CEO Nodex Asia: Ngành bất động sản nghỉ dưỡng thiếu nhân lực có chuyên môn và kỹ năng tốt

Nhàđầutư
Những lý do khiến nhân sự trong ngành bất động sản có xu hướng nghỉ việc cao là chính sách lương thiếu sức hút, thiếu chế độ giữ chân nhân tài, nhân viên không được đào tạo hoặc ít được đào tạo. Bất động sản nghỉ dưỡng cũng chịu ảnh hưởng bởi những hạn chế trong ngành.
LƯƠNG TÚ ANH - CEO NODEX ASIA
25, Tháng 10, 2022 | 14:52

Nhàđầutư
Những lý do khiến nhân sự trong ngành bất động sản có xu hướng nghỉ việc cao là chính sách lương thiếu sức hút, thiếu chế độ giữ chân nhân tài, nhân viên không được đào tạo hoặc ít được đào tạo. Bất động sản nghỉ dưỡng cũng chịu ảnh hưởng bởi những hạn chế trong ngành.

Sáng nay (25/10), tại trụ sở 65 Văn Miếu (Hà Nội), Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức Hội thảo "Đón đầu xu hướng bất động sản chăm sóc sức khỏe".

Bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nodex Asia đã có tham luận: "Đào tạo và phát triển nhân sự" để chuẩn bị và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các dự án bất động sản chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, xu hướng đầu tư các khu bất động sản nghỉ dưỡng du lịch cao cấp, mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng ven biển đa tiện ích ngày càng phổ biến, được du khách ưa chuộng. Du khách sẽ được nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên trong lành, tận hưởng đầy đủ dịch vụ từ chăm sóc khỏe, làm đẹp, cho tới giải trí, mua sắm, ẩm thực, vui chơi các hoạt động thể thao trong nhà và ngoài trời, hội họp…

Theo Viện sức khoẻ toàn cầu (GWI), số lượng các dự án bất động sản chăm sóc sức khoẻ đã tăng gấp ba lần, từ 740 dự án trên toàn thế giới vào năm 2017 lên hơn 2,300 dự án và còn nhiều hơn các dự án đang phát triển.

Với thị trường đầy tiềm năng, nhiều điều kiện thuận lợi như hiện nay, ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, ngành bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều yếu tố cần quan tâm đầu tư bài bản để có thể nắm bắt và phát triển xứng với những lợi thế đang có. Các nhà đầu tư có xu hướng quan tâm đến những yếu tố như tiềm lực tài chính, sở hữu quỹ đất có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, pháp lý, xây dựng…

Empty

Bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nodex Asia. Ảnh: Trọng Hiếu.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng cần quan tâm là đội ngũ nhân sự vận hành. Bất cứ một sản phẩm nghỉ dưỡng nào cũng cần gắn chiến lược phát triển nguồn nhân lực cùng với chiến lược kinh doanh. Luôn có mối tương quan giữa hệ thống quản trị nhân sự, hệ thống đào tạo và phát triển nhân viên với triển khai chiến lược kinh doanh.

Bất động sản nói chung là một ngành có nhiều tiềm năng và thuận lợi vậy nhưng tỷ lệ nghỉ việc trong ngành bất động sản tương đối cao, theo một khảo sát gần đây thì ba ngành có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao nhất trong đó có bất động sản, tỷ lệ nhân sự cấp trung nghỉ việc khá cao lên tới 51%. Những lý do khiến nhân sự trong ngành bất động sản có xu hướng nghỉ việc cao đó là chính sách lương thiếu sức hút, thiếu chế độ giữ chân nhân tài, nhân viên không được đào tạo hoặc ít được đào tạo chiếm đa số trong những lý do nghỉ việc. Bất động sản nghỉ dưỡng cũng chịu ảnh hưởng bởi những hạn chế trong ngành.

Bên cạnh đó, bất động sản nghỉ dưỡng là một ngành dịch vụ có những yêu cầu riêng về nhân sự khi tuyển dụng. Nhân sự làm việc trong lĩnh vực này sẽ cần đặc biệt chú trọng tới Phục vụ khách hàng và Chăm sóc khách hàng ở tất cả các khâu, các bộ phận. Họ cần đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, phục vụ khách hàng bằng cả trái tim. Để đạt được điều này, kỹ năng mềm của đội ngũ nhân sự sẽ được yêu cầu cao hơn, đặc biệt những kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng quản lý công việc, kỹ năng làm việc nhóm.. kỹ năng về ngoại ngữ cũng rất quan trọng, khách nước ngoài sang nghỉ dưỡng tại Việt Nam ngày càng tăng, tỷ lệ khách nước ngoài tại Đà Nẵng hay Khánh Hoà lên đến 50%, thậm chí tỷ lệ này có thể còn cao hơn nữa. Về nghiệp vụ với nhân sự trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi độ chính xác, chuyên nghiệp, đảm bảo thực thi theo quy trình.

Theo quan sát trên các trang tuyển dụng và nhu cầu từ doanh nghiệp Bất động sản nghỉ dưỡng, ngành Bất động sản nghỉ dưỡng thiếu hụt nhân lực có chuyên môn và kỹ năng tốt, do đó, các doanh nghiệp trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng cần có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự, chuẩn bị đội ngũ chất lượng sẵn sàng cho chiến lược phát triển kinh doanh đón đầu cơ hội trong thời gian đến.

Một số giải pháp giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như: Phát triển đội ngũ quản lý thông qua cải tiến chuyên môn, đào tạo kỹ năng quản lý cho đội ngũ quản lý hiện tại, đào tạo thêm những kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng đào tạo cho nhà quản lý, đào tạo kỹ năng tạo động lực thông qua áp dụng tâm lý học...; Phát triển và xây dựng đội ngũ kế thừa, phát triển nhân tài trong tổ chức; xây dựng mô hình học tập gắn với hiệu quả công việc, hiệu quả kinh doanh, theo dõi đánh giá được lộ trình học tập và phát triển cá nhân thông qua phần mềm quản lý học tập...

Bên cạnh giải pháp doanh nghiệp tự triển khai, tự vận hành và quản lý một phòng đào tạo, doanh nghiệp có thêm giải pháp sử dụng một phòng đào tạo bên ngoài. Phòng đào tạo bên ngoài sẽ được vận hành theo chiến lược và kế hoạch phát triển nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Sử dụng một phòng đào tạo bên ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng có được những lợi ích như sau: Giúp doanh nghiệp đào tạo và phát triển được đội ngũ nhân lực chất lượng cao; song hành triển khai mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp thông qua đào tạo và phát triển đội ngũ bán hàng; không cần xây dựng và phát triển bộ phận đào tạo trong tổ chức, thời gian triển khai và chuẩn bị một phòng đào tạo được rút ngắn, không cần quản lý và vận hành phòng đào tạo.... 

Nhà cung cấp Phòng đào tạo bên ngoài sẽ cần có nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhân sự, quản lý đào tạo và vận hành những dịch vụ thuê ngoài mới đủ điều kiện đáp ứng và đạt chất lượng triển khai dịch vụ Phòng đào tạo cho doanh nghiệp.

Dịch vụ phòng đào tạo bên ngoài cũng sẽ được nhà cung cấp sử dụng, áp dụng phần mềm quản lý học tập, giúp toàn bộ đội ngũ nhân sự được tham gia học tập và kiểm soát kết quả học tập cùng một lộ trình học tập chuyên nghiệp được chia sẻ với các công ty bất động sản nghỉ dưỡng.

Một quy trình triển khai bài bản sẽ được đề xuất tới ngành bất động sản nghỉ dưỡng để đáp ứng nhu cầu chuyên môn, đáp ứng kỹ năng mềm, đáp ứng yêu cầu về đánh giá và phát triển nhân sự khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng dịch vụ.

NDT - qua trinh van hanh nganh BDS nghi duong

 Quy trình vận hành "Phòng đào tạo CETA" dành cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng.

Cuối cùng, cho dù doanh nghiệp áp dụng giải pháp tự vận hành một phòng đào tạo hay sử dụng một phòng đào tạo bên ngoài thì "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực" luôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhằm phát triển đội ngũ nhân sự chiến lược, tăng sức cạnh tranh trong một thì trường thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng cao và tăng sức cạnh tranh trong một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng và khốc liệt.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