Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok

LIÊN THƯỢNG
13:23 25/12/2024

Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh (tóc trắng) cho rằng, thành công của các doanh nghiệp khi livestream trên TikTok là nhờ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Ảnh: TT

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.

Khi doanh nghiệp tận dụng livestream

Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.

Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.

Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.

"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.

Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".

Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.

"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.

Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.

Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.

Đằng sau những phiên livestream thành công

Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."

Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).

"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…

  • Cùng chuyên mục
Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.

Đầu tư - 07/11/2025 15:35

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.

Đầu tư - 07/11/2025 10:57

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.

Đầu tư - 07/11/2025 08:50

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định sẽ trở thành "phòng thí nghiệm" cho các mô hình tài chính mới, từ tài sản số, tiền số, thanh toán số đến những giải pháp ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo…

Đầu tư - 07/11/2025 06:45

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm sẽ trở thành đòn bẩy để Quảng Ninh phát triển bền vững, hiện đại và liên kết vùng.

Đầu tư - 07/11/2025 06:45

Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng

Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng

"Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025 là một sự kiện đang đi đúng định hướng của các Nghị quyết quan trọng của Việt Nam, khi đặt trọng tâm vào việc kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp", ông Trịnh Quốc Vũ Phó Cục trưởng Cục Điện lực, Bộ Công Thương cho biết.

Công nghệ - 06/11/2025 15:52

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 (trên địa bàn Gia Lai) có tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm.

Đầu tư - 06/11/2025 12:46

Đề xuất loạt dự án tỷ USD tại miền Trung, tiềm lực của SK thế nào ?

Đề xuất loạt dự án tỷ USD tại miền Trung, tiềm lực của SK thế nào ?

SK – Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc, tổng doanh thu năm 2024 đạt hơn 150 tỷ USD, doanh nghiệp này hiện đang đầu tư hơn 3,5 tỷ USD vào Việt Nam.

Đầu tư - 06/11/2025 11:44

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 31,5 tỷ USD

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 31,5 tỷ USD

Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn thực hiện cũng ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.

Đầu tư - 06/11/2025 11:10

TP.HCM sắp có trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD

TP.HCM sắp có trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Accelerated Infrastructure Capital (AIC) và VietinBank, phát triển dự án trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD tại KCN Tân Phú Trung (TP. HCM).

Đầu tư - 06/11/2025 10:27

Hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng

Hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay đã có hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm trở thành thành viên Trung tâm tài chính quốc tế, trong đó có các đối tác đến từ châu Âu.

Đầu tư - 06/11/2025 08:46

Chứng khoán biến động, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?

Chứng khoán biến động, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn đầu tư tự thân, qua quỹ mở, hay quỹ ETF sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân.

Đầu tư - 06/11/2025 07:00

InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

Kể từ ngày 5/11/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch quỹ mở Dragon Capital trên nền tảng InvestingPro - Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở hàng đầu Việt Nam.

Đầu tư - 05/11/2025 16:36

Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam

Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam

Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) vừa ký kết thỏa thuận khoản vay liên kết bền vững tại TP.HCM với Angimex-Kitoku, công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản chuyên về trồng trọt, sản xuất và chế biến lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đầu tư - 05/11/2025 14:55

Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ

Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ

UBND TP. Huế và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hóa.

Đầu tư - 05/11/2025 14:52

Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An

Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An

Nhà ở xã hội Bình Minh tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An dự kiến được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,69 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 05/11/2025 14:45