Bà Lương Tú Anh, CEO NodeX Asia: Lợi thế lớn nhất của phụ nữ trong kinh doanh là sự mềm mại

Nhàđầutư
Là một lãnh đạo doanh nghiệp, bà Lương Tú Anh cho rằng khi phụ nữ làm kinh doanh thì điều thuận lợi đó là sự kiên trì, nhẫn nại, là sự mềm mại, dễ thích nghi và linh hoạt trong điều kiện khắc nghiệt của thị trường.
GIA HUY
20, Tháng 10, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Là một lãnh đạo doanh nghiệp, bà Lương Tú Anh cho rằng khi phụ nữ làm kinh doanh thì điều thuận lợi đó là sự kiên trì, nhẫn nại, là sự mềm mại, dễ thích nghi và linh hoạt trong điều kiện khắc nghiệt của thị trường.

IMG_4721

Bà Lương Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH NodeX Asia.

Được biết, khi chọn ngành học đại học, bà đã chọn ngành công nghệ thông tin, vậy cơ duyên nào khiến bà từ bỏ ngành IT để khởi nghiệp với ngành đào tạo và cho thuê nhân sự?

Bà Lương Tú Anh:  Là cử nhân công nghệ thông tin (CNTT), được học ngôn ngữ lập trình trong nhà trường nhưng tôi lại không đi theo công việc của lập trình viên cũng bởi cơ duyên được thực tập tại một công ty tư vấn và đào tạo, công ty đầu tiên tôi được tham gia làm việc chuyên nghiệp.

Khi đi thực tập, các dịch vụ của công ty đều bài bản chuyên nghiệp từ cách tổ chức, giảng viên và tài liệu học tập đều chỉn chu và hấp dẫn tôi, được làm việc thường xuyên với các anh chị giám đốc nhân sự và các giảng viên nước ngoài giúp tôi hình thành mong muốn phát triển ngành đào tạo và nhân sự.

Tiếp theo đó, tôi trở thành đồng sáng lập và điều hành công ty cung cấp dịch vụ cho thuê ngoài nhân sự và trong đó đào tạo là yếu tố bắt buộc. Với tôi, đào tạo và phát triển nhân sự là mong muốn được trợ giúp đội ngũ nhân sự Việt Nam phát triển.

Có câu nói của nhạc sỹ người Mỹ, B.B.King mà tôi rất thích, tạm dịch là "Điều tuyệt vời trong học tập là không ai có thể lấy đi của bạn". Tôi mong muốn nhân sự Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện học tập hơn trong chính công ty các bạn làm việc và được phát triển.

Còn với doanh nghiệp, khi cung cấp dịch vụ đào tạo, được song hành cùng doanh nghiệp, được phân tích thực trạng, đưa ra giải pháp và chiến lược đào tạo, chúng tôi lại muốn đồng hành sâu hơn cùng doanh nghiệp để cùng giúp họ cải tiến và phát triển thì cũng là giúp chúng tôi cùng phát triển. Đó là giá trị của nghề.

Và với công nghệ, mặc dù không làm chuyên môn, tôi vẫn luôn sử dụng công nghệ trong toàn bộ công việc của mình, trước thì đi bán giải pháp công nghệ, sau đó sử dụng các phần mềm ứng dụng như Hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP), Phần mềm Quản trị nhân sự (HRM), Phần mềm quản lý học tập (LMS) trong điều hành và quản lý doanh nghiệp.

Hiện tại, công ty NodeX của tôi cung cấp dịch vụ "Phòng đào tạo thuê ngoài", tôi vẫn sử dụng công nghệ như một lợi thế của mình để gia tăng giá trị cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Chúng tôi dùng hệ thống E-learning, LMS trong dịch vụ Phòng đào tạo thuê ngoài để tăng tính hiệu quả, kiểm soát được quá trình triển khai dịch vụ đào tạo, giúp học viên kiểm soát được quá trình học tập của nhân viên, quản lý thì xem được báo cáo trên thời gian thực, trực quan và minh bạch.

Theo bà, cái dễ và khó của người phụ nữ khi làm kinh doanh là gì?

Bà Lương Tú Anh: Theo tôi, với phụ nữ, khi kinh doanh thì điều thuận lợi tôi cho rằng đó là sự kiên trì, nhẫn nại, đó là sự mềm mại, dễ thích nghi và linh hoạt trong điều kiện khắc nghiệt của thị trường. Với tôi, phụ nữ đã thích và máu kinh doanh thì thường dũng cảm, dám đương đầu, dám đổi mới, dám chấp nhận thử thách.

Nodex

Gian hàng của NodeX Asia tại Techfest 2023. Ảnh NodeX

Những điểm không thuận lợi thì đó là phải cân bằng giữa gia đình và công việc. Rất khó để cân bằng.

Cá nhân tôi đã từng mất cân bằng trong một thời gian dài, khi đó, tôi chỉ tập trung vào công việc và quên hết mọi thứ xung quanh. Đó là thời điểm mất cân bằng.

Hai năm trở lại đây, tôi đã tập trung chăm sóc gia đình nhiều hơn và cân bằng hơn trong cuộc sống. Theo tôi, dù là khó khăn hay thuận lợi thì mọi việc diễn ra trong cuộc sống đều là trải nghiệm và tôi sẽ luôn cố gắng làm tốt nhất khi có cơ hội đến.

Có đánh giá cho rằng, phụ nữ khi làm kinh doanh sẽ gặp khó khăn hơn đàn ông trong các quyết sách lớn, bà có thấy điều này là đúng?

