Phương án nào để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông ?
Yêu cầu mở rộng, nâng cấp tuyến đường huyết mạch cao tốc Bắc – Nam phía Đông ngày một cấp thiết để góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, lựa chọn phương án đầu tư nào để tối ưu hiệu quả là một bài toán không dễ.
Doanh nghiệp nhiều lần đề xuất
Thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt triển khai đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Giai đoạn 1 của dự án (2017 - 2025), đã thực hiện phân kỳ đầu tư khoảng 1.375km với quy mô từ 2 - 4 làn xe. Song thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập. Việc tiếp tục đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc đã phân kỳ để đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc hoàn chỉnh, đồng bộ là một nhiệm vụ không thể trì hoãn.
Ngày 20/3/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 727/BXD-KHTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư khoảng 1.144km, sơ bộ TMĐT khoảng 152.135 tỷ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Ngày 21/5, Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất chủ trì nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020 theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Đèo Cả cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tài chính làm việc với doanh nghiệp để xem xét phương án đầu tư kết hợp giữa vốn công và PPP trong quá trình mở rộng tuyến cao tốc. Đồng thời, đề xuất được chỉ định làm nhà đầu tư, căn cứ theo nội dung Nghị quyết 68-NQ/TW, quy định Luật PPP và Luật Đường bộ.
Đến ngày 26/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất này và làm việc với Tập đoàn Đèo Cả để tổng hợp các kịch bản, phương án mở rộng các tuyến cao tốc tại văn bản số 4636/VPCP-CN. Một ngày sau, tại Thông báo kết luận số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có chỉ đạo phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ triển khai bằng hình thức PPP và giao cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ trì, phối hợp với các cơ quan của BXD nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư. Sự thay đổi nhanh chóng trong chỉ đạo này đã gây ra không ít khó khăn cho các bên liên quan, ít nhiều làm dấy lên những lo ngại nhất định về tính nhất quán trong phương án nghiên cứu, thực hiện.
Ngày 30/5/2025, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội, Vụ Kế hoạch - Tài chính, các Cục và Ban Quản lý dự án 6 để thảo luận về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP. Tại cuộc họp, chỉ có hai doanh nghiệp là Tập đoàn Đèo Cả báo cáo phương án đề xuất đầu tư mở rộng toàn bộ đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Tập đoàn Sơn Hải đề nghị tham gia đoạn Nha Trang - Hoài Nhơn. Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng BXD Bùi Xuân Dũng đã giao Vụ Kế hoạch - Tài chính tổng hợp báo cáo trình Bộ trưởng BXD Trần Hồng Minh trình Thủ tướng xem xét.
Đề xuất từ Tập đoàn Đèo Cả với mục tiêu giảm thiểu nguồn vốn NSNN bỏ ra, hợp lực các Doanh nghiệp trong nước có năng lực tài chính, năng lực thi công, tận dụng máy móc, thiết bị và con người sẵn có, đã và đang thi công ở giai đoạn 1 tiếp tục triển khai giai đoạn 2, con người và hệ thống quản lý giao thông thông minh - quản lý thu phí ITS, ETC được các doanh nghiệp thu phí tại dự án mình đầu tư tận dụng triệt để.
Theo tài liệu đính kèm Giấy mời họp số 489/GM-BXD ngày 29/5/2025 của Bộ Xây dựng, Vụ Kế hoạch – Tài chính đã đưa ra dự thảo phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP. Song, qua nghiên cứu, đánh giá, phương án này còn tồn tại nhiều bất cập, khiến tính khả thi cũng như hiệu quả bị đặt dấu hỏi.
Cụ thể, theo phương án này, Vụ Kế hoạch – Tài chính yêu cầu chia dự án thành 3 dự án thành phần với tổng mức đầu tư lần lượt là 25.000 tỷ đồng, 45.000 tỷ đồng và 56.000 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu (tỷ lệ 15% vốn) phải đáp ứng từ 1.400 tỷ đồng đến 8.500 tỷ đồng. Với những yêu cầu này, không nhiều doanh nghiệp có thể đáp ứng được. Đồng nghĩa số lượng doanh nghiệp có thể tham gia vào dự án đã bị hạn chế ít nhiều, phần nào đó làm giảm đi tính cạnh tranh cũng như thu hẹp khả năng lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện theo phương thức PPP.
