Đầu tư cảng nước sâu Trần Đề: Cần cân đối nguồn lực và tính toán kỹ hiệu quả đầu tư

AN HÒA
14:56 06/07/2022

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp vừa cho biết, địa phương đã thông qua báo cáo cuối kỳ việc nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển nước sâu Trần Đề.

TTG khao sat cang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành trung ương khảo sát vị trí dự kiến xây dựng cảng Trần Đề vào tháng 4/2022. Ảnh Tuấn Quang

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD

Theo đơn vị tư vấn đã báo cáo nghiên cứu đề xuất, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển nước sâu Trần Đề với tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch 4.960ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 960ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000ha.

Chỉ tiêu chính của quy hoạch bến cảng Trần Đề gồm 8,3km đê chắn sóng; 15 cầu cảng/5,5km (trong đó 12 cầu cảng tổng hợp, container và cầu cảng chuyên dùng); 18km cầu dẫn vượt biển quy mô 8 làn xe.

Dự báo đội tàu phía ngoài khơi cửa Trần Đề tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT. Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 ước tính gần 56.000 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2030 trên 146.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD, không bao gồm kinh phí đầu tư đối với các kho xăng dầu, hạ tầng khu công nghiệp sau cảng, luồng chuyên dùng).

Đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất nhóm giải pháp về quy hoạch và xây dựng khung pháp lý, cơ chế chính sách để thu hút, kêu gọi đầu tư và nhóm giải pháp phát triển nguồn hàng cho cảng biển Sóc Trăng, bến cảng Trần Đề. Đồng thời, đưa ra đề xuất, kiến nghị để triển khai thực hiện và khai thác hiệu quả bến cảng Trần Đề.

Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg về phê duyệt tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) được định hướng đầu tư trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt nhiệm vụ đến năm 2030 "hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng". Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương xúc tiến nhanh các thủ tục cần thiết để tiến tới đầu tư xây dựng bến cảng này.

"Hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết cảng biển nước sâu Trần Đề để báo cáo với Bộ GTVT. Tiếp đó, Bộ sẽ xem xét quy hoạch này và trình cho Chính phủ phê duyệt. Sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết xong, tỉnh Sóc Trăng sẽ thực hiện việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật", ông Lâm Hoàng Nghiệp cho biết.

Được biết, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 diễn ra vào tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đến khảo sát vị trí dự kiến xây dựng bến cảng này. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhận định, Trần Đề là vị trí thích hợp nhất để xây dựng cảng biển nước sâu phục vụ cho vùng ĐBSCL.

vi tri dau tu cang tran de

Vị trí ngoài khơi dự kiến xây dựng cảng nước sâu Trần Đề. Ảnh Tuấn Quang

Nên phân kỳ đầu tư

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, hiện tại có khoảng 70-75% hàng hóa của vùng ĐBSCL đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng vùng TP.HCM và Cái Mép – Thị Vải để xuất khẩu trong khi các cụm cảng trong vùng hoạt động cầm chừng và chưa khai thác hết công suất.

Đường thủy có lợi thế so với đường bộ trong vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn, nhưng không phải tất cả các hàng hóa trong vùng đều phù hợp cho vận chuyển bằng đường thủy.

Đường thủy có lợi thế về chi phí đơn vị trên mỗi tấn hàng hóa vận chuyển nhưng lại phát sinh chi phí bốc dỡ tại mỗi đầu cảng, và thời gian vận chuyển cao hơn nhiều lần so với vận tải đường bộ, do vậy không phù hợp với các mặt hàng nông thủy sản có nhu cầu bảo quản đông lạnh.

Ở phía nhập khẩu, nhu cầu vận chuyển chủ yếu phục vụ cho một số dự án đặc thù trong vùng như nhiệt điện (than), điện gió (tua bin gió) thì đường thủy cũng không thể đáp ứng.

