APG Eco và hành trình livestream bán gạo doanh thu "khủng"

LIÊN THƯỢNG
06:30 10/06/2024

"Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi. "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok", bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco cho hay.

Empty

Doanh nhân Đặng Thuỳ Linh và thương hiệu Mỹ nhân làng gạo gây bão TikTok. Ảnh: PV

Bán gạo qua TikTok mỗi ngày cả tỷ đồng

"Ở thời điểm hiện tại, bình quân mỗi ngày chúng tôi có 8.000 - 10.000 đơn hàng gạo, tùy theo chương trình. Bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco bắt đầu câu chuyện với phóng viên Nhadautu.vn.

Theo bà Linh, "chân ướt chân ráo" bước vào một ngành kinh doanh đặc thù như gạo, nếu không có chiến lược dài hơi và định hướng tốt từ ban đầu, việc gặt hái thành công là rất khó. "Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi: "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok. Đây là thời đại công nghệ, ai cũng có điện thoại và hành vi mua hàng trên mạng là rất lớn. Trong khi TikTok là kênh trợ giá rất nhiều cho khách hàng như miễn phí giao hàng, giảm giá khuyến mãi nên có thể hút đơn hàng rất lớn", bà Linh nói về quyết định mang tính đột phá của mình. Đó là bán gạo qua kênh thương mại điện tử, "mảnh đất" gần như chưa một thương hiệu gạo nào khai phá trước đó.

Mặt khác, APG Eco cũng đồng thời đưa ra giải pháp tập trung vào chất lượng, mẫu mã bao bì: "Chất lượng là yếu tố tiên quyết, chúng tôi lựa chọn gạo ST25 và Lúa tôm, những loại gạo hàng đầu Việt Nam làm sản phẩm chủ chốt. Nhưng như thế là chưa đủ. Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy nhắc đến gạo mọi người chỉ nghĩ đến cái cũ, truyền thống. Người ta hay nghĩ về những người chú, người anh nông dân... Vì vậy, tôi cải tiến bao bì và lựa chọn thương hiệu "mỹ nhân làng gạo" để làm nhận diện", đại diện APG Eco cho biết.

Lợi thế của APG Eco là việc kiểm soát vùng nguyên liệu, chất lượng phân bón, thổ nhưỡng, tưới tiêu thông qua hệ thống nhà máy và nông hộ trực thuộc khắp Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tiềm năng là vậy, nhưng chẳng khởi đầu nào là suôn sẻ. APG Eco bắt đầu livestream từ cuối năm 2023 với lượng khách tiếp cận và đơn hàng lúc đầu là con số 0 tròn trĩnh. Chính bà Linh nhìn nhận, việc thay đổi hành vi mua hàng ở một thị trường vốn quen với những giao dịch mua bán truyền thống và phân khúc khách hàng lớn tuổi là rất khó.

"Phục vụ từ nhà máy đến bếp ăn" là cách mà APG Eco hút khách. Khách hàng thay vì phải khệ nệ đi mua và mang gạo về thì chỉ cần đặt hàng, sau 12 giờ, gạo sẽ giao đến tận nhà.

Kết quả APG Eco là doanh nghiệp bán gạo có doanh thu cao nhất nền tảng TikTok với đơn hàng bình quân từ 1.000 đơn/ngày. Phiên livestream ngày 5/5 vừa qua, đơn hàng lên đến 4.000 mang về doanh thu 500 triệu đồng. Kể từ đó, lượng đơn hàng của doanh nghiệp này liên tục tăng và tính đến hiện tại, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này có 8.000 - 10.000 đơn hàng, doanh thu tăng vọt lên hơn 1 tỷ đồng, theo bà Đặng Thuỳ Linh.

"Trong các phiên phát trực tiếp, nhân viên của APG Eco nấu gạo thành cơm và ăn thử rồi chia sẻ cảm nhận cho khách hàng, trải nghiệm cùng mình. Thậm chí, chúng tôi còn "chịu chơi" đến mức cho khách hàng mua về nấu ăn thử, nếu cảm nhận không ngon có thể hoàn trả trong vòng 6 ngày. Vì vậy, vượt qua khó khăn ban đầu, chúng tôi đã đạt được lượng khách hàng ổn định và tỉ lệ người quay lại mua hàng cao", người đứng đầu APG Eco phân tích.

ai_retouch_20240609103719476

Một phiên livestream bán gạo trên TikTok của APG Eco. Ảnh: PV

Đằng sau cái tên APG Eco

Chia sẻ về chiến lược đường dài, bà Đặng Thùy Linh cho biết doanh nghiệp đang sở hữu hệ thống 5 nhà máy và vùng nguyên liệu rộng khắp, kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra, tự tin để đưa gạo VEBO ST25 "lên kệ" các siêu thị quốc tế.

"Hiện tại, chúng tôi phân phối khoảng 80% hàng hóa cho thị trường nội địa và khoảng 20% cho xuất khẩu. APG Eco mong muốn trở thành nhà sản xuất đi đầu trong ngành hàng nông sản sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong tương lai chúng tôi mong muốn mang thương hiệu APG Eco vươn xa thế giới, khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế, mang niềm tự hào về cho quốc gia", bà Linh nhấn mạnh.

Nên biết, Công ty CP APG Eco là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (mã APG). Trong Báo cáo tài chính quý IV/2023 của APG, công ty này cho biết năm 2023, APG Eco nhận được 19,8 tỷ đồng tiền đầu tư từ công ty mẹ.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy trước đó, APG đã mua vào 265.400 cổ phiếu AGM của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM).

Sau khi hoàn tất thương vụ, chứng khoán APG nâng tỷ lệ sở hữu tại AGM lên 1,1 triệu cổ phiếu, tương đương 6,38%.

Angimex được xem là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất tỉnh An Giang, hoạt động trong lĩnh vực lương thực, vật tư nông nghiệp, thương mại dịch vụ… với ngành hàng chủ lực là lúa gạo. Doanh nghiệp này từng có lúc sản xuất đến 350.000 tấn gạo/năm đi các thị trường khó tính tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á, thông qua 9 nhà máy chế biến lương thực, các kho có sức chứa lên đến 100.000 tấn cùng với hệ thống sấy, xay xát và lau bóng gạo rộng khắp miền Nam.

Lợi thế này được APG Eco tận dụng để tạo nên những thành công cho đến thời điểm hiện tại, cộng thêm chất xúc tác từ đội ngũ nhân sự trẻ, đa phần thuộc gen Z, am hiểu về công nghệ và hành vi tiêu dùng online.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có định hướng kêu gọi đầu tư từ đối tác khác hoặc IPO, bà Linh cho biết: "Cũng có nhiều quỹ nước ngoài quan tâm đến APG Eco nhưng tôi không muốn đứa con tinh thần do tôi chăm chút từ ngày đầu rơi vào tay người khác. Sau này, APG Eco sẽ lớn mạnh và khẳng định được tên tuổi trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, như chiến lược ban đầu của tôi đặt ra. Còn việc IPO là của công ty mẹ".

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02