Những thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững trên TikTok

LIÊN THƯỢNG
06:45 12/03/2025

Hơn 200 thương hiệu OCOP đã tăng trưởng bền vững khi bán hàng trên nền tảng TikTok cho thấy thành công đến từ những sản phẩm thật, không phải những phiên quảng cáo lố gần đây.

Chân Phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30% hàng tháng trên TikTok. Ảnh: CP

Trái ngược với những lùm xùm liên quan đến việc nhiều KOLs quảng cáo sai sự thật về sản phẩm kẹo rau hay yến sào gần đây, trên TikTok vẫn ghi nhận nhiều thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững với thống kê sơ bộ hơn 200 doanh nghiệp.

Nhà bán hàng triển vọng 2024 – Những hạt giống OCOP cho thấy sức bật và tiềm năng tăng trưởng đáng nể trong năm 2024 Fuwa3e (Thanh Hóa) – Tiên phong với sản phẩm nước tẩy rửa sinh học thân thiện với môi trường được lên men từ vỏ dứa phế thải đầu tiên tại Việt Nam, Fuwa3e đã cho thấy sức bật ấn tượng với thành tích tăng trưởng trung bình hàng tháng lên tới 50%.

Trong đó, doanh thu tháng 11/2024 của thương hiệu đã tăng gấp đôi nhờ kết hợp sáng tạo nội dung và tối ưu hóa công cụ TikTok Shop. Thành công của Fuwa3e cho thấy sự đón nhận tích cực đối với sản phẩm cũng như xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt trên TikTok Shop.QUYÊN NEM - Đặc sản Thanh Hoá (Thanh Hóa) - Tạo ra 25.000 đơn hàng chỉ trong 6 tháng kể từ khi 'lên sàn' (tháng 9/2024) với 80% doanh số đến từ các phiên livestream tự thân của người bán, ít ai nghĩ rằng bà chủ QUYÊN NEM lại là một "cô bé" Gen Z mới tốt nghiệp đại học, đã nhiều lần thử và sai trên TikTok Shop. Thành công của QUYÊN NEM không chỉ dừng lại ở doanh số.

Hiện tại, "cô chủ" Luyện Thị Quyên (sinh năm 2002) đã xây dựng được một đội ngũ hơn 10 nhân sự, chủ yếu là chị em phụ nữ trong địa phương. Từ một sinh viên mới tập tành kinh doanh, Quyên đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành "người điều hành" vững vàng, tiên phong ứng dụng TMĐT góp phần gìn giữ và phát triển nghề làm nem chua truyền thống.

Chân Phương Yến Sào & Thốt Nốt (An Giang) thành công xây dựng thương hiệu sản phẩm tinh hoa sau chương trình Chợ Phiên OCOP An Giang do TikTok Shop tổ chức, Chân Phương đã từng bước vượt qua giới hạn vùng miền, thành công chinh phục các thị trường mới và xây dựng tệp khách hàng trung thành trên toàn quốc. Gửi gắm nhiều tâm huyết trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các mặt hàng yến sào và mật hoa thốt nốt cao cấp Chân Phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30% hàng tháng, khẳng định vị thế đặc sản miền Tây trên TikTok Shop.

Bánh Sữa Ba Vì Chị Vàng Milk (Hà Nội) là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển vượt bậc của doanh nghiệp địa phương khi tham gia TikTok Shop, thương hiệu Việt Chị Vàng Milk đã thành công bán ra hơn 20.000 đơn hàng các sản phẩm sữa và bánh sữa chỉ sau 8 tháng gia nhập nền tảng (tháng 7/2024), ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng lên tới 150%. Sau 20 năm thuỷ chung với kênh phân phối trực tiếp tại các khu du lịch, TikTok Shop là "cú hích" đúng lúc giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào các kênh bán lẻ truyền thống, đồng thời tìm ra giải cho bài toán tiêu thụ sữa vụ đông khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tiên phong mở lối và truyền cảm hứng đổi mới cho nhiều doanh nghiệp ngành sữa tại huyện Ba Vì cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước.

Bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop, nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng, TikTok Shop nói riêng và TMĐT nói chung đã, đang, và sẽ tiếp tục chắp cánh cho các sản phẩm OCOP. Tất cả chúng ta đã chứng kiến "bước ngoặt" của OCOP kể từ sau Sáng kiến "Chợ Phiên OCOP", không chỉ giúp người tiêu dùng hiểu hơn những tâm huyết của người bán và quá trình tạo ra sản phẩm mà còn củng cố niềm tin vào các mặt hàng truyền thống Việt Nam. TikTok Shop tự hào là cầu nối giúp các chủ thể OCOP kết nối, tương trợ, cùng phát triển. Trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao của Việt Nam, chúng tôi tin rằng một cộng đồng như "Vườn Ươm OCOP" sẽ còn giúp đặc sản vùng miền Việt Nam chạm tới những cột mốc còn ấn tượng hơn nữa, đồng thời tạo nên hàng rào phòng vệ giúp hàng Việt thắng thế, duy trì được tính cạnh tranh.

"Vườn Ươm OCOP" là một phần của sáng kiến "Chợ phiên OCOP" - Chương trình đào tạo và kết nối cộng đồng OCOP do TikTok Shop phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade) khởi xướng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho các chủ thể OCOP. Không chỉ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tận dụng hiệu quả các giải pháp của TikTok Shop, các chủ thể OCOP tại nhiều địa phương trên cả nước còn có cơ hội kết nối, hỗ trợ cùng phát triển khi tham gia cộng đồng "Vườn Ươm OCOP". Đồng thời, đây cũng là kênh liên lạc thường xuyên để TikTok Shop kịp thời giúp các nhà bán hàng OCOP tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh, chia sẻ các ưu đãi dành riêng cho các sản phẩm OCOP trên nền tảng và giúp nhà bán OCOP tăng tốc.

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.

  • Cùng chuyên mục
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.

Đầu tư - 16/08/2025 07:10

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.

Đầu tư - 16/08/2025 07:04

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An

Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 15/08/2025 10:08

Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số

Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…

Đầu tư - 14/08/2025 15:39

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đầu tư - 14/08/2025 06:45

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 13/08/2025 15:01

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.

Đầu tư - 13/08/2025 14:55

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.

Đầu tư - 13/08/2025 13:44

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 07:39

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 06:45

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Bất động sản - 12/08/2025 14:00

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.

Đầu tư - 12/08/2025 13:46

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư - 12/08/2025 13:36

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40