'Phải can thiệp sớm chuyện tăng giá bất động sản'

VŨ PHẠM
15:41 14/10/2024

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, câu chuyện tăng giá bất động sản nếu không được can thiệp sớm, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho thị trường và cho cả xã hội.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) quý III nói riêng và 9 tháng đã có sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn, nhờ sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng VARs IRE cho biết, thị trường BĐS nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự tăng nhiệt. Trong đó, câu chuyện đấu giá đất "nóng" hơn bao giờ hết với các phiên đấu giá được tổ chức xuyên đêm, ghi nhận hàng trăm, thậm chí cả nghìn người "ăn trực nằm chờ" để tranh suất.​ Mức giá trúng cũng cao kỷ lục, ngang ngửa đất dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản.

Sức nóng của thị trường còn được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ, với mức giá liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Cùng với loại hình căn hộ, một số dự án thấp tầng mới ra mắt của các chủ đầu tư lớn, cũng ghi nhận lượng đặt cọc giữ chỗ ấn tượng dù mức giá ngày càng cao.

Thị trường BĐS tiếp tục vắng bóng nhà ở bình dân thay vào đó và phân khúc cao cấp, hạng sang. Ảnh: VP

Tuy nhiên, bà Miền đánh giá, bên cạnh những kết quả xuất phát từ cung, cầu thực tế, thị trường cũng đã xuất hiện những dấu hiệu "tạo nhiệt". Tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ở và phát sinh các giao dịch BĐS thiếu minh bạch. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường với mục đích lướt sóng, khiến giá BĐS bị đẩy lên cao bất hợp lý. Dấu hiệu "tạo nhiệt" còn thể hiện ở phân khúc căn hộ với mặt bằng giá chào bán căn hộ chuyển nhượng ngày càng cao, do sự "tiếp tay" của một số nhóm đầu cơ.

"Những dấu hiệu này đều xuất phát từ nguyên nhân do thiếu nguồn cung, dù đã được cải thiện", bà nói.

Theo bà Miền, trong quý III, thị trường BĐS nhà ở tiếp tục ghi nhận nguồn cung đạt mức 22.412 sản phẩm được chào bán trên thị trường, với khoảng 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý II, nhưng đã tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

"Dù có sự sụt giảm về số lượng nhưng nguồn cung quý III vẫn cho thấy sự tăng trưởng khi xuất hiện một số dự án mới, đặc biệt có sự góp mặt của dự án quy mô lớn, giúp thị trường trở nên náo nhiệt hơn", bà cho hay.

Tính chung 9 tháng, thị trường đã ghi nhận 38.797 sản phẩm mới được chào bán. Nguồn cung vẫn ghi nhận sự phân hóa mạnh. Cụ thể, 70% nguồn cung mới đến từ phân khúc căn hộ chung cư. Các sản phẩm có giá bán trên 50 triệu đồng/m2 trở lên chiếm áp đảo. Về khu vực, miền Bắc dẫn đầu nguồn cung mới với 46%, theo sau là miền Trung với 29% và miền Nam là 25%.

Đáng chú ý, nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang và thị trường gần như vắng bóng hoàn toàn căn hộ chung cư thương mại giá bình dân.

Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ lần lượt giảm 25% và 1 điểm % so với quý trước nhưng tăng lần lượt 80% và 28 điểm % so với cùng kỳ. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư chiếm 71% tổng lượng giao dịch nhà ở trong quý III, với các dự án căn hộ chung mới ghi nhận tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 75%. Thậm chí, các dự án căn hộ tại Hà Nội còn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên tới 90% ngay sau thời gian ngắn mở bán.

"9 tháng, thị trường ghi nhận 30.589 giao dịch thành công, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ", bà nêu.

Giá nhà ở vẫn rất cao

Về giá bán, mặt bằng giá nhà ở tiếp tục "neo" ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, nhất là tại phân khúc căn hộ.

Bà Miền cho rằng, nguyên nhân giá tăng cao là do tình trạng mất cân đối cung cầu đang ngày càng nghiêm trọng do nguồn cung dù đã được cải thiện nhưng vẫn rất khó đáp ứng đủ nhu cầu. Đồng thời, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục được hoàn thiện ở mức tiêu chuẩn cao với chi phí đầu tư, nhất là chi phí liên quan đến đất đai tăng cao.

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội, TP.HCM "neo" ở mức rất cao. Ảnh: VP

Trong quý III, mặt bằng giá sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại Đà Nẵng, mặt bằng giá sơ cấp căn hộ chung cư cũng ghi nhận mức tăng "kỷ lục", với hơn 50% nguồn cung mới có giá trên 80 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá thứ cấp cũng cải thiện trên diện rộng, với giá nhà đất thổ cư tại một số khu vực tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.

Đối với TP.HCM, mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định ở mức cao do nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đang triển khai. Trong khi, mặt bằng giá sơ cấp tại các tỉnh thành vùng ven TP.HCM tăng nhẹ, dao động từ 3-5%, với nguồn cung mới có giá bán cao hơn.

Nghiên cứu về chỉ số giá căn hộ của 150 dự án được VARS chọn lọc, tính đến quý III, giá bán trung bình dự án ở TP. Hà Nội gần tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2, tăng 64% so với quý II/2019. Giá bán ở TP.HCM tăng từ 49,2 triệu đồng/m2 lên 64,2 triệu đồng/m2, phản ánh mức tăng 30,6% so với kỳ gốc. Tại Đà Nẵng, chỉ số giá thị trường Đà Nẵng cho thấy mức tăng 46,2%, cao hơn mức tăng của TP.HCM.

