Những thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững trên TikTok
Hơn 200 thương hiệu OCOP đã tăng trưởng bền vững khi bán hàng trên nền tảng TikTok cho thấy thành công đến từ những sản phẩm thật, không phải những phiên quảng cáo lố gần đây.

Trái ngược với những lùm xùm liên quan đến việc nhiều KOLs quảng cáo sai sự thật về sản phẩm kẹo rau hay yến sào gần đây, trên TikTok vẫn ghi nhận nhiều thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững với thống kê sơ bộ hơn 200 doanh nghiệp.
Nhà bán hàng triển vọng 2024 – Những hạt giống OCOP cho thấy sức bật và tiềm năng tăng trưởng đáng nể trong năm 2024 Fuwa3e (Thanh Hóa) – Tiên phong với sản phẩm nước tẩy rửa sinh học thân thiện với môi trường được lên men từ vỏ dứa phế thải đầu tiên tại Việt Nam, Fuwa3e đã cho thấy sức bật ấn tượng với thành tích tăng trưởng trung bình hàng tháng lên tới 50%.
Trong đó, doanh thu tháng 11/2024 của thương hiệu đã tăng gấp đôi nhờ kết hợp sáng tạo nội dung và tối ưu hóa công cụ TikTok Shop. Thành công của Fuwa3e cho thấy sự đón nhận tích cực đối với sản phẩm cũng như xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt trên TikTok Shop.QUYÊN NEM - Đặc sản Thanh Hoá (Thanh Hóa) - Tạo ra 25.000 đơn hàng chỉ trong 6 tháng kể từ khi 'lên sàn' (tháng 9/2024) với 80% doanh số đến từ các phiên livestream tự thân của người bán, ít ai nghĩ rằng bà chủ QUYÊN NEM lại là một "cô bé" Gen Z mới tốt nghiệp đại học, đã nhiều lần thử và sai trên TikTok Shop. Thành công của QUYÊN NEM không chỉ dừng lại ở doanh số.
Hiện tại, "cô chủ" Luyện Thị Quyên (sinh năm 2002) đã xây dựng được một đội ngũ hơn 10 nhân sự, chủ yếu là chị em phụ nữ trong địa phương. Từ một sinh viên mới tập tành kinh doanh, Quyên đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành "người điều hành" vững vàng, tiên phong ứng dụng TMĐT góp phần gìn giữ và phát triển nghề làm nem chua truyền thống.
Chân Phương Yến Sào & Thốt Nốt (An Giang) thành công xây dựng thương hiệu sản phẩm tinh hoa sau chương trình Chợ Phiên OCOP An Giang do TikTok Shop tổ chức, Chân Phương đã từng bước vượt qua giới hạn vùng miền, thành công chinh phục các thị trường mới và xây dựng tệp khách hàng trung thành trên toàn quốc. Gửi gắm nhiều tâm huyết trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các mặt hàng yến sào và mật hoa thốt nốt cao cấp Chân Phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình 30% hàng tháng, khẳng định vị thế đặc sản miền Tây trên TikTok Shop.
Bánh Sữa Ba Vì Chị Vàng Milk (Hà Nội) là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển vượt bậc của doanh nghiệp địa phương khi tham gia TikTok Shop, thương hiệu Việt Chị Vàng Milk đã thành công bán ra hơn 20.000 đơn hàng các sản phẩm sữa và bánh sữa chỉ sau 8 tháng gia nhập nền tảng (tháng 7/2024), ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng tháng lên tới 150%. Sau 20 năm thuỷ chung với kênh phân phối trực tiếp tại các khu du lịch, TikTok Shop là "cú hích" đúng lúc giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào các kênh bán lẻ truyền thống, đồng thời tìm ra giải cho bài toán tiêu thụ sữa vụ đông khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tiên phong mở lối và truyền cảm hứng đổi mới cho nhiều doanh nghiệp ngành sữa tại huyện Ba Vì cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước.
Bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop, nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng, TikTok Shop nói riêng và TMĐT nói chung đã, đang, và sẽ tiếp tục chắp cánh cho các sản phẩm OCOP. Tất cả chúng ta đã chứng kiến "bước ngoặt" của OCOP kể từ sau Sáng kiến "Chợ Phiên OCOP", không chỉ giúp người tiêu dùng hiểu hơn những tâm huyết của người bán và quá trình tạo ra sản phẩm mà còn củng cố niềm tin vào các mặt hàng truyền thống Việt Nam. TikTok Shop tự hào là cầu nối giúp các chủ thể OCOP kết nối, tương trợ, cùng phát triển. Trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao của Việt Nam, chúng tôi tin rằng một cộng đồng như "Vườn Ươm OCOP" sẽ còn giúp đặc sản vùng miền Việt Nam chạm tới những cột mốc còn ấn tượng hơn nữa, đồng thời tạo nên hàng rào phòng vệ giúp hàng Việt thắng thế, duy trì được tính cạnh tranh.
"Vườn Ươm OCOP" là một phần của sáng kiến "Chợ phiên OCOP" - Chương trình đào tạo và kết nối cộng đồng OCOP do TikTok Shop phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Agritrade) khởi xướng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho các chủ thể OCOP. Không chỉ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tận dụng hiệu quả các giải pháp của TikTok Shop, các chủ thể OCOP tại nhiều địa phương trên cả nước còn có cơ hội kết nối, hỗ trợ cùng phát triển khi tham gia cộng đồng "Vườn Ươm OCOP". Đồng thời, đây cũng là kênh liên lạc thường xuyên để TikTok Shop kịp thời giúp các nhà bán hàng OCOP tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh, chia sẻ các ưu đãi dành riêng cho các sản phẩm OCOP trên nền tảng và giúp nhà bán OCOP tăng tốc.
