Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok
Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.
Khi doanh nghiệp tận dụng livestream
Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.
Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.
Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.
"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.
Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.
Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".
Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.
"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.
Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.
Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.
Đằng sau những phiên livestream thành công
Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."
Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).
"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.
Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…
- Cùng chuyên mục
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago