'Kỳ nghỉ yên tĩnh' của thế hệ Millennials và cơn ác mộng tồi tệ của các CEO

AN AN
06:42 28/05/2024

Một báo cáo mới cho thấy nhân viên, đặc biệt là thế hệ Millennials, đang mở rộng giới hạn của công việc từ xa. Thay vì nói với sếp rằng họ đang nghỉ phép, các công nhân lại chơi trò móc túi hoặc đi nghỉ dưới chiêu bài làm việc từ xa, tờ Fortune viết.

Theo Báo cáo về văn hóa ngoài văn phòng của The Harris Poll trong tháng 5, khảo sát 1.170 người Mỹ trưởng thành có việc làm, 37% công nhân thuộc thế hệ Millennial cho biết họ đã nghỉ phép mà không nói với người giám sát hoặc người quản lý của mình.

Remote work Getty

Ảnh minh họa của Fortune/EyesWideOpen/Getty Images

Libby Rodney, Giám đốc chiến lược tại The Harris Poll, nói với CNBC: "Họ sẽ tìm ra cách để có được sự cân bằng phù hợp giữa công việc và cuộc sống, nhưng điều đó đang diễn ra ở hậu trường. Đó không hẳn là sự nghỉ việc trong im lặng (quiet quitting) mà giống như một kỳ nghỉ yên tĩnh (quiet vacationing) hơn".

Theo báo cáo của Harris Poll, thế hệ Millennials, chiếm gần 40% lực lượng lao động, đã nỗ lực hết sức để tạo cho sếp của họ ấn tượng rằng họ vẫn đang làm việc.

Gần 40% cho biết họ lắc lư chuột máy tính để thể hiện rằng họ đang hoạt động trực tuyến và cũng giống như nhiều người khác, họ cho biết họ gửi email ngoài giờ làm việc để tạo ảo giác rằng họ đang làm việc ngoài giờ.

Rodney nói với Fortune: "Thay vì đối đầu trực tiếp và lo lắng về việc liệu bạn có làm phiền sếp trong thời điểm kinh tế khó khăn hay không, thế hệ Millennials chỉ làm những gì họ cần làm để có kỳ nghỉ".

Nhưng cái giá phải trả cho việc này là cảm giác tội lỗi và căng thẳng cho nhiều người lao động.

Báo cáo của Harris Poll chỉ ra rằng hầu hết nhân viên đều hài lòng với số thời gian nghỉ được trả lương mà họ được phân bổ, cho thấy mong muốn có những kỳ nghỉ yên tĩnh không phải là vấn đề chính sách mà là vấn đề văn hóa.

Gần một nửa số người trả lời cuộc khảo sát, bao gồm 61% thế hệ trẻ và 58% thế hệ Z, cho biết họ cảm thấy lo lắng khi xin nghỉ phép.

Cảm giác áp lực khi phải luôn trả lời các câu hỏi về công việc và cảm giác tội lỗi khi giao công việc còn sót lại cho đồng nghiệp là một trong những lý do lớn nhất.

Rodney nhận thấy mong muốn có những kỳ nghỉ yên tĩnh cuối cùng đã làm nổi bật một dạng lo lắng mới của người lao động xuất hiện sau đại dịch.

Có một khoảng cách giữa văn hóa công ty mà những người lao động trẻ mong muốn và văn hóa mà những người quản lý lớn tuổi của họ tiếp tục thực thi.

Bà nói: "Đó chắc chắn không phải là một hệ thống lành mạnh, nhưng đó là một hệ thống đang xảy ra với người lao động Mỹ hiện nay".

Nơi làm việc bị chia cắt

Mặc dù đã cách xa 4 năm kể từ khi đại dịch bùng phát, các CEO vẫn kiên định bất đồng quan điểm về công việc từ xa, cảm thấy mất quyền kiểm soát đối với việc giám sát nhân viên và sau đó là mất tư cách ông chủ.

WhatsApp-Image-2024-05-24-at-5.4

Nhiều người Mỹ vẫn làm việc từ xa kể từ hồi đại dịch đến nay. Ảnh minh họa của FirstPost

Tháng 10 năm ngoái, 62% CEO kiên quyết về việc tất cả nhân viên sẽ quay trở lại văn phòng vào năm 2026, một mục tiêu cao cả nhưng có vẻ đã thất bại.

Trong khi đó, 90% nhân viên văn phòng được khảo sát trong cùng tháng cho biết họ không quan tâm đến việc quay trở lại văn hóa làm việc trước COVID, theo một cuộc thăm dò của Gallup.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 năm 2023 từ công ty hiểu biết sâu sắc về nhân viên Perceptyx, việc gieo mầm thêm cho sự bất đồng quan điểm của công nhân là việc nhân viên cho rằng hành vi của sếp là độc hại, với 46% nhân viên cho rằng ông chủ tồi tệ nhất của họ là "không đủ năng lực" hoặc "không ủng hộ".

Sự phân chia nơi làm việc đã dẫn đến văn hóa không phù hợp của người lao động trong việc tiếp thu giá trị của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà đại dịch đã thấm nhuần, trong khi các công ty cố gắng duy trì hiện trạng.

Rodney nói: "Văn hóa tại văn phòng không thay đổi, mặc dù các giá trị của chúng tôi và giá trị của người lao động Mỹ đã thay đổi. Trải nghiệm và kỳ vọng gần như thể đại dịch chưa từng xảy ra".

Rodney thông cảm với những công ty đang mắc kẹt trong lối đi cũ.

Trong thời kỳ kinh tế căng thẳng, mọi người có xu hướng quay trở lại các chuẩn mực trước đây. Đối với người sử dụng lao động, điều này có nghĩa là các CEO thực thi các thông lệ cũ của công ty, chẳng hạn như để nhân viên làm việc trực tiếp và không khuyến khích thời gian nghỉ phép, bởi vì đó là mô hình đã từng hoạt động trong quá khứ.

Nhưng những thay đổi để phù hợp với thế hệ công nhân tiếp theo đòi hỏi sự linh hoạt đang diễn ra: Hầu hết các công ty, ngay cả với các giá trị nơi làm việc truyền thống, đã thừa nhận công việc kết hợp và thái độ của nhân viên cũng đang thay đổi.

Lần đầu tiên kể từ đại dịch, người Mỹ thích làm việc kết hợp hơn là làm việc từ xa, một sự thay đổi không phải là kết quả của việc cung cấp pizza miễn phí cho công ty mà là sự điều chỉnh đối với các chuẩn mực mới.

Có những động lực tốt để các công ty tiếp tục thích ứng. Thế hệ Z dự kiến sẽ vượt qua số lượng lực lượng lao động thuộc thế hệ baby-boomer trong năm nay, khiến các công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi của mình.

"Có lẽ sẽ có một cuộc chiến tranh nhân tài khác, trong đó các công ty đặt ưu tiên của Thế hệ Z và thế hệ trẻ lên hàng đầu, đồng thời đặt sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lên hàng đầu, họ sẽ là tín hiệu về điều gì thu hút nhân tài ở thị trường tiếp theo", Rodney nói.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Đầu tư - 01/07/2024 16:27

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các dự án tại Khu đô thị Ciputra là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực phía Bắc của nhóm Kita. Dù vậy, phần lớn các lô đất có bóng dáng Group này đều nằm trong tình trạng bỏ hoang.

Tài chính - 01/07/2024 15:58

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động bứt phá mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 7 và thiết lập mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Tài chính - 01/07/2024 15:52

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Năm nay, ngoài các cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối tượng bình chọn còn bao gồm cả công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài có thành tích, đóng góp đối với quá trình xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật.

Sự kiện - 01/07/2024 15:45

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 14:54

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Nam Tiến thực hiện dự án gần 1.500 tỷ xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Tỉnh Quảng Trị vừa cùng lúc chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Đầu tư - 01/07/2024 14:53

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Sáng nay 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế cùng BHXH Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).

Chính sách - 01/07/2024 14:14