Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trong đó, hạ tầng giao thông đặt mục tiêu xây dựng 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường ven biển trong năm 2025 và đạt 5.000 km vào năm 2030 (tổng mức đầu tư 813.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, đường sắt cũng là lĩnh vực ưu tiên chiến lược với mục tiêu 1.541 km đường sắt Bắc – Nam, TMĐT 68 tỷ USD.
Còn theo định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), nhu cầu vốn cho hạ tầng giai đoạn 2026-2030 sẽ cần tới hơn 200 tỷ USD. Trong đó, hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng cao nhất, ước tính 40-50% (tương đương 80-100 tỷ USD) với các đại dự án như đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành.
Trong khi đó, theo ước tính của FiinRatings, mỗi năm, Việt Nam cần ít nhất 25-30 tỷ USD vốn đầu tư cho đến năm 2040 và căn cứ trên các kênh cung ứng vốn, Việt Nam có thể thiếu xấp xỉ khoảng 116 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng giai đoạn 2023-2040. Đầu tư cơ sở hạ tầng đang và sẽ là điều kiện cần để kinh tế Việt Nam bứt phá, song vấn đề đặt ra là phải khơi thông các dòng vốn, mời gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia.

Vai trò vốn tín dụng trong các dự án PPP
Mô hình đối tác công – tư (PPP) nổi lên như một giải pháp hữu hiệu và đã dần trở thành một động lực quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Việt Nam. Tuy nhiên, tính khả thi của các dự án PPP phụ thuộc rất lớn vào khả năng huy động được vốn, mà trong đó nguồn vốn tín dụng vẫn giữ vai trò then chốt.
Nguồn vốn tín dụng thường được cung cấp dưới dạng các khoản vay từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, là một phần không thể thiếu của các dự án PPP. Bên cạnh cho phép khu vực tư nhân tận dụng chuyên môn và nguồn lực sẵn có, nó còn giảm bớt gánh nặng tài chính lên ngân sách nhà nước. Trong mô hình này, nhà nước và tư nhân cùng chia sẻ rủi ro và lợi ích, đồng thời thúc đẩy hiệu quả quản lý và triển khai dự án.
Đặc thù của các dự án PPP ở Việt Nam hiện nay là đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, có thể tiềm ẩn rủi ro. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, nguồn vốn tín dụng đóng vai trò như một giải pháp tài chính linh hoạt đảm bảo dòng tiền ổn định.
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Trong mô hình PPP có sự đóng góp vốn của cả Nhà nước và tư nhân, dù doanh nghiệp có năng lực tài chính mạnh, vẫn cần có nguồn vốn huy động từ bên ngoài, mà ở nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nổi lên là hệ thống ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng. Xét tổng thể, vai trò của nguồn vốn tín dụng rất quan trọng với các dự án PPP”.
Thực tế cũng cho thấy, nguồn vốn tín dụng luôn giữ một vai trò nổi bật trong các dự án PPP tại Việt Nam. Dù gần đây, doanh nghiệp đầu tư PPP đã có giải pháp sáng tạo để đa dạng hóa nguồn huy động vốn nhằm giảm sự phụ thuộc vào kênh tài chính này. Với cơ sở hạ tầng tài chính còn đang phát triển và nguồn vốn nội địa hạn chế, vốn tín dụng vẫn là lựa chọn chủ đạo, đặc biệt trong các dự án có quy mô lớn như lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ví dụ, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một trong những dự án PPP tiêu biểu thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, đã sử dụng nguồn vốn tín dụng chiếm hơn 50% tổng vốn đầu tư, ước tính khoảng hơn 6.800 tỷ đồng.
Tương tự, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng, trong đó hơn 45% là vốn tín dụng huy động (gần 5.100 tỷ đồng, chủ yếu là vốn vay). Đây là tỷ lệ cao, phản ánh sự phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng khi phần vốn Nhà nước chiếm khoảng dưới 55% (hơn 6.000 tỷ đồng).
Hay như dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư: 8.925 tỷ đồng, đã huy động được tổng vốn tín dụng là 2.756 tỷ đồng (hơn 30% tổng mức đầu tư). Trong đó phần vốn vay của nhà đầu tư là 2.756 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.030 tỷ đồng. Dự án đã đạt thành công trong việc thu xếp vốn, trở thành “điểm sáng” trong mô hình PPP.
Những ví dụ trên đây chứng minh rằng, dù các nhà đầu tư có tìm kiếm các nguồn vốn khác như phát hành trái phiếu, hợp tác BCC … thì với nhiều dự án PPP, vốn tín dụng vẫn là nguồn huy động "trụ cột" tài chính cho dự án. Khoản tín dụng để triển khai các dự án PPP giao thông chủ yếu đến từ cam kết của các ngân hàng thương mại trong nước, phần nào cho thấy sự tin tưởng và sẵn sàng của các tổ chức tài chính tham gia vào mô hình PPP.

Ngân hàng sẵn sàng tham gia PPP nhưng còn vướng rào cản
Thời gian qua, trong nỗ lực thu hút nguồn lực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng, Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương chính sách nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan về cơ chế, về nguồn vốn, về nhân lực… góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân nói chung, thúc đẩy áp dụng mô hình PPP nói riêng.
Mới đây, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ban hành ngày 04/5/2025 cũng nhấn mạnh nhiệm vụ "đa dạng hoá, nâng cao hiệu quả các hình thức hợp tác giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân thông qua các mô hình hợp tác công tư (PPP)". Đồng thời nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh và đa dạng hoá nguồn vốn cho kinh tế tư nhân: “Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng cho kinh tế tư nhân. Có chính sách ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại để dành cho doanh nghiệp tư nhân…”.
Theo nhận định từ một số chuyên gia, với các chính sách từ Quốc hội, Chính phủ, các ngân hàng đang dành nhiều hơn sự quan tâm và mong muốn sát cánh doanh nghiệp để tham gia vào các dự án PPP. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản về cơ chế chính sách như giới hạn tỷ lệ cho vay dài hạn, hạn chế về tài sản đảm bảo và cơ chế bảo lãnh, quy trình thẩm định còn phức tạp... dẫn đến khó hoặc không thực hiện được.
TS. Võ Trí Thành cho rằng, để các dự án PPP có thể triển khai, bên cạnh sự tham gia của vốn Nhà nước, điều quan trọng là phải thu hút được sự tham gia của nguồn lực tư nhân, đánh giá và hạn chế tối đa những rủi ro có thể phát sinh, có kế hoạch tài chính bền vững.
“Đất nước cần đầu tư nguồn lực khổng lồ cho hạ tầng, ngân sách còn hạn chế, thì rất cần có các dự án PPP. Trong đó không thể phủ nhận những đóng góp của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong nước. Điều này cần được phát huy và có cơ chế để tháo rào cản, khuyến khích nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho đất nước”, vị chuyên gia này khẳng định.
- Cùng chuyên mục
Đưa kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng của Đà Nẵng
Không chỉ dừng ở mục tiêu tăng trưởng, Đà Nẵng coi kinh tế số là chìa khóa để xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, đáng sống và bền vững.
Đầu tư - 25/09/2025 10:03
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.
Đầu tư - 24/09/2025 16:04
Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.
Đầu tư - 24/09/2025 13:43
'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’
Bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi hành lang kết nối đến Sân bay Quốc tế Long Thành dần hình thành và hoàn thiện.
Đầu tư - 24/09/2025 08:00
TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI
Nhờ 3 trụ cột gồm quy mô, công nghệ và thể chế, TP.HCM tiếp tục giữ vững sức hút đối với dòng vốn FDI từ Mỹ, châu Âu và các đối tác chiến lược, bất chấp những biến động về thương mại toàn cầu.
Đầu tư - 24/09/2025 06:45
Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp
Lãnh đạo quỹ đầu tư Aaviskaar Capital đến từ Ấn Độ cho biết Việt Nam và Indonesia là hai thị trường trọng điểm của họ tại Đông Nam Á và ngành nông nghiệp – thực phẩm đang nằm trong “tầm ngắm”.
Đầu tư - 24/09/2025 06:45
Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng, quy mô gần 173ha.
Đầu tư - 23/09/2025 17:10
Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh
Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Đầu tư - 23/09/2025 13:13
Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc
Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.
Đầu tư - 23/09/2025 08:14
Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng
Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Đầu tư - 22/09/2025 16:15
LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera
Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Đầu tư - 22/09/2025 11:18
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.
Đầu tư - 22/09/2025 07:09
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.
Đầu tư - 21/09/2025 14:56
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.
Đầu tư - 21/09/2025 09:37
Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới
Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.
Đầu tư - 21/09/2025 08:08
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc
Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/09/2025 14:46
- Đọc nhiều
-
1
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
2
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
3
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago




















