Đầu tư cảng nước sâu Trần Đề: Cần cân đối nguồn lực và tính toán kỹ hiệu quả đầu tư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp vừa cho biết, địa phương đã thông qua báo cáo cuối kỳ việc nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển nước sâu Trần Đề.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành trung ương khảo sát vị trí dự kiến xây dựng cảng Trần Đề vào tháng 4/2022. Ảnh Tuấn Quang
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD
Theo đơn vị tư vấn đã báo cáo nghiên cứu đề xuất, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển nước sâu Trần Đề với tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch 4.960ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 960ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000ha.
Chỉ tiêu chính của quy hoạch bến cảng Trần Đề gồm 8,3km đê chắn sóng; 15 cầu cảng/5,5km (trong đó 12 cầu cảng tổng hợp, container và cầu cảng chuyên dùng); 18km cầu dẫn vượt biển quy mô 8 làn xe.
Dự báo đội tàu phía ngoài khơi cửa Trần Đề tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT. Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 ước tính gần 56.000 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2030 trên 146.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD, không bao gồm kinh phí đầu tư đối với các kho xăng dầu, hạ tầng khu công nghiệp sau cảng, luồng chuyên dùng).
Đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất nhóm giải pháp về quy hoạch và xây dựng khung pháp lý, cơ chế chính sách để thu hút, kêu gọi đầu tư và nhóm giải pháp phát triển nguồn hàng cho cảng biển Sóc Trăng, bến cảng Trần Đề. Đồng thời, đưa ra đề xuất, kiến nghị để triển khai thực hiện và khai thác hiệu quả bến cảng Trần Đề.
Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg về phê duyệt tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) được định hướng đầu tư trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt nhiệm vụ đến năm 2030 "hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng". Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương xúc tiến nhanh các thủ tục cần thiết để tiến tới đầu tư xây dựng bến cảng này.
"Hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết cảng biển nước sâu Trần Đề để báo cáo với Bộ GTVT. Tiếp đó, Bộ sẽ xem xét quy hoạch này và trình cho Chính phủ phê duyệt. Sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết xong, tỉnh Sóc Trăng sẽ thực hiện việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật", ông Lâm Hoàng Nghiệp cho biết.
Được biết, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 diễn ra vào tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đến khảo sát vị trí dự kiến xây dựng bến cảng này. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhận định, Trần Đề là vị trí thích hợp nhất để xây dựng cảng biển nước sâu phục vụ cho vùng ĐBSCL.

Vị trí ngoài khơi dự kiến xây dựng cảng nước sâu Trần Đề. Ảnh Tuấn Quang
Nên phân kỳ đầu tư
Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, hiện tại có khoảng 70-75% hàng hóa của vùng ĐBSCL đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng vùng TP.HCM và Cái Mép – Thị Vải để xuất khẩu trong khi các cụm cảng trong vùng hoạt động cầm chừng và chưa khai thác hết công suất.
Đường thủy có lợi thế so với đường bộ trong vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn, nhưng không phải tất cả các hàng hóa trong vùng đều phù hợp cho vận chuyển bằng đường thủy.
Đường thủy có lợi thế về chi phí đơn vị trên mỗi tấn hàng hóa vận chuyển nhưng lại phát sinh chi phí bốc dỡ tại mỗi đầu cảng, và thời gian vận chuyển cao hơn nhiều lần so với vận tải đường bộ, do vậy không phù hợp với các mặt hàng nông thủy sản có nhu cầu bảo quản đông lạnh.
Ở phía nhập khẩu, nhu cầu vận chuyển chủ yếu phục vụ cho một số dự án đặc thù trong vùng như nhiệt điện (than), điện gió (tua bin gió) thì đường thủy cũng không thể đáp ứng.
Hạ tầng logistics phục vụ vận tải hằng hải quốc tế trực tiếp chưa đảm bảo do thiếu hạ tầng cảng nước sâu cho các tàu thu gom hàng (tàu feeder). Các cụm cảng hiện hữu phụ thuộc vào khả năng thông luồng tàu qua kênh Chánh Bố, cửa Định An và cửa Trần Đề.
Nhu cầu và tần suất hoạt động của các tàu feeder ngay cả khi khả năng thông tuyến đảm bảo cũng là nghi vấn cho tính khả thi của vận tải đường biển.
Xây dựng cảng nước sâu của cả vùng cũng không phải là vấn đề mới, nhưng thời gian gần đây được khơi lại. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất vẫn là tính khả thi của dự án này nếu được đầu tư xây dựng, khi đòi hỏi nguồn lực lớn trong bối cảnh ngân sách còn nhiều hạn hẹp, thu hút nguồn vốn PPP còn hạn chế.
"Việc đầu tư bến cảng nước sâu cho vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp như ĐBSCL là rất cần thiết, tuy nhiên việc tính toán, cân đối nguồn lực và tính hiệu quả của từng đồng vốn đầu tư và giai đoạn đầu tư là rất cần thiết", ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm đó, chuyên gia về vận tải biển Doãn Mạnh Dũng, Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư vận tải biển Việt Nam (Vietnam Shipping) cho rằng, việc nghiên cứu vị trí thích hợp để "mở đường ra biển" cho khu vực ĐBSCL đã được ông bắt tay thực hiện từ hàng chục năm về trước.
Trong quá trình nghiên cứu ông đã phát hiện một điều khá thú vị, đó là vị trí đề xuất làm cảng Trần Đề có nhiều nét tương đồng với 2 cảng lớn nhất nước hiện nay: Cam Ranh và Vân Phong. Điều này càng làm cho niềm tin Trần Đề sẽ là một bến cảng nước sâu chủ lực cho cả khu vực.
Theo ông Doãn Mạnh Dũng, phát hiện lý thú nhất đó là tại cửa Trần Đề có một đê cát tự nhiên dài 17,2km, cao độ - 1,798m bằng phẳng, vững chắc. Đê này đồng dạng với đê cát tự nhiên tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh có cùng phương vị 360 độ.
Luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Gáy có phương vị 327 độ. Phần luồng phía Nam đê tự nhiên Trần Đề rộng và ổn định. Cửa luồng quay về hướng Nam chống được sa bồi do dòng hải lưu đưa vào và chống bão.
"Những điều kiện tự nhiên tại của Trần Đề hội đủ các yếu tố đầu tư một cảng nước sâu cho khu vực. Việc đầu tư cảng nước sâu tại vị trí này cũng giảm được khá nhiều chi phí nhờ lợi dụng vào yếu tố tự nhiên", ông Dũng nhận xét.
Tuy nhiên, vẫn theo ông Doãn Mạnh Dũng, thời gian đầu thực hiện dự án, đơn vị nghiên cứu nên đề xuất phương án chỉ tiếp nhận tàu trên 30.000 DWT, như vậy chi phí đầu tư thấp và chỉ mất khoảng 3 năm xây dựng.
Tàu 3 vạn tấn cũng có thể đi được các cảng gần trong khu vực như Singapore, đáp ứng được yêu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa cho khu vực tại thời điểm hiện nay. Khi hàng hóa khu vực đủ lớn thì lúc đó sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất cảng này như quy hoạch được duyệt.
- Cùng chuyên mục
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago