Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn đầu tư cảng biển tại Cần Thơ

THIÊN KỲ
17:39 29/01/2024

Đại diện hãng tàu MSC cho biết khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155 ha tại quận Thốt Nốt, Cần Thơ rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty khi có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam.

Empty

Cảng Cái Cui Cần Thơ tiếp nhận hàng hóa. Ảnh:PK

Thông tin từ lãnh đạo TP. Cần Thơ, thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155 ha. Đây là vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận giao thông, gần Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn và Khu công nghiệp Trà Nóc.

Được biết, theo đề án quy hoạch khu vực này có 3 chức năng chính là cảng biển, trung tâm logistics và kho bãi. Do vậy, nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện đồng bộ diện tích 155 ha để thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, có quỹ đất sạch xây dựng dự án.

Thông tin này hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu hợp tác trong đó động thái mới nhất là hãng tàu MSC đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương để nghe thông tin quy hoạch, triển khai dự án.

Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha mà Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

Bởi theo tìm hiểu, MSC hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lực vận tải với đội tàu lên đến 760 chiếc, mỗi năm có thể vận chuyển 22,5 triệu TEU (tương đương 22,5 triệu container chuẩn). Trong ba năm gần nhất, mỗi năm đội tàu của MSC tăng trưởng khoảng 10%.

Tập đoàn vận tải biển MSC là doanh nghiệp tư nhân của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1970. Hiện công ty này đã trở thành tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới với 180.000 nhân viên, làm việc tại 675 văn phòng ở 155 quốc gia.

Đáng nói hai lĩnh vực kinh doanh chính của MSC là vận chuyển hành khách và hàng hóa đường biển. MSC còn có nhiều công ty con kinh doanh các lĩnh vực khác nhau như: xây cảng nước sâu, kho vận, vận tải hàng không, cảng và dịch vụ logistics trên nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Phía MSC còn cho biết việc đầu tư vào dự án tại Cần Thơ lần này có thể bổ trợ cho mạng lưới kinh doanh mà MSC đang có.

Dù là địa phương trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng các cảng của Cần Thơ hiện nằm dọc theo sông hiện nay chủ yếu là cảng cạn gồm cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt với quy mô còn khá nhỏ, hoạt động vận tải chủ yếu bằng sà lan và tàu nhỏ. Vì thế việc quy hoạch cảng biển mới với quy mô 155ha hiện được địa phương ráo riết xúc tiến mời chào nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, một nhà đầu tư lớn là Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ hiện cũng đang đề xuất TP. Cần Thơ chấp thuận nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư dự án khu công nghiệp, cụ thể là Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP với quy mô 600 - 800ha tại huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ.

Sau khi tìm hiểu và khảo sát thực tế, công ty đề xuất diện tích đất thu hồi ban đầu để làm dự án Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP khoảng 600 ha thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, có hơn 505 ha đất nông nghiệp.

Cảng biển trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có: cảng biển Cái Cui với 2 bến cảng đang khai thác là bến cảng Cái Cui do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác và bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác; cảng biển Hoàng Diệu do Công ty CP Cảng Cần Thơ khai thác; cảng biển Trà Nóc - Ô Môn do Công ty Lương thực Sông Hậu khai thác; cảng biển Thốt Nốt do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cần Thơ năm 2023 đạt 4,48 triệu tấn/năm. Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Cui với 3 bến cảng container, hàng tổng hợp là bến cảng Cái Cui (công suất 5-5,3 triệu tấn/năm), bến cảng Tân Cảng Cái Cui (công suất 1,4 triệu tấn/năm) và bến cảng nối liền cảng Cái Cui (công suất 3,2-3,4 triệu tấn/năm). Cảng biển Hoàng Diệu công suất khoảng 2,9-3,1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 7,6ha. Cảng biển Trà Nóc - Ô Môn công suất khoảng 0,8-1 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 14ha. Bến cảng Thốt Nốt, công suất khoảng 7-7,5 triệu tấn/năm, diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng là 73,4ha. Các cảng đều tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT.

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/09/2025 06:45

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.

Đầu tư - 11/09/2025 18:52

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Với mục tiêu hoàn thành 8.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội, đồng thời chủ động bố trí quỹ đất và ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2025 16:12

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Từ cổ phiếu sang chứng chỉ quỹ: Khi nào nên đổi chiến lược?

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước qua giai đoạn cuối tháng 8 – đầu tháng 9 với nhiều biến động đáng chú ý. Trong bối cảnh đó, không ít nhà đầu tư cá nhân bắt đầu đặt câu hỏi: Nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu hay chuyển hướng sang chứng chỉ quỹ (CCQ) – kênh đầu tư ổn định hơn?

Đầu tư - 11/09/2025 16:11

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử

Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.

Công nghệ - 11/09/2025 14:27

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

‘Việt Nam là một trong những thị trường dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở Đông Nam Á’

Nhu cầu thép của Đông Nam Á dự kiến sẽ gấp đôi từ 5% lên 10% vào năm 2050, trong đó Việt Nam, Thái Lan và Indonesia dẫn đầu về tăng trưởng nhu cầu thép ở khu vực này, theo hãng tư vấn năng lượng và kim loại Wood Mackenzie.

Đầu tư - 11/09/2025 14:14

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Những nước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong biến động toàn cầu

Đa dạng hóa thị trường, ưu tiên tính linh hoạt của chuỗi cung ứng thông qua việc đầu tư vào tích hợp số là những bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động.

Đầu tư - 11/09/2025 09:08

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh khẳng định vị thế 'điểm đến vàng' cho dòng vốn đầu tư

Quảng Ninh đang trở thành “điểm đến vàng” của nhà đầu tư khi vừa thu hút dòng vốn tỷ đô, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, đồng hành cùng doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Đầu tư - 11/09/2025 09:06

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới

Trong bức tranh sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Flamingo Holdings như một họa sĩ tài hoa, biến những vùng đất tiềm tàng thành những kiệt tác du lịch nghỉ dưỡng.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt

Khi đô thị lõi ngày càng quá tải và hạ tầng kết nối liên tục được nâng cấp, xu hướng dịch chuyển ra các đô thị vệ tinh ngày càng rõ nét.

Bất động sản - 11/09/2025 08:00

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Việc sử dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh Bảng giá đất áp dụng cho tất cả các trường hợp để thực hiện chính sách tài chính đất đai là khó ổn. Bởi sử dụng duy nhất một Bảng giá đất và nhiều mục đích khác biệt sẽ gặp nhiều khó khăn, hệ quả không tích cực có thể dự đoán được do có sự xung đột giữa các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Đầu tư - 10/09/2025 18:31