Làm ô tô thách thức lớn nhưng không làm mới là thua

LƯU THỦY
14:46 18/09/2017

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nếu doanh nghiệp trong nước cứ ngồi không làm ô tô thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường.

chuyen-gia-kinh-te-luu-bich-ho

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ

Với nhìn nhận công nghiệp ô tô là quan trọng để thúc đẩy phát triển các ngành cơ khí, luyện kim, điện tử..., chúng ta đã tập trung nhiều nguồn lực, ưu đãi, song đến nay đã thất bại. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Về khách quan, các nước phát triển họ đi nhanh và tạo ra làn sóng gây áp lực cho chúng ta. Môi trường cạnh tranh trong nước cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng, song ngành công nghiệp ô tô còn quá non trẻ.

Nguyên nhân chủ quan, về mặt thể chế, chúng ta có chính sách, chiến lược nhưng chủ yếu ưu đãi khuyến khích thông qua thuế, cấp vốn, cấp đất. Trong đó, thuế ưu đãi lớn như duy trì thuế nhập khẩu cao, hay chỉ đạo các ngân hàng ưu tiên cấp vốn cho doanh nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ... Nhưng những ưu đãi này nhìn lại thì doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều hơn, họ bật mạnh lên được và doanh nghiệp trong nước càng khó cạnh tranh. Như trường hợp Vinaxuki bị cắt vốn nửa chừng, chính sách chưa tới.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn coi nặng kinh tế Nhà nước là chủ đạo nên doanh nghiệp tư nhân vẫn bị lép vế. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhà nước lại đi hợp tác với doanh nghiệp FDI như Toyota, Hyundai dẫn đến ô tô hay cả các lĩnh vực có liên quan tới ô tô, nước ta cũng không tự làm được.

Đặc biệt, trong vấn đề công nghiệp hỗ trợ để tăng tỷ lệ nội địa hóa, thời gian qua chủ yếu dựa vào doanh nghiệp FDI. Mà doanh nghiệp FDI đến đây, họ thực sự không quan tâm vấn đề đó. Họ thấy không mua được phụ tùng trong nước thì nhập khẩu đồ của họ. Trong khi đó, các doanh nghiệp của ta muốn làm ăn với họ thì cũng không đủ sức, đến ốc vít, vòng bi cũng không làm nổi. Công nghiệp phụ trợ, cơ khí, điện tử, hóa chất, luyện kim đều không phát triển được.

Chúng ta cũng không có chủ trương, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, để tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển hay du nhập công nghệ.

Và như thế, rõ ràng thất bại là không thể tránh khỏi.

Nhiều người tiêu dùng không thể không đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm trong chính sách về ô tô. Băn khoăn này của người tiêu dùng, theo ông có cơ sở không?

Vấn đề này nếu nói rõ ràng thì chưa xác minh được, nhưng khi được bảo hộ về thuế, được ưu đãi thì doanh nghiệp sẽ thường xuyên có quan hệ với cơ quan quản lý là không thể tránh khỏi, nên không cần phanh phui cũng có thể thấy.

Có thể nhìn thấy chính sách thời gian qua doanh nghiệp FDI được hưởng là chính. Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, ngay cả những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng có móc nối. Dù chưa có vụ việc cụ thể để nêu tên nhưng nhìn chung là không thể tránh khỏi nên người ta đặt ra vấn đề cũng không thể phản bác.

san-xuat-o-to

Doanh nghiệp trong nước nếu không sản xuất ô tô thì sẽ nhường sân chơi cho xe nhập khẩu - Ảnh: Khánh Linh

Để một chiếc xe có thể “lăn bánh”, người đi xe còn phải gánh thêm nhiều loại phí, khiến cho chi phí đầu tư, lưu thông bằng ô tô của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn nhiều nước cũng như cao hơn nhiều so với mức thu nhập. Theo ông, giữa quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã hài hòa chưa?

Khi chúng ta hội nhập và hội nhập sâu hơn thì thuế phải theo thông lệ quốc tế. Với ô tô, hiện nổi cộm đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, đó là điểm khác nhiều nước. Trong khi các nước tự sản xuất được, giá xe thấp, thì ở ta một số loại thuế, phí lại cao hơn họ, chưa kể chênh lệch thu nhập bình quân đầu người. Do đó, việc mua xe chỉ là ở nhóm người có thu nhập cao thôi.

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN chỉ còn 0% với những sản phẩm nội địa hóa nội khối 40% trở lên. Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước có “cửa” cạnh tranh với xe nhập trong khu vực? Sự tham gia của doanh nghiệp có tiềm lực mạnh như Vingroup vào ngành công nghiệp ô tô, theo ông mang đến cơ hội hay thách thức gì?

Xe nhập khẩu ASEAN có tỷ lệ sản xuất nội khối từ 40% có thuế bằng 0% khi vào Việt Nam nên sẽ lấn lướt. Nếu không giảm thuế linh kiện thì cũng làm “chết” hoạt động lắp ráp. Trong điều kiện ấy có thuận hơn cho doanh nghiệp mới khởi nghệp như Vingroup không? Tôi nghĩ không thuận hơn, nhưng không phải là không có “cửa”. Nếu cứ ngồi không làm thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường. Nhưng các doanh nghiệp khác cũng phải cùng tham gia vào chứ không phải việc ai nấy làm.

Cảm ơn ông!

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính): Giảm thuế nhập khẩu, 4 năm ngân sách có thể giảm hơn 22 nghìn tỷ đồng

Việc cắt giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN đương nhiên làm giảm thu ngân sách. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giai đoạn 2018-2022, số thu thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN theo lộ trình giảm thuế suất ATIGA dự kiến giảm 22.256 tỷ đồng (trong đó ô tô dưới 9 chỗ giảm 13.069 tỷ đồng, xe tải dưới 5 tấn và xe pickup giảm 9.187 tỷ đồng). Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xây dựng 2 phương án giảm thuế linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo chương trình ưu đãi thuế từ 1/1/2018-31/12/2022, nếu áp dụng có thể giảm 5.231 tỷ đồng (phương án 1) đến 3.505 tỷ đồng (phương án 2). Phần bù lại là thuế TNDN có thể thu được do sản lượng tăng thêm là 535 tỷ đồng.

Ông Tô Đình Phúc, Phó giám đốc AutoK: Giá xe có thể không giảm mà còn tăng

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đang rất cao, nhất là các dòng xe có dung tích lớn, nếu thuế VAT tăng thêm 2% như đề xuất của Bộ Tài chính từ năm 2019 thì càng cao. Khi đó, mức giảm của thuế nhập khẩu cũng không ăn thua, thậm chí giá xe có thể không giảm mà còn tăng.

Điều đáng đề cập nhất năm 2018, là người tiêu dùng được hưởng lợi, xe chất lượng hơn từ yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với cả xe nhập khẩu và lắp ráp. Trước đây, công nghệ lắp ráp đều là công nghệ tụt hậu khoảng 5 năm so với thế giới, riêng dòng Morning còn tụt hậu tầm 7-8 năm. Nếu giá xe nhập khẩu cao thì đương nhiên người tiêu dùng phải mua xe lắp ráp công nghệ cũ, giá cao.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Đối ngoại -Công ty TNHH General Motors Việt Nam:Cần làm rõ căn cứ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

Về xu thế giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng xe có tỷ lệ nội khối ASEAN thì tùy theo từng dòng xe, không phải tất cả các loại đều đạt nội địa 40% để hưởng thuế suất ưu đãi nói trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Nhưng ở đây, khái niệm này không tồn tại trong bất cứ văn bản pháp luật nào. Hay phương tiện xe cơ giới đường bộ cũng chỉ có có xe con, xe tải, xe pick - up chở hàng. Trong đó, xe pick – up nếu không chở hàng thì chuyển thành bán tải chở người chứ không có xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính là không đúng. Mức thuế cho loại xe này theo đề xuất mức 60% của xe con dưới 9 chỗ có cùng dung tích tôi không hiểu là từ căn cứ nào.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

TP.HCM, ngày 8/11/2025 – Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 15:01

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS công bố giá chào bán chính thức cho cổ phiếu (mã dự kiến VCK) là 60.000 đồng/cổ phiếu, sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Doanh nghiệp - 09/11/2025 14:59

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

Sau nhiều năm oằn mình trước biến đổi khí hậu, ngành cà phê toàn cầu lại bước vào chu kỳ khủng hoảng mới, khi kỳ vọng về “vụ mùa bội thu” đang dần tan biến.

Thị trường - 09/11/2025 14:04

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

VietinBank Securities (VBSE, HOSE: CTS) đã đóng góp tích cực vào thành công của thương vụ phát hành lô trái phiếu mã CMG12501 trị giá 1.250 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm của Tập đoàn Công nghệ CMC, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tư vấn tài chính doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu thị trường.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 08:24

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ lần 2, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động chưa từng có.

Thị trường - 09/11/2025 07:03

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Thị trường - 08/11/2025 17:02

Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện

Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện

EVN cập nhật một số thông tin đến sáng ngày 08/11/2025 về tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 15:01

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ sách giáo khoa và trang thiết bị học tập nhằm giúp học sinh nhanh chóng trở lại trường, không để việc học bị gián đoạn.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:41

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Khi AI dần trở thành "mã gen" của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:00

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp quan trọng, bền bỉ và mang tính định hình của Bà Nguyễn Thị Nga đối với sự phát triển của ngành gôn Việt Nam trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:49

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp Nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:48

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin, khẳng định sự chủ động và cam kết của công ty trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và dữ liệu của khách hàng cũng như các thông tin nội bộ của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:58

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Trong tháng 10, EVN đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:56