Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn đầu tư cảng biển tại Cần Thơ
Đại diện hãng tàu MSC cho biết khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155 ha tại quận Thốt Nốt, Cần Thơ rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty khi có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam.
Cảng Cái Cui Cần Thơ tiếp nhận hàng hóa. Ảnh:PK
Thông tin từ lãnh đạo TP. Cần Thơ, thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155 ha. Đây là vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận giao thông, gần Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn và Khu công nghiệp Trà Nóc.
Được biết, theo đề án quy hoạch khu vực này có 3 chức năng chính là cảng biển, trung tâm logistics và kho bãi. Do vậy, nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện đồng bộ diện tích 155 ha để thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, có quỹ đất sạch xây dựng dự án.
Thông tin này hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu hợp tác trong đó động thái mới nhất là hãng tàu MSC đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương để nghe thông tin quy hoạch, triển khai dự án.
Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha mà Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
Bởi theo tìm hiểu, MSC hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lực vận tải với đội tàu lên đến 760 chiếc, mỗi năm có thể vận chuyển 22,5 triệu TEU (tương đương 22,5 triệu container chuẩn). Trong ba năm gần nhất, mỗi năm đội tàu của MSC tăng trưởng khoảng 10%.
Tập đoàn vận tải biển MSC là doanh nghiệp tư nhân của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1970. Hiện công ty này đã trở thành tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới với 180.000 nhân viên, làm việc tại 675 văn phòng ở 155 quốc gia.
Đáng nói hai lĩnh vực kinh doanh chính của MSC là vận chuyển hành khách và hàng hóa đường biển. MSC còn có nhiều công ty con kinh doanh các lĩnh vực khác nhau như: xây cảng nước sâu, kho vận, vận tải hàng không, cảng và dịch vụ logistics trên nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.
Phía MSC còn cho biết việc đầu tư vào dự án tại Cần Thơ lần này có thể bổ trợ cho mạng lưới kinh doanh mà MSC đang có.
Dù là địa phương trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng các cảng của Cần Thơ hiện nằm dọc theo sông hiện nay chủ yếu là cảng cạn gồm cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt với quy mô còn khá nhỏ, hoạt động vận tải chủ yếu bằng sà lan và tàu nhỏ. Vì thế việc quy hoạch cảng biển mới với quy mô 155ha hiện được địa phương ráo riết xúc tiến mời chào nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, một nhà đầu tư lớn là Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ hiện cũng đang đề xuất TP. Cần Thơ chấp thuận nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư dự án khu công nghiệp, cụ thể là Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP với quy mô 600 - 800ha tại huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ.
Sau khi tìm hiểu và khảo sát thực tế, công ty đề xuất diện tích đất thu hồi ban đầu để làm dự án Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP khoảng 600 ha thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, có hơn 505 ha đất nông nghiệp.
Cảng biển trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có: cảng biển Cái Cui với 2 bến cảng đang khai thác là bến cảng Cái Cui do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác; cảng biển Hoàng Diệu do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 đạt 4,48 triệu tấn/năm. Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Cui với 3 bến cảng container, hàng tổng hợp là bến cảng Cái Cui (công suất 5-5,3 triệu tấn/năm), bến cảng Tân Cảng Cái Cui (công suất 1,4 triệu tấn/năm) và bến cảng nối liền cảng Cái Cui (công suất 3,2-3,4 triệu tấn/năm). Cảng biển Hoàng Diệu công suất khoảng 2,9-3,1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 7,6ha. Cảng biển Trà Nóc - Ô Môn công suất khoảng 0,8-1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 14ha. Bến cảng Thốt Nốt, công suất khoảng 7-7,5 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 73,4ha. Các cảng đều tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT.
- Cùng chuyên mục
'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường
Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.
Đầu tư - 17/11/2025 10:56
Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD
Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Đầu tư - 16/11/2025 11:46
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Đầu tư - 16/11/2025 09:25
Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 15/11/2025 15:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.
Đầu tư - 15/11/2025 10:37
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu
Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.
Đầu tư - 14/11/2025 13:37
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 14/11/2025 06:42
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai
Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.
Đầu tư - 13/11/2025 15:52
Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.
Đầu tư - 13/11/2025 15:45
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó
Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.
Đầu tư - 13/11/2025 14:50
Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền
Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.
Đầu tư - 13/11/2025 14:22
Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 13/11/2025 10:53
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.
Đầu tư - 13/11/2025 06:45
Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12
Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/11/2025 06:10
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
- Đọc nhiều
-
1
Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ
-
2
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
-
3
Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở
-
4
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
-
5
Bộ trưởng Xây dựng nói về việc người dân không phải xin giấy phép xây dựng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago





















