Làm ô tô thách thức lớn nhưng không làm mới là thua

LƯU THỦY
14:46 18/09/2017

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nếu doanh nghiệp trong nước cứ ngồi không làm ô tô thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường.

chuyen-gia-kinh-te-luu-bich-ho

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ

Với nhìn nhận công nghiệp ô tô là quan trọng để thúc đẩy phát triển các ngành cơ khí, luyện kim, điện tử..., chúng ta đã tập trung nhiều nguồn lực, ưu đãi, song đến nay đã thất bại. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Về khách quan, các nước phát triển họ đi nhanh và tạo ra làn sóng gây áp lực cho chúng ta. Môi trường cạnh tranh trong nước cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng, song ngành công nghiệp ô tô còn quá non trẻ.

Nguyên nhân chủ quan, về mặt thể chế, chúng ta có chính sách, chiến lược nhưng chủ yếu ưu đãi khuyến khích thông qua thuế, cấp vốn, cấp đất. Trong đó, thuế ưu đãi lớn như duy trì thuế nhập khẩu cao, hay chỉ đạo các ngân hàng ưu tiên cấp vốn cho doanh nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ... Nhưng những ưu đãi này nhìn lại thì doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều hơn, họ bật mạnh lên được và doanh nghiệp trong nước càng khó cạnh tranh. Như trường hợp Vinaxuki bị cắt vốn nửa chừng, chính sách chưa tới.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn coi nặng kinh tế Nhà nước là chủ đạo nên doanh nghiệp tư nhân vẫn bị lép vế. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhà nước lại đi hợp tác với doanh nghiệp FDI như Toyota, Hyundai dẫn đến ô tô hay cả các lĩnh vực có liên quan tới ô tô, nước ta cũng không tự làm được.

Đặc biệt, trong vấn đề công nghiệp hỗ trợ để tăng tỷ lệ nội địa hóa, thời gian qua chủ yếu dựa vào doanh nghiệp FDI. Mà doanh nghiệp FDI đến đây, họ thực sự không quan tâm vấn đề đó. Họ thấy không mua được phụ tùng trong nước thì nhập khẩu đồ của họ. Trong khi đó, các doanh nghiệp của ta muốn làm ăn với họ thì cũng không đủ sức, đến ốc vít, vòng bi cũng không làm nổi. Công nghiệp phụ trợ, cơ khí, điện tử, hóa chất, luyện kim đều không phát triển được.

Chúng ta cũng không có chủ trương, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, để tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển hay du nhập công nghệ.

Và như thế, rõ ràng thất bại là không thể tránh khỏi.

Nhiều người tiêu dùng không thể không đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm trong chính sách về ô tô. Băn khoăn này của người tiêu dùng, theo ông có cơ sở không?

Vấn đề này nếu nói rõ ràng thì chưa xác minh được, nhưng khi được bảo hộ về thuế, được ưu đãi thì doanh nghiệp sẽ thường xuyên có quan hệ với cơ quan quản lý là không thể tránh khỏi, nên không cần phanh phui cũng có thể thấy.

Có thể nhìn thấy chính sách thời gian qua doanh nghiệp FDI được hưởng là chính. Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, ngay cả những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũng có móc nối. Dù chưa có vụ việc cụ thể để nêu tên nhưng nhìn chung là không thể tránh khỏi nên người ta đặt ra vấn đề cũng không thể phản bác.

san-xuat-o-to

Doanh nghiệp trong nước nếu không sản xuất ô tô thì sẽ nhường sân chơi cho xe nhập khẩu - Ảnh: Khánh Linh

Để một chiếc xe có thể “lăn bánh”, người đi xe còn phải gánh thêm nhiều loại phí, khiến cho chi phí đầu tư, lưu thông bằng ô tô của người tiêu dùng Việt Nam cao hơn nhiều nước cũng như cao hơn nhiều so với mức thu nhập. Theo ông, giữa quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã hài hòa chưa?

Khi chúng ta hội nhập và hội nhập sâu hơn thì thuế phải theo thông lệ quốc tế. Với ô tô, hiện nổi cộm đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, đó là điểm khác nhiều nước. Trong khi các nước tự sản xuất được, giá xe thấp, thì ở ta một số loại thuế, phí lại cao hơn họ, chưa kể chênh lệch thu nhập bình quân đầu người. Do đó, việc mua xe chỉ là ở nhóm người có thu nhập cao thôi.

Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô khu vực ASEAN chỉ còn 0% với những sản phẩm nội địa hóa nội khối 40% trở lên. Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước có “cửa” cạnh tranh với xe nhập trong khu vực? Sự tham gia của doanh nghiệp có tiềm lực mạnh như Vingroup vào ngành công nghiệp ô tô, theo ông mang đến cơ hội hay thách thức gì?

Xe nhập khẩu ASEAN có tỷ lệ sản xuất nội khối từ 40% có thuế bằng 0% khi vào Việt Nam nên sẽ lấn lướt. Nếu không giảm thuế linh kiện thì cũng làm “chết” hoạt động lắp ráp. Trong điều kiện ấy có thuận hơn cho doanh nghiệp mới khởi nghệp như Vingroup không? Tôi nghĩ không thuận hơn, nhưng không phải là không có “cửa”. Nếu cứ ngồi không làm thì mới là thua, là giao sân chơi cho người ta và không có vị trí nào trên thị trường. Nhưng các doanh nghiệp khác cũng phải cùng tham gia vào chứ không phải việc ai nấy làm.

Cảm ơn ông!

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính): Giảm thuế nhập khẩu, 4 năm ngân sách có thể giảm hơn 22 nghìn tỷ đồng

Việc cắt giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN đương nhiên làm giảm thu ngân sách. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giai đoạn 2018-2022, số thu thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN theo lộ trình giảm thuế suất ATIGA dự kiến giảm 22.256 tỷ đồng (trong đó ô tô dưới 9 chỗ giảm 13.069 tỷ đồng, xe tải dưới 5 tấn và xe pickup giảm 9.187 tỷ đồng). Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xây dựng 2 phương án giảm thuế linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo chương trình ưu đãi thuế từ 1/1/2018-31/12/2022, nếu áp dụng có thể giảm 5.231 tỷ đồng (phương án 1) đến 3.505 tỷ đồng (phương án 2). Phần bù lại là thuế TNDN có thể thu được do sản lượng tăng thêm là 535 tỷ đồng.

Ông Tô Đình Phúc, Phó giám đốc AutoK: Giá xe có thể không giảm mà còn tăng

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đang rất cao, nhất là các dòng xe có dung tích lớn, nếu thuế VAT tăng thêm 2% như đề xuất của Bộ Tài chính từ năm 2019 thì càng cao. Khi đó, mức giảm của thuế nhập khẩu cũng không ăn thua, thậm chí giá xe có thể không giảm mà còn tăng.

Điều đáng đề cập nhất năm 2018, là người tiêu dùng được hưởng lợi, xe chất lượng hơn từ yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với cả xe nhập khẩu và lắp ráp. Trước đây, công nghệ lắp ráp đều là công nghệ tụt hậu khoảng 5 năm so với thế giới, riêng dòng Morning còn tụt hậu tầm 7-8 năm. Nếu giá xe nhập khẩu cao thì đương nhiên người tiêu dùng phải mua xe lắp ráp công nghệ cũ, giá cao.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Đối ngoại -Công ty TNHH General Motors Việt Nam:Cần làm rõ căn cứ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

Về xu thế giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng xe có tỷ lệ nội khối ASEAN thì tùy theo từng dòng xe, không phải tất cả các loại đều đạt nội địa 40% để hưởng thuế suất ưu đãi nói trên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Nhưng ở đây, khái niệm này không tồn tại trong bất cứ văn bản pháp luật nào. Hay phương tiện xe cơ giới đường bộ cũng chỉ có có xe con, xe tải, xe pick - up chở hàng. Trong đó, xe pick – up nếu không chở hàng thì chuyển thành bán tải chở người chứ không có xe bán tải vừa chở hàng vừa chở người. Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính là không đúng. Mức thuế cho loại xe này theo đề xuất mức 60% của xe con dưới 9 chỗ có cùng dung tích tôi không hiểu là từ căn cứ nào.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Đại hội cổ đông Taseco Land năm 2025: Đặt nền móng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Đại hội cổ đông Taseco Land năm 2025: Đặt nền móng cho chu kỳ tăng trưởng mới

Ngày 21/04/2025 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bất động sản Taseco Land (UPCoM: TAL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên. Trong khuôn khổ sự kiện, doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với những con số ấn tượng.

Doanh nghiệp - 21/04/2025 19:14

Ấn Độ hy vọng ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ trong năm nay

Ấn Độ hy vọng ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ trong năm nay

Ấn Độ hy vọng sẽ 'kết thúc tích cực' phần đầu tiên của hiệp định thương mại với Hoa Kỳ vào mùa thu năm nay, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết hôm thứ Hai.

Thị trường - 21/04/2025 13:44

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.

Doanh nghiệp - 21/04/2025 08:00

ĐHĐCĐ PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

ĐHĐCĐ PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ngày 18/04/2025, tại Quảng Ninh, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/04/2025 08:00

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt chiến tranh thương mại

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt chiến tranh thương mại

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tạ Phong cho biết vào cuối tuần trước rằng "trái đất đủ lớn để chứa cả Trung Quốc và Hoa Kỳ", và cần thúc đẩy "chung sống hòa bình" giữa hai quốc gia.

Thị trường - 21/04/2025 07:20

Giá dầu giảm 1% khi đàm phán Mỹ-Iran có tiến triển

Giá dầu giảm 1% khi đàm phán Mỹ-Iran có tiến triển

Giá dầu giảm hơn 1% khi mở cửa phiên giao dịch châu Á vào thứ Hai sau khi đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran có tiến triển, làm dịu bớt lo ngại về nguồn cung.

Thị trường - 21/04/2025 06:27

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng

Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu ba kim loại quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và chip khiến các chuyến hàng ở mức thấp kỷ lục mặc dù giá cao trên toàn thế giới.

Thị trường - 21/04/2025 06:18

Vườn quốc gia Bạch Mã cho thuê hơn 2.500 ha rừng làm du lịch

Vườn quốc gia Bạch Mã cho thuê hơn 2.500 ha rừng làm du lịch

Vườn Quốc gia Bạch Mã sẽ cho thuê 2.535,13 ha rừng để làm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với 12 điểm cho thuê, doanh thu ước đạt 100 - 150 tỷ đồng.

Thị trường - 20/04/2025 08:35

Xuất khẩu suy giảm, gỡ khó bằng cách nào?

Xuất khẩu suy giảm, gỡ khó bằng cách nào?

Cùng với việc thực hiện nhiều phương án để tìm cách “hạ nhiệt” thuế đối ứng của Mỹ với thị trường Việt Nam thì thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xem là giải pháp căn cơ để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xuất khẩu có thể sụt giảm.

Thị trường - 20/04/2025 08:33

Đà Nẵng tìm hướng đi mới tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Đà Nẵng tìm hướng đi mới tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả FTA đã ký nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm, phát triển thị trường mới, tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ…

Thị trường - 20/04/2025 08:32

Doanh nghiệp FDI đến tận trường 'trải thảm đỏ' tuyển lao động

Doanh nghiệp FDI đến tận trường 'trải thảm đỏ' tuyển lao động

Nhiều doanh nghiệp FDI đến tận cơ sở đào đạo nhằm tìm kiếm lao động mới, với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Thị trường - 20/04/2025 07:58

Festival Phở 2025 lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Festival Phở 2025 lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20/4/2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 17:55

SHS lãi hơn 325 tỷ đồng trong Quý I/2025, chốt quyền chi trả cổ tức 20%

SHS lãi hơn 325 tỷ đồng trong Quý I/2025, chốt quyền chi trả cổ tức 20%

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với tổng doanh thu đạt 561,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 325,7 tỷ đồng, bám sát mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 17:28

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản đang cân nhắc tăng lượng đậu nành và gạo nhập khẩu như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Bảy.

Thị trường - 19/04/2025 12:35

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Ngày 18/4/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 07:56

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã dừng xuất khẩu xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc, vì phải đối đầu với mức thuế trả đũa lên tới 150%.

Thị trường - 19/04/2025 04:23