Nhiều kỳ vọng vào đầu tư cảng biển ở Đồng bằng sông Cửu Long
Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, mặc dù có bờ biển dài cũng như hai nhánh chính của sông Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu chảy qua nhưng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện vẫn chưa có cảng lớn để phục vụ giao thương với các vùng miền trong nước và quốc tế.

Hiện tại luồng tàu sông Hậu chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải dưới 1 vạn tấn, phần lớn hàng hóa ĐBSCL phải trung chuyển lên TP.HCM để xuất khẩu. Ảnh An Hòa
Trong những năm qua, ĐBSCL phát triển kinh tế mạnh mẽ các mặt hàng như thủy sản gạo trái cây dệt may có khối lượng vận chuyển rất lớn đến các vùng miền trên cả nước và xuất khẩu phần lớn Hàng hóa này phải vận chuyển đến các cảng ở khu vực TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu để đưa lên tàu biển lượng hàng hóa này là cơ hội tiềm năng rất lớn để phát triển dịch vụ logistics.
Ông Hải chỉ rõ mặc dù là vùng đất trù phú khu vực sản xuất chính các mặt hàng nông thủy sản đặc biệt là tôm cá tra gạo trái cây một số lớn trong đó phục vụ xuất khẩu. Và dù có bờ biển dài cũng như 2 nhánh chính của sông Cửu Long là sông Tiền và sông Hậu chảy qua nhưng toàn ĐBSCL hiện nay vẫn không có cảng lớn nhất là không có cảng biển để phục vụ giao thương với các vùng miền trong nước và quốc tế. Hàng hóa khu vực phải chuyển tiếp lên các cảng ở TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu khiến tăng thêm thời gian và chi phí cũng như gây áp lực cho hệ thống đường bộ.
Mỗi năm khu vực ĐBSCL có khoảng 20 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu. 70% hàng hóa của vùng đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên TP.HCM, các tỉnh Đông Nam bộ để xuất khẩu với chi phí rất cao.
Nhiều điểm nghẽn trong phát triển logistics
Được coi là đồng bằng châu thổ nên địa hình của ĐBSCL rất bằng phẳng gần như không có núi non là điều kiện thuận lợi để các phương tiện lưu thông hoặc xây dựng công trình. Tuy nhiên đặc điểm của khu vực là rất nhiều sông ngòi kênh rạch chia cắt nên thuận lợi cho giao thông đường thủy nhưng lại gây khó khăn cho giao thông đường bộ và đường sắt.
"Hiện nay trên các tuyến đường bộ chúng ta đã xây dựng được nhiều cây cầu lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống, Hàm Luông, Cổ Chiên góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương trong khu vực nhưng vẫn chưa thể khai thác đường sắt trong khu vực này", đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết.
Đáng nói về đường thủy, dù có nhiều lợi thế song sông Hậu là con sông có lượng nước nhiều độ sâu đủ đảm bảo đóng các tàu lớn nhưng các cửa biển như Định An, Trần Đề lại bị phù sa lắng đọng thành những bãi cạn nên tàu không thể đi trực tiếp từ biển qua cửa sông để lên thượng nguồn.
Kỳ vọng về những cảng biển quy mô
Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu về khả năng quy hoạch cảng biển lớn tại ĐBSCL qua đó đã đề xuất các phương án như xây dựng cảng nổi ngoài cửa biển Định An cản cứng ngoài khơi bờ biển Đại Ngãi tỉnh Sóc Trăng, Cảng Hòn Khoai tỉnh Cà Mau, cảng Nam Du, Cảng trung chuyển than tại huyện Duyên Hải Trà Vinh.
Tuy nhiên theo ông Hải các nghiên cứu trên đều chưa lựa chọn được địa điểm phù hợp cũng như đề xuất được giải pháp phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực trong dài hạn.
Kết quả nghiên cứu của các cấp ban ngành trong thời gian qua cho thấy trong vùng ĐBSCL có một số vị trí có thể xây dựng cảng biển nước sâu như: (Trần Đề - Sóc Trăng; Duyên Hải – Trà Vinh; Hòn Khoai – Cà Mau; Nam Du – Kiên Giang…).
