APG Eco và hành trình livestream bán gạo doanh thu "khủng"
"Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi. "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok", bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco cho hay.

Doanh nhân Đặng Thuỳ Linh và thương hiệu Mỹ nhân làng gạo gây bão TikTok. Ảnh: PV
Bán gạo qua TikTok mỗi ngày cả tỷ đồng
"Ở thời điểm hiện tại, bình quân mỗi ngày chúng tôi có 8.000 - 10.000 đơn hàng gạo, tùy theo chương trình. Bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco bắt đầu câu chuyện với phóng viên Nhadautu.vn.
Theo bà Linh, "chân ướt chân ráo" bước vào một ngành kinh doanh đặc thù như gạo, nếu không có chiến lược dài hơi và định hướng tốt từ ban đầu, việc gặt hái thành công là rất khó. "Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi: "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok. Đây là thời đại công nghệ, ai cũng có điện thoại và hành vi mua hàng trên mạng là rất lớn. Trong khi TikTok là kênh trợ giá rất nhiều cho khách hàng như miễn phí giao hàng, giảm giá khuyến mãi nên có thể hút đơn hàng rất lớn", bà Linh nói về quyết định mang tính đột phá của mình. Đó là bán gạo qua kênh thương mại điện tử, "mảnh đất" gần như chưa một thương hiệu gạo nào khai phá trước đó.
Mặt khác, APG Eco cũng đồng thời đưa ra giải pháp tập trung vào chất lượng, mẫu mã bao bì: "Chất lượng là yếu tố tiên quyết, chúng tôi lựa chọn gạo ST25 và Lúa tôm, những loại gạo hàng đầu Việt Nam làm sản phẩm chủ chốt. Nhưng như thế là chưa đủ. Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy nhắc đến gạo mọi người chỉ nghĩ đến cái cũ, truyền thống. Người ta hay nghĩ về những người chú, người anh nông dân... Vì vậy, tôi cải tiến bao bì và lựa chọn thương hiệu "mỹ nhân làng gạo" để làm nhận diện", đại diện APG Eco cho biết.
Lợi thế của APG Eco là việc kiểm soát vùng nguyên liệu, chất lượng phân bón, thổ nhưỡng, tưới tiêu thông qua hệ thống nhà máy và nông hộ trực thuộc khắp Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tiềm năng là vậy, nhưng chẳng khởi đầu nào là suôn sẻ. APG Eco bắt đầu livestream từ cuối năm 2023 với lượng khách tiếp cận và đơn hàng lúc đầu là con số 0 tròn trĩnh. Chính bà Linh nhìn nhận, việc thay đổi hành vi mua hàng ở một thị trường vốn quen với những giao dịch mua bán truyền thống và phân khúc khách hàng lớn tuổi là rất khó.
"Phục vụ từ nhà máy đến bếp ăn" là cách mà APG Eco hút khách. Khách hàng thay vì phải khệ nệ đi mua và mang gạo về thì chỉ cần đặt hàng, sau 12 giờ, gạo sẽ giao đến tận nhà.
Kết quả APG Eco là doanh nghiệp bán gạo có doanh thu cao nhất nền tảng TikTok với đơn hàng bình quân từ 1.000 đơn/ngày. Phiên livestream ngày 5/5 vừa qua, đơn hàng lên đến 4.000 mang về doanh thu 500 triệu đồng. Kể từ đó, lượng đơn hàng của doanh nghiệp này liên tục tăng và tính đến hiện tại, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này có 8.000 - 10.000 đơn hàng, doanh thu tăng vọt lên hơn 1 tỷ đồng, theo bà Đặng Thuỳ Linh.
"Trong các phiên phát trực tiếp, nhân viên của APG Eco nấu gạo thành cơm và ăn thử rồi chia sẻ cảm nhận cho khách hàng, trải nghiệm cùng mình. Thậm chí, chúng tôi còn "chịu chơi" đến mức cho khách hàng mua về nấu ăn thử, nếu cảm nhận không ngon có thể hoàn trả trong vòng 6 ngày. Vì vậy, vượt qua khó khăn ban đầu, chúng tôi đã đạt được lượng khách hàng ổn định và tỉ lệ người quay lại mua hàng cao", người đứng đầu APG Eco phân tích.

Một phiên livestream bán gạo trên TikTok của APG Eco. Ảnh: PV
Đằng sau cái tên APG Eco
Chia sẻ về chiến lược đường dài, bà Đặng Thùy Linh cho biết doanh nghiệp đang sở hữu hệ thống 5 nhà máy và vùng nguyên liệu rộng khắp, kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra, tự tin để đưa gạo VEBO ST25 "lên kệ" các siêu thị quốc tế.
"Hiện tại, chúng tôi phân phối khoảng 80% hàng hóa cho thị trường nội địa và khoảng 20% cho xuất khẩu. APG Eco mong muốn trở thành nhà sản xuất đi đầu trong ngành hàng nông sản sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong tương lai chúng tôi mong muốn mang thương hiệu APG Eco vươn xa thế giới, khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế, mang niềm tự hào về cho quốc gia", bà Linh nhấn mạnh.
Nên biết, Công ty CP APG Eco là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (mã APG). Trong Báo cáo tài chính quý IV/2023 của APG, công ty này cho biết năm 2023, APG Eco nhận được 19,8 tỷ đồng tiền đầu tư từ công ty mẹ.
Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy trước đó, APG đã mua vào 265.400 cổ phiếu AGM của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM).
Sau khi hoàn tất thương vụ, chứng khoán APG nâng tỷ lệ sở hữu tại AGM lên 1,1 triệu cổ phiếu, tương đương 6,38%.
Angimex được xem là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang, hoạt động trong lĩnh vực lương thực, vật tư nông nghiệp, thương mại dịch vụ… với ngành hàng chủ lực là lúa gạo. Doanh nghiệp này từng có lúc sản xuất đến 350.000 tấn gạo/năm đi các thị trường khó tính tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á, thông qua 9 nhà máy chế biến lương thực, các kho có sức chứa lên đến 100.000 tấn cùng với hệ thống sấy, xay xát và lau bóng gạo rộng khắp miền Nam.
Lợi thế này được APG Eco tận dụng để tạo nên những thành công cho đến thời điểm hiện tại, cộng thêm chất xúc tác từ đội ngũ nhân sự trẻ, đa phần thuộc gen Z, am hiểu về công nghệ và hành vi tiêu dùng online.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có định hướng kêu gọi đầu tư từ đối tác khác hoặc IPO, bà Linh cho biết: "Cũng có nhiều quỹ nước ngoài quan tâm đến APG Eco nhưng tôi không muốn đứa con tinh thần do tôi chăm chút từ ngày đầu rơi vào tay người khác. Sau này, APG Eco sẽ lớn mạnh và khẳng định được tên tuổi trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, như chiến lược ban đầu của tôi đặt ra. Còn việc IPO là của công ty mẹ".
- Cùng chuyên mục
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
- Đọc nhiều
-
1
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
4
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago