Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

ĐÀO PHƯƠNG - MINH VŨ
14:38 28/10/2025

Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.

Tháng 10/2023, nhận thấy làn sóng bùng nổ của livestream bán hàng, ông Phan N., chủ một doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử (TMĐT), cùng cộng sự đầu tư số tiền lớn thuê mặt bằng, mua sắm thiết bị để mở một "xưởng livestream" với quy mô 20 phòng tại TP.HCM.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một năm vận hành, ông N. đã phải đóng cửa toàn bộ phòng livestream vì hoạt động không hiệu quả. Số thiết bị mới sắm chưa lâu cũng được thanh lý với giá rẻ.

"Khi mới mở, chúng tôi hình dung về việc một 'công xưởng' sẽ dần lớn mạnh khi cho các nhãn hàng thuê dịch vụ, thu lời dựa trên hoa hồng. Song thực tế là các doanh nghiệp chỉ thuê trong giai đoạn ngắn, rồi dần dần xây dựng đội ngũ riêng của họ. Tôi chấp nhận mất tiền tỷ để có bài học lớn", ông N. nói với Tri Thức - Znews.

Ông Trần Mạnh Toản, Giám đốc điều hành công ty CP công nghệ và dịch vụ GMV, cũng nhận thấy xu hướng suy giảm của mô hình "xưởng livestream". GMV Livestream Hub được mở từ năm 2023, có chi nhánh ở cả 3 miền, song so với thời kỳ bùng nổ, quy mô hiện nay đã thu nhỏ chỉ còn 20%.

"Hiện tại kinh doanh TMĐT không còn mới, livestream đã khá phổ biến và bão hoà, các nhà bán hàng có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house thay vì sử dụng dịch vụ livestream của các công ty được mệnh danh là 'công xưởng livestream'", ông Toản nói.

Nơi đóng cửa, nơi giảm quy mô

Ông Trần Mạnh Toản cho biết công ty thành lập từ 2023 nhưng đã có nền tảng đã kinh doanh TMĐT từ 2020. Trên trang web, công ty giới thiệu có hơn 200 phòng livestream khắp cả nước. Nam CEO cho biết phần lớn phòng live của GMV thường liên kết với các đơn vị có sẵn mặt bằng trống để cùng hợp tác và khai thác để giảm thiểu chi phí cố định.

"Về quy mô, vì là đơn vị cung ứng dịch vụ, khi thị trường không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ livestream lớn như trước, tất nhiên chúng tôi phải chuyển đổi để thích ứng", ông nói.

xuong livestream Viet Nam anh 1
GMV liên kết với các đơn vị có sẵn mặt bằng trống để cùng hợp tác và khai thác để giảm thiểu chi phí cố định. Ảnh: GMV Livestream Hub/Facebook.

Ông Toản nhận thấy thực tế, hoạt động livestream trên toàn thị trường hiện nay có mở rộng, nhưng quy mô các đơn vị dịch vụ sẽ thu nhỏ lại. "Công ty chúng tôi và các mô hình tương tự hiện nay không còn chỉ tập trung vào dịch vụ livestream, mà thay vào đó là booking KOL/KOC, sử dụng các hoạt động truyền thông lan tỏa hình ảnh thương hiệu và sản phẩm khác nhau".

Nằm trong xu hướng chung, một doanh nghiệp tại phường Bình Trưng (TP.HCM) cũng đã phải dừng hoạt động mô hình cho thuê studio livestream vào tháng 8 năm ngoái do lượng khách sụt giảm mạnh.

Người đại diện cho biết công ty mở mô hình này vào tháng 3/2022, khi xu hướng livestream bán hàng bùng nổ. Họ từng đầu tư 5 phòng livestream, mỗi phòng rộng 20-25 m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như máy ảnh, hệ thống đèn, phông nền, micro, cùng một hỗ trợ kỹ thuật viên setup, ghim sản phẩm. Giá thuê tính theo giờ, trung bình khoảng 1-1,3 triệu đồng/giờ.

"Chúng tôi từng hợp tác với 2-3 thương hiệu lớn, đặc biệt trong các chiến dịch cao điểm ngày đôi như 6/6 hay 8/8, khách thường thuê cả ngày để chạy chương trình. Còn những buổi livestream thường ngày, khách thuê trung bình 2-3 tiếng", vị này nói.

Tùy vào từng thương hiệu, việc set up bối cảnh, ánh sáng và không gian sẽ được điều chỉnh riêng để đảm bảo đúng định hướng hình ảnh. Các phòng được cách âm để không ảnh hưởng đến khu vực làm việc chung.

xuong livestream Viet Nam anh 2

Nhu cầu thuê phòng livestream hiện tại chủ yếu đến từ các thương hiệu lớn, cần sự chuyên nghiệp và ê-kíp đông người.

"Hiện nay, nhiều nhãn hàng có xu hướng tự đầu tư phòng livestream in-house để tiết kiệm chi phí và chủ động về lịch trình. Ngoài ra, họ còn gửi sản phẩm cho KOL/KOC tự quay tại nhà và trả thù lao theo hợp đồng, khiến nhu cầu thuê studio bên ngoài giảm rõ rệt", người đại diện lý giải.

Theo người này, nhu cầu thuê phòng livestream vẫn còn, nhưng chủ yếu đến từ các thương hiệu lớn, cần hình ảnh chuyên nghiệp và ekip đông người.

Với mặt bằng ít sử dụng, doanh nghiệp đã chuyển đổi công năng. Hiện các phòng livestream được tận dụng làm kho và phòng họp, đồng thời trả bớt diện tích để tối ưu chi phí vận hành

Thay đổi để thích ứng

Sau hơn 2 năm thành lập, công ty của ông Trần Mạnh Toản đã có sự chuyển đổi từ định hướng "hub livestream" sang hệ sinh thái TMĐT toàn diện. Theo ông, điều này phần nào phản ánh sự thay đổi của xu hướng trên thị trường.

"Chúng tôi chuyển sang cung cấp dịch vụ đa dạng bao gồm cả booking KOL/KOC, đào tạo livestream, chạy quảng cáo, tư vấn chiến dịch truyền thông. Dù sao, livestream cũng chỉ là một trong rất nhiều phương thức bán hàng", ông Toản chia sẻ.

Nam CEO đồng thời chỉ ra rằng cùng một nền tảng, lượng traffic tiếp cận được trong mỗi phiên livestream chỉ bằng 1/10 so với trước đây. "Bản chất số lượng người tham gia nền tảng vẫn vậy, nhưng giờ đây người ta chuyển dịch mua hàng từ livestream sang video gắn giỏ hàng. Đến KOL, nghệ sĩ cũng không livestream nhiều nữa mà chuyển sang gắn giỏ hàng".

xuong livestream Viet Nam anh 3

Bán hàng qua livestream vẫn là xu hướng. Ảnh minh họa: Lucie Nguyen/Facebook.

Dù mô hình "công xưởng livestream" thu hẹp, ông Toản cho rằng TMĐT nói chung và livestream bán hàng nói riêng vẫn sẽ phát triển vì mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

"Như chúng ta thấy, hiện nay hệ thống logistics ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm mua sắm online rất tốt, hình ảnh sản phẩm đẹp, có người tư vấn trực tiếp, có nhiều deal hời, mua được giao hàng nhanh, có đổi trả cho khách hàng nếu không ưng ý", ông giải thích về thế mạnh của mua sắm online.

Theo khảo sát của TGM Research công bố tháng 6, khoảng 35% người mua sắm trực tuyến cho biết họ từng tham gia xem livestream bán hàng. Các nền tảng như TikTok Shop và Shopee Live đã nhanh chóng thành thạo định dạng này, biến mỗi buổi phát sóng thành sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm tương tác.

TMĐT những năm gần đây đã trở thành kênh mua sắm được người tiêu dùng ưa thích. Với việc 92% người tiêu dùng hiện mua sắm bằng điện thoại thông minh, hình thức livestream trở thành lựa chọn gần như "tự nhiên", nơi mọi thao tác xem, tương tác và đặt hàng đều diễn ra chỉ trong vài cú chạm.

Theo thống kê của VCCI, năm 2024, có 650.000 gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử có phát sinh đơn hàng. Doanh số của 5 sàn thương mại điện tử hàng hoá phổ biến năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng.

(Theo Znews.vn)

  • Cùng chuyên mục
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.

Phong cách - 17/11/2025 14:09

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.

Phong cách - 16/11/2025 09:19