Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

ĐÌNH DUY
10:04 25/11/2025

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng ngành F&B 'đổ bộ'

Một công bố trên trên Ipos.vn vào năm 2024 về hành vi người tiêu dùng tại Huế cho thấy có đến 50,85% người tiêu dùng chọn mức giá chi tiêu trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ 21.000 đến 35.000 đồng/ sản phẩm.

Trong khi đó, với mức giá từ từ 51.000 đồng chỉ vào khoảng 6,78%, trên 150.000 đồng ở mức 0,57%. Điều này chứng tỏ, giới trẻ Huế nói riêng và người tiêu dùng nói chung tại địa phương này vẫn “trung thành” với các loại đồ uống truyền thống như là cà phê, trà sữa, nước ép.

Từng là thị trường ít sự ‘đoái hoài’ của giới đầu tư lĩnh vực F&B vì sự trầm lắng từ truyền thống tiêu dùng, thói quen chi tiêu. Nhưng từ 2 – 3 năm trở lại đây, thị trường F&B tại Huế đang bắt đầu có những sự thay đổi.

Cuối tháng 11/2025, tại khu vực đối diện cầu Trường Tiền, Huế, thương hiệu cafe Phê La chuẩn bị khai trương cơ sở đầu tiên của mình tại TP. Huế ở vị trí đắc địa nhất của địa phương này.

Trước đó ngoài thường hiệu Highlands Coffee với 12 cơ sở, ngành F&B Huế hầu như không ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu nổi tiếng nào.

Thị trường F&B ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu lớn. Ảnh: Đình Duy

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, các ông lớn trong lĩnh vực F&B đã bắt đầu "đổ bộ" Huế, với các thương hiệu như Katinat, Phúc Long, Starbuck và ghi dấu ấn tích cực với người tiêu dùng.

Sự xuất hiện của các đơn vị này đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ Huế nói riêng và người tiêu dùng nói chung khi sẵn sàng trả thêm tiền để trải nghiệm những dịch vụ mới.

Nhìn chung, thị trường F&B ở Huế nổi lên khá muộn so với Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng. Tuy nhiên, với sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa, thay đổi trong cách tiêu dùng ở thế hệ Gen Z, lượng khách du lịch, đang làm cho thị trường F&B Huế đã sôi động hơn bao giờ hết.

Cùng với đó là sức mua bắt đầu cải thiện, nhu cầu trải nghiệm rõ rệt hơn và thói quen ưu tiên thương hiệu đã hình thành mạnh tại địa phương này.

Đây cũng là “điểm mở” để các thương hiệu lớn có thể khai thác khi mà thị trường ở các thành phố lớn đang có dấu hiệu bão hòa.

Động lực nào để ngành F&B tại Huế trở mình?

Giới F&B đánh giá, các nhà đầu tư khi đầu vào thị trường Huế ở lĩnh vực này không nên chạy theo xu hướng số đông, trên nền tảng các sản phẩm truyền thống như những thị trường khác trên cả nước.

Thay vào đó cần tận dụng những giá trị riêng của địa phương nhất là ẩm thực, giá trị truyền thống – văn hóa Huế, tạo ra “hệ sinh thái” F&B như F&B + tour du lịch, F&B + khách sạn + resort, F&B + Festivai Huế

Xây dựng “hệ sinh thái” F&B mang đậm dấu ấn Huế. Ảnh minh họa: Internet

Giới đầu tư lĩnh vực F&B nhận định rằng có 4 lý do cốt lõi khiến các thương hiệu F&B đồng loạt chọn Huế làm điểm đến chiến lược.

Thứ nhất, sức mua tăng rõ rệt, điều này thể hiện từ việc Huế có số lượng dân số đã vượt mốc 1 triệu người, đây cũng là địa phương tập trung nhiều trường đại học với nhóm khách trẻ là chủ yếu. Đây cũng là nơi khách du lịch trong và ngoài nước chọn làm điểm đến, tạo ra lượng khách khổng lồ cho cơ các cơ sở F&B.

Thứ 2, hiện nay thị trường tại các thành phố lớn đã có dấu hiệu bão hòa, chi phí mặt bằng đắt đỏ, buộc các chuỗi F&B phải tìm đến những địa phương mới nổi để khai phá thị trường mới với chi phí đầu tư thấp hơn các thành phố lớn.

Cùng với đó với những thay đổi trong thói quen tiêu dùng đòi hỏi sự trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ đẳng cấp, thoát khỏi mô hình local mang tính cục bộ địa phương

Cuối cùng, với việc trở thành là thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tạo đà cho du lịch Huế đang phát triển mạnh mẽ, việc đặt cửa hàng không chỉ để bán hàng mà còn để khẳng định thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.

Phong cách - 17/11/2025 14:09

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.

Phong cách - 16/11/2025 09:19

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.

Phong cách - 15/11/2025 09:08

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.

Phong cách - 12/11/2025 11:05

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.

Phong cách - 10/11/2025 15:15

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.

Phong cách - 10/11/2025 12:35

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.

Phong cách - 10/11/2025 11:26

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.

Phong cách - 10/11/2025 11:21

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

140 golfer tham dự Giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 đã cống hiến những màn tranh tài hấp dẫn, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng.

Phong cách - 09/11/2025 14:41

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Đầu tháng 11, mạng xã hội Việt Nam bỗng rộ lên một cái tên nghe vừa thân quen vừa lạ lẫm: Tiệm phở anh Hai.

Phong cách - 09/11/2025 11:09