Vinamilk, Vingroup soán ngôi Samsung vị trí đầu bảng trong Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam
Theo bảng xếp hạng 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam do Campaign Asia-Pacific và Nielsen phối hợp thực hiện, Vinamilk và Vingroup soán ngôi Samsung ở vị trí đầu bảng trong năm 2020.
Vinamilk, Vingroup soán ngôi Samsung trong Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam.
Trong bảng xếp Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam, lần đầu tiên có nhiều thương hiệu nội địa xuất hiện hơn các thương hiệu quốc tế. Người tiêu dùng tại Việt Nam đang lựa chọn ủng hộ các công ty đã hỗ trợ đắc lực trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cũng như tiếp tục phát triển và quảng cáo trong thời gian khó khăn về tài chính.
Ngoài Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia duy nhất liên tục chọn Samsung là thương hiệu "nội địa" hàng đầu, qua đó chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường. Tuy nhiên, trong năm nay, Samsung đã bị Vinamilk và Vingroup soán ngôi vị đầu bảng.
Trong suốt nhiều năm qua, các thương hiệu quốc tế đều được người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận và đánh giá là có sản phẩm chất lượng cao hơn. Những thương hiệu này thường đứng đầu bảng xếp hạng tại Việt Nam.
Năm ngoái, tỷ trọng giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa đã cân bằng. Tuy nhiên, vào năm 2020, người tiêu dùng đã dần chuyển sang ủng hộ các thương hiệu trong nước khi các thương hiệu lớn trên toàn cầu tụt hạng.
Năm 2020 đã đánh dấu một năm kém hiệu suất đối với các thương hiệu điện tử quốc tế. Samsung hiện đang đứng ở vị trí thứ 3 sau Vinamilk và tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup. Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh của Mỹ, Apple, tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 7, còn thương hiệu Oppo của Trung Quốc cũng đã tụt 16 bậc, qua đó rơi khỏi bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu hàng đầu lần này.
Ông Chandler Nguyen, Phó chủ tịch kiêm Trưởng nhóm hiệu suất Google toàn cầu tại Essence, cho biết các đối thủ cạnh tranh điện thoại thông minh trong nước như VSmart của Vingroup đang bắt đầu thu hút được người tiêu dùng.
Chỉ trong 17 tháng hoạt động, VSmart hiện là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba trên cả nước, sau Samsung và Oppo, với 16,7% thị phần. VinSmart, công ty sở hữu 12 mẫu điện thoại, tuyên bố đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc kể từ khi ra mắt và là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam.
"Người tiêu dùng địa phương thường cho rằng các thương hiệu nước ngoài có chất lượng cao hơn, đặc biệt với hàng điện tử, nhưng họ cũng chú ý đến lòng tự tôn dân tộc cũng như ưu tiên hàng nội địa khi chất lượng và giá trị sản phẩm đã được xác định rõ ràng minh bạch", ông Chandler Nguyen lưu ý.
Các chuyên gia về thương hiệu tại Việt Nam cho rằng đại dịch COVID-19 chính là một yếu tố quyết định sự thay đổi trong bảng xếp hạng lần này, với việc các thương hiệu nội địa trở mình mạnh mẽ.
Thực tế, khi các thương hiệu lớn trong nước nâng cao hình ảnh và tầm ảnh hưởng của họ vào thời điểm dịch COVID-19, thì các thương hiệu quốc tế lại tạm dừng đầu tư quảng cáo ở hầu hết các thị trường trong quý đầu tiên của năm 2020.
"Việc Samsung tụt 2 bậc trong bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam năm 2020 có thể là do tần suất xuất hiện và các hoạt động quảng cáo giảm", ông Chandler Nguyen nhận định.
Ngoài ra, thương hiệu quốc tế khác cũng trượt khỏi bảng xếp hạng lần này là Japan Airlines, tụt từ vị trí thứ 7 xuống thứ 11, bị thay thế trong top 10 bởi hãng hàng không Vietnam Airlines. Cà phê Trung Nguyên tăng một bậc tương ứng, trong khi Kinh Đô là thương hiệu lần đầu tiên tham gia danh sách.
Đi ngược xu hướng này là Bia Hà Nội, tụt khỏi bảng xếp hạng từ vị trí thứ 9 xuống 26. Ngành công nghiệp bia của Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và Nghị định 100, qua đó đẩy doanh số bán hàng xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.
Công ty sản xuất bia Hà Nội Habeco đã báo lỗ 4,1 triệu USD trong quý đầu tiên do doanh thu giảm 50%, trong khi đối thủ cạnh tranh là Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng có lợi nhuận quý đầu tiên giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm với 31 triệu USD.
Hai thương hiệu quốc tế lọt vào bảng xếp hạng năm 2020 là Honda và Coca Cola, lần lượt tăng từ vị trí thứ 20 và 13. Theo ông Tai Le, Giám đốc hoạt động và thương mại điện tử tại Red2Digital, Honda đã là một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.
Nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản có ba nhà máy tại Việt Nam và hiện chiếm 70% thị phần xe máy Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















