Kinh doanh thời đại số: Con gà, cá cảnh... lên livestream

TẤN ĐẠT
07:05 24/10/2023

Từ khi nắm bắt việc chuyển đổi số, nhiều người trẻ đã đưa những sản phẩm quê nhà như nông sản, con gà... lên livestream. Nhờ thế thu nhập tăng cao, số lượng bán ra mỗi ngày có khi không đếm xuể.

Ai cũng bất ngờ

"Hôm nay em lên sóng vài bé (gà kiểng - PV) cho các anh em xem nha. Sau đây, không để mọi người chờ lâu nữa, em sẽ báo tình trạng sắc vóc, đi đứng của mấy bé…". Đó là những câu "cửa miệng" mà Phạm Hoài Nam (26 tuổi, ngụ tại tỉnh Cần Thơ) mỗi khi livestream trên TikTok để bán gà kiểng trong trang trại tại gia.

1

Nhiều người trẻ đưa sản phẩm quê nhà lên livestream. Ảnh: NVCC

Mỗi lần livestream, sau khi chào khách xong, Nam sẽ di chuyển điện thoại đến từng con gà kiểng rồi chia sẻ những thắc mắc mà khách hàng hỏi. Ngoài ra, Nam còn thông tin những kinh nghiệm về cách chăm sóc, nuôi dưỡng giống gà này.

Sau hơn 2 năm lập nghiệp, đến nay, Nam sở hữu hàng trăm con gà kiểng đa chủng loại. Để phát triển việc kinh doanh, Nam còn lập ra kênh TikTok (hiện tại hơn 100.000 lượt theo dõi) để chia sẻ, quảng bá hình ảnh gà kiểng đến với mọi người. Bên cạnh đó, để khách hàng biết đến nhiều hơn cũng như tăng doanh thu, mỗi ngày Nam dành vài tiếng đồng hồ livestream bán gà kiểng trên TikTok.

"Thời gian đầu, ai cũng bất ngờ vì trước đây người ta chỉ live (tức livestream - PV) bán quần áo, mỹ phẩm… nay mình lại đưa gà lên sóng. Có những ngày chưa đến giờ live, mọi người vào nhắn tin hỏi han, sợ mình có chuyện gì…", Nam bộc bạch.

2

Nhiều người bất ngờ khi Nam đưa gà lên livestream. Ảnh: NVCC

Trung bình mỗi đợt livestream của Nam thu hút hơn 2.000 lượt xem, khách "chốt đơn" liên tục, kiếm được từ 20 - 30 triệu đồng.

"Mỗi đợt live, mình sẽ chuẩn bị chân máy, 2 chiếc điện thoại (một là dùng quay, còn lại nghe khách gọi, chốt đơn - PV). Để thuận tiện cho người xem lựa chọn, mình sẽ đánh số thứ tự trên mỗi con gà, vì gà kiểng hay bay lung tung...", Nam kể.

Võ Lâm Vũ (23 tuổi, ngụ tại P.Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) ngày nào cũng livestream trên TikTok để bán các dòng cá cảnh, như: 7 màu, lia thia… "Ngoài nguồn thu khi kinh doanh trực tiếp, mỗi đợt live bán cá cảnh mình kiếm được gần 20 triệu đồng", Vũ chia sẻ.

Vũ nuôi và bán cá cảnh hơn hai năm nay. Để phát triển, tăng doanh thu, Vũ đã tận dụng mạng xã hội quảng bá hình ảnh, đặc biệt là livestream bán cá trên TikTok với thời lượng từ 1 - 2 tiếng đồng hồ/ngày.

3

Vũ dành vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để livestream bán cá cảnh trên TikTok. Ảnh: NVCC

"Nội dung live chủ yếu là cho khách hàng thấy được vẻ đẹp, đặc tính của từng loại cá cảnh. Trong thời gian đầu, mình gặp khó khăn vì chưa thu hút và không giữ chân người xem được lâu, dẫn đến lượt tương tác ít, số lượng khách mua không nhiều", Vũ nói.

Để cải thiện, Vũ đã thay đổi cách nói chuyện vui vẻ, hài hước rồi pha trò thêm trong buổi livestream. "Muốn live bán được đơn, mình phải cho khách hàng thấy được vẻ đẹp của cá cảnh cũng như tư vấn nhiệt tình khi họ đưa ra nhiều câu hỏi. Đồng thời, phải đa dạng dòng cá và tổ chức nhiều trò chơi lớn trong lúc live", Vũ chia sẻ thêm.

Mỗi đợt livestream doanh thu không dưới 100 triệu đồng

Cũng nhận thấy cơ hội bán hàng từ hình thức livestream, Nguyễn Thị Tường Thảo (28 tuổi, ngụ tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã bắt đầu học cách đưa những nông sản của gia đình trồng được như: hồng treo gió, ớt, chanh dây, các loại trái cây, rau, hành lá, bí sợi mì… lên sóng.

Nhờ sức trẻ, cộng thêm chăm chỉ học hỏi kiến thức về kinh doanh trên mạng xã hội nên các phiên phát trực tiếp của Thảo khá hiệu quả. "Trung bình mỗi ngày mình live bán nông sản vài tiếng đồng hồ, lần nào cũng hơn 40.000 lượt xem, doanh thu không bao giờ dưới 100 triệu đồng", Thảo nói.

"Không chỉ chăm sóc các fanpage, website, từng tấm hình, mà còn phải tự quay clip giới thiệu về những sản phẩm nông sản ở quê. Rồi học cách nói chuyện, cách bắt đầu một phiên live như thế nào để thu hút người xem", Thảo nhớ lại.

4

Thảo tâm huyết với việc đưa nông sản lên livestream. Ảnh: NVCC

Trên kênh TikTok của Thảo có hơn 260.000 người theo dõi, cùng vô vàn clip đạt hơn 1 triệu lượt xem, như: giới thiệu rau củ tại vườn, một ngày đi thu hoạch nông sản hay thưởng thức quả chín trên cây rồi cho cảm nhận.

"Đó cũng chính là nội dung mà mình hay thể hiện mỗi khi live bán nông sản. Sản phẩm đạt chất lượng như thế nào thì mình nói vậy để người xem cảm nhận được sự chân thật nhất", Thảo chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày mình live bán nông sản vài tiếng đồng hồ, lần nào cũng hơn 40.000 lượt xem, doanh thu không bao giờ dưới 100 triệu đồng.

Nguyễn Thị Tường Thảo, ngụ tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Tùy vào khoảng cách nơi giao hàng mà Thảo có những cách đóng gói khác nhau, tránh tình trạng nông sản đến tay người mua bị dập, hư.

Thảo cho biết thêm: "Khách mua nông sản không chỉ vì những lời giới thiệu chân thật, sản phẩm chất lượng mà họ còn yêu quý, luôn ủng hộ bởi khi live mình hay chia sẻ câu chuyện cá nhân như: lập nghiệp, những khó khăn, thất bại, thành công... Đôi lúc những dòng tâm sự này kéo dài hàng tiếng đồng hồ, nói hoài không hết, nhưng đó cũng chính là điểm nhấn giúp nông sản đến gần với mọi người hơn".

Từ thành công trên, Thảo còn tham gia hỗ trợ các địa phương làm sự kiện xúc tiến thương mại, nông sản cho bà con, đồng thời chia sẻ về cách thức livestream, bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội ở các tỉnh thành như: Bắc Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Đồng Tháp…

(Theo Báo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.

Phong cách - 06/12/2025 12:08

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Phong cách - 06/12/2025 06:45

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.

Phong cách - 04/12/2025 15:10

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.

Phong cách - 04/12/2025 12:01

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.

Phong cách - 03/12/2025 10:51

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08