Vingroup bắt tay với những ai để làm ô tô thương hiệu Việt?

Lãnh đạo Vingroup cho biết muốn tự sản xuất ôtô thông qua việc hợp tác với nhiều đại gia ôtô trên thế giới cũng như tuyển loạt chuyên gia đầu ngành từ các hãng lớn.
PHƯƠNG LOAN
04, Tháng 09, 2017 | 11:15

Lãnh đạo Vingroup cho biết muốn tự sản xuất ôtô thông qua việc hợp tác với nhiều đại gia ôtô trên thế giới cũng như tuyển loạt chuyên gia đầu ngành từ các hãng lớn.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, trao đổi với phóng viên về kế hoạch làm ôtô của doanh nghiệp này. 

Là một đại gia bất động sản, sau đó lấn sân sang một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, nông nghiệp, vì sao Vingroup tham gia vào ngành sản xuất ôtô, thưa ông?

- Ở góc độ thị trường, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ôtô tiềm năng nhất thế giới với tỷ lệ sở hữu ôtô rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000). Cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 là những lý do làm bùng nổ nhu cầu sở hữu xe hơi tại Việt Nam.

Ở góc độ kinh tế, Việt Nam hiện vẫn chưa có một thương hiệu ôtô riêng của người Việt. Ngành ôtô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Với việc thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, các thương hiệu ôtô đang lắp ráp tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia, tạo ra nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong nước.

Đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô với chi phí phù hợp, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.

Hơn nữa, chúng tôi cũng muốn Việt Nam từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực.

Khát vọng của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt.

Thông qua lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy - một trong những ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác - Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam, góp phần thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

o=to=thuong-hieu-viet-vingroup

Khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: Hoàng Hà.  

Tự sản xuất ôtô, xe máy điện

20 năm với nhiều ưu đãi, ngành công nghiệp ôtô vẫn được xem là thất bại. Vingroup có thể làm được gì khác biệt?

- Không giống với câu chuyện chỉ lắp ráp và nhập khẩu xe về bán, chúng tôi sẽ tự sản xuất ôtô, xe máy điện với thương hiệu riêng.

Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến động cơ, các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Các công đoạn sản xuất sẽ được các chuyên gia sản xuất, công nghệ hàng đầu thế giới trực tiếp vận hành, kiểm soát trong giai đoạn đầu và trực tiếp đào tạo người lao động Việt Nam để kế cận.

Vingroup cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Với mức tự động hóa cao nhất, chúng tôi hy vọng sẽ tham gia để góp phần đẩy nhanh công cuộc hiện đại hóa ngành công nghiệp Việt Nam.

Đã tuyển dụng nhiều chuyên gia của BMW, GM và Bosch

Nhiều doanh nghiệp Việt cũng tham vọng tạo nên sự khác biệt trong công nghiệp ôtô nhưng đến nay vẫn bất thành. Doanh nghiệp có gì để tin mình làm được điều mà các ông kinh nghiệm hơn đã thất bại, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

- Chúng tôi đã quy tụ được một lực lượng các chuyên gia đầu ngành, kỹ sư, công ty kỹ thuật, công ty chế tạo động cơ, nhà thiết kế kiểu dáng xe... hàng đầu thế giới cho VinFast.

Chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác, tư vấn với các đối tác hàng đầu thế giới như Boston Consulting Group, Magna Steyr (chuyên về dây chuyền sản xuất và hệ thống xăng của Áo), AVL (nổi tiếng về động cơ ôtô của Áo), Durr (nổi tiếng về đầu máy và công trình nhà máy của Đức), Henn (Đức) và các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina (Italy), Zagato (Italy), Torino Design (Italy) và ItalDesign (Italy).

Chúng tôi cũng đã tuyển dụng được các chuyên gia công nghệ và sản xuất ôtô hàng đầu thế giới như BMW (Đức), General Motors (Mỹ), Bosch (Đức)…về làm việc.

Về vốn, chúng tôi đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Credit Suisse, theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VinFast.

Thương hiệu ôtô VinFast cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn từ hệ sinh thái tập đoàn, chẳng hạn, chuỗi trung tâm thương mại Vincom đang dần được phủ sóng ở hầu hết tỉnh thành sẽ là địa điểm vàng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm công ty (hiện Vingroup hơn 40 trung tâm thương mại trên cả nước - pv).

Chúng tôi đã được thành phố giao 335 ha đất trong khu Công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) và đang tiến hành xây dựng Tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện, văn phòng, trung tâm R&D, đường chạy thử, trường dạy nghề…

Và điều quan trọng nhất, từ lãnh đạo tới từng nhân viên đều đã sẵn sàng và cùng quyết tâm cao nhất để VinFast thành công.

Hợp tác chặt với Siemens và  Bosch

Nhiều doanh nghiệp cũng tham vọng làm ôtô thương hiệu Việt nhưng thực tế chỉ có tỷ lệ nhỏ nội địa hóa. Nhận hàng loạt ưu đãi nhưng sản phẩm phần nhiều vẫn chỉ có mác Việt Nam. Vingroup tránh lặp lại chuyện đó như thế nào?

- Phương châm của chúng tôi là đón đầu công nghệ và sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất.

Chúng tôi đã ký hợp đồng tư với với Boston Consulting Group cho bước đầu dự án như: khảo sát ý kiến người tiêu dùng, đánh giá phân khúc thị trường, giới thiệu các nhà cung cấp công nghệ, phụ tùng chính hãng, xây dựng sản phẩm mục tiêu, công suất sản lượng….

Bên cạnh đó VinFast đã thảo luận và chuẩn bị ký kết những hợp tác sâu rộng với công ty Bosch - doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành sản xuất thiết bị và linh kiện ôtô cũng như sẽ hợp tác với công ty Siemens (Đức) và Bosch (Đức) về hệ thống quản lý và vận hành nhà máy hiện đại hướng tới công nghệ 4.0.

Chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chuyên ngành ôtô có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và thu hút các chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô #tô trên thế giới, đặc biệt đến từ Đức và châu Âu.

Trung tâm R&D này sẽ hợp tác với các trung tâm công nghệ hàng đầu của ngành ôtô tại châu Âu như Magna Steyr (Áo), AVL (Áo), EDAG (Đức)… để thực hiện các việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe đầu tiên của VinFast.

Thông qua các hợp đồng chuyển giao công nghệ và các đề án hợp tác này, đội ngũ kỹ sư và chuyên viên kỹ thuật của trung tâm sẽ được nâng cao khả năng chuyên môn nhằm từng bước đảm nhiệm các đề án R&D cho các dòng xe Sedan, SUV… do VinFast sẽ đưa vào thị trường trong tương lai.

Bên cạnh trung tâm R&D tại Việt Nam, chúng tôi dự kiến cũng sẽ thành lập một trung tâm R&D ở nước ngoài để phối hợp hỗ trợ cho công tác R&D trong nước.

(Theo Zing.vn)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