Tuy nhiên, tính theo điểm số về lợi thế so sánh (dựa trên các tiêu chí về khoảng cách vận tải; giải phóng mặt bằng; chi phí vận tải; duy tu bảo dưỡng; kết nối giao thông vận tải…) thì Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng là vị trí có ưu thế nhất, chiếm số điểm cao nhất (62 điểm) về lợi thế so sánh.

Cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) với quy mô đầu tư giai đoạn đầu hơn 50.000 tỷ đồng đang được đặt nhiều kỳ vọng nâng tầm chất lượng dịch vụ logistics khu vực ĐBSCL. Ảnh: Vietnamnet
Theo đánh giá bước đầu cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng có thuận lợi hơn cả với kết nối đường thủy nội địa đường bộ đến Cần Thơ cũng như đến các tỉnh khác của khu vực phục vụ cho tàu tổng hợp container đến 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.
"Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận bổ sung quy hoạch và kêu gọi đầu tư thành công cảng Trần Đề sẽ đáp ứng cho tàu trọng tải lớn trên 100.000 tấn hình thành các tuyến vận tải biển xa phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho ĐBSCL", ông Hải nói.
Việc kết hợp khai thác đồng thời cản cửa ngõ ĐBSCL với gam vào trọng tải đến 100.000 tấn hoặc hơn để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp đi các tuyến biển xa cùng với khu bến cảng Cái Cui (Cần Thơ) tiếp nhận gam tàu dưới 20.000 tấn phục vụ vận tải hàng hóa đi các tuyến biển gần (nội Á) và gom hàng tới các cảng cửa ngõ cảng trung chuyển quốc tế sẽ đảm bảo khả năng đáp ứng nhiều chủng loại tàu có trọng tải khác nhau góp phần phát triển dịch vụ logistics giảm giá thành vận tải hàng hóa giảm tải trọng cho hệ thống đường bộ.
Ngoài ra trong tương lai Cảng Hòn Khoai tỉnh Cà Mau có thể là một tâm điểm của phát triển logistics vùng ĐBSCL. Với diện tích 460 hecta mức nước sâu 16-20m nằm cách đất liền 15km ở vị trí cực Nam, Hòn Khoai hội tụ điều kiện thuận lợi để trở thành 1 cảng trung chuyển hàng hóa khu vực quốc tế, trở thành điểm tập kết hàng hóa không chỉ của ĐBSCL mà còn của các nước láng giềng để chuyên chở đi các nơi trên thế giới. Thêm nữa nếu dự án kênh đào Kra của Thái Lan được triển khai, Hòn Khoai sẽ có thêm nhiều thuận lợi để phát triển.
Hiện nay kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cũng được biết là tuyến đường thủy quan trọng vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL lên TP.HCM.
Mặt khác ĐBSCL cũng có biên giới giáp với Campuchia nên vận chuyển đường thủy qua sông Tiền, sông Hậu đến các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc Campuchia sẽ gần hơn và chi phí rẻ hơn so với việc vận chuyển từ cảng Sihanoukville.
"Khi cảng Cái Cui Cần Thơ phát triển có thể kết nối trực tiếp với các cảng Singapore và Port Klang (Malaysia) để trở thành điểm trung chuyển và phân phối hàng hóa của các tuyến vận chuyển khu vực Đông Dương Cảng Long An với vị trí gần cửa biển cũng có lợi thế để tiếp nhận các tàu lớn đưa hàng vào ra khu vực ĐBSCL và phía nam TP Cần Thơ", ông Hải kỳ vọng.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào
Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.
Đầu tư - 08/09/2025 13:11
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.
Đầu tư - 08/09/2025 08:51
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đầu tư - 08/09/2025 07:44
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
Đầu tư - 05/09/2025 13:00
Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam
Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.
Đầu tư - 05/09/2025 12:56
Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư
Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.
Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49
Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.
Đầu tư - 05/09/2025 06:45
Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Đầu tư - 04/09/2025 22:30
Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út
"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư - 04/09/2025 13:36
Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh
Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Đầu tư - 04/09/2025 11:49
Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư
Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Đầu tư - 04/09/2025 11:38
- Đọc nhiều
-
1
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
2
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
3
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
4
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
-
5
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago