Nhiều kỳ vọng vào đầu tư cảng biển ở Đồng bằng sông Cửu Long
Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, mặc dù có bờ biển dài cũng như hai nhánh chính của sông Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu chảy qua nhưng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện vẫn chưa có cảng lớn để phục vụ giao thương với các vùng miền trong nước và quốc tế.

Hiện tại luồng tàu sông Hậu chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải dưới 1 vạn tấn, phần lớn hàng hóa ĐBSCL phải trung chuyển lên TP.HCM để xuất khẩu. Ảnh An Hòa
Trong những năm qua, ĐBSCL phát triển kinh tế mạnh mẽ các mặt hàng như thủy sản gạo trái cây dệt may có khối lượng vận chuyển rất lớn đến các vùng miền trên cả nước và xuất khẩu phần lớn Hàng hóa này phải vận chuyển đến các cảng ở khu vực TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu để đưa lên tàu biển lượng hàng hóa này là cơ hội tiềm năng rất lớn để phát triển dịch vụ logistics.
Ông Hải chỉ rõ mặc dù là vùng đất trù phú khu vực sản xuất chính các mặt hàng nông thủy sản đặc biệt là tôm cá tra gạo trái cây một số lớn trong đó phục vụ xuất khẩu. Và dù có bờ biển dài cũng như 2 nhánh chính của sông Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu chảy qua nhưng toàn ĐBSCL hiện nay vẫn không có cảng lớn nhất là không có cảng biển để phục vụ giao thương với các vùng miền trong nước và quốc tế. Hàng hóa khu vực phải chuyển tiếp lên các cảng ở TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu khiến tăng thêm thời gian và chi phí cũng như gây áp lực cho hệ thống đường bộ.
Mỗi năm khu vực ĐBSCL có khoảng 20 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. 70% hàng hóa của vùng đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ để xuất khẩu với chi phí rất cao.
Nhiều điểm nghẽn trong phát triển logistics
Được coi là đồng bằng châu thổ nên địa hình của ĐBSCL rất bằng phẳng gần như không có núi non là điều kiện thuận lợi để các phương tiện lưu thông hoặc xây dựng công trình. Tuy nhiên đặc điểm của khu vực là rất nhiều sông ngòi kênh rạch chia cắt nên thuận lợi cho giao thông đường thủy nhưng lại gây khó khăn cho giao thông đường bộ và đường sắt.
"Hiện nay trên các tuyến đường bộ chúng ta đã xây dựng được nhiều cây cầu lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống, Hàm Luông, Cổ Chiên góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương trong khu vực nhưng vẫn chưa thể khai thác đường sắt trong khu vực này", đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết.
Đáng nói về đường thủy, dù có nhiều lợi thế song sông Hậu là con sông có lượng nước nhiều độ sâu đủ đảm bảo đóng các tàu lớn nhưng các cửa biển như Định An, Trần Đề lại bị phù sa lắng đọng thành những bãi cạn nên tàu không thể đi trực tiếp từ biển qua cửa sông để lên thượng nguồn.
Kỳ vọng về những cảng biển quy mô
Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu về khả năng quy hoạch cảng biển lớn tại ĐBSCL qua đó đã đề xuất các phương án như xây dựng cảng nổi ngoài cửa biển Định An cản cứng ngoài khơi bờ biển Đại Ngãi tỉnh Sóc Trăng, Cảng Hòn Khoai tỉnh Cà Mau, cảng Nam Du, Cảng trung chuyển than tại huyện Duyên Hải Trà Vinh.
Tuy nhiên theo ông Hải các nghiên cứu trên đều chưa lựa chọn được địa điểm phù hợp cũng như đề xuất được giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực trong dài hạn.
Kết quả nghiên cứu của các cấp ban ngành trong thời gian qua cho thấy trong vùng ĐBSCL có một số vị trí có thể xây dựng cảng biển nước sâu như: (Trần Đề - Sóc Trăng; Duyên Hải – Trà Vinh; Hòn Khoai – Cà Mau; Nam Du – Kiên Giang…).
Tuy nhiên, tính theo điểm số về lợi thế so sánh (dựa trên các tiêu chí về khoảng cách vận tải; giải phóng mặt bằng; chi phí vận tải; duy tu bảo dưỡng; kết nối giao thông vận tải…) thì Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng là vị trí có ưu thế nhất, chiếm số điểm cao nhất (62 điểm) về lợi thế so sánh.

Cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) với quy mô đầu tư giai đoạn đầu hơn 50.000 tỷ đồng đang được đặt nhiều kỳ vọng nâng tầm chất lượng dịch vụ logistics khu vực ĐBSCL. Ảnh: Vietnamnet
Theo đánh giá bước đầu cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng có thuận lợi hơn cả với kết nối đường thủy nội địa đường bộ đến Cần Thơ cũng như đến các tỉnh khác của khu vực phục vụ cho tàu tổng hợp container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.
"Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận bổ sung quy hoạch và kêu gọi đầu tư thành công cảng Trần Đề sẽ đáp ứng cho tàu trọng tải lớn trên 100.000 tấn hình thành các tuyến vận tải biển xa phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho ĐBSCL", ông Hải nói.
Việc kết hợp khai thác đồng thời cản cửa ngõ ĐBSCL với gam vào trọng tải đến 100.000 tấn hoặc hơn để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đi các tuyến biển xa cùng với khu bến cảng Cái Cui (Cần Thơ) tiếp nhận gam tàu dưới 20.000 tấn phục vụ vận tải hàng hóa đi các tuyến biển gần (nội Á) và gom hàng tới các cảng cửa ngõ cảng trung chuyển quốc tế sẽ đảm bảo khả năng đáp ứng nhiều chủng loại tàu có trọng tải khác nhau góp phần phát triển dịch vụ logistics giảm giá thành vận tải hàng hóa giảm tải trọng cho hệ thống đường bộ.
Ngoài ra trong tương lai Cảng Hòn Khoai tỉnh Cà Mau có thể là một tâm điểm của phát triển logistics vùng ĐBSCL. Với diện tích 460 hecta mức nước sâu 16-20m nằm cách đất liền 15km ở vị trí cực Nam, Hòn Khoai hội tụ điều kiện thuận lợi để trở thành 1 cảng trung chuyển hàng hóa khu vực quốc tế, trở thành điểm tập kết hàng hóa không chỉ của ĐBSCL mà còn của các nước láng giềng để chuyên chở đi các nơi trên thế giới. Thêm nữa nếu dự án kênh đào Kra của Thái Lan được triển khai, Hòn Khoai sẽ có thêm nhiều thuận lợi để phát triển.
Hiện nay kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cũng được biết là tuyến đường thủy quan trọng vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL lên TP.HCM.
Mặt khác ĐBSCL cũng có biên giới giáp với Campuchia nên vận chuyển đường thủy qua sông Tiền, sông Hậu đến các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc Campuchia sẽ gần hơn và chi phí rẻ hơn so với việc vận chuyển từ cảng Sihanoukville.
"Khi cảng Cái Cui Cần Thơ phát triển có thể kết nối trực tiếp với các cảng Singapore và Port Klang (Malaysia) để trở thành điểm trung chuyển và phân phối hàng hóa của các tuyến vận chuyển khu vực Đông Dương Cảng Long An với vị trí gần cửa biển cũng có lợi thế để tiếp nhận các tàu lớn đưa hàng vào ra khu vực ĐBSCL và phía nam TP Cần Thơ", ông Hải kỳ vọng.
- Cùng chuyên mục
Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?
Do những vướng mắc về cơ sở pháp lý, Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã xin lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 04/08/2025 16:08
Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'
31/7 vừa qua, trong buổi lễ công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2025, dự án Vlasta - Thủy Nguyên của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được hội đồng chuyên môn vinh danh tại hạng mục “Best Lifestyle Township Landscape Design Vietnam 2025 - Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam”.
Bất động sản - 04/08/2025 15:49
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
Một số tỉnh thành đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư để chờ Chính phủ có quy định về hồ sơ và nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 33 Luật Đầu tư và ban hành Nghị định 31 sửa đổi.
Đầu tư - 04/08/2025 11:54
Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Đầu tư - 04/08/2025 09:36
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.
Đầu tư - 03/08/2025 15:24
Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng
Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.
Đầu tư - 03/08/2025 09:32
Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Đầu tư - 02/08/2025 17:52
Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn
Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.
Đầu tư - 02/08/2025 11:10
Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng
Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.
Đầu tư - 01/08/2025 14:40
Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ
Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đầu tư - 01/08/2025 11:31
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.
Đầu tư - 31/07/2025 10:41
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
- Đọc nhiều
-
1
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
2
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
3
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
-
4
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới
-
5
Bộ Công Thương: Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20% với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago