King Coffee – ‘cứ điểm riêng’ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

BẢO LINH
14:51 05/12/2019

Nhắc đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo, dư luận nhớ ngay đến tranh chấp giữa bà và chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Dù vậy, ít ai biết bà Thảo còn đang lèo lái một doanh nghiệp cà phê khác, đó là TNI Corporation (Trung Nguyên Intenational) với thương hiệu King Coffee. 

nhadautu - ba le hoang diep thao king coffee

King Coffee – "cứ điểm riêng" của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu, tiền thân của Trung Nguyên International có công ty mẹ là Trung Nguyên Group, được thành lập vào năm 2008, đặt trụ sở tại Singapore với lĩnh vực kinh doanh là phát triển cà phê Việt Nam và dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7. Đến nay, công ty này đã được tách ra khỏi Trung Nguyên Group và hoạt động dưới sự điều hành của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Thay vì chọn ra mắt King Coffee tại thị trường Việt Nam, bà Thảo chọn ra mắt thương hiệu lần đầu vào ngày 10/2016 tại Hoa Kỳ trong chương trình âm nhạc Thúy Nga Paris By Night 120, sau đó được giới thiệu đến các thị trường như Seoul (Hàn Quốc), Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ….

Nếu nhìn theo “timeline”, có thể thấy hãng đã chọn cách quảng bá sản phẩm ra nhiều quốc gia qua các buổi triển lãm, hội chợ ẩm thực… Đến giờ, đây vẫn là chiến lược được bà Thảo thường xuyên sử dụng.

Về phân phối sản phẩm, bà Thảo cũng chọn phân phối King Coffee tại thị trường nước ngoài trước, thông qua kênh siêu thị và thương mại điện tử.

Đến khoảng tháng 7/2017, bà Thảo đưa King Coffee về Việt Nam, đặt trụ sở chính của công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Tại quê nhà, bà Thảo đặt kế hoạch mở chuỗi cửa hàng King Coffee, với mục tiêu mở 1.000 cửa hàng theo ba mô hình (King Coffee Express, King Coffee Premium và King Coffee Luxury) trên địa bàn cả nước.

Để thực hiện mục tiêu này, chiến lược mà bà Thảo chọn là nhượng quyền thương hiệu (mô hình franchise). Đây cũng từng là chiến lược mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng sử dụng để mở rộng chuỗi cà phê Trung Nguyên của mình.

Bà chủ King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo không phủ nhận việc áp dụng lại chiến thuật năm xưa của Trung Nguyên, khi từng xác nhận với truyền thông về việc sử dụng kinh nghiệm từ việc mở chuỗi ở Trung Nguyên để phát triển chuỗi cà phê “Vua” của mình.

Làm thương hiệu gắn liền với hình ảnh nhà sáng lập

Bà Thảo định vị thương hiệu King Coffee là dòng sản phẩm cà phê cao cấp, với bộ nhận diện thương hiệu đỏ đen. Thoạt nhìn, bộ nhận diện thương hiệu của King Coffee (logo, bao bì sản phẩm, thông điệp sản phẩm…) khiến người tiêu dùng dễ liên tưởng đến bộ nhận diện thương hiệu cũ của Trung Nguyên.

nhadautu - so sanh lo go trung nguyen va king coffee (1)

Bộ nhận diện thương hiệu King Coffee và Trung Nguyên cũ

Các sản phẩm chủ đạo của King Coffee là cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cả dòng sản phẩm cà phê uống liền mới được ra mắt gần đây.

Đáng chú ý, các chiến dịch truyền thông thương hiệu King Coffee và sản phẩm thường gắn với tên tuổi bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Phương pháp truyền thông thương hiệu thông qua hình ảnh nhà sáng lập khá phổ biến và được giới doanh nhân sử dụng. Tuy vậy, theo các chuyên gia truyền thông và thương hiệu, nó cũng có thể trở nên phản tác dụng.

Có thể thấy ở câu chuyện ly hôn giữa bà Thảo với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, dù được đông đảo dư luận biết tới, nhưng qua theo dõi truyền thông và mạng xã hội, bà được nhắc đến nhiều với các thị phi, những chuyện liên quan tới một thương hiệu khác hơn là nhà sáng lập của thương hiệu cà phê King Coffee.

Điều này có thể phần nào khiến hình ảnh thương hiệu của King Coffee bị lu mờ.

Thị trường cà phê đã chững lại?

Báo cáo thị trường cà phê 2018 cho thấy, thị trường bán lẻ cà phê Việt Nam đang bị chững lại, tốc độ tăng trưởng trung bình của các năm 2016, 2017, 2018 chỉ đạt mức trung bình 6,5% so với tốc độ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.

Thị trường chững lại và phần nào đang bị chiếm lĩnh bởi các ông lớn. Ví dụ từ thị trường cà phê hòa tan. Năm 2018, top 5 thương hiệu có mức độ nhận biết cao nhất trên thị trường là Nestle (35,7%), G7 của Trung Nguyên (18,7%), Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa (20,3%), Cafe Phố của Food Empire Singapore (3,6%).

Như vậy, các thương hiệu cà phê khác còn lại chỉ chiếm 21%. Điều này cho thấy thách thức mà những tay chơi mới như King Coffee phải đối mặt trong việc phát triển thương hiệu tại một thị trường đã có sự định hình rất rõ.

Ở thị trường kinh doanh cà phê chuỗi với mức giá đồ uống dao động từ 35.000 - 155.000 đồng (vừa như các quán cà phê tầm trung, vừa có các thức uống riêng cao cấp), King Coffee cũng sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt các tay chơi như The Coffee House, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, và thậm chí là cả Starbuck… Đây hoàn toàn không phải thị trường dễ chinh phục khi chính bản thân một thương hiệu mạnh, có lịch sử như Trung Nguyên đã phát ra tín hiệu tình hình kinh doanh bị chững lại do sức cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù chưa có tên trong danh sách các thương hiệu lớn của ngành cà phê Việt Nam, nhưng King Coffee bước đầu cũng đã nhận được một số đánh giá tích cực về hương vị, chất lượng sản phẩm. Nhưng để thành công, bà Thảo và đội ngũ vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

TS Vũ Mai Chi nhận định chỉ khi hàng hóa mới, chất lượng cao được bổ sung đều đặn, thị trường chứng khoán Việt Nam mới giảm được sự phụ thuộc vào đầu cơ ngắn hạn, từ đó hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững.

Tài chính - 14/10/2025 07:00

Lãi suất cho vay dự báo giảm nhẹ về cuối năm

Lãi suất cho vay dự báo giảm nhẹ về cuối năm

Theo khảo sát từ các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất cho vay VND được dự báo tiếp tục giảm nhẹ trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ổn định.

Tài chính - 14/10/2025 07:00

VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD

VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD

Giá chào bán tối thiểu được Hội đồng quản trị (HĐQT) VPS xác định là 60.000 đồng/CP cho 202,3 triệu cổ phiếu IPO, tương đương với định giá gần 3,4 tỷ USD.

Tài chính - 13/10/2025 19:50

Chứng khoán lập đỉnh mới với thanh khoản 'bùng nổ'

Chứng khoán lập đỉnh mới với thanh khoản 'bùng nổ'

VN-Index tiếp tục chinh phục mốc cao mới 1.765,12 điểm. Nhóm Vingroup và bất động sản là điểm nhấn giúp chứng khoán lập đỉnh mới phiên 13/10.

Tài chính - 13/10/2025 16:07

Đâu là điểm dừng của giá vàng?

Đâu là điểm dừng của giá vàng?

Sáng nay (13/10), giá vàng trong nước tiếp tục lập đỉnh mới lên mức 141,6 - 143,6 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tài chính - 13/10/2025 09:57

Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'

Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'

Ông Nguyễn Thế Minh dự báo ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung với TTCK Việt Nam sẽ không quá lớn khi nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về KQKD tích cực, FED giảm lãi suất và nâng hạng TTCK.

Tài chính - 13/10/2025 08:04

Một công ty cảng biển điều chỉnh tăng gấp 3 lần mục tiêu lãi cả năm

Một công ty cảng biển điều chỉnh tăng gấp 3 lần mục tiêu lãi cả năm

CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã: VSC) vừa chốt nâng mục tiêu lãi trước thuế năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng tăng gấp 3 lần so với kế hoạch cũ.

Tài chính - 13/10/2025 07:14

TCBS hoàn thành gần 90% kế hoạch lãi năm, dư nợ margin gần 42.000 tỷ đồng

TCBS hoàn thành gần 90% kế hoạch lãi năm, dư nợ margin gần 42.000 tỷ đồng

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS, HoSE: TCX) báo lãi trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Tài chính - 13/10/2025 07:13

Chứng khoán SmartInvest đặt niềm tin vào SHB và HPG

Chứng khoán SmartInvest đặt niềm tin vào SHB và HPG

Chứng khoán SmartInvest báo lãi quý III gấp nhiều lần cùng kỳ nhờ đầu tư cổ phiếu. Công ty phân bổ tỷ trọng lớn trong danh mục cho mã chứng khoán SHB và HPG.

Tài chính - 13/10/2025 06:45

Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS

Sức nóng thương vụ IPO của Chứng khoán VPS

Là công ty chứng khoán số 1 về thị phần cũng như hiệu quả kinh doanh, thương vụ IPO của Chứng khoán VPS đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.

Tài chính - 12/10/2025 17:28

Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE

Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE

Sau CRV, HoSE chuẩn bị đón chào thêm nhiều tân binh như TCBS, NTC, VPBankS, VPS, Tôn Đông Á,… Loạt hàng hóa mới lên sàn sẽ thu hút nhà đầu tư gia nhập thị trường.

Tài chính - 12/10/2025 08:07

NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi

NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi

NovaGroup tổ chức hội thảo tuyển dụng lớn nhất năm, kỳ vọng thu hút hàng trăm nhân tài ở cả 3 lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, nông nghiệp.

Tài chính - 11/10/2025 17:37

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Các chuyên gia đều nhìn nhận với nền tảng nội tại vững chắc từ chính trị và kinh tế vĩ mô Việt Nam, nhà đầu tư chứng khoán trong nước không cần quá lo lắng trước những diễn biến bất ổn từ bên ngoài.

Tài chính - 11/10/2025 16:08

VPS tăng vốn thành công lên 12.800 tỷ đồng

VPS tăng vốn thành công lên 12.800 tỷ đồng

Bên cạnh phát hành 710 triệu cổ phiếu từ vốn chủ sở hữu, VPS còn triển khai phương án IPO và chào bán riêng lẻ nâng vốn lên 16.442 tỷ đồng.

Tài chính - 11/10/2025 09:48

Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng

Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng

Ông Lê Anh Tuấn - CEO Dragon Capital Việt Nam nhìn nhận áp lực bán ròng hiện tại của dòng vốn ngoại chủ yếu do dòng tiền P-Notes, tuy nhiên lực bán của nhóm này trong các phiên trở lại đây có dấu hiệu cạn dần.

Tài chính - 11/10/2025 09:17

Nhóm Vingroup tỏa sáng, VN-Index lên đỉnh mới

Nhóm Vingroup tỏa sáng, VN-Index lên đỉnh mới

VN-Index liên tiếp lập đỉnh mới sau khi FTSE Russell công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng hơn 62 điểm chỉ trong 3 phiên giao dịch.

Tài chính - 10/10/2025 17:56