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.
Một trong những thành công quan trọng của OCOP là tạo được sinh kế cho người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu,vùng xa, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng đồng thời bảo tồn, phát huy được văn hóa bản địa và bảo vệ được môi trường sinh thái.
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Huali rót 100 triệu USD vào dự án mới ở Thái Nguyên
Tập đoàn Huali chuyên sản xuất và kinh doanh các loại tấm lát sàn và tấm ốp tường vật liệu mới thân thiện với môi trường, có trụ sở chính tại Trung Quốc.
Đầu tư - 12/03/2025 15:24
Nghệ An có thêm khu công nghiệp hơn 1.300 tỷ
Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/03/2025 13:47
Quảng Trị kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 9.479 tỷ làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Theo UBND tỉnh Quảng Trị việc đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8%, kích hoạt và thu hút đầu tư.
Đầu tư - 12/03/2025 13:47
VSIP khởi công khu công nghiệp gần 3.800 tỷ đồng ở Quảng Ngãi
Dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP II Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động.
Đầu tư - 12/03/2025 13:31
Thanh khoản thị trường địa ốc phía Nam gặp khó
2 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ các phân khúc bất động sản tại thị trường TP.HCM và vùng phụ cận đều gặp khó khăn. Nguyên nhân là do các sản phẩm chủ yếu có mặt bằng giá cao và ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.
Đầu tư - 12/03/2025 08:40
Loạt dự án 'khủng' ở Quảng Ngãi sẽ khởi công trong năm 2025
Bên cạnh dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi triển khai trong tháng 3/2025, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu nhiều dự án lớn khác phải khởi công trong năm 2025 để thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh.
Đầu tư - 12/03/2025 07:05
Triển vọng các nhóm ngành tiềm năng trên thị trường chứng khoán
Dù thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh song việc lựa chọn giải ngân đầu tư ở nhóm ngành nào, cổ phiếu nào đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Đầu tư thông minh - 12/03/2025 07:00
Tập đoàn YCH muốn đầu tư các dự án ở khu vực cảng Liên Chiểu
Tập đoàn YCH (Singapore) tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác cho các dự án chiến lược tại khu vực cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Đầu tư - 12/03/2025 06:45
Tập đoàn Quế Lâm nhân rộng chuỗi liên kết nông nghiệp hữu cơ
Việc người nông dân lựa chọn Tập đoàn Quế Lâm trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn theo chuỗi liên kết được xem như "chọn mặt gửi vàng".
Đầu tư - 11/03/2025 18:53
Kích hoạt sóng bán vốn Nhà nước
Hoạt động bán vốn Nhà nước nhộn nhịp trở lại từ đầu năm, trong đó nổi bật nhất là phiên đấu giá trị giá 21.000 tỷ đồng của Becamex IDC.
Đầu tư thông minh - 11/03/2025 15:31
Gọi tên kênh đầu tư tối ưu năm 2025
Môi trường kinh tế vĩ mô trong nước ổn định cùng quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên của Chính phủ là những nền tảng quan trọng hỗ trợ cho các kênh đầu tư.
Đầu tư thông minh - 11/03/2025 08:52
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị sẽ thông tuyến chậm nhất vào 30/6
5 dự án thành phần cao tốc từ Hà Tĩnh - Quảng Trị thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông sẽ thông tuyến chậm nhất vào 30/6/2025.
Đầu tư - 11/03/2025 08:29
Quảng Trị đề nghị Chính phủ hỗ trợ để xây dựng quốc lộ 15D
Việc đầu tư, xây dựng quốc lộ 15D sẽ giúp Quảng Trị tăng cường liên kết vùng, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Đầu tư - 10/03/2025 18:56
Hành trình phát triển xanh ở Khu kinh tế Dung Quất
Tỉnh Quảng Ngãi muốn phát huy tối đa nguồn lực đất đai và lợi thế sẵn có để phát triển khu kinh tế (KKT) Dung Quất trở thành KKT chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Đầu tư - 10/03/2025 09:44
Người trẻ mất khả năng tích lũy vì giá thuê nhà chiếm một nửa thu nhập
Cùng với đà tăng giá của căn hộ chung cư, giá thuê căn hộ ở khu vực đô thị lớn cũng liên tục tăng. Người lao động, người trẻ mất khả năng tích lũy vì giá thuê nhà chiếm tới 30-50% thu nhập, chưa kể đến chi phí khác.
Đầu tư - 09/03/2025 15:23
- Đọc nhiều
-
1
Dự báo thị trường Bất động sản Nghệ An 2025
-
2
Người trẻ mất khả năng tích lũy vì giá thuê nhà chiếm một nửa thu nhập
-
3
Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo 'Cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới'
-
4
VN-Index 'sáng cửa' tăng điểm
-
5
Giá thuê văn phòng tăng liên tục trong 10 năm, thúc đẩy xu hướng dời trung tâm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 3 week ago
'Chương mới' của NCB
Tài chính - Update 2 week ago
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 month