Làm ô tô thách thức lớn nhưng không làm mới là thua

LƯU THỦY
14:46 18/09/2017

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nếu doanh nghiệp trong nước cứ ngồi không làm ô tô thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường.

chuyen-gia-kinh-te-luu-bich-ho

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ

Với nhìn nhận công nghiệp ô tô là quan trọng để thúc đẩy phát triển các ngành cơ khí, luyện kim, điện tử..., chúng ta đã tập trung nhiều nguồn lực, ưu đãi, song đến nay đã thất bại. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Về khách quan, các nước phát triển họ đi nhanh và tạo ra làn sóng gây áp lực cho chúng ta. Môi trường cạnh tranh trong nước cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng, song ngành công nghiệp ô tô còn quá non trẻ.

Nguyên nhân chủ quan, về mặt thể chế, chúng ta có chính sách, chiến lược nhưng chủ yếu ưu đãi khuyến khích thông qua thuế, cấp vốn, cấp đất. Trong đó, thuế ưu đãi lớn như duy trì thuế nhập khẩu cao, hay chỉ đạo các ngân hàng ưu tiên cấp vốn cho doanh nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ... Nhưng những ưu đãi này nhìn lại thì doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều hơn, họ bật mạnh lên được và doanh nghiệp trong nước càng khó cạnh tranh. Như trường hợp Vinaxuki bị cắt vốn nửa chừng, chính sách chưa tới.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn coi nặng kinh tế Nhà nước là chủ đạo nên doanh nghiệp tư nhân vẫn bị lép vế. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhà nước lại đi hợp tác với doanh nghiệp FDI như Toyota, Hyundai dẫn đến ô tô hay cả các lĩnh vực có liên quan tới ô tô, nước ta cũng không tự làm được.

Đặc biệt, trong vấn đề công nghiệp hỗ trợ để tăng tỷ lệ nội địa hóa, thời gian qua chủ yếu dựa vào doanh nghiệp FDI. Mà doanh nghiệp FDI đến đây, họ thực sự không quan tâm vấn đề đó. Họ thấy không mua được phụ tùng trong nước thì nhập khẩu đồ của họ. Trong khi đó, các doanh nghiệp của ta muốn làm ăn với họ thì cũng không đủ sức, đến ốc vít, vòng bi cũng không làm nổi. Công nghiệp phụ trợ, cơ khí, điện tử, hóa chất, luyện kim đều không phát triển được.

Chúng ta cũng không có chủ trương, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, để tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển hay du nhập công nghệ.

Và như thế, rõ ràng thất bại là không thể tránh khỏi.

Nhiều người tiêu dùng không thể không đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm trong chính sách về ô tô. Băn khoăn này của người tiêu dùng, theo ông có cơ sở không?

Vấn đề này nếu nói rõ ràng thì chưa xác minh được, nhưng khi được bảo hộ về thuế, được ưu đãi thì doanh nghiệp sẽ thường xuyên có quan hệ với cơ quan quản lý là không thể tránh khỏi, nên không cần phanh phui cũng có thể thấy.

Có thể nhìn thấy chính sách thời gian qua doanh nghiệp FDI được hưởng là chính. Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, ngay cả những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng có móc nối. Dù chưa có vụ việc cụ thể để nêu tên nhưng nhìn chung là không thể tránh khỏi nên người ta đặt ra vấn đề cũng không thể phản bác.

san-xuat-o-to

Doanh nghiệp trong nước nếu không sản xuất ô tô thì sẽ nhường sân chơi cho xe nhập khẩu - Ảnh: Khánh Linh

Để một chiếc xe có thể “lăn bánh”, người đi xe còn phải gánh thêm nhiều loại phí, khiến cho chi phí đầu tư, lưu thông bằng ô tô của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn nhiều nước cũng như cao hơn nhiều so với mức thu nhập. Theo ông, giữa quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã hài hòa chưa?

Khi chúng ta hội nhập và hội nhập sâu hơn thì thuế phải theo thông lệ quốc tế. Với ô tô, hiện nổi cộm đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, đó là điểm khác nhiều nước. Trong khi các nước tự sản xuất được, giá xe thấp, thì ở ta một số loại thuế, phí lại cao hơn họ, chưa kể chênh lệch thu nhập bình quân đầu người. Do đó, việc mua xe chỉ là ở nhóm người có thu nhập cao thôi.

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN chỉ còn 0% với những sản phẩm nội địa hóa nội khối 40% trở lên. Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước có “cửa” cạnh tranh với xe nhập trong khu vực? Sự tham gia của doanh nghiệp có tiềm lực mạnh như Vingroup vào ngành công nghiệp ô tô, theo ông mang đến cơ hội hay thách thức gì?

Xe nhập khẩu ASEAN có tỷ lệ sản xuất nội khối từ 40% có thuế bằng 0% khi vào Việt Nam nên sẽ lấn lướt. Nếu không giảm thuế linh kiện thì cũng làm “chết” hoạt động lắp ráp. Trong điều kiện ấy có thuận hơn cho doanh nghiệp mới khởi nghệp như Vingroup không? Tôi nghĩ không thuận hơn, nhưng không phải là không có “cửa”. Nếu cứ ngồi không làm thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường. Nhưng các doanh nghiệp khác cũng phải cùng tham gia vào chứ không phải việc ai nấy làm.

Cảm ơn ông!

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính): Giảm thuế nhập khẩu, 4 năm ngân sách có thể giảm hơn 22 nghìn tỷ đồng

Việc cắt giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN đương nhiên làm giảm thu ngân sách. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giai đoạn 2018-2022, số thu thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN theo lộ trình giảm thuế suất ATIGA dự kiến giảm 22.256 tỷ đồng (trong đó ô tô dưới 9 chỗ giảm 13.069 tỷ đồng, xe tải dưới 5 tấn và xe pickup giảm 9.187 tỷ đồng). Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xây dựng 2 phương án giảm thuế linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo chương trình ưu đãi thuế từ 1/1/2018-31/12/2022, nếu áp dụng có thể giảm 5.231 tỷ đồng (phương án 1) đến 3.505 tỷ đồng (phương án 2). Phần bù lại là thuế TNDN có thể thu được do sản lượng tăng thêm là 535 tỷ đồng.

Ông Tô Đình Phúc, Phó giám đốc AutoK: Giá xe có thể không giảm mà còn tăng

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đang rất cao, nhất là các dòng xe có dung tích lớn, nếu thuế VAT tăng thêm 2% như đề xuất của Bộ Tài chính từ năm 2019 thì càng cao. Khi đó, mức giảm của thuế nhập khẩu cũng không ăn thua, thậm chí giá xe có thể không giảm mà còn tăng.

Điều đáng đề cập nhất năm 2018, là người tiêu dùng được hưởng lợi, xe chất lượng hơn từ yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với cả xe nhập khẩu và lắp ráp. Trước đây, công nghệ lắp ráp đều là công nghệ tụt hậu khoảng 5 năm so với thế giới, riêng dòng Morning còn tụt hậu tầm 7-8 năm. Nếu giá xe nhập khẩu cao thì đương nhiên người tiêu dùng phải mua xe lắp ráp công nghệ cũ, giá cao.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Đối ngoại -Công ty TNHH General Motors Việt Nam:Cần làm rõ căn cứ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

Về xu thế giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng xe có tỷ lệ nội khối ASEAN thì tùy theo từng dòng xe, không phải tất cả các loại đều đạt nội địa 40% để hưởng thuế suất ưu đãi nói trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Nhưng ở đây, khái niệm này không tồn tại trong bất cứ văn bản pháp luật nào. Hay phương tiện xe cơ giới đường bộ cũng chỉ có có xe con, xe tải, xe pick - up chở hàng. Trong đó, xe pick – up nếu không chở hàng thì chuyển thành bán tải chở người chứ không có xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính là không đúng. Mức thuế cho loại xe này theo đề xuất mức 60% của xe con dưới 9 chỗ có cùng dung tích tôi không hiểu là từ căn cứ nào.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Thẻ tín dụng MSB Mastercard Family - Chi tiêu thông minh cho gia đình

Thẻ tín dụng MSB Mastercard Family - Chi tiêu thông minh cho gia đình

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Family với nhiều ưu đãi nổi bật, mang đến giải pháp chi tiêu thông minh hơn cho người dùng.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 09:00

Truyền tải điện Đông Bắc 3 trang bị kiến thức an toàn cho lực lượng lao động mới

Truyền tải điện Đông Bắc 3 trang bị kiến thức an toàn cho lực lượng lao động mới

Mới đây, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã tổ chức trang bị kiến thức để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường điện áp cao.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 08:59

Walmart và các công ty khác của Mỹ quan ngại về thuế quan của ông Trump

Walmart và các công ty khác của Mỹ quan ngại về thuế quan của ông Trump

Nhiều công ty và tập đoàn lớn của Mỹ đã quan ngại về vấn đề thuế quan tại các sự kiện gần đây của các nhà đầu tư sau khi ông Donald Trump vượt qua Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris, theo Reuters.

Thị trường - 20/11/2024 06:52

Giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục mới trước căng thẳng Ukraine-Nga

Giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục mới trước căng thẳng Ukraine-Nga

Giá Bitcoin đã tăng cao hơn vào hôm thứ Ba, có thời điểm lần đầu tiên vượt qua mức 94.000 USD, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Ukraine và Nga, theo CNBC.

Thị trường - 20/11/2024 06:09

PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024

PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2024

PV GAS TRADING trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục đột phá trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu đang trải qua nhiều biến động phức tạp.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 16:39

Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.

Thị trường - 19/11/2024 14:52

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.

Thị trường - 19/11/2024 09:24

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.

Thị trường - 19/11/2024 08:55

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.

Thị trường - 19/11/2024 07:22

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống

Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.

Thị trường - 19/11/2024 06:42

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Thị trường - 18/11/2024 17:13