Giải mã những phiên livestream doanh thu khủng của doanh nghiệp nội trên TikTok

LIÊN THƯỢNG
13:23 25/12/2024

Doanh nghiệp Việt ngày càng thấu hiểu và sử dụng thành thạo mạng xã hội như TikTok để thúc đẩy doanh số, tăng trường bán hàng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang là xu hướng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh (tóc trắng) cho rằng, thành công của các doanh nghiệp khi livestream trên TikTok là nhờ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng). Ảnh: TT

Giữa làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) tăng cao, không ít các doanh nghiệp, thương hiệu đã mạnh dạn "bắt trend", nhanh nhạy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thu hút lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số. Trong số này có những ông lớn như Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Vua Gạo hay cả những thương hiệu mới nổi như Nocturnal.

Khi doanh nghiệp tận dụng livestream

Là thương hiệu quen thuộc trong ngành nhựa với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, Nhựa Duy Tân sở hữu mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý III/2024.

Chia sẻ về sức tăng trưởng trên TikTok, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ.

Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số.

"Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.

Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới", ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Trong khi đó, mhanh chóng bán ra gần 500 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) và sau đó "cháy hàng" chỉ trong khoảng 10 phút mở bán, ông Nguyễn Đình Trọng - Tổng Giám Đốc Công ty CP Thực phẩm Thiên nhiên King Green (Vua Gạo) cho biết: "Do đặc thù sản phẩm, trước đây, ít ai nghĩ TMĐT có thể trở thành một kênh bán gạo hiệu quả. Làn sóng mua sắm kết hợp giải trí trên TikTok Shop được người tiêu dùng Việt tích cực đón nhận tại Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại, chắp cánh thương hiệu và mang tới cho những doanh nghiệp như Vua Gạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng".

Xác định TMĐT sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu Nocturnal, thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Bà Vy Nguyễn, Giám đốc Điều hành Noctural cho biết, đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới.

"Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.

Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý III/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.

Dữ liệu cho thấy, Nocturnal thành lập từ 2022 hoạt động trong mảng thời trang, do bà Nguyễn Thị Thảo Vy làm đại diện pháp luật. Thương hiệu thời trang nội địa này không giấu diếm tham vọng vươn lên chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, bắt đầu từ chiến lược thương mại điện tử.

Đằng sau những phiên livestream thành công

Không phải thương hiệu nào cũng nhanh nhạy chuyển đổi số, cũng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công tăng trưởng sau những phiên livestream bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, những thành công được Nhựa Duy Tân, Bông Bạch Tuyết, Nam Nung, Vua Gạo hay Nocturnal gặt hái trên TikTok Shop là điển hình của việc doanh nghiệp Việt thấu hiểu và sử dụng thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "Những kết quả mà các nhà bán hàng đã đạt được là cột mốc ấn tượng, khẳng định bước tiến của hàng Việt cũng như cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong nỗ lực tiếp sức cho cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thị trường nội địa, gia tăng năng lực cạnh tranh và chuyển mình bứt phá trong nền kinh tế số."

Theo đại diện TikTok Việt Nam, các doanh nghiệp nội khi livestream trên TikTok sẽ tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng).

"Hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop", đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Tổng kết chiến dịch, chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 của TikTok Shop đã thu hút hơn 800 nhà bán hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước. Gần 4.750 videos xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog, PewPew, Call Me Duy,…

  • Cùng chuyên mục
Gần 46.700 tỷ đổ về Khánh Hòa để giao dịch bất động sản

Gần 46.700 tỷ đổ về Khánh Hòa để giao dịch bất động sản

Thị trường bất động sản Khánh Hòa trong năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu có những tín hiệu phục hồi rõ rệt. Bằng chứng ở việc đã có gần 27.259 giao dịch với tổng giá trị gần 46.700 tỷ đồng được "chốt" trong năm này.

Đầu tư - 05/01/2025 15:08

Mức phí nào cho các loại phương tiện đi qua cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt?

Mức phí nào cho các loại phương tiện đi qua cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt?

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thu phí điện tử không dừng (ETC) từ hôm nay (5/1) để hoàn vốn sau hơn 3 năm khởi công hoàn thành.

Đầu tư - 05/01/2025 12:31

Mô hình nào cho Trung tâm tài chính tại Việt Nam?

Mô hình nào cho Trung tâm tài chính tại Việt Nam?

Trên cơ sở tổng hợp 03 mô hình phát triển Trung tâm tài chính (TTTC) trên thế giới và thực tiễn Viêt Nam, TTTC của Việt Nam được đề xuất theo mô hình kết hợp.

Đầu tư - 05/01/2025 10:43

Giá trung bình căn hộ tại 4 quận trung tâm Hà Nội đã tăng gấp đôi

Giá trung bình căn hộ tại 4 quận trung tâm Hà Nội đã tăng gấp đôi

Giá trung bình căn hộ tại 4 quận trung tâm Hà Nội đã tăng gấp đôi so với đầu năm 2019, cao hơn 30% so với mức tăng trung bình của toàn Hà Nội.

Đầu tư - 05/01/2025 09:10

Luxshare ‘rót’ thêm hơn 11 triệu USD vào dự án điện tử ở Nghệ An

Luxshare ‘rót’ thêm hơn 11 triệu USD vào dự án điện tử ở Nghệ An

Một số sản phẩm của dự án sau khi mở rộng bao gồm: đồng hồ đeo tay thông minh, máy in 3D, bút cảm ứng, robot hút bụi lau nhàs, thiết bị truyền thông và tai nghe không dây.

Đầu tư - 05/01/2025 09:06

Miền Trung 'trải thảm' đón nhà đầu tư vào dự án khu công nghiệp

Miền Trung 'trải thảm' đón nhà đầu tư vào dự án khu công nghiệp

Các tỉnh ở khu vực miền Trung đang tập trung thu hút đầu tư vào xây dựng các khu công nghiệp với chính sách cởi mở, sẵn sàng đón "đại bàng" về làm tổ, tạo cú hích cho kinh tế địa phương cất cánh.

Đầu tư - 04/01/2025 15:50

Tổng Công ty Pisico Bình Định sẽ đầu tư hơn 263 tỷ làm nhà ở xã hội

Tổng Công ty Pisico Bình Định sẽ đầu tư hơn 263 tỷ làm nhà ở xã hội

Tổng Công ty Pisico Bình Định - CTCP sẽ đầu tư hơn 236 tỷ đồng để thực hiện dự án Nhà ở xã hội Pisico (tại TP. Quy Nhơn, Bình Định).

Đầu tư - 04/01/2025 15:49

Quảng Trị chuẩn bị có bến cảng hơn 934 tỷ

Quảng Trị chuẩn bị có bến cảng hơn 934 tỷ

CTCP Cảng tổng hợp Nam Cửa Việt vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị về việc đầu tư dự án xây dựng bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt và khu kho bãi, hậu cần cảng.

Đầu tư - 04/01/2025 12:10

Đầu tư ra nước ngoài, Viettel đã hoàn vốn tại 5 thị trường, đạt tỷ lệ 85%

Đầu tư ra nước ngoài, Viettel đã hoàn vốn tại 5 thị trường, đạt tỷ lệ 85%

Năm 2024 là năm thứ 8 liên tiếp, kinh doanh nước ngoài của Viettel tăng trưởng 2 con số. Đến nay Viettel đã hoàn vốn tại 5 thị trường, đạt tỷ lệ 85%

Đầu tư - 04/01/2025 08:23

 Doanh nghiệp cần sẵn sàng nộp hồ sơ xin hỗ trợ đầu tư lần đầu tiên vào tháng 7/2025

Doanh nghiệp cần sẵn sàng nộp hồ sơ xin hỗ trợ đầu tư lần đầu tiên vào tháng 7/2025

Deloitte Việt Nam lưu ý, để được hỗ trợ từ quỹ Hỗ trợ đầu tư, doanh nghiệp (DN) chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan tiếp nhận trước ngày 10/ 7 năm liền tiếp theo năm tài chính..

Đầu tư - 04/01/2025 08:12

Đà Nẵng thu hút hơn 243 triệu USD vốn FDI trong năm 2024

Đà Nẵng thu hút hơn 243 triệu USD vốn FDI trong năm 2024

Trong năm 2024, TP. Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 19 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký mới đạt hơn 73,3 nghìn tỷ đồng; đồng thời, thu hút được 243,4 triệu USD vốn FDI mới và tăng thêm.

Đầu tư - 03/01/2025 15:18

Quảng Nam 'sốt ruột' với tiến độ 3 dự án bất động sản của Bách Đạt An

Quảng Nam 'sốt ruột' với tiến độ 3 dự án bất động sản của Bách Đạt An

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu CTCP Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt

Đầu tư - 03/01/2025 09:54

Quảng Ngãi và nỗi lo thu 'ngàn tỷ' tiền sử dụng đất năm 2025

Quảng Ngãi và nỗi lo thu 'ngàn tỷ' tiền sử dụng đất năm 2025

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trung ương giao dự toán năm 2025 đối với nguồn thu tiền sử dụng đất là 1.600 tỷ đồng, đây là mức giao khá cao so với khả năng thực hiện của tỉnh.

Đầu tư - 03/01/2025 06:05

Hà Tĩnh có thêm khu công nghiệp phía Tây thành phố

Hà Tĩnh có thêm khu công nghiệp phía Tây thành phố

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đồng ý chủ trương lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh.

Đầu tư - 03/01/2025 06:00

Những tên tuổi làm sáng bức tranh FDI năm 2024

Những tên tuổi làm sáng bức tranh FDI năm 2024

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam có nhiều dấu ấn quan trọng, với nhiều dự án lớn trong lĩnh vực chế biến chế tạo, công nghệ cao.

Đầu tư - 03/01/2025 05:42

Thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước 8 tháng

Thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước 8 tháng

Báo cáo trước Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long khẳng định sẽ quyết tâm đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh về đích trước 8 tháng.

Đầu tư - 02/01/2025 20:55