Hạ tầng logistics phục vụ vận tải hằng hải quốc tế trực tiếp chưa đảm bảo do thiếu hạ tầng cảng nước sâu cho các tàu thu gom hàng (tàu feeder). Các cụm cảng hiện hữu phụ thuộc vào khả năng thông luồng tàu qua kênh Chánh Bố, cửa Định An và cửa Trần Đề.

Nhu cầu và tần suất hoạt động của các tàu feeder ngay cả khi khả năng thông tuyến đảm bảo cũng là nghi vấn cho tính khả thi của vận tải đường biển.

Xây dựng cảng nước sâu của cả vùng cũng không phải là vấn đề mới, nhưng thời gian gần đây được khơi lại. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất vẫn là tính khả thi của dự án này nếu được đầu tư xây dựng, khi đòi hỏi nguồn lực lớn trong bối cảnh ngân sách còn nhiều hạn hẹp, thu hút nguồn vốn PPP còn hạn chế.

"Việc đầu tư bến cảng nước sâu cho vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp như ĐBSCL là rất cần thiết, tuy nhiên việc tính toán, cân đối nguồn lực và tính hiệu quả của từng đồng vốn đầu tư và giai đoạn đầu tư là rất cần thiết", ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm đó, chuyên gia về vận tải biển Doãn Mạnh Dũng, Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư vận tải biển Việt Nam (Vietnam Shipping) cho rằng, việc nghiên cứu vị trí thích hợp để "mở đường ra biển" cho khu vực ĐBSCL đã được ông bắt tay thực hiện từ hàng chục năm về trước.

Trong quá trình nghiên cứu ông đã phát hiện một điều khá thú vị, đó là vị trí đề xuất làm cảng Trần Đề có nhiều nét tương đồng với 2 cảng lớn nhất nước hiện nay: Cam Ranh và Vân Phong. Điều này càng làm cho niềm tin Trần Đề sẽ là một bến cảng nước sâu chủ lực cho cả khu vực.

Theo ông Doãn Mạnh Dũng, phát hiện lý thú nhất đó là tại cửa Trần Đề có một đê cát tự nhiên dài 17,2km, cao độ - 1,798m bằng phẳng, vững chắc. Đê này đồng dạng với đê cát tự nhiên tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh có cùng phương vị 360 độ.

Luồng tự nhiên tại cửa Trần Đề đồng dạng với luồng vào vịnh Gành Gáy có phương vị 327 độ. Phần luồng phía Nam đê tự nhiên Trần Đề rộng và ổn định. Cửa luồng quay về hướng Nam chống được sa bồi do dòng hải lưu đưa vào và chống bão.

"Những điều kiện tự nhiên tại của Trần Đề hội đủ các yếu tố đầu tư một cảng nước sâu cho khu vực. Việc đầu tư cảng nước sâu tại vị trí này cũng giảm được khá nhiều chi phí nhờ lợi dụng vào yếu tố tự nhiên", ông Dũng nhận xét.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Doãn Mạnh Dũng, thời gian đầu thực hiện dự án, đơn vị nghiên cứu nên đề xuất phương án chỉ tiếp nhận tàu trên 30.000 DWT, như vậy chi phí đầu tư thấp và chỉ mất khoảng 3 năm xây dựng.

Tàu 3 vạn tấn cũng có thể đi được các cảng gần trong khu vực như Singapore, đáp ứng được yêu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa cho khu vực tại thời điểm hiện nay. Khi hàng hóa khu vực đủ lớn thì lúc đó sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất cảng này như quy hoạch được duyệt.

  • Cùng chuyên mục
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.

Đầu tư - 10/06/2025 17:05

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.

Đầu tư - 10/06/2025 10:41

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.

Đầu tư - 10/06/2025 09:16

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng

Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Đầu tư - 10/06/2025 09:12

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.

Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đầu tư - 09/06/2025 21:52

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.

Đầu tư - 09/06/2025 16:57

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đầu tư - 09/06/2025 07:00

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20