 50% tổng vốn đầu tư, ước tính khoảng hơn 6.800 tỷ đồng.
Tương tự, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó hơn 45% là vốn tín dụng huy động (gần 5.100 tỷ đồng, chủ yếu là vốn vay). Đây là tỷ lệ cao, phản ánh sự phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng khi phần vốn Nhà nước chiếm khoảng dưới 55% (hơn 6.000 tỷ đồng).
Hay như dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư: 8.925 tỷ đồng, đã huy động được tổng vốn tín dụng là 2.756 tỷ đồng (hơn 30% tổng mức đầu tư). Trong đó phần vốn vay của nhà đầu tư là 2.756 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.030 tỷ đồng. Dự án đã đạt thành công trong việc thu xếp vốn, trở thành “điểm sáng” trong mô hình PPP.
Những ví dụ trên đây chứng minh rằng, dù các nhà đầu tư có tìm kiếm các nguồn vốn khác như phát hành trái phiếu, hợp tác BCC … thì với nhiều dự án PPP, vốn tín dụng vẫn là nguồn huy động "trụ cột" tài chính cho dự án. Khoản tín dụng để triển khai các dự án PPP giao thông chủ yếu đến từ cam kết của các ngân hàng thương mại trong nước, phần nào cho thấy sự tin tưởng và sẵn sàng của các tổ chức tài chính tham gia vào mô hình PPP.

Ngân hàng sẵn sàng tham gia PPP nhưng còn vướng rào cản
Thời gian qua, trong nỗ lực thu hút nguồn lực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương chính sách nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan về cơ chế, về nguồn vốn, về nhân lực… góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân nói chung, thúc đẩy áp dụng mô hình PPP nói riêng.
Mới đây, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ban hành ngày 04/5/2025 cũng nhấn mạnh nhiệm vụ "đa dạng hoá, nâng cao hiệu quả các hình thức hợp tác giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân thông qua các mô hình hợp tác công tư (PPP)". Đồng thời nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh và đa dạng hoá nguồn vốn cho kinh tế tư nhân: “Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng cho kinh tế tư nhân. Có chính sách ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại để dành cho doanh nghiệp tư nhân…”.
Theo nhận định từ một số chuyên gia, với các chính sách từ Quốc hội, Chính phủ, các ngân hàng đang dành nhiều hơn sự quan tâm và mong muốn sát cánh doanh nghiệp để tham gia vào các dự án PPP. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản về cơ chế chính sách như giới hạn tỷ lệ cho vay dài hạn, hạn chế về tài sản đảm bảo và cơ chế bảo lãnh, quy trình thẩm định còn phức tạp... dẫn đến khó hoặc không thực hiện được.
TS. Võ Trí Thành cho rằng, để các dự án PPP có thể triển khai, bên cạnh sự tham gia của vốn Nhà nước, điều quan trọng là phải thu hút được sự tham gia của nguồn lực tư nhân, đánh giá và hạn chế tối đa những rủi ro có thể phát sinh, có kế hoạch tài chính bền vững.
“Đất nước cần đầu tư nguồn lực khổng lồ cho hạ tầng, ngân sách còn hạn chế, thì rất cần có các dự án PPP. Trong đó không thể phủ nhận những đóng góp của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong nước. Điều này cần được phát huy và có cơ chế để tháo rào cản, khuyến khích nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho đất nước”, vị chuyên gia này khẳng định.
- Cùng chuyên mục
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Khánh Hòa định hình vai trò trung tâm năng lượng Quốc gia sau sáp nhập
Sau sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa "đón" loạt dự án trọng điểm như điện hydrogen xanh, LNG, điện hạt nhân. Tỉnh đặt mục tiêu vận hành 14.000MW công suất điện vào năm 2030, trở thành trung tâm năng lượng điện Quốc gia.
Đầu tư - 24/07/2025 14:47
Doanh nghiệp dùng UAV/drone để quản lý rừng trồng
Nhiều doanh nghiệp dùng máy bay không người lái (UAV/drone) trang bị camera đa phổ để quản lý rừng trồng cho hiệu quả cao, tiết giảm chi phí.
Đầu tư - 24/07/2025 11:24
Gia Lai đẩy nhanh 'siêu' dự án hơn 17.200 tỷ, kịp khởi công dịp Quốc khánh
Dự án Khu đô thị CK54 phường Pleiku có diện tích hơn 200 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 17.200 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu, phải hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).
Đầu tư - 24/07/2025 08:21
Quảng Trị đầu tư 1.940 tỷ làm hơn 20km đường quốc lộ
Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với chiều dài 20,5km có tổng mức đầu tư 1.940 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/07/2025 19:16
Hạ tầng giao thông TP.HCM: Từ metro đến kết nối vùng chiến lược
Nhìn lại chặng đường gần 5 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, có thể khẳng định, ngành giao thông TP.HCM đã thật sự đóng vai trò đi trước mở đường, đạt nhiều cột mốc mới, làm tiền đề để hạ tầng đô thị TP.HCM tiến lên một cột mốc mới.
Đầu tư - 23/07/2025 19:02
'Nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro trước khi mua chứng chỉ quỹ'
Việt Nam hiện có hơn 80 quỹ mở đại chúng, do đó nhà đầu tư khi lựa chọn mua chứng chỉ quỹ cần xác định khẩu vị rủi ro, cân đối giữa các quỹ rủi ro thấp (quỹ trái phiếu, quỹ cân bằng) và rủi ro cao (quỹ cổ phiếu, quỹ ETF).
Đầu tư thông minh - 23/07/2025 07:00
Căn hộ Đà Nẵng 'bùng nổ', giá trung bình cao hơn TP.HCM
Giá căn hộ trung bình ở Đà Nẵng hiện đạt khoảng 85 triệu đồng/m2, mức giá này đã vượt cả mặt bằng chung của TP.HCM (khoảng 82 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 23/07/2025 06:45
Hà Tĩnh bàn giao 80% mặt bằng đường sắt tốc độ cao cuối năm 2026
Hà Tĩnh tổ chức họp báo để thông tin ban đầu về các dự án lớn sẽ triển khai vào thời gian tới, trong đó đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là dự án chiến lược, trọng điểm.
Đầu tư - 22/07/2025 19:21
Kinh tế cửa khẩu đưa Quảng Trị gần hơn với các nước ASEAN
Sau sáp nhập, Quảng Trị sẽ có hai khu kinh tế cửa khẩu là khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, cùng 3 cửa khẩu quốc tế đem lại lợi thế cho tỉnh này trong việc giao thương quốc tế.
Đầu tư - 22/07/2025 13:31
'Mách nước' doanh nghiệp Việt xuất hàng sang Mỹ
Nhận diện triển vọng kinh doanh thương mại Việt - Mỹ thời gian tới, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp Mỹ cho biết, họ đánh giá cao nguồn cung ứng hàng hóa từ Việt Nam bởi giá cả cạnh tranh, mẫu mã đa dạng…
Đầu tư - 22/07/2025 08:39
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
Vài năm trở lại đây, tại các đô thị lớn, chung cư mới giá dưới 40 triệu đồng/m2 đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Đến nay, mặt bằng giá lại được nâng lên tầm cao mới, thị trường gần như không có sản phẩm giá dưới 60 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 21/07/2025 07:00
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI
Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 20/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
3
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago