Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok

LIÊN THƯỢNG
13:23 25/12/2024

Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh (tóc trắng) cho rằng, thành công của các doanh nghiệp khi livestream trên TikTok là nhờ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Ảnh: TT

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.

Khi doanh nghiệp tận dụng livestream

Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.

Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.

Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.

"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.

Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".

Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.

"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.

Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.

Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.

Đằng sau những phiên livestream thành công

Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."

Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).

"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…

  • Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.

Đầu tư - 07/05/2025 15:50

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.

Đầu tư - 07/05/2025 14:38

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Đầu tư - 07/05/2025 09:36

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.

Đầu tư - 07/05/2025 08:52

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Đầu tư - 07/05/2025 08:51

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.

Đầu tư - 07/05/2025 07:00

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10

Bắc Ninh chắc ngôi đầu về thu hút FDI

Bắc Ninh chắc ngôi đầu về thu hút FDI

Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,74 tỷ USD, cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Đầu tư - 06/05/2025 11:58

Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?

Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ngay sau đó, đề xuất này đã vấp phải những ý kiến phản biện của giới chuyên gia nếu áp dụng thực tế.

Đầu tư - 06/05/2025 10:53

Sumitomo bán 50% vốn công ty sở hữu Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1

Sumitomo bán 50% vốn công ty sở hữu Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1

Thông tin về bên nhận chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được Sumitomo công bố do các điều khoản bảo mật.

Đầu tư - 06/05/2025 06:35

Muốn mua nhà ở xã hội tại Bình Định, người ngoại tỉnh phải đáp ứng gì?

Muốn mua nhà ở xã hội tại Bình Định, người ngoại tỉnh phải đáp ứng gì?

Để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại Bình Định, các đối tượng đang đăng ký thường trú nơi khác phải đang làm việc tại tỉnh và thời gian làm việc tại địa phương từ 1 năm trở lên.

Đầu tư - 06/05/2025 06:00

 Sản xuất nông nghiệp bền vững: Khoa học và công nghệ phải là 'binh chủng' quan trọng

Sản xuất nông nghiệp bền vững: Khoa học và công nghệ phải là 'binh chủng' quan trọng

Lần đầu tiên sau sáp nhập, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) sẽ tổ chức "đại hội" khoa học công nghệ, trong đó xác định để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững thì khoa học và công nghệ phải là "binh chủng" quan trọng.

Đầu tư - 05/05/2025 20:34