Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok

LIÊN THƯỢNG
13:23 25/12/2024

Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh (tóc trắng) cho rằng, thành công của các doanh nghiệp khi livestream trên TikTok là nhờ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Ảnh: TT

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.

Khi doanh nghiệp tận dụng livestream

Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.

Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.

Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.

"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.

Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".

Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.

"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.

Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.

Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.

Đằng sau những phiên livestream thành công

Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."

Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).

"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…

  • Cùng chuyên mục
Goertek muốn nâng gấp đôi công suất sản xuất UAV tại Bắc Ninh

Goertek muốn nâng gấp đôi công suất sản xuất UAV tại Bắc Ninh

Bên cạnh UAV, nhà máy này còn sản xuất nhiều thiết bị điện tử khác như tai nghe, kính thực tế ảo VR và kính thực tế tăng cường AR.

Đầu tư - 25/12/2024 16:34

Quảng Trị tách dự án đầu tư Quốc lộ 15D thành hai để đảm bảo khả thi

Quảng Trị tách dự án đầu tư Quốc lộ 15D thành hai để đảm bảo khả thi

Việc tách đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi dự án xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là cần thiết, đảm bảo tính khả thi của dự án.

Đầu tư - 25/12/2024 11:10

Một khu đô thị ở Hà Nội có giá đất lên tới 113 triệu đồng/m2

Một khu đô thị ở Hà Nội có giá đất lên tới 113 triệu đồng/m2

Theo bảng giá đất điều chỉnh của Hà Nội, khu đô thị Tây Hồ Tây (quận Tây Hồ) là khu đô thị có giá đất cao nhất với hơn 113 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 25/12/2024 08:40

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh

Với mục tiêu nâng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 20 tỷ USD năm 2025, các lĩnh vực thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ được thúc đẩy thời gian tới gồm: năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh, hạ tầng xanh và các ngành công nghệ mới nổi.

Đầu tư - 24/12/2024 16:34

Vui buồn chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc

Vui buồn chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc

CEO một doanh nghiệp địa ốc ở TP.HCM cho biết, năm nay, lần đầu tiên doanh nghiệp "nói không" với thưởng Tết vì hơn 1 năm trôi qua, tình hình bán hàng ảm đạm. Trong khi đó, các doanh nghiệp địa ốc lớn vẫn mạnh tay thưởng Tết, có doanh nghiệp tặng cả ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Đầu tư - 24/12/2024 15:14

Lối mở cho các dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam

Lối mở cho các dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam

HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 với nguồn kinh phí hỗ trợ khoảng 416 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Đầu tư - 24/12/2024 14:59

Nissan, Honda và Mitsubishi Motors bắt tay hợp tác chiến lược

Nissan, Honda và Mitsubishi Motors bắt tay hợp tác chiến lược

Nissan Motor Co., Ltd. ("Nissan"), Honda Motor Co., Ltd. ("Honda"), và Mitsubishi Motors Corporation ("Miítubishi Motors") vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) để xem xét khả năng tham gia của Mitsubishi Motors vào kế hoạch hợp nhất kinh doanh thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung

Đầu tư - 24/12/2024 13:11

Bất động sản hút vốn trái phiếu: Thêm cơ hội để phục hồi

Bất động sản hút vốn trái phiếu: Thêm cơ hội để phục hồi

Năm 2024, kênh huy động vốn từ phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) tăng mạnh, với những đợt phát hành quy mô lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đang tạo ra hiệu ứng mạnh cho đà phục hồi, tăng trưởng của thị trường BĐS trong năm 2025.

Đầu tư - 24/12/2024 13:07

Ông chủ gà rán Philippines lãi 750 tỷ từ chuỗi Highlands Coffee

Ông chủ gà rán Philippines lãi 750 tỷ từ chuỗi Highlands Coffee

Jollibee Foods Corporation (JFC), ông chủ Highlands Coffee, lãi 1,74 tỷ peso (752,2 tỷ đồng) từ chuỗi cà phê này trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Đầu tư - 24/12/2024 10:41

Doanh nghiệp hơn một tháng tuổi trúng đấu giá loạt dự án 'khủng' ở Bình Định

Doanh nghiệp hơn một tháng tuổi trúng đấu giá loạt dự án 'khủng' ở Bình Định

Sau khi trúng dự án khu du lịch biển với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng Phú Gia tiếp tục trúng đấu giá dự án Khu dân cư, dịch vụ và giáo dục phía Tây đường Tây Sơn (tại TP. Quy Nhơn, Bình Định).

Đầu tư - 24/12/2024 10:03

Những sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Những sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay, xuất siêu năm thứ 9 liên tục với mức thặng dư gần 25 tỷ USD.

Đầu tư - 23/12/2024 17:49

'Doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài đã mở rộng sang công nghiệp số'

'Doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài đã mở rộng sang công nghiệp số'

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thay vì tập trung chủ yếu vào kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài đã mở rộng sang công nghiệp số, công nghệ thông tin.

Công nghệ - 23/12/2024 17:48

Chủ tịch Bắc Ninh thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án của Goertek

Chủ tịch Bắc Ninh thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án của Goertek

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định quyết tâm để bàn giao mặt bằng, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp trong quý I/2025 để dự án khởi công vào đầu quý II/2025.

Đầu tư - 23/12/2024 16:18

Vì sao thị trường bất động sản phục hồi chậm?

Vì sao thị trường bất động sản phục hồi chậm?

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, có nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản phục hồi chậm hơn so với dự kiến, trong đó tâm lý "chờ đợi" của nhà đầu tư được xem là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, vướng mắc trong khâu cấp phép dự án vẫn tiếp tục gây sức ép lên doanh nghiệp cũng như nguồn cung mới đưa ra thị trường.

Đầu tư - 23/12/2024 15:24

Những sự kiện công nghệ nổi bật năm 2024

Những sự kiện công nghệ nổi bật năm 2024

Năm 2024, bức tranh sự kiện công nghệ Việt Nam ghi nhận gam màu sáng, dù vẫn còn nhiều điểm tối từ các vụ tấn công mạng.

Đầu tư - 23/12/2024 14:31

Vĩnh Phúc hợp tác với Toyota Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Vĩnh Phúc hợp tác với Toyota Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Toyota Việt Nam và UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tại Vĩnh Phúc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô nhằm nâng cao năng lực doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Đầu tư - 23/12/2024 13:11