Mặt khác, phương án này yêu cầu thu xếp tín dụng cho các dự án lần lượt là 13.000 tỷ đồng, 36.000 tỷ đồng và 45.000 tỷ đồng, trong khi hạn mức tín dụng của 4 ngân hàng lớn nhất hiện nay chỉ dao động từ 20.000 tỷ đồng đến 28.000 tỷ đồng. Điều này buộc các nhà đầu tư phải hợp vốn từ nhiều ngân hàng, nhưng thực tế cho thấy việc hợp vốn thường gây chậm tiến độ do các vướng mắc liên quan đến hợp đồng tín dụng.
Nhìn lại hơn 60 dự án PPP đã triển khai đến nay, cũng chỉ có 2 dự án hợp vốn và đều bị cản trở tiến độ để xử lý vướng mắc liên quan tới hợp đồng tín dụng hợp vốn, thời gian thẩm định kéo dài. Dễ thấy, với những yêu cầu đặt ra vượt quá khả năng thực tế như vậy, phương án mà Vụ Kế hoạch – Tài chính dự thảo liệu có khả thi để được triển khai hiệu quả? Liệu còn có phương án PPP nào mà Bộ Xây dựng sẽ đặt ra, phức tạp hơn để khép lại và loại bỏ khả năng đầu tư Doanh nghiệp tư nhân không?
Nhìn từ đề xuất của doanh nghiệp
Trong văn bản đề xuất, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tự lập đề xuất dự án PPP và Nhà đầu tư sẽ đảm nhận vai trò tổ chức thu phí hoàn vốn cho nhà nước, đề xuất này phù hợp với đề án thu phí của Cục Đường Bộ - Bộ Xây dựng đã xây dựng, với các đoạn tuyến có lưu lượng doanh thu tốt được phân tách để đảm bảo thời gian hoàn vốn đầu tư dưới 20 năm.

Với các đoạn tuyến còn lại của dự án, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất hợp tác với các doanh nghiệp khác, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước, để cùng nghiên cứu và đầu tư theo hình thức PPP. Các nhà thầu nào thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng ở giai đoạn 1 sẽ được ưu tiên lựa chọn thực hiện giai đoạn 2.
Nhà đầu tư vừa tổ chức thu phí vừa tổ chức thi công mở rộng cao tốc để đảm bảo an toàn giao, tạo sự đồng bộ trong quá trình thực hiện và gắn trách nhiệm bảo hành công trình cho cả 2 giai đoạn.
Phương án này mang lại nhiều ưu điểm nổi bật. Thứ nhất, việc thu phí ngay từ giai đoạn 1 giúp hoàn vốn nhanh chóng cho ngân sách nhà nước, giảm áp lực tài chính lên nguồn vốn công.
Thứ hai, giao doanh nghiệp vừa lập đề xuất dự án PPP vừa tổ chức thu phí sẽ đảm bảo hiệu quả trong quản lý, khai thác và triển khai thi công giai đoạn 2 một cách nhanh chóng.
Thứ ba, việc áp dụng PPP kết hợp thu phí hợp lý sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước và giảm thiểu triệt để các tiêu cực, lãnh phí từng xảy ra trong các dự án trước đây.
Xem xét kỹ hơn, với phương án của Đèo Cả, 2 dự án PPP do doanh nghiệp đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2024 là cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đèo Cả) và cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) có thể thực hiện ngay việc nhanh chóng mở rộng kết nối bổ sung (từ Cam Lâm tới Dầu Giây và từ Nha Trang đến Hoài Nhơn).
Nếu Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Dự án mở rộng và doanh nghiệp dự án ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng là có thể thu phí và thi công. Cách thực hiện này phù hợp với quy định của Luật PPP, Luật đường bộ hiện hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần.
Đối với việc bán quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư ở giai đoạn 1, theo Tập đoàn Đèo Cả, cần có thời gian triển khai thu phí cao tốc để kiểm đếm doanh thu thực tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cả Nhà nước và tư nhân, hạn chế thất thoát hay tranh chấp kinh tế khi doanh thu tăng giảm thất thường.
Đèo Cả cũng đề xuất Bộ Xây dựng cần thực hiện thu phí theo đề án đã phê duyệt trong thời gian không quá 3 năm để đảm bảo khi hoàn thành thi công mở rộng giai đoạn 2 thì bàn giao ngay cho Nhà đầu tư tiếp tục thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng.
Với những ưu điểm nêu trên về phương án tài chính, tiến độ, chất lượng và hiệu quả triển khai, cần nghiêm túc xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất của doanh nghiệp. Nếu chậm triển khai dự án sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới người dân mà doanh nghiệp cũng “nản lòng” khi đã nhiều lần đề xuất mà không được phản hồi chấp thuận, “quả bóng” trách nhiệm bị đẩy qua lại, trái ngược với tinh thần của Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị vừa ban hành về phát triển kinh tế tư nhân.
- Cùng chuyên mục
Logistics sẽ là đòn bẩy chiến lược cho miền Trung 'cất cánh'
Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phấn đấu đến năm 2030 thành vùng phát triển bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển, đóng góp trên 6% doanh thu logistics cả nước vào năm 2050.
Đầu tư - 23/08/2025 06:45
Doanh nghiệp phải là trung tâm trong hành trình phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm.
Đầu tư - 22/08/2025 18:37
Dòng vốn đầu tư 'chảy mạnh' vào Quảng Ngãi
Trong 7 tháng năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng; đồng thời thu hút 1 dự án FDI với vốn đăng ký 45 triệu USD.
Đầu tư - 22/08/2025 14:32
Nút giao 3.400 tỷ chậm tiến độ, TP.HCM yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém
UBND TP.HCM chỉ đạo chủ đầu khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công tham gia dự án nút giao An Phú; siết chặt quản lý hợp đồng, áp dụng các chế tài theo hợp đồng đối với nhà thầu yếu kém. Qua báo cáo của chủ đầu tư, nút giao này không hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm nay.
Đầu tư - 22/08/2025 13:20
Tập đoàn ExxonMobil khảo sát đầu tư nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD ở Vân Phong
Đây dự kiến là nhà máy gần như không phát thải đầu tiên của ExxonMobil, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2035.
Đầu tư - 22/08/2025 10:22
30 tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam và những rào cản cốt lõi
Doanh thu của 30 tập đoàn đầu tư chiến lược hàng đầu của Việt Nam chiếm gần 9,5% GDP, nhưng chính sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia…
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ 'nóng' lên cùng loạt dự án mới
Thị trường bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ đang trở nên sôi động khi loạt dự án quy mô lớn đồng loạt được khởi công, khởi động. Nhiều địa phương ở khu vực này xác định, công nghiệp là "chìa khóa" để tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Cuối 2026 phải xong dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ động chính thức khởi công và ấn định ngày hoàn thành vào cuối năm 2026, quy mô từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, tùy từng đoạn.
Đầu tư - 21/08/2025 09:09
Quảng Ninh trao quyết định đầu tư loạt dự án chào mừng Quốc khánh
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Ninh đã trao các quyết định đầu tư cho 22 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư hơn 110.887 tỷ đồng thuộc nhiều lĩnh vực
Đầu tư - 21/08/2025 07:52
Aeon sắp khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho biết trung tâm thương mại Aeon Tân An tại phường Long An, tỉnh Tây Ninh với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ mở cửa vào cuối tháng 9.
Đầu tư - 20/08/2025 18:29
Chủ tịch VVA: Cần nhất quán nguyên tắc Nhà nước định giá đất theo cơ chế thị trường
Góp ý sửa đổi Luật Đất đai 2024, Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) đề xuất cần nhất quán nguyên tắc Nhà nước định giá đất theo cơ chế thị trường, giữ nguyên các quy định hiện hành của Luật về giá đất, chỉ nên rà soát, sửa đổi các văn bản dưới luật cho phù hợp với thực tiễn.
Đầu tư - 20/08/2025 17:31
Carlsberg chuẩn bị đưa nhà máy bia hơn 168 triệu USD tại Huế vào hoạt động
Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam sẽ đưa dự án nâng công suất nhà máy bia tại Khu công nghiệp Phú Bài hoạt động vào ngày 26/8 tới.
Đầu tư - 20/08/2025 16:20
Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI
Dù Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội trong thu hút FDI, nhưng Thái Lan vẫn còn cơ hội để đuổi kịp nếu giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.
Đầu tư - 20/08/2025 06:45
Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới
Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng quy mô từ 17 khu công nghiệp, khu chế xuất lên 66 khu, tạo ra không gian phát triển công nghiệp mang tính hệ thống và liên kết vùng. Đây là cơ hội lớn để TP.HCM tái cấu trúc không gian công nghiệp, hướng tới giá trị gia tăng cao.
Đầu tư - 19/08/2025 15:41
Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?
Saigon Marina IFC là công trình đầu tiên mở đầu cho tiến trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM, cung cấp hạ tầng tiêu chuẩn cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu.
Đầu tư - 19/08/2025 15:38
Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát
Dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 và bến cảng Bãi Gốc với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát vừa được khởi động tại tỉnh Đắk Lắk.
Đầu tư - 19/08/2025 15:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago