Cú ngược dòng của hai đại gia: ‘Trùm’ bất động sản Vingroup làm ô tô, ‘vua’ ô tô Thaco rẽ sang bất động sản
Với dự án VINFAST, Vingroup - tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức bước vào ngành công nghiệp 4 bánh. Chiến lược của Vingroup “đi ngược” so với những gì Thaco của doanh nhân Trần Bá Dương đã làm – sản xuất ô tô rồi mới rẽ ngang sang bất động sản.
Vingroup và Thaco (Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải) đang ngang ngửa nhau về con số doanh thu với khoảng trên 60.000 tỷ đồng năm 2016.
Việc đầu tư “tay ngang” sang bất động sản không phải là xu thế mới. Các doanh nghiệp lớn như Thaco, Kido, Sabeco, Eurowindow và nhiều ngân hàng đều không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, lần đầu tiên ở Việt Nam, một tập đoàn bất động sản hàng đầu lại rẽ ngang sang làm ô tô.

Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup (trái) và ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco.
Những người dẫn đầu
Vingroup hiện nay được đánh giá là tập đoàn phát triển bất động sản số 1 Việt Nam. Xét về quy mô, năm 2016, Vingroup đã ra mắt thành công 24 dự án trên toàn quốc, tổng lượng bán ra đạt 15.000 căn với doanh số kỷ lục 83.000 tỷ đồng.
Chỉ trong vài năm, Vingroup đã nhanh chóng đi từ mô hình đô thị đồng bộ tiện ích lên mô hình đô thị đồng bộ - xanh, và hiện tại đang triển khai mô hình đô thị tích hợp 3 trong 1 “đồng bộ - xanh - thông minh”.
Đặc biệt, cuối năm 2016, tập đoàn này đã đánh dấu bước tiến mới với việc ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity. Đây là sự kiện bước ngoặt, đưa Vingroup tham gia toàn diện thị trường bất động sản với tầm ảnh hưởng tới tất cả các phân khúc trên thị trường.
Năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần lên đến 80.000 tỷ đồng từ các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô số 1 Việt Nam – Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng không hề kém cạnh. Thành lập từ năm 1997, đến nay Thaco đã có kinh nghiệm 20 năm trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Năm 2016, tổng dung lượng ô tô bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 271.833 xe, trong đó Thaco đạt 112.847 xe, tăng trưởng 40% so với 2015, chiếm 41,5% thị phần VAMA.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Thaco dẫn đầu thị trường ô tô cả nước. Tổng doanh thu năm 2016 của Thaco đạt gần 65.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), tăng 41% so với 2015.
Hai cú rẽ ngang
Sau khi đã lên đỉnh cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, doanh nhân Trần Bá Dương quyết thử sức với bất động sản khi từ nhiệm Tổng giám đốc Thaco, vẫn tiếp tục nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT, đồng thời làm Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh.
Đại Quang Minh được thành lập năm 2011 với sự bắt tay của 4 cổ đông là Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) nắm 45% vốn, Công ty CP Đầu tư Mai Linh nắm 37,5%, ông Trần Đăng Khoa (vốn là người khá nổi tiếng trong giới địa ốc, kể từ khi ông buôn bán rất thành công căn hộ cao cấp ở dự án “nóng bỏng” hồi 2007 là Keangnam Landmark Tower) và Công ty CP Thương mại quốc tế và Tư vấn đầu tư Invecon nắm 17,5%.
Hiện nay, Thaco đang nắm giữ 90% cổ phần của Đại Quang Minh, ông Trần Đăng Khoa giữ 5%, còn lại là các cổ đông khác. Với ông chủ hiện nay là ông Trần Bá Dương, Thaco sẽ không cần phải “bàn bạc” với ai trong việc điều hành các dự án, không chỉ là Sala - khu đô thị có giá trị bậc nhất Việt Nam - mà còn một loạt dự án khác của công ty này tại Thủ Thiêm.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm, quận 2, TP. HCM.
Từ khi được Thaco rót vốn đến nay, Đại Quang Minh đã đổ hàng nghìn tỷ đồng vào Thủ Thiêm. Cuối 2014, Đại Quang Minh “nổi như cồn” với việc bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường tuyến đường tại Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT.
Có cổ đông lớn là Thaco, người đứng Trần Bá Dương, Đại Quang Minh cũng không chật vật trong việc tìm kiếm các nguồn vốn để triển khai các dự án bất động sản. Trong dự án Cầu Thủ Thiêm 2 và 9 lô đất đối ứng, BIDV tài trợ tín dụng cho công ty tới 4.200 tỷ đồng. BIDV cũng là đơn vị tài trợ vốn cho dự án Khu đô thị Sala.
Tuy nhiên, về kết quả kinh doanh cho đến nay, doanh thu của Đại Quang Minh năm 2016 vẫn chưa có số liệu chính thức. Sau khi nắm quyền sở hữu Đại Quang Minh, giá trị hàng tồn kho của Thaco cũng đã tăng vọt từ 14.500 tỷ đồng cuối quý III lên tới gần 27.000 tỷ đồng cuối năm 2016. Đến hết quý I/2017, hàng tồn kho của Thaco là hơn 28.300 tỷ đồng. Trong đó, gần 10.400 tỷ đồng là bất động sản dở dang.
Đại gia bất động sản mới nổi này còn đề xuất kế hoạch tham vọng: xây quảng trường lớn nhất Việt Nam tại Thủ Thiêm. Theo nguồn tin từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, dự án sẽ được Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và được cấn trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp (khoảng 1.800 tỷ đồng) theo hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Trong khi đó, ngày 2/9/2017, sau những thành công trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thể hiện ý đồ đầu tư vào lĩnh vực mới khi chính thức khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD.
Là tập đoàn bất động sản hàng đầu “rẽ ngang” sang công nghiệp sản xuất nhưng Vingroup lại không đi theo lộ trình phân phối, lắp ráp mà ngay lập tức tuyên bố sản xuất xe hơi thương hiệu Việt và đặt mục tiêu đầy tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.

Lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST của tập đoàn Vingroup ngày 2/9/2017
Việc Vingroup quyết định bước sang lĩnh vực sản xuất ô tô và tuyên bố sau 2 năm sẽ cho ra sản phẩm xe hơi đầu tiên, với tỷ lệ nội địa lên đến 60% khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng thành công, khi mà ngành công nghiệp ô tô trong nước trải qua 20 năm nhưng vẫn chỉ luẩn quẩn ở việc lắp ráp, với tỷ lệ nội địa hóa dưới 10%.
Thaco sau nhiều năm đầu tư lớn mới mong tiến đến mục tiêu nội địa xe con thương hiệu Nhật Bản ở mức 40%, hiện là 18%, phân khúc xe bus và xe tải thì đạt mức khả quan hơn 30-50%.
Nói về năng lực, ông Trần Bá Dương từng cho biết, Thaco hoàn toàn có thể sản xuất xe con thương hiệu Việt với tỷ lệ nội địa hóa trên 40% nhưng Thaco lại chưa bao giờ nghĩ đến “giấc mộng” ô tô con, vì như ông Dương đã từng giải thích với truyền thông, dù sản xuất thì “chắc chắn những chiếc xe đó của tôi sẽ không bán được, khi các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế, chất lượng khó lòng mà cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, vốn đã có cả trăm năm phát triển mạnh mẽ”.
VINFAST tạo hẳn một thương hiệu xe con riêng và hướng đến mục tiêu nội đia hóa 60%. Có lẽ chiến thuật mua công nghệ và làm chủ thương hiệu khiến các ràng buộc và chất lượng cũng như thương mại của đối tác dễ thở hơn, tạo điều kiện để Vingroup đẩy mạnh tốc độ nội địa hóa.
Dự án mới trong mảng kinh doanh cốt lõi thứ 7 (sau bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế, nông nghiệp, bán lẻ) của Vingroup cũng được đánh giá là sẽ được hưởng hàng loạt các chính sách ưu tiên, khuyến khích của Chính phủ.
Chẳng hạn, tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Vingroup sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi cực kỳ tốt mà Chính phủ đưa ra để khuyến khích các nhà đầu tư, chẳng hạn như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm, lao động tại VINFAST được giảm thuế thu nhập cá nhân 50% trong suốt đời dự án…
Sự trùng hợp ngày lễ khởi công VINFAST và lễ thông xe cầu vượt biển Tân Vũ cũng cho thấy một trong những tính toán kỹ lượng của doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi thực hiện dự án sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.
Ngoài việc chọn địa điểm khôn ngoan với chính sách ưu đãi thì yếu tố khác quyết định sự khả thi của dự án là tiềm lực kinh tế và khả năng huy động vốn của Vingroup. Dự án này bước đầu được tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse thu xếp vốn lên tới 800 triệu USD và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST. Thêm vào đó là kế hoạch hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới và chiến dịch “săn đầu người” đầy quyết đoán cho những vị trí trọng yếu.
Có chuyên gia cho rằng, đa ngành là giấc mơ của hầu hết các anh cả tài ba dù không ít các “anh cả” đa ngành đang “ngắc ngoải” ôm theo đống nợ khổng lồ.
Tuy vậy, những gì mà Vingroup đã làm được trong 6 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và những yếu tố cần và đủ trên khiến dư luận cũng như các chuyên gia cũng phần nào tin tưởng về mức độ thành công của dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt của tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam. Và những tham vọng của đại gia ô tô Thaco trong những dự án bất động sản liệu giúp doanh nghiệp này tiếp tục củng cố vị trí doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam?
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago