King Coffee – ‘cứ điểm riêng’ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

BẢO LINH
14:51 05/12/2019

Nhắc đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo, dư luận nhớ ngay đến tranh chấp giữa bà và chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Dù vậy, ít ai biết bà Thảo còn đang lèo lái một doanh nghiệp cà phê khác, đó là TNI Corporation (Trung Nguyên Intenational) với thương hiệu King Coffee. 

nhadautu - ba le hoang diep thao king coffee

King Coffee – "cứ điểm riêng" của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu, tiền thân của Trung Nguyên International có công ty mẹ là Trung Nguyên Group, được thành lập vào năm 2008, đặt trụ sở tại Singapore với lĩnh vực kinh doanh là phát triển cà phê Việt Nam và dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7. Đến nay, công ty này đã được tách ra khỏi Trung Nguyên Group và hoạt động dưới sự điều hành của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Thay vì chọn ra mắt King Coffee tại thị trường Việt Nam, bà Thảo chọn ra mắt thương hiệu lần đầu vào ngày 10/2016 tại Hoa Kỳ trong chương trình âm nhạc Thúy Nga Paris By Night 120, sau đó được giới thiệu đến các thị trường như Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ….

Nếu nhìn theo “timeline”, có thể thấy hãng đã chọn cách quảng bá sản phẩm ra nhiều quốc gia qua các buổi triển lãm, hội chợ ẩm thực… Đến giờ, đây vẫn là chiến lược được bà Thảo thường xuyên sử dụng.

Về phân phối sản phẩm, bà Thảo cũng chọn phân phối King Coffee tại thị trường nước ngoài trước, thông qua kênh siêu thị và thương mại điện tử.

Đến khoảng tháng 7/2017, bà Thảo đưa King Coffee về Việt Nam, đặt trụ sở chính của công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Tại quê nhà, bà Thảo đặt kế hoạch mở chuỗi cửa hàng King Coffee, với mục tiêu mở 1.000 cửa hàng theo ba mô hình (King Coffee Express, King Coffee Premium và King Coffee Luxury) trên địa bàn cả nước.

Để thực hiện mục tiêu này, chiến lược mà bà Thảo chọn là nhượng quyền thương hiệu (mô hình franchise). Đây cũng từng là chiến lược mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng sử dụng để mở rộng chuỗi cà phê Trung Nguyên của mình.

Bà chủ King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo không phủ nhận việc áp dụng lại chiến thuật năm xưa của Trung Nguyên, khi từng xác nhận với truyền thông về việc sử dụng kinh nghiệm từ việc mở chuỗi ở Trung Nguyên để phát triển chuỗi cà phê “Vua” của mình.

Làm thương hiệu gắn liền với hình ảnh nhà sáng lập

Bà Thảo định vị thương hiệu King Coffee là dòng sản phẩm cà phê cao cấp, với bộ nhận diện thương hiệu đỏ đen. Thoạt nhìn, bộ nhận diện thương hiệu của King Coffee (logo, bao bì sản phẩm, thông điệp sản phẩm…) khiến người tiêu dùng dễ liên tưởng đến bộ nhận diện thương hiệu cũ của Trung Nguyên.

nhadautu - so sanh lo go trung nguyen va king coffee (1)

Bộ nhận diện thương hiệu King Coffee và Trung Nguyên cũ

Các sản phẩm chủ đạo của King Coffee là cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cả dòng sản phẩm cà phê uống liền mới được ra mắt gần đây.

Đáng chú ý, các chiến dịch truyền thông thương hiệu King Coffee và sản phẩm thường gắn với tên tuổi bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Phương pháp truyền thông thương hiệu thông qua hình ảnh nhà sáng lập khá phổ biến và được giới doanh nhân sử dụng. Tuy vậy, theo các chuyên gia truyền thông và thương hiệu, nó cũng có thể trở nên phản tác dụng.

Có thể thấy ở câu chuyện ly hôn giữa bà Thảo với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, dù được đông đảo dư luận biết tới, nhưng qua theo dõi truyền thông và mạng xã hội, bà được nhắc đến nhiều với các thị phi, những chuyện liên quan tới một thương hiệu khác hơn là nhà sáng lập của thương hiệu cà phê King Coffee.

Điều này có thể phần nào khiến hình ảnh thương hiệu của King Coffee bị lu mờ.

Thị trường cà phê đã chững lại?

Báo cáo thị trường cà phê 2018 cho thấy, thị trường bán lẻ cà phê Việt Nam đang bị chững lại, tốc độ tăng trưởng trung bình của các năm 2016, 2017, 2018 chỉ đạt mức trung bình 6,5% so với tốc độ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.

Thị trường chững lại và phần nào đang bị chiếm lĩnh bởi các ông lớn. Ví dụ từ thị trường cà phê hòa tan. Năm 2018, top 5 thương hiệu có mức độ nhận biết cao nhất trên thị trường là Nestle (35,7%), G7 của Trung Nguyên (18,7%), Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa (20,3%), Cafe Phố của Food Empire Singapore (3,6%).

Như vậy, các thương hiệu cà phê khác còn lại chỉ chiếm 21%. Điều này cho thấy thách thức mà những tay chơi mới như King Coffee phải đối mặt trong việc phát triển thương hiệu tại một thị trường đã có sự định hình rất rõ.

Ở thị trường kinh doanh cà phê chuỗi với mức giá đồ uống dao động từ 35.000 - 155.000 đồng (vừa như các quán cà phê tầm trung, vừa có các thức uống riêng cao cấp), King Coffee cũng sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt các tay chơi như The Coffee House, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, và thậm chí là cả Starbuck… Đây hoàn toàn không phải thị trường dễ chinh phục khi chính bản thân một thương hiệu mạnh, có lịch sử như Trung Nguyên đã phát ra tín hiệu tình hình kinh doanh bị chững lại do sức cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù chưa có tên trong danh sách các thương hiệu lớn của ngành cà phê Việt Nam, nhưng King Coffee bước đầu cũng đã nhận được một số đánh giá tích cực về hương vị, chất lượng sản phẩm. Nhưng để thành công, bà Thảo và đội ngũ vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn

Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn

Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch IPO và tăng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh. Điều này được kỳ vọng là chất xúc tác kích thích dòng tiền tham gia.

Tài chính - 31/08/2025 06:45

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, chuyên gia khuyến nghị nên thận trong đầu tư bởi xu hướng chưa rõ ràng và chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước vẫn neo cao.

Tài chính - 30/08/2025 07:38

Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ

Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ

Cổ phiếu Chứng khoán SmartInvest đã tăng nóng trong 2 tháng qua. Phiên 29/8, cổ phiếu giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch và dư bán sàn không quá lớn.

Tài chính - 29/08/2025 16:50

Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh

Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh

Có nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh, trong đó chi phí đầu tư để đáp ứng các tiêu chí, duy trì cam kết là một gánh nặng.

Tài chính - 29/08/2025 13:58

Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?

Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?

Giá vàng miếng SJC sáng nay (29/8) đã vọt sát ngưỡng 129 triệu đồng/lượng – mức cao chưa từng có trong lịch sử, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng.

Tài chính - 29/08/2025 10:41

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 3,3 triệu USD/năm (tương đương 79 tỷ đồng) nếu đề xuất được thông qua.

Tài chính - 29/08/2025 07:58

Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán

Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán

Giới đầu tư không còn xa lạ với PNJ, có những thời điểm PNJ được coi là cổ phiếu tích sản. Tuy vậy, cổ phiếu này lại đứng ngoài nhịp tăng mạnh vừa qua của thị trường.

Tài chính - 29/08/2025 07:53

Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt

Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt

Dù có phần chững lại so với thời gian trước, nhưng các ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P.Foods vẫn thu về hàng chục ngàn tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tài chính - 28/08/2025 18:08

Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân

Khai mở thị trường vốn để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết 68-NQ/TW đặt mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chủ đạo, việc mở rộng các kênh huy động vốn trung và dài hạn ngoài hệ thống ngân hàng ngày càng cấp thiết.

Tài chính - 28/08/2025 16:40

Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp

Cách quỹ đầu tư 'ngắm nghía' doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để quỹ quyết đầu tư vào doanh nghiệp là tính minh bạch và khả năng quản trị.

Tài chính - 28/08/2025 16:37

Chứng khoán VIX góp vốn lập sàn giao dịch tài sản mã hóa

Chứng khoán VIX góp vốn lập sàn giao dịch tài sản mã hóa

Công ty sàn giao dịch tài sản mã hóa do Chứng khoán VIX thành lập có vốn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, Chứng khoán VIX góp 15%, FTG Việt Nam góp 64,5%.

Tài chính - 28/08/2025 14:58

Tập đoàn S.S.G thành cổ đông lớn Seaprodex

Tập đoàn S.S.G thành cổ đông lớn Seaprodex

Tập đoàn GELEX và Red Capital lần lượt thoái vốn khỏi Seaprodex. Ngược lại, Tập đoàn S.S.G trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu gần 12%.

Tài chính - 28/08/2025 11:01

Cổ phiếu Chứng khoán TPS đón 2 tin vui

Cổ phiếu Chứng khoán TPS đón 2 tin vui

Cổ phiếu Chứng khoán TPS được ra khỏi diện cảnh báo từ 28/8. Đồng thời, công ty sẽ nhận thêm nguồn vốn gần 3.600 tỷ từ TPBank.

Tài chính - 28/08/2025 10:19

Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới

Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, đồng Việt Nam đang đối mặt với “mất giá kép”, tỷ giá USD có thể tăng 5-6% trong năm nay.

Tài chính - 28/08/2025 08:42

Chứng khoán VPS có gì hấp dẫn trước thềm IPO?

Chứng khoán VPS có gì hấp dẫn trước thềm IPO?

Nắm giữ vị thế số 1 thị phần môi giới, VPS với mức định giá được đồn đoán lên tới nhiều tỷ USD sẽ là thương vụ IPO đáng chú ý bậc nhất trong những tháng cuối năm 2025.

Tài chính - 28/08/2025 07:00

Cổ đông CII được chia cổ tức tiền mặt trong quý IV

Cổ đông CII được chia cổ tức tiền mặt trong quý IV

Cổ đông CII sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% vào ngày đầu tiên của quý IV. Doanh nghiệp vừa huy động thành công 2.000 tỷ trái phiếu chuyển đổi.

Tài chính - 27/08/2025 14:40