Bà Lương Tú Anh: Tôi cho rằng Phụ nữ làm kinh doanh không gặp khó khăn hơn nam giới trong quyết sách lớn.

Dù là phụ nữ hay nam giới thì muốn có quyết sách lớn cũng cần hội tụ những điều kiện như bản lĩnh của người lãnh đạo, có khả năng hoạch định và tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm quản trị, kinh nghiệm trong ngành và trị trường, khát khao làm giàu…

Phụ nữ Việt Nam có rất nhiều người tài giỏi. Họ hoàn toàn có thể đưa ra được nhiều quyết sách lớn, đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống và làm giàu cho đất nước.

Với gần 20 năm trong nghề, bà đã bao giờ thất bại?

Bà Lương Tú Anh: Tôi thất bại nhiều rồi.

Tôi đã thất bại với những lần mở doanh nghiệp trước đây rồi phải đóng lại.

Tôi thất bại bởi có những mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó mà phải cắt đứt và không thể hàn gắn.

Tôi thất bại với những ý tưởng mới của mình vẫn chưa được thị trường đón nhận và khi vận hành thì lại bị méo đi, không đúng bản chất dịch vụ, không thành công và phải đóng lại dịch vụ...

Vậy bà đã vượt qua những khó khăn đó thế nào?

Bà Lương Tú Anh: Tôi đọc sách nhiều hơn sau mỗi lần thất bại.

Tôi thích thể thao nên nhưng khi thấy khó khăn nản lòng, tôi xuống bể bơi hay chạy bộ. Những điều này giúp tôi thư giãn nhiều.

Sau mỗi lần thất bại tôi lại thấy mình cố gắng hơn, muốn nghiên cứu cái mới, nghĩ ra thêm nhiều ý tưởng.

Tôi luôn lấy gia đình là điểm tựa là động lực để tôi bắt đầu lại từ đầu.

Trở lại về câu chuyện lợi thế của phụ nữ trong kinh doanh như bà nói, vậy trải qua một năm kinh tế khó khăn bà đã có những chiến lược nào đưa NodeX vượt qua khó khăn thế nào?

Nodex4

Bà Lương Tú Anh cùng các nhân viên trong ngày sinh nhật 1 năm của công ty. Ảnh NodeX

Bà Lương Tú Anh: Với NodeX, chúng tôi cung cấp dịch vụ Phòng đào tạo thuê ngoài với bốn gói dịch vụ đóng gói kỹ lưỡng và đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp cho một phòng đào tạo chuyên nghiệp, áp dụng quy trình chất lượng ISO 9001.

Đây là dịch vụ kết hợp mô hình KPO (Knowledge Process Outsourcing – Dịch vụ thuê ngoài về kiến thức chuyên môn) với nghiệp vụ đào tạo và phát triển nhân sự.

Khi thành lập công ty, tôi đã xác định NodeX cần đổi mới sáng tạo, sẽ có dịch vụ mới trên thị trường chưa ai làm. Vậy là NodeX cho ra đời "Phòng đào tạo thuê ngoài" đầu tiên tại Việt Nam vào đầu năm 2022.

Với lợi thế linh hoạt, mềm dẻo trong chiến lược và quản trị, tôicũng đã thay đổi chiến lược phát triển: thay vì đánh nhanh - thắng nhanh thì giờ phải đi chậm - đi sâu - đi sát, song hành và đồng lòng với khách hàng doanh nghiệp.

Sau gần 2 năm hoạt động, NodeX cũng đã đạt được một số kết quả tốt ban đầu đó là mở ra một đại dương xanh cho mình, có được nhiều khách hàng ủng hộ từ doanh nghiệp Việt Nam tới doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện giờ phòng đào tạo thuê ngoài của chúng tôi đang phục vụ các doanh nghiệp có quy mô từ vừa đến lớn trong các ngành như tài chính, thương mại, FMCG, dược phẩm, logistics, công nghệ thông tin, thời trang may mặc, thiết kế nội thất…

NodeX có một đội ngũ nòng cốt giàu kinh nghiệm vận hành phòng đào tạo cùng đội ngũ giảng viên hợp tác đa dạng trên cả nước.

Thương hiệu NodeX cũng đang dần được khẳng định trên thị trường bởi chất lượng dịch vụ, sự uy tín cùng một giải pháp thuê ngoài thiết thực, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp nhất là trong giai đoạn thị trường nhiều khó khăn, biến động và rủi ro.

Và chiến lược của NodeX trong năm 2024 là gì?

Bà Lương Tú Anh: Trong năm 2024, chúng tôi tiếp tục đem đến cho thị trường dịch vụ "Phòng đào tạo thuê ngoài" chất lượng kết hợp đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, giải pháp của chúng tôi sẽ còn đem đến nhiều giá trị hơn nữa cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Năm 2024 sẽ là năm chúng tôi dành ngân sách để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trong hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, bà có những nhắn nhủ và lời chúc gì với những người phụ nữ đang làm kinh doanh như bà?

Bà Lương Tú Anh: Ngày Phụ nữ Việt Nam, qua tạp chí điện tử Nhadautu.vn, tôi xin gửi lời chúc tới những người phụ nữ đang và sẽ bước vào con đường kinh doanh luôn phát huy trí tuệ cùng thế mạnh của Phụ nữ Việt Nam nhằm góp phần vào sự phát triển của đất nước và thành công trên thương trường quốc tế!

Chúc phụ nữ Việt Nam có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong ngày 20/10!

Xin cảm ơn bà, nhân ngày phụ nữ Việt Nam xin chúc bà nhiều sức khỏe, gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp kinh doanh của mình! 

Điều chỉnh kích thước chữ