Bà Miền nhìn nhận, nhu cầu về BĐS, bao gồm cả nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư, tiếp tục dịch chuyển sang khu vực vùng ven, các tỉnh/thành xung quanh 2 đô thị đặc biệt và thị trường thứ cấp với nhiều lựa chọn có mức giá hợp lý hơn. Căn hộ, nhà đất dưới 3 tỷ đồng được tìm kiếm mạnh tại Hà Nội và TP.HCM.​

Trên cơ sở từ quý III, VARS nhận định, thị trường BĐS đang ở giai đoạn chuyển giao, rất nhạy cảm trước các yếu tố ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực từ các chủ thể. Sự tăng trưởng nhẹ ở một số phân khúc có thể tạo nên đà hồi phục mạnh mẽ nếu các yếu tố hỗ trợ từ chính sách, hạ tầng và tài chính được đáp ứng.

Câu chuyện tăng giá BĐS nếu không được can thiệp sớm, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho thị trường và cho cả xã hội.

Để giải quyết được tình trạng này, Nhà nước cần sớm có các biện pháp hỗ trợ cho các dự án nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội. Đồng thời, thị trường rất cần sự tham gia, đồng hành của tất cả các chủ thể bao gồm cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp BĐS và môi giới BĐS.

  • Cùng chuyên mục
Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển Thuận An sẽ được chủ đầu tư bổ sung nhiều hạng mục, tuy vậy việc bổ sung các hạng mục này không làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.

Đầu tư - 14/10/2024 09:55

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Với mức vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng nhưng Công ty TNHH Xây dựng và phát triển thương mại Vạn Lợi liên tiếp trúng hàng chục gói thầu với tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối.

Đầu tư - 14/10/2024 07:22

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Theo Sở KH&ĐT Quảng Bình, duy nhất CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Đông đạt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm làm dự án khu đô thị 812 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Đầu tư - 13/10/2024 16:01

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Việc đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên là việc cần thiết và sớm muộn cũng phải làm. Nhưng, Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với điều kiện, xây dựng lộ trình từng bước để người dân dần kịp làm quen.

Đầu tư - 13/10/2024 15:26

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dù đã được bố trí vốn, nhưng không thể triển khai thi công, giải ngân đúng kế hoạch đề ra do vướng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công...

Đầu tư - 13/10/2024 10:44

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, trong đó có những ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 - Yagi, nhưng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tin tưởng rằng, nền kinh tế có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, thậm chí cao hơn nếu điều kiện thuận lợi hơn và có những nỗ lực, cố gắng hơn trong những tháng cuối năm.

Đầu tư - 13/10/2024 10:43

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có nguy cơ không về đích vào ngày 31/12/2024 vì hụt kinh phí GPMB.

Đầu tư - 12/10/2024 14:27

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

Tại sự kiện Advancing AI ở San Francisco (Mỹ) diễn ra mới đây, "ông lớn" chip AMD (Mỹ) đã ra mắt bộ xử lý đồ họa Instinct MI325X, nhắm tới các trung tâm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu tư - 12/10/2024 11:39

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Chủ đầu tư cho rằng, việc chi 14 tỷ đồng để bạt núi chống sạt lở không chỉ bảo vệ các hộ dân mà còn ngăn sạt lở gây chia cắt tuyến đường nối trung tâm huyện với xã Sơn Bao, thủy điện Nước Trong...

Đầu tư - 12/10/2024 11:38

HSBC: Việt Nam trở lại là 'ngôi sao' tăng trưởng của ASEAN

HSBC: Việt Nam trở lại là 'ngôi sao' tăng trưởng của ASEAN

Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong quý III/2024, thay vì mức 6,5% đưa ra trước đó, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 7,0% .

Đầu tư - 12/10/2024 06:00

'Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong giải ngân đầu tư công'

'Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong giải ngân đầu tư công'

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng các địa phương trong tháo gỡ, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, song các địa phương cũng phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo.

Đầu tư - 11/10/2024 20:55

Việt Nam đề xuất Nhật Bản cấp khoản vay ODA để làm đường sắt tốc độ cao

Việt Nam đề xuất Nhật Bản cấp khoản vay ODA để làm đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Thủ tướng Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA mới cho các dự án phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao...

Đầu tư - 11/10/2024 18:31

Pearl Group mở Trung tâm sản xuất mới tại Việt Nam

Pearl Group mở Trung tâm sản xuất mới tại Việt Nam

Pearl Group đã chọn Việt Nam làm trung tâm cho các hoạt động tại Đông Nam Á bằng việc mở cơ sở sản xuất mới ở Đồng Nai

Đầu tư - 11/10/2024 15:37

Marina Central Tower, biểu tượng thương mại giữa lòng khu phức hợp Grand Marina, Saigon

Marina Central Tower, biểu tượng thương mại giữa lòng khu phức hợp Grand Marina, Saigon

Marina Central Tower còn được xem là biểu tượng thương mại tích hợp, tọa lạc trên nền di sản Ba Son, thuộc khu phức hợp Grand Marina, Saigon, hứa hẹn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM

Bất động sản - 11/10/2024 15:11

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46