Thế hệ Millennials và Gen Z châu Á đang thay đổi thị trường du lịch khu vực
Todd Handcock, Giám đốc thương mại toàn cầu và người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Collinson, công ty điều hành Priority Pass, cho biết thế hệ Z và khách du lịch trẻ sẽ chiếm một nửa tổng số khách du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi du lịch sẽ phát triển nhanh nhất vào năm 2025.
Nhưng thế hệ khách du lịch mới này muốn điều gì đó khác từ chuyến du lịch của họ.
Theo báo cáo tương tác với khách hàng của Collinson, hai nhóm này "tập trung cao độ vào trải nghiệm giá trị gia tăng được cá nhân hóa". Do đó, những du khách trẻ tuổi có nhiều khả năng đánh giá cao những tiện ích như spa hoặc chỗ ngủ tại sân bay, coi thời gian chờ đợi chuyến bay là một phần của trải nghiệm du lịch tổng thể.

Khách du lịch nội địa Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh. Ảnh Reuters
Theo khảo sát của Collinson vào tháng 9, hoàn tiền và tích điểm vẫn là phần thưởng tài chính phổ biến nhất đối với khách du lịch Thế hệ X trong khi Thế hệ Z và thế hệ Millennials lại ưa thích các phần thưởng du lịch theo hướng trải nghiệm.
Một nghiên cứu khác trong ngành cho thấy Thế hệ Z và khách du lịch thế hệ trẻ có nhiều khả năng ưa thích những trải nghiệm văn hóa hoặc thiên nhiên khi đi du lịch. Khách du lịch từ hai nhóm này cũng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội hơn là các công cụ tìm kiếm hoặc hướng dẫn du lịch.
Theo nghiên cứu này, khách du lịch Gen X đi du lịch ít thường xuyên hơn và sẵn sàng trả tiền cho những thứ xa xỉ hơn. Những khách du lịch này cũng có thể đi du lịch cùng gia đình và do đó có thể tìm kiếm những lựa chọn hoặc hoạt động thân thiện với gia đình phù hợp với trẻ em.

Du khách trẻ thích trải nghiệm nhiều hơn các thế hệ trước. Ảnh ET Travel
Collinson hiện điều hành hơn 1.500 phòng chờ tại sân bay và cung cấp các dịch vụ trải nghiệm du lịch ở 600 thành phố khác nhau, đồng thời công ty này cũng hợp tác với các ngân hàng, hãng hàng không và khách sạn để cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận nhanh chóng các dịch vụ cần thiết khi họ đi du lịch.
"Nếu bạn nhìn vào phạm vi địa lý hoạt động của chúng tôi, bạn có thể có cái nhìn sâu sắc hơn bất kỳ tập đoàn hàng không và khách sạn nào khác, ngoại trừ [Marriott] Bonvoy", Handcock nói.
Hành khách vào phòng chờ Collinson cần phải nộp thẻ lên máy bay và thẻ thành viên, cung cấp cho công ty thông tin về nơi họ sẽ đến, độ tuổi của họ và cách họ trở thành thành viên Priority Pass. (Handcock cho biết công ty có những qiu định chặt chẽ về các quy tắc bảo mật và bảo vệ dữ liệu của khách hàng).
Ông cho biết, việc di chuyển bằng đường hàng không ở Châu Á - Thái Bình Dương phần lớn đã trở lại mức trước đại dịch, dựa trên mức tăng 17% trong số lượt ghé thăm phòng chờ, chủ yếu là nhờ vào các tệp khách hàng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, trong quý hiện tại so với cùng kỳ năm 2019.
Ấn Độ và Trung Quốc
Ấn Độ và Trung Quốc là "thị trường quan trọng" của Collinson, Handcock nói.

Todd Handcock, Giám đốc thương mại toàn cầu và người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Collinson, công ty điều hành Priority Pass. Ảnh Moodie David
Trung Quốc đã tụt hậu so với phần còn lại của châu Á khi nói đến việc phục hồi du lịch hàng không quốc tế.
Tại thị trường rộng lớn này, khách hàng ít có lựa chọn chuyến bay hơn, điều này cũng có thể dẫn đến giá cao hơn, cùng với tình trạng tồn đọng thị thực và các hạn chế thường được ngành du lịch coi là những lý do có thể khiến tốc độ phục hồi chậm hơn. (Tuy nhiên, du lịch trong nước ở Trung Quốc đã vượt qua mức trước COVID, cho thấy sự phát triển du lịch không hề chậm lại)
Tuy nhiên, dữ liệu từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây cho thấy các sáng kiến miễn thị thực mới từ các quốc gia lân cận như Singapore, Malaysia và Thái Lan có thể khuyến khích khách du lịch Trung Quốc đi du lịch quốc tế trở lại.
Theo Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia, Trung Quốc đã chứng kiến khoảng 13,52 triệu chuyến đi trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ lễ, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái.
Fliggy, một nền tảng du lịch thuộc sở hữu của Alibaba, lưu ý rằng du lịch nước ngoài từ Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 4 năm qua.
Handcock lưu ý rằng Collinson cũng bắt đầu thấy nhiều chuyến du lịch nội địa đến Trung Quốc hơn, cho thấy du khách quốc tế giờ đây tự tin hơn khi đến thăm Trung Quốc.
Về phần mình, Bắc Kinh đang cố gắng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người bên ngoài Trung Quốc đến thăm nước này. Trung Quốc đã đơn phương miễn thị thực cho công dân từ Thái Lan, Malaysia và 11 quốc gia châu Âu khác nhau vào nước này,
Handcock cho biết: "Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn du lịch nhưng chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể cả từ góc độ du lịch trong nước".
Handcock nói rõ hơn về tiềm năng của Ấn Độ, trích dẫn chính sách của chính phủ nước này đang giúp lĩnh vực du lịch và hàng không phát triển, khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng, theo dữ liệu của Collinson.
Handcock cho biết: "Dữ liệu về lượt ghé thăm phòng chờ năm 2023 của chúng tôi cho thấy lưu lượng khách đi từ Ấn Độ tăng 56% so với cùng kỳ năm trước".
Theo một nghiên cứu do Booking.com và McKinsey & Company công bố vào tháng 10, Ấn Độ dự kiến sẽ có tổng cộng khoảng 5 tỷ chuyến đi hàng năm vào năm 2030 và chi tiêu cho du lịch dự kiến sẽ tăng lên 410 tỷ USD vào năm 2030.
Các điểm đến hàng đầu cho du lịch nước ngoài của Ấn Độ, dựa trên dữ liệu của Collinson, là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia.
Chính phủ Ấn Độ đang khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào ngành hàng không, với việc chính quyền Modi nói rằng chính phủ nước này sẽ chi 980 tỷ rupee Ấn Độ (11,83 tỷ USD) vào năm 2025 để xây dựng các sân bay mới và hiện đại hóa những sân bay hiện có.
Các hãng hàng không Ấn Độ cũng đang mở rộng đội tàu của mình.
Air India mới được tư nhân hóa đã đặt mua 470 máy bay từ Boeing và Airbus vào tháng 2 năm 2023.
Cũng trong năm ngoái, hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ đã đặt mua 500 máy bay Airbus tại Paris Airshow, hợp đồng mua bán một lần lớn nhất với bất kỳ hãng hàng không nào trong lịch sử hàng không thương mại.
- Cùng chuyên mục
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago