Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Gỡ nút thắt đất quốc phòng
Mặc dù vẫn cần thêm nhiều đợt tiếp thu, chỉnh sửa, nhưng Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) vừa được Bộ Xây dựng trình Chính phủ vào đầu tuần này có thể coi là phiên bản hoàn thiện nhất kể từ khi Dự thảo lần đầu bắt đầu quá trình tham vấn, xin ý kiến cách đây 4 tháng.
Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy, Dự thảo Luật được sắp xếp, dự kiến bố cục gồm 11 chương và 106 điều, giảm 96 điều so với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006.
“Dự thảo kế thừa, phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, có hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm tốt; bãi bỏ những quy định không còn phù hợp; bổ sung, sửa đổi những quy định nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, khắc phục những vướng mắc, bất cập, đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh, khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) là cơ quan soạn thảo đã vận dụng tối đa tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Cụ thể, Dự thảo Luật đã có quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không; khắc phục những hạn chế, bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thời gian qua, đặc biệt là vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng tại cảng hàng không dùng chung có khai thác lưỡng dụng giữa quốc phòng, an ninh và dân dụng.
Khoản 3, Điều 31, Dự thảo Luật quy định: “Việc đầu tư xây dựng công trình thiết yếu tại cảng hàng không thuộc danh mục cảng hàng không liên quan trực tiếp đến quốc phòng, an ninh được thực hiện từ nguồn vốn nhà nước hoặc nguồn vốn huy động theo phương thức đối tác công - tư (PPP)”.
Tại khoản 6, Điều 31, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất, đối với công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh và tài sản công tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cấp có thẩm quyền được quyết định việc cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh để phục vụ mục đích lưỡng dụng, mà không phải chuyển quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất.
Bên cạnh đó, trong quá trình đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không là tài sản công tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân để phục vụ mục đích lưỡng dụng, nhà đầu tư không cần chuyển quyền sở hữu tài sản và được phân bổ, thu hồi chi phí tương ứng với phần chi phí đầu tư, bảo trì, khai thác công trình.
Theo Bộ Xây dựng, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 và pháp luật về đầu tư, xây dựng hiện hành quy định, để xây mới công trình hoặc nâng cấp, mở rộng, chủ đầu tư dự án phải được giao đất hoặc được cho thuê đất để đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Thực tế khai thác ngành hàng không dân dụng, nhiều cảng hàng không được hình thành từ sân bay quân sự và được đưa vào khai thác lưỡng dụng. Quá trình đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới công trình trên đất quốc phòng, tài sản quốc phòng để khai thác lưỡng dụng (đường cất - hạ cánh, đường lăn, công trình bảo đảm hoạt động bay) gặp khó khăn, do theo yêu cầu về quốc phòng - an ninh, thì không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tài sản trên đất từ quốc phòng sang dân dụng, dẫn đến chủ đầu tư không được giao đất, cho thuê đất và không đủ điều kiện để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.
“Để tạo điều kiện thuận lợi, tăng nguồn lực cho đầu tư, xây dựng, khai thác cảng hàng không, sân bay, chúng tôi đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung theo hướng: cho phép các doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư, khai thác theo phương thức PPP trên tài sản công là đất do Bộ Quốc phòng quản lý, hoặc tài sản công là các công trình hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
Một điểm nhấn quan trọng khác tại Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) là thực hiện phân cấp mạnh mẽ cho địa phương theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Cụ thể, với thẩm quyền mà Luật giao, Chính phủ sẽ thực hiện các phương án phân cấp theo nguyên tắc: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện việc quản lý nhà nước theo phân công, phân cấp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các cơ quan quản lý chuyên ngành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo phân công, phân cấp, ủy quyền của bộ trưởng theo các nguyên tắc phân cấp, ủy quyền của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước khu vực lân cận cảng hàng không, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường cảng hàng không; phối hợp trong công tác tìm kiếm, cứu nạn và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, quản lý chướng ngại vật hàng không, thực hiện việc phân cấp theo thẩm quyền quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, với thẩm quyền mà Luật giao, Chính phủ sẽ thực hiện các phương án phân cấp để đảm bảo tính đặc thù của lĩnh vực hàng không; khai thác, sử dụng linh hoạt, hiệu quả bầu trời thông qua các quy định về phân loại, khai thác vùng trời, trong đó thực hiện phân cấp cho bộ, cơ quan quản lý chuyên ngành các hoạt động về quản lý, cấp phép trong lĩnh vực hàng không dân dụng; UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước khu vực lân cận cảng hàng không, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường cảng hàng không; phối hợp trong công tác tìm kiếm, cứu nạn và điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, quản lý chướng ngại vật hàng không.
Bên cạnh đó, Dự thảo Luật bảo đảm quyền tự do tham gia đầu tư của tất cả thành phần kinh tế, bao gồm cả hãng hàng không, khi không đặt ra vấn đề ưu tiên cho các thành phần kinh tế nào để đảm bảo tính cạnh tranh, bình đẳng, minh bạch trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là đầu tư, xây dựng và vận hành nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không theo các mô hình phù hợp như PPP, BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành), BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
“Hiện hệ thống pháp luật chưa có quy định ưu tiên hoặc bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các hãng hàng không, trong việc tham gia đầu tư hạ tầng tại sân bay. Các điều kiện đầu tư vào lĩnh vực này chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp được chỉ định, tạo rào cản tiếp cận đối với nhà đầu tư tư nhân, đồng thời gây khó khăn cho việc phát triển các mô hình logistics hub, nhà ga VIP, cơ sở bảo dưỡng tàu bay (MRO) tại các sân bay hiện hữu”, đại diện Vietjet cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật, Bộ Xây dựng đã nhận được nhiều đề xuất của các doanh nghiệp hàng không liên quan đến việc đơn giản thủ tục kinh doanh.
Trong công văn gửi Bộ Xây dựng vào cuối tháng 6/2025, Bamboo Airways cho biết, mặc dù không được quy định cụ thể tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành, nhưng Điều 31, Luật Đầu tư (năm 2020) quy định, dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bamboo Airways đề xuất bãi bỏ quy định này, do việc triển khai dự án thành lập hãng hàng không mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đã phải tuân thủ và đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt trong quá trình thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Theo Bộ Xây dựng, nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không được quy định tại Luật Đầu tư.
Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia thị trường vận tải hàng không, Bộ Xây dựng đã đề xuất trong Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) phương án đơn giản hóa đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không thương mại theo hướng phân cấp thẩm quyền cho Bộ Xây dựng (không trình Thủ tướng Chính phủ).
“Nếu phương án này được thông qua, thì vừa tạo điều kiện đáng kể về thủ tục cho nhà đầu tư, vừa thể hiện mạnh mẽ tinh thần phân cấp, phân quyền của Chính phủ trong lĩnh vực quản lý hoạt động vận tải hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam phân tích.
Bên cạnh đó, tháng 6/2025, Hãng hàng không Sun Phú Quốc Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và dự kiến khai thác từ cuối năm 2025.Năm hãng hàng không hiện hữu đang khai thác 66 đường bay nội địa, được thiết kế theo kết cấu “trục - nan” với các đường bay đi, đến các địa phương tỏa ra từ 3 thành phố lớn của 3 miền là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Ông Đặng Văn Thành: ‘Nhà nước đã tạo môi trường, doanh nhân phải nhận thức’
Nghị quyết 68 là một sự công nhận, động viên, cổ vũ kinh tế tư nhân phát triển. Khi được công nhận, các doanh nhân phải làm, như một sứ mệnh.
Đầu tư - 04/11/2025 14:34
Sumitomo bán 50% vốn tại Điện lực Vân Phong cho 2 đối tác
Tập đoàn Sumitomo đã tiết lộ 2 đối tác nhận chuyển nhượng tổng cộng 50% cổ phần tại Công ty Điện lực Vân Phong, đơn vị đang sở hữu Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.
Đầu tư - 04/11/2025 12:47
Khánh Hòa kiến nghị nhiều giải pháp để đẩy nhanh hai dự án điện hạt nhân
Khánh Hòa đề xuất Trung ương cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, bố trí vốn bổ sung, tách dự án bồi thường, tái định cư thành dự án độc lập… nhằm thúc đẩy tiến độ hai dự án điện hạt nhân trên địa bàn.
Đầu tư - 03/11/2025 15:00
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với LAPI ITB – doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ trực thuộc Viện Công nghệ Bandung (ITB) và Digital Utama Lestari (DUL) - công ty tư vấn và quản lý dự án tại Indonesia.
Đầu tư - 03/11/2025 13:49
Hải Phòng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cho 728 dự án
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Đầu tư - 03/11/2025 13:25
Quảng Ninh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 14% trong năm 2025.
Đầu tư - 03/11/2025 11:55
Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận gì trong cuộc họp tại Hàn Quốc?
Thỏa thuận Mỹ - Trung tại Hàn Quốc ngày 1/11 bao gồm việc Mỹ giảm thuế quan và một loạt cam kết của Trung Quốc về fentanyl, xuất khẩu đất hiếm và thương mại nông nghiệp.
Đầu tư - 03/11/2025 08:21
Đổi mới sáng tạo phải gắn liền với cam kết chuyển giao công nghệ của FDI
Chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần yêu cầu doanh nghiệp FDI có lộ trình và cam kết chuyển giao công nghệ rõ ràng ngay từ khâu cấp phép đầu tư.
Đầu tư - 03/11/2025 06:45
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
Nghệ An đang xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hướng dẫn các điều kiện, tiêu chí để xác định dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập thuộc trường hợp có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay để áp dụng quy định tại a khoản 4 Điều 44a Nghị định số 115/2024/NĐ-CP.
Đầu tư - 02/11/2025 17:35
Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững
EuroCham khuyến nghị TP.HCM cần những bước đi mạnh mẽ hơn trong cải thiện hạ tầng, logistics và phát triển tài chính xanh, tạo nền vững cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 02/11/2025 09:02
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Đầu tư - 01/11/2025 14:09
Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.
Đầu tư - 01/11/2025 08:43
Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai
Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.
Đầu tư - 31/10/2025 09:50
Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị
Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.
Đầu tư - 31/10/2025 06:45
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đầu tư - 30/10/2025 18:03
Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.
Đầu tư - 30/10/2025 16:29
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
3
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















