Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok
Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.
Khi doanh nghiệp tận dụng livestream
Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.
Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.
Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.
"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.
Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.
Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".
Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.
"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.
Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.
Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.
Đằng sau những phiên livestream thành công
Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."
Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).
"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.
Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…
- Cùng chuyên mục
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.
Đầu tư - 07/10/2025 14:53
Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ
Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 07/10/2025 07:03
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.
Đầu tư - 06/10/2025 15:47
Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong
Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.
Đầu tư - 06/10/2025 14:04
Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 06/10/2025 11:47
GDP quý III/2025 tăng 8,23%
Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Đầu tư - 06/10/2025 11:40
Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp
Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.
Đầu tư - 06/10/2025 11:31
‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam
Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG
Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đầu tư - 05/10/2025 15:29
Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản
Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.
Đầu tư - 05/10/2025 09:22
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn
Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.
Đầu tư - 04/10/2025 19:28
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm
Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.
Đầu tư - 04/10/2025 08:21
TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.
Đầu tư - 03/10/2025 16:08
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.
Đầu tư - 03/10/2025 13:50
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago