Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì 2 cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án tối ưu, khả thi, tránh lãng phí.
Phương án đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về cơ bản là thống nhất, tuy nhiên còn khác nhau về phương án phân kỳ đầu tư, đồng thời, việc thực hiện quy định của pháp luật trong trường hợp đầu tư mở rộng theo phương thức PPP đối với các dự án đầu tư công còn ý kiến khác nhau.
Phó Thủ tướng đồng ý phương án đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; trong đó, Bộ Xây dựng làm việc với nhà đầu tư 3 dự án thành phần đã triển khai theo phương thức PPP để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng.
Đối với 15 dự án thành phần đầu tư công, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng, trong đó làm rõ về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở kinh tế, cơ sở thực tiễn, quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn; đề xuất 1 phương án đầu tư tối ưu, các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có) để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
Trường hợp thực hiện phân kỳ đầu tư cần có lập luận và nêu rõ lý do. Kèm theo phương án đề xuất cần có kế hoạch triển khai cụ thể, khả thi để đảm bảo hoàn thành toàn bộ việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2026 – 2030.

Đầu tư theo hình thức PPP giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông dài khoảng 1.375km với quy mô từ 2 đến 4 làn xe, bao gồm 654km (giai đoạn 2017 - 2020) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 721km (giai đoạn 2021 – 2025) đang được khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025-2026.
Tuy nhiên, quá trình khai thác phát sinh một số bất cập do quy mô cao tốc 2 làn hoặc 4 làn hạn chế như: tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế trong điều kiện dự báo lưu lượng giao thông có xu hướng tăng do thay đổi mục tiêu về tăng trưởng kinh tế trong điều kiện hiện nay Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc được ban hành.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp hạ tầng giao thông đề xuất tham gia mở rộng cao tốc Bắc Nam từ 4 lên 6 làn xe theo hình thức PPP. Việc đầu tư theo hình thức PPP sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân, giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, theo tính toán, Bộ Xây dựng ước tính để hoàn thiện, mở rộng hoàn chỉnh hơn 1.200 km cao tốc Bắc Nam phía Đông cần khoảng 152.000 tỷ đồng..

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào tháng 5 vừa qua, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, doanh nghiệp này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, đầu tư giai đoạn mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài hơn 1.100km, với tổng vốn đầu tư gần 152.000 tỷ đồng.
Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc đầu tư theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước trong bối cảnh ngân sách cần tập trung cho nhiều mục tiêu phát triển kinh tế khác, đồng thời đảm bảo việc quản lý khai thác tài sản nhà nước được hiệu quả.
Cùng với đó, đầu tư theo phương thức PPP sẽ đóng góp cho ngân sách nhà nước trên cơ sở tổ chức cân đối vốn đầu tư và kiểm đếm, kiểm toán lưu lượng doanh thu thực tế của các tuyến đường.
Tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các Bộ, ngành xin đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh 263km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) - TP. Nha Trang (Khánh Hòa), gồm các dự án như: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang theo phương thức PPP, 100% vốn nhà đầu tư.
Thời gian thực hiện dự án không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.
Theo Tập đoàn Sơn Hải, đề xuất này nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; đồng thời, mong muốn được xây dựng những công trình có chất lượng tốt, tiến độ nhanh và huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm bớt áp lực cho nguồn vốn ngân sách nhà nước…
Theo Hiệp hội Nhà đầu tư các công trình giao thông, trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế, nhiều dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt cao tốc bắc nam, đường sắt đô thị sắp được triển khai, nếu đầu tư theo phương thức PPP, do tư nhân đảm nhận, ngân sách nhà nước có thể dành nguồn lực cho các dự án tại vùng khó khăn hơn.
- Cùng chuyên mục
Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ
Làn sóng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội ở Khánh Hòa và Gia Lai đang "nóng" lên. Với hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng liên tiếp được công bố, mở ra cơ hội an cư cho người dân.
Đầu tư - 10/09/2025 15:19
Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?
iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.
Công nghệ - 10/09/2025 06:45
Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn
Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.
Đầu tư - 09/09/2025 18:35
Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội
Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.
Đầu tư - 09/09/2025 15:13
Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần
Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.
Đầu tư - 09/09/2025 14:09
Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?
Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.
Đầu tư - 09/09/2025 08:00
Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán
Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.
Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00
WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'
Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.
Đầu tư - 09/09/2025 06:09
Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào
Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.
Đầu tư - 08/09/2025 13:11
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.
Đầu tư - 08/09/2025 08:51
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đầu tư - 08/09/2025 07:44
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
- Đọc nhiều
-
1
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
2
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
3
Đại gia Đinh Trường Chinh sắp hầu tòa trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở TP.HCM
-
4
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
-
5
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago