Hội An cần có thêm sản phẩm du lịch để níu chân du khách

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Hội An không chỉ có phố cổ, muốn khách quay lại phải có thêm sản phẩm khác; đồng thời, phải mở rộng không gian, kết nối Hội An với các địa phương lân cận để liên kết phát triển du lịch.
NGUYỄN TRI
27, Tháng 02, 2024 | 06:00

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Hội An không chỉ có phố cổ, muốn khách quay lại phải có thêm sản phẩm khác; đồng thời, phải mở rộng không gian, kết nối Hội An với các địa phương lân cận để liên kết phát triển du lịch.

Đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường

Theo đại diện Đảo Ký ức Hội An (tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), sau nhiều năm "nằm chìm dưới đất", đến năm 2023, khu du lịch này đã "lên trên mặt đất" khi tình hình kinh doanh có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, cần có những hoạt động, sự kiện, sản phẩm mới để thu hút nhiều du khách đến với phố cổ.

Phía Đảo Ký ức Hội An đang nghiên cứu và đang trong giai đoạn làm việc liên quan để tổ chức Lễ hội đèn trời vào tháng 7 Âm lịch. Đây là sự kiện mang tầm quốc tế được tổ chức vào những ngày cuối tuần và kéo dài trong một tháng.

Đồng quan điểm, theo ông Lê Ngọc Thuận, Giám đốc Công ty Sự kiện Lễ hội biển An Bàng, Hội An sở hữu hai bãi biển đẹp là bãi biển Cửa Đại và An Bàng.

Hiện, khách Hàn Quốc rất quan tâm đến thể thao biển. Nhưng du khách Châu Á đa phần đổ ra Đà Nẵng rất nhiều, bởi phần lớn dịch vụ tại Hội An chỉ đáp ứng cho người Châu Âu.

"Thời gian tới, cũng cần sắp xếp lại không gian biển, tạo ra khoảng nghỉ ngơi, khoảng dịch vụ chuyên nghiệp hơn để xứng tầm với các nước Châu Á; đồng thời, cũng cần có chính sách để thể thao biển phát triển trở lại sau dịch bệnh", ông Thuận nói.

Du-lich-hoi-an (2)

Hiện, lượng du khách đến từ Châu Âu, Mỹ về Hội An rất nhiều, điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực của dòng khách truyền thống. Ảnh: T.X

Về vấn đề mở rộng Hội An, ông Thuận cho rằng, chủ trương, chính sách đã có từ rất lâu. Nhưng địa phương vẫn chưa quy hoạch được khu vực. Bên cạnh đó, cần có chính sách chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tàu phát triển mạnh và có hướng đi mới cho Hội An trong 20 năm tiếp theo.

"Hội An đã là thành phố sáng tạo, cần những không gian nghệ thuật, không gian sáng tạo toàn cầu. Có thể tổ chức những trại sáng tác tầm quốc tế, mời các nghệ sĩ lớn về để đặt những tác phẩm ở đó. Các nghệ sĩ ở các nước như châu Âu, Mỹ, Úc về, dẫn theo những luồng thông tin mới, truyền thông mới. Từ đó, chúng ta có thể tiếp cận dòng khách có trình độ cao hơn, chi tiêu cao hơn", Giám đốc Công ty Sự kiện Lễ hội biển An Bàng nêu ý tưởng.

Trong khi đó, ông Trần Văn Khoa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Jack Tran Tours cho hay, lượng du khách đến từ châu Âu, Mỹ về Hội An rất nhiều, điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực của dòng khách truyền thống. Đặc biệt, du khách từ quốc gia này rất yêu thích tìm về những vùng đồng quê sinh thái như: An Mỹ, Cửa Đại, Cẩm Châu…

Nhưng khi qua khu vực Cẩm Thanh, việc mở loa rất to gây phiền tới nguồn khách Châu Âu. Vì vậy, ông Khoa kiến nghị, cần phải có cách kiểm soát được vấn đề này, để hài hòa không làm ảnh hưởng đến người dân và thị trường khách quốc tế của doanh nghiệp.

Mở rộng không gian, kết nối với các địa phương lân cận

Theo ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An, nền kinh tế địa phương phát triển được hay không, đời sống người dân cải thiện hay không là nhờ cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, Hội An chọn ngành kinh tế có tiềm năng, thế mạnh là du lịch thương mại và doanh nghiệp chính là những "cánh chim đầu đàn".

"Tôi mong UBND tỉnh sớm phê duyệt Đồ án quy hoạch chung để Hội An triển khai nhiều dự án. Như để giảm âm thanh thì phải quy hoạch 1 khu để khách vui chơi giải trí, còn hiện nay xen lẫn trong khu dân cư thì không thể tránh khỏi âm thanh vượt mức cho phép", ông Ánh kiến nghị.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, Hội An có lợi thế vô cùng to lớn, đó là di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên ban tặng.

Có được Hội An hôm nay ngoài sự nỗ lực của chính quyền, chính những người dân, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và những người là "fan" của Hội An tham gia đóng góp ý tưởng địa phương này phát triển.

Từ đó, những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp có thể thẳng thắn nhưng bổ ích, cần thiết phải lắng nghe tiếp thu chọn lọc để điều chỉnh bổ sung, biến những ý tưởng đó thành những sản phẩm cụ thể cho TP. Hội An và tỉnh Quảng Nam.

Empty

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần có những hoạt động, sự kiện, sản phẩm mới để thu hút nhiều du khách đến với Hội An. Ảnh: T.X

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khách đến Hội An không chỉ có phố cổ, người ta muốn quay lại thì cần phải có thêm những sản phẩm phục vụ du lịch khác, các hoạt động bổ trợ. Không gian cũng cần mở rộng, không chỉ Hội An mà các địa phương lân cận để tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú hơn, hấp dẫn hơn.

"Cần có sự liên kết, làm sao khách đến đây phải ở dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, khám phá được nhiều hơn, yêu mến vùng đất này nhiều hơn và muốn quay trở lại nhiều hơn, chứ không chỉ đo lường bằng số lượng khách đến năm sau tăng hơn năm trước bao nhiêu khách…", ông Thanh nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