'Kỳ nghỉ yên tĩnh' của thế hệ Millennials và cơn ác mộng tồi tệ của các CEO

AN AN
06:42 28/05/2024

Một báo cáo mới cho thấy nhân viên, đặc biệt là thế hệ Millennials, đang mở rộng giới hạn của công việc từ xa. Thay vì nói với sếp rằng họ đang nghỉ phép, các công nhân lại chơi trò móc túi hoặc đi nghỉ dưới chiêu bài làm việc từ xa, tờ Fortune viết.

Theo Báo cáo về văn hóa ngoài văn phòng của The Harris Poll trong tháng 5, khảo sát 1.170 người Mỹ trưởng thành có việc làm, 37% công nhân thuộc thế hệ Millennial cho biết họ đã nghỉ phép mà không nói với người giám sát hoặc người quản lý của mình.

Remote work Getty

Ảnh minh họa của Fortune/EyesWideOpen/Getty Images

Libby Rodney, Giám đốc chiến lược tại The Harris Poll, nói với CNBC: "Họ sẽ tìm ra cách để có được sự cân bằng phù hợp giữa công việc và cuộc sống, nhưng điều đó đang diễn ra ở hậu trường. Đó không hẳn là sự nghỉ việc trong im lặng (quiet quitting) mà giống như một kỳ nghỉ yên tĩnh (quiet vacationing) hơn".

Theo báo cáo của Harris Poll, thế hệ Millennials, chiếm gần 40% lực lượng lao động, đã nỗ lực hết sức để tạo cho sếp của họ ấn tượng rằng họ vẫn đang làm việc.

Gần 40% cho biết họ lắc lư chuột máy tính để thể hiện rằng họ đang hoạt động trực tuyến và cũng giống như nhiều người khác, họ cho biết họ gửi email ngoài giờ làm việc để tạo ảo giác rằng họ đang làm việc ngoài giờ.

Rodney nói với Fortune: "Thay vì đối đầu trực tiếp và lo lắng về việc liệu bạn có làm phiền sếp trong thời điểm kinh tế khó khăn hay không, thế hệ Millennials chỉ làm những gì họ cần làm để có kỳ nghỉ".

Nhưng cái giá phải trả cho việc này là cảm giác tội lỗi và căng thẳng cho nhiều người lao động.

Báo cáo của Harris Poll chỉ ra rằng hầu hết nhân viên đều hài lòng với số thời gian nghỉ được trả lương mà họ được phân bổ, cho thấy mong muốn có những kỳ nghỉ yên tĩnh không phải là vấn đề chính sách mà là vấn đề văn hóa.

Gần một nửa số người trả lời cuộc khảo sát, bao gồm 61% thế hệ trẻ và 58% thế hệ Z, cho biết họ cảm thấy lo lắng khi xin nghỉ phép.

Cảm giác áp lực khi phải luôn trả lời các câu hỏi về công việc và cảm giác tội lỗi khi giao công việc còn sót lại cho đồng nghiệp là một trong những lý do lớn nhất.

Rodney nhận thấy mong muốn có những kỳ nghỉ yên tĩnh cuối cùng đã làm nổi bật một dạng lo lắng mới của người lao động xuất hiện sau đại dịch.

Có một khoảng cách giữa văn hóa công ty mà những người lao động trẻ mong muốn và văn hóa mà những người quản lý lớn tuổi của họ tiếp tục thực thi.

Bà nói: "Đó chắc chắn không phải là một hệ thống lành mạnh, nhưng đó là một hệ thống đang xảy ra với người lao động Mỹ hiện nay".

Nơi làm việc bị chia cắt

Mặc dù đã cách xa 4 năm kể từ khi đại dịch bùng phát, các CEO vẫn kiên định bất đồng quan điểm về công việc từ xa, cảm thấy mất quyền kiểm soát đối với việc giám sát nhân viên và sau đó là mất tư cách ông chủ.

WhatsApp-Image-2024-05-24-at-5.4

Nhiều người Mỹ vẫn làm việc từ xa kể từ hồi đại dịch đến nay. Ảnh minh họa của FirstPost

Tháng 10 năm ngoái, 62% CEO kiên quyết về việc tất cả nhân viên sẽ quay trở lại văn phòng vào năm 2026, một mục tiêu cao cả nhưng có vẻ đã thất bại.

Trong khi đó, 90% nhân viên văn phòng được khảo sát trong cùng tháng cho biết họ không quan tâm đến việc quay trở lại văn hóa làm việc trước COVID, theo một cuộc thăm dò của Gallup.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 năm 2023 từ công ty hiểu biết sâu sắc về nhân viên Perceptyx, việc gieo mầm thêm cho sự bất đồng quan điểm của công nhân là việc nhân viên cho rằng hành vi của sếp là độc hại, với 46% nhân viên cho rằng ông chủ tồi tệ nhất của họ là "không đủ năng lực" hoặc "không ủng hộ".

Sự phân chia nơi làm việc đã dẫn đến văn hóa không phù hợp của người lao động trong việc tiếp thu giá trị của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà đại dịch đã thấm nhuần, trong khi các công ty cố gắng duy trì hiện trạng.

Rodney nói: "Văn hóa tại văn phòng không thay đổi, mặc dù các giá trị của chúng tôi và giá trị của người lao động Mỹ đã thay đổi. Trải nghiệm và kỳ vọng gần như thể đại dịch chưa từng xảy ra".

Rodney thông cảm với những công ty đang mắc kẹt trong lối đi cũ.

Trong thời kỳ kinh tế căng thẳng, mọi người có xu hướng quay trở lại các chuẩn mực trước đây. Đối với người sử dụng lao động, điều này có nghĩa là các CEO thực thi các thông lệ cũ của công ty, chẳng hạn như để nhân viên làm việc trực tiếp và không khuyến khích thời gian nghỉ phép, bởi vì đó là mô hình đã từng hoạt động trong quá khứ.

Nhưng những thay đổi để phù hợp với thế hệ công nhân tiếp theo đòi hỏi sự linh hoạt đang diễn ra: Hầu hết các công ty, ngay cả với các giá trị nơi làm việc truyền thống, đã thừa nhận công việc kết hợp và thái độ của nhân viên cũng đang thay đổi.

Lần đầu tiên kể từ đại dịch, người Mỹ thích làm việc kết hợp hơn là làm việc từ xa, một sự thay đổi không phải là kết quả của việc cung cấp pizza miễn phí cho công ty mà là sự điều chỉnh đối với các chuẩn mực mới.

Có những động lực tốt để các công ty tiếp tục thích ứng. Thế hệ Z dự kiến sẽ vượt qua số lượng lực lượng lao động thuộc thế hệ baby-boomer trong năm nay, khiến các công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi của mình.

"Có lẽ sẽ có một cuộc chiến tranh nhân tài khác, trong đó các công ty đặt ưu tiên của Thế hệ Z và thế hệ trẻ lên hàng đầu, đồng thời đặt sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lên hàng đầu, họ sẽ là tín hiệu về điều gì thu hút nhân tài ở thị trường tiếp theo", Rodney nói.

  • Cùng chuyên mục
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08