Cú ngược dòng của hai đại gia: ‘Trùm’ bất động sản Vingroup làm ô tô, ‘vua’ ô tô Thaco rẽ sang bất động sản
Với dự án VINFAST, Vingroup - tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức bước vào ngành công nghiệp 4 bánh. Chiến lược của Vingroup “đi ngược” so với những gì Thaco của doanh nhân Trần Bá Dương đã làm – sản xuất ô tô rồi mới rẽ ngang sang bất động sản.
Vingroup và Thaco (Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải) đang ngang ngửa nhau về con số doanh thu với khoảng trên 60.000 tỷ đồng năm 2016.
Việc đầu tư “tay ngang” sang bất động sản không phải là xu thế mới. Các doanh nghiệp lớn như Thaco, Kido, Sabeco, Eurowindow và nhiều ngân hàng đều không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, lần đầu tiên ở Việt Nam, một tập đoàn bất động sản hàng đầu lại rẽ ngang sang làm ô tô.
Những người dẫn đầu
Vingroup hiện nay được đánh giá là tập đoàn phát triển bất động sản số 1 Việt Nam. Xét về quy mô, năm 2016, Vingroup đã ra mắt thành công 24 dự án trên toàn quốc, tổng lượng bán ra đạt 15.000 căn với doanh số kỷ lục 83.000 tỷ đồng.
Chỉ trong vài năm, Vingroup đã nhanh chóng đi từ mô hình đô thị đồng bộ tiện ích lên mô hình đô thị đồng bộ - xanh, và hiện tại đang triển khai mô hình đô thị tích hợp 3 trong 1 “đồng bộ - xanh - thông minh”.
Đặc biệt, cuối năm 2016, tập đoàn này đã đánh dấu bước tiến mới với việc ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity. Đây là sự kiện bước ngoặt, đưa Vingroup tham gia toàn diện thị trường bất động sản với tầm ảnh hưởng tới tất cả các phân khúc trên thị trường.
Năm 2017, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần lên đến 80.000 tỷ đồng từ các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô số 1 Việt Nam – Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng không hề kém cạnh. Thành lập từ năm 1997, đến nay Thaco đã có kinh nghiệm 20 năm trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Năm 2016, tổng dung lượng ô tô bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 271.833 xe, trong đó Thaco đạt 112.847 xe, tăng trưởng 40% so với 2015, chiếm 41,5% thị phần VAMA.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Thaco dẫn đầu thị trường ô tô cả nước. Tổng doanh thu năm 2016 của Thaco đạt gần 65.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), tăng 41% so với 2015.
Hai cú rẽ ngang
Sau khi đã lên đỉnh cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, doanh nhân Trần Bá Dương quyết thử sức với bất động sản khi từ nhiệm Tổng giám đốc Thaco, vẫn tiếp tục nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT, đồng thời làm Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh.
Đại Quang Minh được thành lập năm 2011 với sự bắt tay của 4 cổ đông là Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) nắm 45% vốn, Công ty CP Đầu tư Mai Linh nắm 37,5%, ông Trần Đăng Khoa (vốn là người khá nổi tiếng trong giới địa ốc, kể từ khi ông buôn bán rất thành công căn hộ cao cấp ở dự án “nóng bỏng” hồi 2007 là Keangnam Landmark Tower) và Công ty CP Thương mại quốc tế và Tư vấn đầu tư Invecon nắm 17,5%.
Hiện nay, Thaco đang nắm giữ 90% cổ phần của Đại Quang Minh, ông Trần Đăng Khoa giữ 5%, còn lại là các cổ đông khác. Với ông chủ hiện nay là ông Trần Bá Dương, Thaco sẽ không cần phải “bàn bạc” với ai trong việc điều hành các dự án, không chỉ là Sala - khu đô thị có giá trị bậc nhất Việt Nam - mà còn một loạt dự án khác của công ty này tại Thủ Thiêm.
Từ khi được Thaco rót vốn đến nay, Đại Quang Minh đã đổ hàng nghìn tỷ đồng vào Thủ Thiêm. Cuối 2014, Đại Quang Minh “nổi như cồn” với việc bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường tuyến đường tại Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT.
Có cổ đông lớn là Thaco, người đứng Trần Bá Dương, Đại Quang Minh cũng không chật vật trong việc tìm kiếm các nguồn vốn để triển khai các dự án bất động sản. Trong dự án Cầu Thủ Thiêm 2 và 9 lô đất đối ứng, BIDV tài trợ tín dụng cho công ty tới 4.200 tỷ đồng. BIDV cũng là đơn vị tài trợ vốn cho dự án Khu đô thị Sala.
Tuy nhiên, về kết quả kinh doanh cho đến nay, doanh thu của Đại Quang Minh năm 2016 vẫn chưa có số liệu chính thức. Sau khi nắm quyền sở hữu Đại Quang Minh, giá trị hàng tồn kho của Thaco cũng đã tăng vọt từ 14.500 tỷ đồng cuối quý III lên tới gần 27.000 tỷ đồng cuối năm 2016. Đến hết quý I/2017, hàng tồn kho của Thaco là hơn 28.300 tỷ đồng. Trong đó, gần 10.400 tỷ đồng là bất động sản dở dang.
Đại gia bất động sản mới nổi này còn đề xuất kế hoạch tham vọng: xây quảng trường lớn nhất Việt Nam tại Thủ Thiêm. Theo nguồn tin từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, dự án sẽ được Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và được cấn trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp (khoảng 1.800 tỷ đồng) theo hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Trong khi đó, ngày 2/9/2017, sau những thành công trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thể hiện ý đồ đầu tư vào lĩnh vực mới khi chính thức khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD.
Là tập đoàn bất động sản hàng đầu “rẽ ngang” sang công nghiệp sản xuất nhưng Vingroup lại không đi theo lộ trình phân phối, lắp ráp mà ngay lập tức tuyên bố sản xuất xe hơi thương hiệu Việt và đặt mục tiêu đầy tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Việc Vingroup quyết định bước sang lĩnh vực sản xuất ô tô và tuyên bố sau 2 năm sẽ cho ra sản phẩm xe hơi đầu tiên, với tỷ lệ nội địa lên đến 60% khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng thành công, khi mà ngành công nghiệp ô tô trong nước trải qua 20 năm nhưng vẫn chỉ luẩn quẩn ở việc lắp ráp, với tỷ lệ nội địa hóa dưới 10%.
Thaco sau nhiều năm đầu tư lớn mới mong tiến đến mục tiêu nội địa xe con thương hiệu Nhật Bản ở mức 40%, hiện là 18%, phân khúc xe bus và xe tải thì đạt mức khả quan hơn 30-50%.
Nói về năng lực, ông Trần Bá Dương từng cho biết, Thaco hoàn toàn có thể sản xuất xe con thương hiệu Việt với tỷ lệ nội địa hóa trên 40% nhưng Thaco lại chưa bao giờ nghĩ đến “giấc mộng” ô tô con, vì như ông Dương đã từng giải thích với truyền thông, dù sản xuất thì “chắc chắn những chiếc xe đó của tôi sẽ không bán được, khi các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế, chất lượng khó lòng mà cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, vốn đã có cả trăm năm phát triển mạnh mẽ”.
VINFAST tạo hẳn một thương hiệu xe con riêng và hướng đến mục tiêu nội đia hóa 60%. Có lẽ chiến thuật mua công nghệ và làm chủ thương hiệu khiến các ràng buộc và chất lượng cũng như thương mại của đối tác dễ thở hơn, tạo điều kiện để Vingroup đẩy mạnh tốc độ nội địa hóa.
Dự án mới trong mảng kinh doanh cốt lõi thứ 7 (sau bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế, nông nghiệp, bán lẻ) của Vingroup cũng được đánh giá là sẽ được hưởng hàng loạt các chính sách ưu tiên, khuyến khích của Chính phủ.
Chẳng hạn, tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Vingroup sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi cực kỳ tốt mà Chính phủ đưa ra để khuyến khích các nhà đầu tư, chẳng hạn như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm, lao động tại VINFAST được giảm thuế thu nhập cá nhân 50% trong suốt đời dự án…
Sự trùng hợp ngày lễ khởi công VINFAST và lễ thông xe cầu vượt biển Tân Vũ cũng cho thấy một trong những tính toán kỹ lượng của doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi thực hiện dự án sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.
Ngoài việc chọn địa điểm khôn ngoan với chính sách ưu đãi thì yếu tố khác quyết định sự khả thi của dự án là tiềm lực kinh tế và khả năng huy động vốn của Vingroup. Dự án này bước đầu được tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse thu xếp vốn lên tới 800 triệu USD và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST. Thêm vào đó là kế hoạch hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới và chiến dịch “săn đầu người” đầy quyết đoán cho những vị trí trọng yếu.
Có chuyên gia cho rằng, đa ngành là giấc mơ của hầu hết các anh cả tài ba dù không ít các “anh cả” đa ngành đang “ngắc ngoải” ôm theo đống nợ khổng lồ.
Tuy vậy, những gì mà Vingroup đã làm được trong 6 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi và những yếu tố cần và đủ trên khiến dư luận cũng như các chuyên gia cũng phần nào tin tưởng về mức độ thành công của dự án sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt của tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam. Và những tham vọng của đại gia ô tô Thaco trong những dự án bất động sản liệu giúp doanh nghiệp này tiếp tục củng cố vị trí doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam?
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI
Trong 10 tháng 2024, TP. Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI và hơn 34.694 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.
Đầu tư - 24/11/2024 15:46
Thừa Thiên Huế gỡ khó cho các dự án triệu đô tại Chân Mây – Lăng Cô
UBND tỉnh Thừa Thiên gia hạn cho các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, sau khi các dự án này “trùm mền” nhiều năm qua.
Đầu tư - 24/11/2024 15:43
Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định điều chỉnh hai dự án giao thông quan trọng trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và nâng cao hiệu quả đầu tư.
Đầu tư - 24/11/2024 09:02
Bất động sản miền Trung 'ấm' dần dịp cuối năm 2024
Trong 9 tháng vừa qua, thị trường bất động sản miền Trung "ấm" dần lên khi mức độ quan tâm của khách hàng tăng, giá bất động sản cũng nhích nhẹ theo hướng tích cực.
Đầu tư - 24/11/2024 09:02
Quảng Ngãi 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư các dự án không được để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu nhà thầu khi lập hồ sơ tạm ứng, thanh toán.
Đầu tư - 23/11/2024 17:58
Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long
Vào đầu tháng 12, dự án xây dựng trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam sẽ chính thức được khởi công tại khu đất rộng 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Đầu tư - 23/11/2024 10:18
Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam
CTCP Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa đề xuất xây dựng Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa ở TP. Tam Kỳ, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/11/2024 09:31
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
-
3
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
-
4
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 5 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 3 week ago