King Coffee – ‘cứ điểm riêng’ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo
Nhắc đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo, dư luận nhớ ngay đến tranh chấp giữa bà và chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Dù vậy, ít ai biết bà Thảo còn đang lèo lái một doanh nghiệp cà phê khác, đó là TNI Corporation (Trung Nguyên Intenational) với thương hiệu King Coffee.

King Coffee – "cứ điểm riêng" của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (ảnh minh họa)
Theo tìm hiểu, tiền thân của Trung Nguyên International có công ty mẹ là Trung Nguyên Group, được thành lập vào năm 2008, đặt trụ sở tại Singapore với lĩnh vực kinh doanh là phát triển cà phê Việt Nam và dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7. Đến nay, công ty này đã được tách ra khỏi Trung Nguyên Group và hoạt động dưới sự điều hành của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.
Thay vì chọn ra mắt King Coffee tại thị trường Việt Nam, bà Thảo chọn ra mắt thương hiệu lần đầu vào ngày 10/2016 tại Hoa Kỳ trong chương trình âm nhạc Thúy Nga Paris By Night 120, sau đó được giới thiệu đến các thị trường như Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ….
Nếu nhìn theo “timeline”, có thể thấy hãng đã chọn cách quảng bá sản phẩm ra nhiều quốc gia qua các buổi triển lãm, hội chợ ẩm thực… Đến giờ, đây vẫn là chiến lược được bà Thảo thường xuyên sử dụng.
Về phân phối sản phẩm, bà Thảo cũng chọn phân phối King Coffee tại thị trường nước ngoài trước, thông qua kênh siêu thị và thương mại điện tử.
Đến khoảng tháng 7/2017, bà Thảo đưa King Coffee về Việt Nam, đặt trụ sở chính của công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Tại quê nhà, bà Thảo đặt kế hoạch mở chuỗi cửa hàng King Coffee, với mục tiêu mở 1.000 cửa hàng theo ba mô hình (King Coffee Express, King Coffee Premium và King Coffee Luxury) trên địa bàn cả nước.
Để thực hiện mục tiêu này, chiến lược mà bà Thảo chọn là nhượng quyền thương hiệu (mô hình franchise). Đây cũng từng là chiến lược mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng sử dụng để mở rộng chuỗi cà phê Trung Nguyên của mình.
Bà chủ King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo không phủ nhận việc áp dụng lại chiến thuật năm xưa của Trung Nguyên, khi từng xác nhận với truyền thông về việc sử dụng kinh nghiệm từ việc mở chuỗi ở Trung Nguyên để phát triển chuỗi cà phê “Vua” của mình.
Làm thương hiệu gắn liền với hình ảnh nhà sáng lập
Bà Thảo định vị thương hiệu King Coffee là dòng sản phẩm cà phê cao cấp, với bộ nhận diện thương hiệu đỏ đen. Thoạt nhìn, bộ nhận diện thương hiệu của King Coffee (logo, bao bì sản phẩm, thông điệp sản phẩm…) khiến người tiêu dùng dễ liên tưởng đến bộ nhận diện thương hiệu cũ của Trung Nguyên.

Bộ nhận diện thương hiệu King Coffee và Trung Nguyên cũ
Các sản phẩm chủ đạo của King Coffee là cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cả dòng sản phẩm cà phê uống liền mới được ra mắt gần đây.
Đáng chú ý, các chiến dịch truyền thông thương hiệu King Coffee và sản phẩm thường gắn với tên tuổi bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Phương pháp truyền thông thương hiệu thông qua hình ảnh nhà sáng lập khá phổ biến và được giới doanh nhân sử dụng. Tuy vậy, theo các chuyên gia truyền thông và thương hiệu, nó cũng có thể trở nên phản tác dụng.
Có thể thấy ở câu chuyện ly hôn giữa bà Thảo với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, dù được đông đảo dư luận biết tới, nhưng qua theo dõi truyền thông và mạng xã hội, bà được nhắc đến nhiều với các thị phi, những chuyện liên quan tới một thương hiệu khác hơn là nhà sáng lập của thương hiệu cà phê King Coffee.
Điều này có thể phần nào khiến hình ảnh thương hiệu của King Coffee bị lu mờ.
Thị trường cà phê đã chững lại?
Báo cáo thị trường cà phê 2018 cho thấy, thị trường bán lẻ cà phê Việt Nam đang bị chững lại, tốc độ tăng trưởng trung bình của các năm 2016, 2017, 2018 chỉ đạt mức trung bình 6,5% so với tốc độ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.
Thị trường chững lại và phần nào đang bị chiếm lĩnh bởi các ông lớn. Ví dụ từ thị trường cà phê hòa tan. Năm 2018, top 5 thương hiệu có mức độ nhận biết cao nhất trên thị trường là Nestle (35,7%), G7 của Trung Nguyên (18,7%), Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa (20,3%), Cafe Phố của Food Empire Singapore (3,6%).
Như vậy, các thương hiệu cà phê khác còn lại chỉ chiếm 21%. Điều này cho thấy thách thức mà những tay chơi mới như King Coffee phải đối mặt trong việc phát triển thương hiệu tại một thị trường đã có sự định hình rất rõ.
Ở thị trường kinh doanh cà phê chuỗi với mức giá đồ uống dao động từ 35.000 - 155.000 đồng (vừa như các quán cà phê tầm trung, vừa có các thức uống riêng cao cấp), King Coffee cũng sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt các tay chơi như The Coffee House, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, và thậm chí là cả Starbuck… Đây hoàn toàn không phải thị trường dễ chinh phục khi chính bản thân một thương hiệu mạnh, có lịch sử như Trung Nguyên đã phát ra tín hiệu tình hình kinh doanh bị chững lại do sức cạnh tranh gay gắt.
Mặc dù chưa có tên trong danh sách các thương hiệu lớn của ngành cà phê Việt Nam, nhưng King Coffee bước đầu cũng đã nhận được một số đánh giá tích cực về hương vị, chất lượng sản phẩm. Nhưng để thành công, bà Thảo và đội ngũ vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.
- Cùng chuyên mục
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản
Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.
Tài chính - 05/06/2025 13:45
Gemadept sẽ tung nghìn tỷ mua lại cổ phiếu nếu giá giảm mạnh
Khi giá cổ phiếu rớt về dưới 1,5 lần giá trị sổ sách, Gemadept sẽ thực hiện mua lại tối đa 21 triệu cổ phiếu để bảo vệ quyền lợi của công ty và cổ đông.
Tài chính - 05/06/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
-
2
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
-
3
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
4
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
-
5
Cổ phiếu Tesla mất 150 tỷ USD giá trị sau cuộc tranh cãi Trump-Musk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago